Marketer RED2 Digital Agency
RED2 Digital Agency

Công ty TNHH RED2 Việt Nam

Content Gap: Cách tìm ý tưởng nội dung để viết bài

Bí ý tưởng trong việc viết lách là điều mà những người làm nội dung cho website thường gặp phải. Nhất là các bạn “nhà SEO”, sản xuất nội dung theo từ khoá.

Nếu đã triển khai nội dung cho dự án 1-2 năm, bạn sẽ rơi vào tình huống cạn ý tưởng, nội dung trở nên nhàm chán; còn về SEO, các bài viết sẽ bị “ăn thịt” lẫn nhau (Keyword Cannibalization). Trong bài viết này, Red2Digital sẽ đưa ra một số giải pháp đã triển khai nhằm khắc phục vấn đề này.

Cách tìm ra Content Gap: Ý tưởng của “đồng nghiệp”

Content Gap là thuật ngữ chỉ các nội dung mà các website trong ngành đã có mà mình không có.

Nếu tìm Content Gap theo cách thủ công là lướt xem thì sẽ mất nhiều thời gian. Vì thế, bạn nên dùng các kho dữ liệu “sẵn có” để phân tích. Dữ liệu sẵn có mà Red2Digital đề cập là dữ liệu về thứ hạng từ khoá Ahref – một công cụ thu thập dữ liệu tìm kiếm – đã lưu trữ và sắp xếp trật tự.

Để xuất dữ liệu, bạn cần cung cấp các trang web có nội dung tương tự mà bạn tìm.

Bước 1: Nghiên cứu đồng nghiệp

Bước 2: Ahref cung cấp khá nhiều dữ liệu về các từ khoá mà những người cùng ngành đang có truy cập tự nhiên từ đó. Ví dụ như hình dưới, trang Marketing AI đang có thứ hạng tốt cho các từ khoá như: KOL là gì? CEO là gì? Studio sáng tạo…

Bảng dữ liệu thô

Đến bước này, bạn cần lọc để lấy được các dữ liệu giá trị. Dựa trên kinh nghiệm, Red2Digital thường lọc 2 trường dữ liệu:

  • Độ dài từ khoá: thường là 3-4 từ trở lên
  • Lượng tìm (Volume): thường từ 500 trở lên

Cách lọc để tìm ý tưởng

Sau khi lọc, bạn sẽ thu về một số ý tưởng có thể dùng được như hình dưới. Cần lưu ý rằng, đây chưa hẳn là bài mà trang của bạn chưa có, mà có thể là bài chưa có thứ hạng tốt. Ở đây, Red2Digital cũng đã lọc bớt những cụm “là gì” mà các agency SEO hay dùng để tìm những ý tưởng hữu ích hơn.

Một số ý tưởng

Từ đây phát sinh các ý tưởng để viết bài như: (từ khóa – lượng tìm hàng tháng)

  • Các thương hiệu thời trang nổi tiếng (2200)
  • Marketing học trường nào (2500)
  • Quản trị kinh doanh học trường nào (2900)
  • Kích thước ảnh đăng Facebook (3200)
  • Hiệu ứng cánh bướm (6500)
  • Những mẫu viết quảng cáo ấn tượng (1900)

Danh sách chi tiết mời xem tại đây.

Nghiên cứu câu hỏi liên quan đến chủ đề

Một trong những cách phổ biến được dùng là dựa vào các câu hỏi xung quanh chủ đề. Theo Red2Digital, đây là một cách rất hay vì bạn đang đáp ứng một nhu cầu rất cụ thể, ví dụ chủ đề bài viết này là “Content Gap là gì?”.

Gần đây các máy tìm kiếm đã sử dụng máy học để đọc hiểu nội dung bài viết cũng như phân tích nội dung của toàn bộ website. Điều này dẫn đến một website được đánh giá tốt nếu nó phủ được đầy đủ nội dung về một chủ đề. Ví dụ: chủ đề chiến lược marketing sẽ cần nội dung:

  • Chiến lược marketing là gì?
  • Vì sao phải cần chiến lược marketing
  • Làm sao xây dựng chiến lược marketing
  • Thời điểm nào cần xây dựng chiến lược marketing

Vậy cách nào để tìm ra các câu hỏi mà người dùng hay hỏi về một chủ đề?

Cách 1: Sử dụng Ahrefs mục Câu hỏi (Question)

Câu hỏi về chủ đề “chiến lược”

Cách 2:

Sử dụng kết quả phân tích từ answerthepublic.com đây là website phân tích hành vi tìm kiếm giúp marketer bóc tách theo cấu trúc rõ ràng và miễn phí.

Nhược điểm của website này là chưa có tiếng Việt, tuy nhiên bạn vẫn có thể tham khảo cách phân tích.

Phân tích câu hỏi cho từ khoá “strategy marketing”

Sử dụng chỉ số “độ khó từ khoá” để tìm ý tưởng chưa nhiều người viết

Một cách khác để nghiên cứu từ khoá là dựa vào độ khó từ khoá (Keywords Difficulty). Cách này đôi khi được gọi là Phantom Keywords, khi người dùng tra cứu nhiều lần một từ khoá nào đó thì độ khó của từ khoá không tăng, nhưng khi có nhiều người tối ưu SEO cho từ khoá đó thì độ khó bắt đầu tăng.

Ví dụ về chủ đề: “tiền ảo”, bằng việc sử dụng công cụ Ahrefs, bạn có thể lọc từ khoá theo Độ khó (KD) <=1 và Số từ (Words) >3 (như hình) thì sẽ thấy nhiều chủ đề để viết mà chưa có nhiều người làm SEO như:

  • Các đồng tiền ảo chuẩn bị lên sàn
  • Các đồng tiền ảo hiện nay
  • Các đồng tiền ảo nên đầu tư

Việc bị “bí” ý tưởng khi viết bài là điều bình thường và qua các ví dụ trên, bạn có thể thấy có nhiều cách để tìm ý tưởng. “Content Gap” là một trong các kỹ thuật này. Ngoài ra, giữ cho mình một tinh thần lạc quan, thư giãn sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy các ý tưởng.

* Nguồn: Red2Digital