Marketer Huong Dam
Huong Dam

Content Leader @ WeWin Media

Vì sao billboard tại Việt Nam chưa độc đáo như trên thế giới?

Ngày nay, billboard quảng cáo phần nào đã không còn gây cảm giác phiền toái mà ngược lại còn khiến mọi người phải tìm kiếm, thích thú. Tuy nhiên, vì sao billboard tại Việt Nam lại không thú vị, độc đáo như trên thế giới?

Quảng cáo dần trở thành những tác phẩm nghệ thuật

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các nền tảng mạng xã hội, ta có thể dễ dàng tiếp cận những điều mới mẻ thú vị trên toàn cầu. Quảng cáo ngoài trời cũng không ngoại lệ, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quảng cáo billboard vô cùng độc đáo, viral khắp các trang mạng xã hội đến từ các nước phát triển.

Chắc hẳn nhiều người đã tự hỏi: “Tại sao Việt Nam không có những quảng cáo billboard sáng tạo, ấn tượng và độc đáo như thế?”. Những dạng quảng cáo này thực sự thu hút và hiệu quả gấp nhiều lần so với các dạng quảng cáo thông thường. Có phải do người Việt Nam kém sáng tạo hơn, năng lực triển khai còn yếu hay là vì một lý do nào khác?

Lý do billboard quảng cáo tại Việt Nam khó có thể bứt phá như trên thế giới

Dưới đây là 2 lý do chính khiến quảng cáo billboard tại Việt Nam khó bước qua ranh giới an toàn. Có thể nói, billboard nổi bật và ấn tượng là điều mà các marketer mong muốn nhưng để triển khai thành công là một vấn đề khác bởi có rất nhiều rào cản tồn tại mà các marketer cần đối mặt.

1. Luật pháp quảng cáo tại Việt Nam

  • Liên quan đến kích cỡ quảng cáo: Kích thước của biển quảng cáo ngoài trời được pháp luật quy định rõ ràng. Kích thước biển tại gia khác với biển quảng cáo ốp tường, khác với biển quảng cáo trụ. Vậy nên sẽ rất khó để có thể tạo nên một billboard “ngoại cỡ”.
  • Liên quan đến số lượng các billlboard trong một khu vực: Tại Việt Nam không có quy định cụ thể về số lượng bảng biểu trong một khu vực mà vẫn còn tồn tại những địa điểm có tới hàng chục biển quảng cáo đang tranh spotlight. Đối với quảng cáo billboard, sự độc nhất trong khu vực là một yếu tố quan trọng. Trung bình một người chỉ dành khoảng 5 giây để quan sát biển quảng cáo nên nếu có quá nhiều biển quảng cáo ở một địa điểm sẽ xảy ra tình trạng nhiễu loạn, quá tải thông điệp, sự chú ý bị phân tán đi, lúc này sẽ chẳng có biển nào được ghi nhớ thông tin.
  • Nội dung quảng cáo: Mọi phát ngôn trên quảng cáo cần phải có giấy chứng nhận của đơn vị có thẩm quyền và được kiểm duyệt kỹ càng bởi cơ quan nhà nước trước khi được lên biển. Ngoài ra do văn hoá tại Việt Nam khác với trên thế giới nên có một số nội dung quảng cáo được phép ở thế giới nhưng không được phép tại Việt Nam. Do những điều trên nên những quảng cáo gây sốc về nội dung rất khó được chấp nhận tại Việt Nam.
  • Chất liệu quảng cáo: Tại Việt Nam chất liệu quảng cáo còn hạn chế bởi luật pháp, một phần là do chất liệu làm biển tại Việt Nam chưa có sự phong phú hay các chất liệu độc đáo khác không có chứng nhận về sự an toàn khi dựng thành biển. Nguyên vật liệu để dựng biển cũng như chất liệu in ấn, hiển thị còn nhiều hạn chế. Vì vậy sẽ rất khó để thấy những biển quảng cáo nổi, 3D có hình thù đặc biệt xuất hiện tại Việt Nam. Đây có lẽ là cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam để có những bước tiến mới trong ngành.

2. Sự phát triển của công nghệ

Nói về công nghệ, các nước phát triển hiện nay đang dẫn đầu, chính vì vậy công nghệ của họ dành cho quảng cáo ngoài trời cũng cao hơn so với các nước đang phát triển.

Ngoài việc có sự khác biệt về công nghệ in ấn, chất liệu biển quảng cáo ngoài trời, trên thế giới đã cho ra đời nhiều phiên bản billboard độc đáo và sáng tạo, trong đó phải kể đến DOOH – Quảng cáo ngoài trời phiên bản digital. Dưới đây là một số ví dụ:

Công nghệ màn hình LED thế hệ mới

Quảng cáo màn hình LED đã xuất hiện tại Việt Nam cũng khá lâu, tuy nhiên đa phần là LED full color P4, P5, P6, P10 và P16. Gần đây, công nghệ LED trong suốt hiện đại, đẹp mắt cũng mới du nhập vào Việt Nam nhưng chưa quá phổ biển. Công nghệ LED trong suốt đã được sử dụng phổ biến trên thế giới không những là bước tiến mới trong việc hiển thị mà còn khiến cho mỹ quan nơi đặt màn hình trở nên thoáng và đẹp hơn rất nhiều.

Công nghệ hình chiếu Hologram áp dụng cho quảng cáo ngoài trời

Công nghệ ánh sáng đa chiều tạo nên hình khối trên không trung ảo diệu và chân thực. Công nghệ quảng cáo này tưởng chừng như có thể hiện thực hoá những viễn cảnh thường có ở trong phim viễn tưởng. Tại Việt Nam loại hình này đã xuất hiện nhưng chưa đa dạng mà chỉ là những hình có kích thước nhỏ. Trên thế giới hình thức này đã khá phổ biển và được thực hiện hoành tráng tại các sự kiện ra mắt sản phẩm.

Quảng cáo ngoài trời có thể tương tác

Dạng biển quảng cáo này vô cùng đa dạng, không có hình thức cố định, tuỳ thuộc vào ý tưởng, thông điệp và khả năng sáng tạo của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có dạng quảng cáo này. Dưới đây là một vài biển quảng cáo tương tác ấn tượng.

Đây là biển quảng cáo cho chiến dịch từ thiện của tổ chức Misereor (Relief Organization Misereor) phối hợp cùng Kolle Rebbe. Biển quảng cáo động hiển thị những hình ảnh như hình ảnh người bị trói, ổ bánh mì cho người nghèo... và điều mà mọi người cần làm là dùng thẻ của mình để cởi trói, cắt bánh mì. Với mỗi hành động cắt ấy, họ đã quyên góp 2 USD cho quỹ từ thiện.

Điều này tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, khiến họ không thể từ chối quyên góp, mặt khác họ cũng cảm giác như mình đã làm được một điều ý nghĩa cho thế giới này.

Reebok đã thực hiện một chiến dịch OOH thông minh có tên “Bạn có đủ nhanh cho ZPump 2.0 không?”. Công ty đã dựng các biển quảng cáo kỹ thuật số có gắn cam tốc độ trên khắp đất nước Thuỵ Điển. Luật chơi rất đơn giản: những người có thể chạy qua những màn hình này trong khoảng thời gian cho phép sẽ ngay lập tức được thưởng một đôi giày chạy mới.

Quảng cáo ngoài trời 3D

Là những biển quảng cáo Billboard tĩnh nhưng có sự khác biệt về chất liệu dựng biển, kích cỡ biển và hình thù của biển quảng cáo. Những hình ảnh đặc trưng trong biển sẽ được tạo dựng và biểu thị như đang vượt ra khỏi mặt của Billboard.

Quảng cáo LED 3D siêu thực

Ở loại hình quảng cáo này, sự đặc biệt không nằm ở biển quảng cáo mà là cách thiết kế TVC. Màn hình LED hiển thị vẫn là những màn hình thông thường, chỉ là người thiết kế TVC cần phải có chuyên môn rất cao mới có thể thực hiện thành công. Hình ảnh tạo hiệu ứng như nhảy ra khỏi màn hình khiến người xem vô cùng thích thú.

Tuy nhiên cách thức này cũng có một số hạn chế như không phải góc độ nào nhìn biển cũng có thể thấy được hiệu ứng đặc biệt. Tại Trung Quốc, loại quảng cáo này vô cùng phát triển.

Kết hợp QR, AR vào quảng cáo ngoài trời

Đây là một hình thức sáng tạo mà Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp nào có thể thực hiện thành công. Mã QR khiến người xem tò mò, ngoài ra nó còn giữ vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Trên thế giới đã có nhiều doanh nghiệp thành công nhờ tích hợp mã QR vào biển quảng cáo billboard.

Bên cạnh mã QR, chúng ta không thể không nhắc đến AR – Augmented Reality, công nghệ thực tế tăng cường. Ví dụ, IKEA đã ứng dụng VR trong cửa hàng, giúp khách hàng hình dung liệu sản phẩm có phù hợp với căn phòng của họ hay không.

Là một phần trong chiến dịch “Hãy làm sạch không khí”, công ty năng lượng E.ON của Anh đã tạo ra nhiều màn hình OOH xung quanh Manchester và Birmingham. Các quảng cáo đã sử dụng công nghệ AR để theo dõi và hiển thị mức độ ô nhiễm không khí mà những người qua đường đang hít phải.

BigHit Entertainment đã có một chiến dịch billboard tích hợp QR code, quảng cáo dấu mốc đặc biệt của nhóm nhạc BTS. Khi được quét, mỗi mã sẽ dẫn người hâm mộ đến một ngày đặc biệt trong hành trình tìm kiếm sự nổi tiếng của ban nhạc.

Ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam nói chung còn nhiều rào cản để có thể tạo nên sự khác biệt, gây ấn tượng đối với khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không thể làm được, với thị trường gắt gao trong sự kiểm duyệt đâu đó vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời có thể toả sáng bằng cách tích hợp những điều mới lạ, thú vị vào quảng cáo trong khuôn khổ của pháp luật.

WeWin Media là một doanh nghiệp trẻ, năng động và hướng tới sự mới lạ độc đáo trong ngành quảng cáo ngoài trời, sẽ là lựa chọn tốt cho những doanh nghiệp thích sự sáng tạo mới lạ.