Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Vero: Sự thật về cộng đồng người độc thân tại Việt Nam

Ngày Lễ Tình nhân đang đến gần, chắc hẳn chủ đề tình yêu sẽ “nóng” hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, phản ứng của những thành viên cộng đồng “độc thân vui tính” (Forever Alone – FA) cũng rất đáng được quan tâm.

Hãy cùng anh Nguyễn Quang Thạch, Data & Insights Team Lead của Vero tìm hiểu thêm về những sự thật thú vị từ các dữ liệu được thu thập và phân tích qua mẫu báo cáo ngắn “Khám phá dữ liệu về cộng đồng người độc thân tại Việt Nam” trong “Mùa còng tay”.

Từ “Mùa cóng tay” đến “Mùa còng tay”

Thuật ngữ “Cuffing Season” theo nghĩa đen tiếng Việt là “Mùa còng tay”. Đây là thời điểm các nội dung liên quan đến tình trạng độc thân được tìm kiếm và đăng tải trên mạng xã hội nhiều nhất. Thời điểm này diễn ra vào khoảng tháng 10 đến tháng 2, trước các dịp lễ lớn gắn liền với không khí lãng mạn như Giáng sinh, Năm mới, Tết Nguyên đán và đặc biệt là Lễ Tình nhân.

Đây là “thời điểm vàng” cho các thương hiệu, nhãn hàng, những nhà truyền thông tiếp cận đối tượng khách hàng của mình thông qua những chiến dịch phù hợp.

Những ai đang bàn về đề tài FA?

“Forever Alone” (FA) – một cụm từ Tiếng Anh chỉ những người độc thân, dùng để than thở về việc thiếu vắng nửa kia của mình. Cụm từ này thường được nhắc đến dưới góc độ hài hước và thường được chia sẻ dưới dạng meme.

Có một nhìn nhận phổ biến rằng phụ nữ độc thân thuộc thế hệ Millennials sẽ chịu nhiều áp lực xã hội hơn khi so sánh với nam giới độc thân. Vì vậy, Vero đưa ra giả thuyết rằng họ sẽ nói nhiều về chủ đề FA hơn phái nam. Nhưng khi nhìn vào dữ liệu mà chúng tôi thu thập được, hoá ra những cuộc trò chuyện về đề tài FA là hoàn toàn trung lập, không phân biệt giới tính.

Về nhóm tuổi, những cuộc thảo luận về FA được đề cập nhiều nhất bởi Gen Z. Xét về khía cạnh nghề nghiệp, sinh viên (chủ yếu là Gen Z) thống trị các con số, tiếp theo là nghệ sĩ, nhà văn hoặc những “tâm hồn dễ rung cảm” nói chung.

Cộng đồng FA liệu có cô đơn và tuyệt vọng như lời đồn?

Trái ngược với niềm tin phổ biến rằng những người độc thân luôn tuyệt vọng tìm kiếm nửa kia của đời mình, dữ liệu của Vero cho thấy đối với họ, độc thân là một sự lựa chọn.

Trong số những lý do giải thích cho tình trạng đơn côi của các thành viên hội độc thân, có thể thấy phần lớn những người này chủ động chọn sự tự do thay vì một mối quan hệ ràng buộc.

Các công cụ lắng nghe của Vero cho thấy thuật ngữ “Forever Alone” được tìm kiếm thường xuyên nhất khi ai đó tìm một câu trạng thái (caption) vui vẻ/ tán tỉnh. Điều này có thể hiểu rẳng những người “mãi mãi một mình” không chán nản hoặc tuyệt vọng vì tình yêu. Thay vào đó, những người xác định là FA sử dụng nó như một thuật ngữ hài hước, tán tỉnh.

Nếu không tìm kiếm tình yêu, những người độc thân dành thời gian của họ cho điều gì?

Thực tế có lẽ thú vị hơn giả định ban đầu về cộng đồng FA, theo nghiên cứu này họ dành sự quan tâm và chăm sóc của mình vào nhiều thứ hơn chỉ là 1 người nào đó khác. Thậm chí, việc tự yêu bản thân hoặc chăm sóc bản thân là ưu tiên lớn nhất đối với những người độc thân. Sống vui trọn vẹn với chính mình là ưu tiên số một của các FA.

Thú cưng cũng xếp hạng cao về các ưu tiên. Nuôi thú cưng khiến họ tìm thấy nguồn vui, bớt trống trải và đồng thời đòi hỏi ở họ ít trách nhiệm hơn so với việc có bên cạnh một người bạn trai/ bạn gái hay con trẻ.

Vì thế tình yêu đôi lứa không phải là ưu tiên lớn của những người FA mà sự ưu tiên của họ đã chuyển thành sự kiên nhẫn lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu sâu thẳm của bản thân mỗi cá nhân.

Tương lai, hẹn hò với ai?

Chất lượng cuộc sống và sự thay đổi của tính chất công việc hiện đại có ảnh hưởng lớn đến quan điểm tình yêu – mối quan hệ và hôn nhân. Thế hệ mới tại Việt Nam có cách tư duy về mối quan hệ khác thế hệ trước như thế nào?

Nghiên cứu của Vero cho thấy một diện mạo khác của thế giới độc thân. Những người trẻ mang trên mình tinh thần chủ động và tự tin hơn với tuyên ngôn: “Độc thân là một lựa chọn, không phải điều miễn cưỡng!”. “Google search insights cho thấy những người độc thân không tìm lời khuyên và thậm chí không quá mặn mà tìm giải pháp thoát ế qua các kênh online”, anh Thạch cho biết. Họ không thật sự tìm kiếm lời khuyên hẹn hò hay giải pháp để thay đổi tình trạng độc thân của họ, mà dành thời gian tập trung vào bản thân, thú cưng hoặc phát triển các mối quan hệ xã hội khác. Việc tập trung vào bản thân cũng khiến cho những người chưa tự tin để bước vào một mối quan hệ có cơ hội trau dồi, hoàn thiện và làm mới chính mình, cho đến khi tìm thấy đối tượng hẹn hò phù hợp. Từ đó, chúng ta có thể khắc hoạ chân dung những người này là ai, họ cần điều gì trong cuộc sống, hơn là việc đi tìm người yêu như những giả định thông thường về cộng đồng FA.

Từ dữ liệu đến xây dựng chiến lược thương hiệu

Việc liên tục thu thập và cập nhật dữ liệu sẽ giúp marketer quan sát được những thay đổi thú vị trong tương lai, nhằm dẫn đầu việc tạo ra xu hướng và giới thiệu đến khán giả những câu chuyện mới dựa trên cơ sở nghiên cứu, cũng như xây dựng kế hoạch cho chiến dịch truyền thông đi trúng đích.

“Nhiều nhãn hàng đang hướng tới việc tạo ra thị trường riêng của họ dựa trên lối sống mới của người trẻ. Những gương mặt KOL và influencer thế hệ mới, ở độ tuổi 20-30, đang là đại diện cho lối sống và cách nghĩ khác biệt, có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng, thể hiện quan điểm cởi mở về tình yêu đối với bản thân và với người khác. Vì vậy các từ khoá được dùng trong nghiên cứu này là hiện đại, chủ động, tự tin, độc lập, tự yêu bản thân, có phong cách sống và tính cách riêng”, anh Thạch chia sẻ.

Đối với các thương hiệu, việc thấu hiểu đời sống và xu hướng hành vi là chìa khoá để tạo ra giá trị qua các chiến dịch hiệu quả. “Một khi chúng ta hiểu đầy đủ câu chuyện của khán giả, chúng ta có thể đưa ra các hướng đi cho chiến dịch”, anh Thạch cho biết.

Tải toàn bộ báo cáo tại đây.