YoMost và case study đồng hành cùng game thủ

Kết thúc Vòng Thăng hạng vào cuối tháng Chạp năm Tân Sửu, tối 28 Tết, Huyền Thoại Sinh Tồn chính thức thông báo khởi tranh Vòng Bảng từ ngày 18/2 (tức 18 Tết).

Sau 2 mùa liên tiếp hợp tác thành công, YoMost tiếp tục là cái tên đồng hành cùng Vietnam Free Fire League (VFL) với tổng giải thưởng lên tới 4,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, liệu đây chỉ là một cái bắt tay hào sảng của ông trùm thức uống từ sữa chua lên men YoMost hay ẩn sau đó còn là nguyên do gì?

YoMost và sơ lược tình hình trong những năm gần đây

Thuộc FrieslandCampina, YoMost là một trong những đứa con của tập đoàn hơn 150 năm kinh nghiệm trong ngành sữa đến từ Hà Lan. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ hơn 25 năm trước, ngoài YoMost, FrieslandCampina còn sở hữu những cái tên khác trong mô hình House of Brands như Dutch Lady, Fristi, Hoàn Hảo, Ovaltine.

Theo báo cáo cuối năm 2020, FrieslandCampina giữ vững vị trí số 2 trên thị trường sữa Việt Nam (với 15,8% thị phần, đứng sau Vinamilk và là tập đoàn duy nhất ngoài Vinamilk sở hữu phần trăm thị phần vượt mức 10).

Ngay khi bước chân vào Việt Nam được một thời gian, năm 2001, FrieslandCampina đã tung ra dòng thức uống từ sữa chua lên men tự nhiên YoMost. Mang hình ảnh trẻ trung năng động tràn đầy sức sống cùng 4 vị sữa “khó để lỗi thời” là cam, dâu, lựu, bạc hà mix việt quất, câu cửa miệng “Một cảm giác rất YoMost” từ lâu đã trở nên quen thuộc với không ít người trẻ.

Đồng thời, vì target audience của YoMost không chỉ gói gọn trong tập học sinh trung học mà còn mở rộng ra tập sinh viên (hoặc thậm chí là các bạn trẻ nói chung), YoMost cũng phát triển thêm dòng sữa đóng chai gộp thành lốc nhằm tăng khả năng xuất hiện sau các hoạt động cần năng lượng của người trẻ như chơi thể thao hoặc luyện tập vũ đạo.

So sánh sữa chua uống YoMost với những cái tên khác cùng lĩnh vực sở hữu tập khách hàng gần tương đương hoặc có giao nhau như TH true Yogurt, Vinamilk Probi, Betagen, rõ ràng hình ảnh YoMost tập trung vào các đặc tính từ khoá như “cool ngầu”, “phá cách”.

Quảng cáo sữa chua uống Vinamilk

Quảng cáo sữa chua uống Betagen

Quảng cáo sữa chua uống TH true Yogurt

Do đó, sẽ không có gì quá ngạc nhiên khi cái tên YoMost được thấy xuất hiện trong màn collab cùng một bên sở hữu hình ảnh tương tự. Trên thực tế:

  • Năm 2012-2016: YoMost đã từng là nhà tài trợ chính của So You Think You Can Dance (Thử thách cùng bước nhảy) trong suốt 5 trên 6 mùa phát sóng.

Đồng thời, 1 chiến dịch không thể bỏ qua của YoMost trong giai đoạn này phải kể đến YoLove (2014) nhằm đưa YoMost quay lại trở thành thương hiệu được nhắc đến trong dịp Valentine.

  • Năm 2017: Mục tiêu tăng doanh số được YoMost chú trọng đẩy mạnh khi liên tục tung ra chiến dịch “Thích là phải nhích” (với sự góp mặt của Suboi trong MV chính) và hợp tác cùng JET8 (South East Asia’s fastest growing mobile engagement technology company) để bước đầu áp dụng giải pháp nền tảng Co2Co (Content to Commerce).

Free Fire, Đấu Trường Sinh Tồn và chặng đường phát triển

Ra mắt năm 2017, Free Fire cùng nhiều tựa game đình đám khác như Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 4, Liên Quân Mobile, đều đến từ nhà phát hành Garena. Nhắc đến Free Fire, người ta hay nhắc đến “Đấu Trường Sinh Tồn” vào những năm gần đây và “Huyền Thoại Sinh Tồn” trong những năm về trước.

Vậy “Đấu Trường Sinh Tồn” hay “Huyền Thoại Sinh Tồn” là gì?

Đầu tiên, về Huyền Thoại Sinh Tồn: Tháng 6/2018, giải đấu “Huyền Thoại Sinh Tồn” khởi tranh, được coi như giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên cho sự phát triển của các giải đấu Free Fire sau này tại Việt Nam. Với tổng giải thưởng ban đầu lên tới 200 triệu đồng, không ít cái tên sáng của Free Fire Việt Nam đã được tìm thấy tại Huyền Thoại Sinh Tồn.

Tiếp đến, về Đấu Trường Sinh Tồn: Là giải đấu đi cùng với sự phát triển của Free Fire, tháng 10/2018, Đấu Trường Sinh Tồn ra đời với tổng giải thưởng cao hơn bất kỳ giải đấu Free Fire nào trước đó – 500 triệu đồng. Quan trọng hơn cả, đây là giải đấu đầu tiên đưa những cái tên của Free Fire Việt Nam tiến vào trường quốc tế Free Fire Champion Cup. Những cái tên WAG, Team Flash, V Gaming đều bước ra từ đây.

Cứ như vậy, mỗi năm, Đấu Trường Sinh Tồn tổ chức các mùa giải khác nhau nhằm chọn ra các gương mặt sáng giá cho Free Fire Việt. Đến mùa giải Xuân 2021, Đấu Trường Sinh Tồn chính thức nhận tài trợ “khủng” từ YoMost, đổi tên thành “YoMost Đấu Trường Sinh Tồn”.

Đến giải Đông 2021, giải đổi tên thành YoMost VFL và giữ nguyên tên đấy tới Xuân 2022. Sắp tới đây, YoMost VFL Xuân 2022 sẽ khởi tranh Vòng Bảng lượt đi từ 18/2 - 6/3 và lượt về từ 18/3 - 3/4.

YoMost x Free Fire – Đâu là nguyên do cho cái bắt tay trái ngành?

Phải biết rằng, trước Free Fire, Xuân 2020, YoMost cũng từng là nhà tài trợ đồng hành của Đấu Trường Danh Vọng (giải đấu dành cho game thủ Liên Quân Mobile – cái tên cùng nhà Garena khác).

Tuy nhiên, trong giải “Viettel 5G Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân 2020”, sự hiện diện của YoMost hoàn toàn không quá ấn tượng trước Viettel cùng không ít cái tên khác như Clear Men, Sting, Monster, Shopee, TH true JUICE Milk, Logitech.

Suy đoán về nguyên do cho sự bắt tay này, chúng ta có thể kể đến các ý sau đây:

Thứ nhất, sữa chua và sữa uống là các ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng cao ở thị trường Việt Nam. Báo cáo đăng trên website MBSecurities chỉ ra: Trong năm 2020, sữa uống và sữa chua là các ngành hàng sở hữu mức tăng trưởng cao lên tới 10% và 12% so với năm 2019. Trong cùng khoảng thới gian ấy, sữa bột chỉ tăng 4% về tổng giá trị. Là thức uống sản xuất từ sữa chua lên men, YoMost có tiềm năng tăng trưởng không nhỏ tại thị trường Việt Nam.

Thứ hai, rõ ràng YoMost ở Việt Nam, bên cạnh lợi thế về thị trường như đã nói ở trên, còn sở hữu lợi thế từ chính bản thân: Là con của FrieslandCampina – “anh lớn thứ hai” trong làng sữa Việt, có brand image cá tính, đậm chất riêng so với không nhiều cái tên lớn cùng lĩnh vực (như đã nói ở các phần trước). Do đó, để tận dụng cơ hội thị trường mang lại và nâng cao hơn nữa hiệu quả doanh thu, với nguồn lực hùng mạnh từ công ty mẹ, YoMost hoàn toàn có thể đầu tư vào những chương trình hoặc tổ chức TA của hãng quan tâm.

Thứ ba, trong những năm gần đây, sự bùng nổ của Internet mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực số, trong đó không thể không kể đến thể thao điện tử (e-Sports). Hiển nhiên, với hai lý do trên cùng cú bắt tay với Liên Quân Mobile năm 2020, không khó để ta suy đoán YoMost đang muốn đầu tư sang lĩnh vực tiềm năng này. Để gia tăng độ nhận diện cũng như khả năng thu hút khách hàng một cách tối ưu, hiển nhiên “một mình một chiến tuyến” vẫn hiệu quả hơn “một sàn đấu với quá nhiều mình”.

Tạm kết

Hiện tại, Vòng Bảng của YoMost VFL Spring 2022 vẫn chưa chính thức khởi tranh. Là người ngoài cuộc, rốt cuộc bản thân chúng ta cũng không biết chính xác chiến lược của YoMost cùng các bước đi trong tương lai tới. Về hiệu quả cụ thể của cú bắt tay này, hãy cùng chờ đợi.

Nguồn tham khảo: MBSecurities, một số bài viết tổng hợp trên Brands Vietnam, YouTube Huyền Thoại Sinh Tồn – Free Fire Esports, Garena, Fanpage Facebook Huyền Thoại Sinh Tồn – Free Fire.

* Các thông tin trong bài được tổng hợp có chọn lọc từ Internet kèm theo nhìn nhận, quan điểm cá nhân. Trong trường hợp bạn đọc có bất kì thắc mắc, thảo luận cũng như đóng góp ý kiến nào, tác giả sẵn sàng lắng nghe và thay đổi nếu hợp lý.