Chiến dịch “Sendo – Sắm Tết Đủ Đầy”: Khi nghệ thuật kết hợp với công nghệ

Tết là dịp lễ hội lớn của dân tộc, đồng thời cũng là mùa mua sắm lớn nhất tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các “tay chơi” thương mại điện tử ra mắt các chiến dịch truyền thông 360 độ với các KOLs, các chương trình giải trí và khuyến mại khủng để chiếm lĩnh tâm trí người tiêu dùng.

Là một trong những sàn thương mại điện tử được phát triển bởi người Việt, Sendo đã tận dụng dịp mua sắm sôi động này để gắn kết với người tiêu dùng Việt Nam. Với tinh thần “Đổi mới Tết cho người Việt”, Sendo là cầu nối cung cấp các giải pháp sáng tạo và đa dạng giúp mọi người làm mới bản thân và đổi mới Tết. Đối tượng mục tiêu của chiến dịch là các bạn trẻ từ 18-34 tuổi, nam/nữ, sử dụng các thiết bị di động, nhóm này chiếm 60% người dùng di động tại Việt Nam.

Xây dựng ý tưởng sáng tạo dựa trên tâm lý người tiêu dùng

Theo thông lệ, Tết là dịp để gặp gỡ, chúc tụng và ăn mừng, nhưng với những công việc chuẩn bị cứ lặp đi lặp lại như một vòng xoáy khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi. Chúng ta bị cuốn theo “vòng xoáy Tết” cùng với những nhiệm vụ bất tận và nặng nề. Khi khảo sát trên 200 mẫu (nam & nữ, 18-34 tuổi, người dùng thiết bị di động), có 49% người cảm thấy áp lực từ các quy tắc và văn hoá truyền thống, 43% người cảm thấy kém hào hứng vì Tết lặp đi lặp lại. Khách hàng mong muốn đổi mới Tết theo nhiều cách khác nhau để trải nghiệm Tết thật trọn vẹn.

Khi xây dựng ý tưởng, đội ngũ thực hiện đã cường điệu hoá hình tượng “vòng xoáy Tết” và kịch tính hoá những vấn đề “đau đầu” trong dịp Tết một cách hài hước. Trong bối cảnh đó, Sendo bật lên như một giải pháp giúp mọi người thay đổi góc nhìn để có thể tận hưởng Tết đủ đầy.

Ý tưởng đã có cũng là lúc nghĩ đến hình thức thể hiện. Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tìm kiếm nội dung âm nhạc trên mạng trong dịp Tết nhiều hơn 40% so với các tháng khác (theo YouTube Works – Tet insight), vì vậy Sendo đã quyết định xây dựng một video nhạc Tết (MV “Tết mới trong tim mình”) để truyền tải thông điệp “Tết đổi mới” một cách đầy cảm hứng nhất.

Sự kết hợp “công nghệ thuật” tạo nên một chiến dịch marketing tổng lực kiểu mới

Với tên gọi “Tết mới trong tim mình”, MV có sự góp mặt của ca sĩ Erik và diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc đồng thời là đại sứ thương hiệu Sendo. Sở hữu lượng fan đông đảo cả hai KOL đều là bảo chứng cho việc thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu từ 18-34 tuổi.

Đồng thời, Sendo đã tận dụng hệ sinh thái kỹ thuật số để đẩy mạnh chiến dịch và khai thác trải nghiệm âm nhạc của người dùng, bao gồm app và website Sendo, YouTube Masthead, Zing MP3, Facebook, CocCoc.

MV được phát thường trực trên YouTube Masthead trong một ngày kèm theo việc premiere trên kênh YouTube của Erik để tạo hiệu ứng lan toả. Bên cạnh đó, chương trình livestream “Sắm Tết Đủ Đầy, Lì Xì Trăm Tỷ” được phát liên tục 3 giờ đồng hồ trên nhạc nền của “Tết mới trong tim mình” trên mọi nền tảng đã giúp tăng độ tương tác với app Sendo. MV cũng được cắt thành clip 15 giây và 30 giây với các danh mục hàng hoá riêng biệt để re-target nhóm người dùng phù hợp.

Hơn nữa, khi tìm hiểu các từ khoá Tết thịnh hành trên YouTube thì “nhac xuan”, “nhac Tet”, “nhac Xuan remix” luôn dẫn đầu danh sách. Vì thế, các từ khoá này cũng được nhúng vào trường dữ liệu video và hashtag nhằm thu hút lượng tìm kiếm tự nhiên, đồng thời tăng khả năng đề xuất cho MV.

Kết quả ngoạn mục

  • Lượng đơn hàng và Tổng giá trị giao dịch (GMV) tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước
  • Chiến dịch nằm trong Top 8 các chiến dịch nổi bật trên Social media – YouNet, với lượng Total mentions: 51.486; Buzz score: 367,5; Engagement score: 249; Branding score: 104; Sentiment score: 46,5

Anh Võ Đặng Minh Tuấn, Senior Brand Manager chia sẻ: “Bên cạnh các thành quả online, chúng tôi rất bất ngờ khi bài hát được phát trong trung tâm thương mại, xuất hiện trong playlist của tụ điểm karaoke và trở thành nhạc hiệu cho chương trình thời sự Tết. Đó là những thành quả tự nhiên và không có chi phí nào có thể trả được. Bài hát thật sự thể hiện đúng tâm tư khách hàng, nhờ đó nó thoát ra khỏi mục đích thương mại ban đầu và trở thành một ca khúc độc lập và có đời sống riêng”.

Giám chế: Võ Đặng Minh Tuấn
Triển khai: Thy Thy / Duy Nguyễn
Social: Nhi Nhẹo / Mai Phạm
Sáng tạo: Chương Phan / Kha Nguyễn / Hoàng Nguyễn / Phát Huỳnh