Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Inbound Marketing có phải là chìa khoá vạn năng?

Inbound Marketing từ 2012 đến 2017 là giai đoạn nở rộ ở các nước phương Tây, trong khi ở Việt Nam thì vẫn chưa nhìn nhận được tiềm năng của nó. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng nhưng chưa gọi tên, thì Inbound Marketing lúc bấy giờ có thể hiểu như là SEO + CRM.

Nhưng cho đến nay, thời điểm 2021 trở đi, thì Inbound Marketing có còn là chìa khoá vạn năng cho các doanh nghiệp nữa hay không? Ở bài viết này chúng ta cùng nhìn nhận thật rõ nét về lợi ích của Inbound Marketing và tìm cách sử dụng nó cho thật hợp lý.

Inbound Marketing có là chiếc chìa khoá vạn năng của mọi doanh nghiệp?

1. Có phải tất cả các ngành đều bắt buộc làm Inbound Marketing?

Mỗi doanh nghiệp, ngành hàng có thể linh hoạt phối hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing ở một tỉ lệ phù hợp.

Không phải tất cả các ngành đều bắt buộc phải triển khai Inbound Marketing. Chúng ta luôn có thể mix Inbound Marketing với Outbound Marketing ở một tỉ lệ thích hợp.

Nhưng tỉ lệ nào thích hợp thì chỉ có thể tuỳ vào doanh nghiệp và lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Chỉ khi thử qua nhiều “công thức pha chế” khác nhau với các ghi nhận lại thì chúng ta mới có thể chắc được công thức nào tối ưu nhất. Và Inbound Marketing không phải là chiếc chìa khoá vạn năng, có thể mở ra cánh cửa doanh thu cho tất cả các doanh nghiệp.

Nếu bạn nghe ai đó khuyên bạn nên thực hiện Inbound Marketing vì lợi ích to lớn của nó thì bạn cũng cần tự kiểm định trước khi lựa chọn.

  • Các doanh nghiệp kinh doanh B2C, sản phẩm cực kì đơn giản và không cần educate thị trường, sàn TMĐT đang là nơi mà bạn phải tối ưu và nỗ lực nhiều nhất.
  • Các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chỉ có thể bán trong hiệp hội, thông qua các mối quan hệ chứ không bán đại trà. Những sản phẩm chỉ có trong giới hoặc thành viên mới có thể mua được, thì bạn phải mở rộng network và làm personal brand thay vì tập trung vào Inbound Marketing.
  • Những deal lớn chỉ đến từ thương thảo trong thời gian 2-3 năm mới có thể chốt deal, bạn cần người giới thiệu uy tín, hoặc phải đăng ký gói dự thầu.
  • Một số bên chỉ có khách hàng khi có các giải thưởng danh giá trong ngành. Hãy dành phần lớn thời gian và ngân sách marketing cho việc tham gia tranh các giải thưởng local và global.

Hãy tìm hiểu thật kỹ và đưa ra quyết định sử dụng Inbound Marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Có rất nhiều cách làm marketing và Inbound Marketing chỉ là một phần trong đó.

Cái doanh nghiệp không nên quá tập trung vào là việc chạy theo các phương pháp, mà nên chú ý đến cách nào mới là cách hiệu quả để thu hút đúng tệp của doanh nghiệp mình. Đặc biệt với các giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

2. Sẽ là chìa khoá vạn năng nếu hiểu và dùng đúng cách

Nhưng nhìn chung, đại dịch Covid đã bắt các doanh nghiệp trước giờ chưa chuyển dịch lên online phải tính toán và gia nhập cấp bách hơn thị trường rộng lớn này.

Chính vì rộng lớn nên sự cạnh tranh lại càng gia tăng. Lúc trước doanh nghiệp có thể chỉ cần ở mặt tiền, hoặc ở con đường dành riêng cho dịch vụ đó: in ấn, ăn uống, thời trang,… là có thể có được khách hàng.

Bây giờ, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thứ hơn. Không chỉ là sản phẩm hay giá cả.

Sự cạnh tranh làm thay đổi cuộc chơi và cách chơi trong thị trường giữa các doanh nghiệp

Nói về các doanh nghiệp ứng dụng tốt Inbound Marketing sẽ giúp khách hàng tìm đến với họ nhiều hơn, thì các doanh nghiệp B2B có thể đang làm tốt điều này. Các dịch vụ dành cho doanh nghiệp, phần mềm, công nghệ,… và các dịch vụ dành cho cá nhân nhưng phức tạp như bảo hiểm, tài chính,… đang dùng Inbound Marketing khá hiệu quả.

Hành vi tìm kiếm của người dùng đã thay đổi.

Niềm tin vào giải pháp công nghệ mà họ sắp áp dụng toàn công ty giúp họ tăng trưởng không thể có được sau khi xem một mẫu quảng cáo. Nó được xây dựng bởi sự hữu ích từ content, sự educate qua email marketing, sự follow up người dùng theo những kịch bản sát với nhu cầu của họ.

Sự tin tưởng và quyết định cũng không chỉ từ một người mà là một team, có khi cả công ty.

Inbound Marketing được thiết kế mượt mà, am hiểu khách hàng sẽ thu về rất nhiều lợi ích lâu dài. Và sự tự động hoá có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Và khi mới bắt đầu làm marketing thì cũng không cần phải follow toàn bộ về Inbound Marketing mà chỉ cần tinh gọn, hiệu quả và mở rộng. Cố gắng nhồi nhét nhiều kênh và dùng nhiều công cụ nhưng không có đo lường cũng chỉ là cách làm tổn hao nguồn lực của chính doanh nghiệp.

3. Tạm kết

Tóm lại, Inbound Marketing bản chất vẫn là marketing, dù xu hướng inbound có lên hay xuống thì những bản chất trong marketing vẫn khó thay đổi.

Chiếc chìa khoá này có phải là vạn năng với doanh nghiệp bạn hay không thì không ai có thể nói hay quyết định thay cho bạn. Nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng, và cần ghi nhớ phải dùng với bản chất và mục tiêu cụ thể, không phải vì khái niệm và cách làm của chúng.