Hành trình đến với những Ngôi sao ẩm thực hàng đầu Hồng Kông

Đối với những thực khách sành ăn có khẩu vị tinh tế, Hồng Kông luôn nằm trong vị trí ưu tiên là một trong những kinh đô ẩm thực của thế giới.

Chúng ta có thể nghĩ đến những mỹ vị như ngỗng quay thượng hạng, mì nạm bò giòn dai đầy kích thích hay những khay dimsum hấp dẫn mới ra lò. Hồng Kông mang đến tất cả cho thực khách từ ẩm thực đơn giản của địa phương tại cha chaan teng (quán cà phê địa phương), đến các món ăn Quảng Đông cổ điển tại dai pai dong (quầy hàng đường phố), hay bước thêm một bậc để thưởng thức rượu vang và ẩm thực đặc sắc tại các nhà hàng được trao sao Michelin.

Đường chân trời rực rỡ của Hồng Kông lấp lánh giữa những vì sao

Danh tiếng của Hồng Kông được củng cố vào năm 2009 trở thành một nơi dừng chân của ẩm thực cho những thực khách sành ăn, khi Cẩm nang Michelin ra mắt với 22 nhà hàng hàng đầu tại đây đã được trao 31 sao. Chỉ trong đêm, Cẩm nang đã ngay lập tức tạo ra tiếng vang trong giới ẩm thực, biến Hồng Kông trở thành bến đỗ của một số món ăn ngon nhất ở châu Á và là nơi để các đầu bếp đầy tham vọng ghi dấu ấn của họ.

“Cẩm nang Michelin đã lĩnh hội nền ẩm thực của Hồng Kông thông qua việc nêu bật các tiêu chuẩn cao trong ẩm thực Quảng Đông. Vào năm 2009, quyển Cẩm nang này đã công nhận Lung King Heen với ba sao Michelin, đây là nhà hàng Trung Hoa đầu tiên và duy nhất trên thế giới vào thời điểm đó nhận được sự công nhận như vậy, giúp nâng ẩm thực Quảng Đông lên tầm thế giới. ” Nicolas Achard, Giám đốc Điều hành của Michelin Food & Beverage, cho biết.

Ngày nay, Lung King Heen vẫn giữ ba sao Michelin, trở thành nhà hàng Trung giữ vững ba sao lâu nhất trong 13 năm liên tiếp. Danh hiệu vô song này đã thúc đẩy Lung King Heen, và cùng với nó, ẩm thực Quảng Đông đến vị thế ẩm thực cao cấp, thu hút những người sành ăn đến thưởng thức các nguyên liệu tươi ngon nhất và kỹ thuật nấu nướng đỉnh cao nhằm gia tăng hương vị tự nhiên của nguyên liệu thông qua hấp, xào, quay và om. Những kỹ năng nấu nướng này không phải chỉ học một sớm một chiều mà phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm học việc dưới sự hướng dẫn của một bậc thầy đầu bếp.

Cẩm nang Michelin không chỉ làm nổi bật nền ẩm thực xuất sắc của Hồng Kông và thúc đẩy dịch vụ nhà hàng ăn uống tại đây, mà còn truyền cảm hứng cho nhiều đầu bếp trẻ nắm bắt cơ hội thử nghiệm với các nguyên liệu và đổi mới kỹ thuật nấu nướng.

Trẻ và sẵn sàng chinh phục thế giới

VEA của Vicky Cheng đã giành được ngôi sao MICHELIN đầu tiên trong năm đầu hoạt động.

Vicky Cheng là đầu bếp sinh ra tại Hồng Kông, được đào tạo trong chương trình quản lý ẩm thực tại George Brown College ở Toronto, trở về Hồng Kông vào năm 2011. Anh thành lập VEA vào năm 2016 và giành được một sao Michelin trong năm đầu hoạt động. Chỉ mới 36 tuổi, Cheng đã tạo ra làn sóng ẩm thực kết hợp với “Pháp hoá ẩm thực Trung Hoa”.

Các đầu bếp trẻ cũng được khuyến khích trở nên sáng tạo hơn, bằng chứng là nữ đầu bếp duy nhất ở châu Á, Vicky Lau của Nhà hàng Tate Dining Room, người đã được trao hai sao Michelin trong ấn phẩm năm 2022. Sử dụng Hồng Kông như một nguồn cảm hứng, Lau đã tạo ra các thực đơn “Ode to”, trong đó cô tập trung vào các thành phần thiết yếu trong ẩm thực Trung Hoa bao gồm sự khám phá về trà, đậu phụ và nước tương.