Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Digital Marketing đã thay đổi như thế nào trong năm 2021?

Mặc dù 2021 - một năm tương đối khó khăn với bất kì ai trong chúng ta - đã qua đi, nhưng ảnh hưởng từ những thay đổi sâu sắc trong cách chúng ta sinh hoạt, hoạt động xã hội, di chuyển, cách chúng ta sản xuất nhu yếu phẩm hoặc cung cấp dịch vụ thì vẫn còn đó. Khi mà những đợt giãn cách kéo dài đã gần như thay đổi cấu trúc cung - cầu của đại đa số các ngành hàng trên thị trường, kéo theo đó thói quen mua sắm, chi tiêu của người tiêu dùng cũng biến đổi mạnh mẽ. Thì giống như chuỗi domino, Digital Marketing - một trong những nhánh điển hình của ngành Marketing - cũng không thể đứng yên. Trong bài viết này, hãy cùng Brands tìm hiểu xem năm 2021 vừa qua, Digital Marketing tại thị trường Việt Nam của chúng ta nói riêng, cũng như thị trường Thế Giới nói chung đã thay đổi như thế nào nha!

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài con số mà theo Brands nhận định là rất THÚ VỊ và cũng rất ẤN TƯỢNG, rất gì và này nọ.

Những con số ấn tượng:

Theo báo cáo mới nhất của Datareportal, Hootsuite - Tính đến tháng 10/2021, dân số thế giới đã đạt 7,89 tỷ người, tăng khoảng 80 triệu người (tăng 1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Với tỷ lệ tăng trưởng như hiện tại thì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng dân số toàn cầu sẽ nhanh chóng vượt mốc 8 tỷ người vào năm 2023.

Điều thú vị là, có tới 57,6% dân số trên thế giới sử dụng mạng xã hội và mức thời gian trung bình hằng ngày của mỗi người là 6 giờ 47 phút. Dĩ nhiên, trong bài viết này chúng ta hãy tạm gác lại các phạm trù về mặt tối của việc “nghiện” mạng xã hội, mà chỉ tập trung phân tích sự tăng trưởng/ thụt lùi của Digital Marketing thôi bạn nha.

Với số người dùng mạng xã hội chiếm hơn một nửa dân số thế giới, chiếm đến 57,6%. Cũng theo báo cáo này, thì cụ thể trên hành tinh của chúng ta, hiện có hơn 4,5 tỷ người dùng mạng xã hội. Con số này cao hơn 400 triệu so với cùng kỳ năm ngoái, và cũng tương đương với mức tăng trưởng hàng năm là 10%. Biểu đồ thống kê người dùng mạng xã hội cũng cao dần qua từng năm, từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2021 - lượng người dùng không hề có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngược lại còn tăng dần đều.

Như vậy, rõ ràng trong tình hình này, các thương hiệu và doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài, bền vững thì chắc chắn phải ĐÃ và ĐANG chú trọng đầu tư rất nhiều vào mảng Digital, đặc biệt là Social Media.

Mạng xã hội nào đang được người Trái đất ưa chuộng nhất?

Có lẽ hỏi đến đây thì biểu tượng chữ F màu trắng trên nền xanh đã pop-up ngay trong đầu bạn rồi đúng không? Thật sự là vậy, Facebook vẫn đang dẫn đầu trong top nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hành tinh. Với khoảng hơn 2,8 triệu người dùng active hằng tháng. Tiếp đến là Youtube, nền tảng video hàng đầu với khoảng 2,2 triệu người dùng hằng tháng. Các vị trí tiếp theo là Whatsapp, Instagram, FB Messenger, Wechat, Tiktok,...

Nói đến đây thì không thể bỏ qua những con số cực kỳ ấn tượng mà “siêu sao mới nổi” Tiktok đã đạt được kể từ khi ra mắt cho đến tháng 10/2021.

Đầu tiên là vượt qua con số 1 tỷ người dùng hoạt động vào cuối tháng 9/2021. Như vậy, nền tảng này chỉ mất vỏn vẹn 5 năm để đạt thành tựu ấn tượng và con số này có nhiều ý nghĩa với TikTok hơn chúng ta tưởng, bởi lẽ TikTok chỉ bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trên toàn cầu sau khi hợp nhất với Musical.ly vào tháng 8/2018. Đặc biệt là, ứng dụng này vẫn còn bị chặn ở Ấn Độ – nơi có hơn 650 triệu người dùng Internet (khoảng 15% dân số internet toàn cầu).

Sự bùng nổ của nền tảng video ngắn này chắc chắn chưa dừng lại bởi hiện Tiktok vẫn đang đứng đầu danh sách Mobile Apps Ranking: Downloads. Vượt lên cả Instagram và Facebook ở vị trí #2, #3. Thành tựu rất là ấn tượng đúng không ạ?

Tới đây rồi thì cùng đi sâu hơn một chút về mảng Quảng cáo trên nền tảng Tiktok luôn nha!

Quảng cáo trên nền tảng Tiktok:

Theo số liệu mới nhất của ByteDance, các nhà tiếp thị hiện có thể tiếp cận tới 825 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên trên khắp thế giới thông qua quảng cáo trên Tiktok, chiếm 14.9% dân số thế giới trên 18 tuổi. Trong đó, nữ giới chiếm 56,1%. Người dùng từ 18 đến 24 tuổi chiếm khoảng 45% phạm vi tiếp cận quảng cáo toàn cầu của Tiktok, trong đó phụ nữ chiếm khoảng 1/4. Cụ thể, tiếp cận hơn 120 triệu người dùng Hoa Kỳ, gần 40 triệu người dùng Việt Nam trong cùng độ tuổi.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu/ doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, sản phẩm hướng đến người từ 18 tuổi trở lên, hoàn toàn nên có kế hoạch phát triển, đầu tư hợp lý cho Social Media Marketing trên nền tảng Tiktok. Trước tình hình người dùng có xu hướng tiêu thụ nội dung là video ngắn ngày một cao thì chắc chắn trong nhiều năm tới, Tiktok sẽ là nền tảng tiềm năng mà các nhà tiếp thị phải đặc biệt lưu ý.

Vậy còn Quảng cáo trên Facebook, một trong những công cụ quen thuộc nhất của người chơi hệ Social Media Ads thì đang đi đến đâu?

Quảng cáo trên nền tảng Facebook:

Câu trả lời là: quảng cáo trên Facebook tiếp cận đối tượng tiềm năng kết hợp gồm hơn 3 tỷ người dùng riêng biệt. Khủng chưa? Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là con số này chỉ tương đương với khoảng 78% phạm vi người dùng hoạt động hàng tháng. Trong đó:

  • Facebook hiện đang cung cấp tổng phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng là 2,28 tỷ
  • Instagram cung cấp tổng khả năng tiếp cận quảng cáo tiềm năng là 1,39 tỷ
  • Facebook Messenger cung cấp tổng phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng là 1,09 tỷ.

Mặc dù những con số này trông có vẻ to to đấy nhưng thật ra lại tiềm ẩn khả năng “trùng lặp đối tượng”. Bởi vì, dữ liệu cũng chỉ ra rằng có khoảng hơn 600 triệu người dùng Instagram không sử dụng Facebook, và nhiều khả năng ngược lại. Đây là một trong những yếu tố mà anh chị, chúng ta phải cân nhắc rất nhiều trước khi setup một chiến dịch, để lựa chọn nền tảng cho phù hợp, đảm bảo target cho từng dự án.

Từ những con số này, chúng ta có thể thấy được phần nào sự tiến triển vượt bậc của Digital Marketing trong năm 2021 vừa qua, cụ thể là đến tháng 10. Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng ở hầu hết các quốc gia, nhiều ngành nghề, dịch vụ bị đình trệ nặng nề thì chi phí của quảng cáo kỹ thuật số lại tăng vọt, tăng hơn 33% so với năm ngoái. Dữ liệu mới nhất từ Skai (trước đây là Kenshoo), theo xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng quý mới nhất, rằng CPM trung bình toàn cầu (chi phí cho 1.000 lần hiển thị) đã tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có vẻ như các nền tảng mạng xã hội đang thu lợi rất lớn, ăn nên làm ra từ những chiến dịch quảng cáo của chúng ta đúng không ạ? Dưới đà này thì trong năm nay 2022 và nhiều năm tới nữa, tối ưu giá thầu sao cho phù hợp nhất vẫn là yếu tố tiên quyết trong mỗi dự án. Nếu anh/ chị vẫn còn đang loay hoay với những chỉ số này thì có thể liên hệ Brandsketer để trao đổi thêm về các khóa học quảng cáo, các phương pháp tối ưu giá thầu nha.

Một vấn đề cuối cùng chia sẻ tới anh chị trong bài viết này, đó là, những con số này ảnh hưởng như thế nào đến cách chúng ta làm nội dung trong năm 2022?

Dự đoán xu hướng nội dung trong năm 2022:

Trước hết Brands khẳng định luôn là ảnh hưởng rất lớn nha.

Thứ nhất, trước khi làm nội dung, chúng ta phải nhìn nhận được là, mạng xã hội bây giờ không chỉ là một nền tảng cung cấp thông tin thông thường nữa, mà nó đang trở thành một NỀN TẢNG MUA SẮM. Dịch vụ mua sắm đang được “kỹ thuật số hóa” gần như là phổ biến và rộng khắp. Nhất là trong những mùa giãn cách vừa qua, anh chị thấy đó, chúng ta không hề bước chân ra khỏi cửa nhưng đơn hàng thì vẫn có thể đến tận nhà.

Thứ hai, chúng ta đang ở trong thời hoàng kim của content dạng “video ngắn”. Đừng làm video dài nữa, không ai xem đâu. Số liệu về Tiktok đã phân tích ngay phía trên, cộng thêm các nền tảng khác như Instagram, Youtube cũng chạy theo xu hướng video ngắn thì có lẽ chúng ta cũng không nên dậm chân tại chỗ với những cái quảng cáo thuần ảnh, hoặc là video dài hơn 3 phút nữa.

Cuối cùng, hãy nhớ là chúng ta chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 8 giây đầu tiên trong một mẫu quảng cáo để quyết định người dùng có nán lại xem hết video đó của bạn hay không. Nếu chọn làm nội dung ngắn hơn 180 giây hay thậm chí ngắn hơn 60 giây thì làm sao cho thu hút quả là một vấn đề nan giải. Dĩ nhiên, mình vẫn phải quan tâm nhiều yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, insight khách hàng, vân vân… để quyết định một nội dung hay, thu hút và đem lại tỉ lệ chuyển đổi phù hợp cho từng ngành hàng.

Đến đây bài viết đã dài, hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ mang đến cho anh, chị một cái nhìn tổng quan hơn về Social Marketing trong năm qua. Đồng thời cũng phần nào vạch ra được cho mỗi người một cái hướng đi cụ thể hơn trong năm 2022 này. Chúc anh chị thành công! Xin chào và hẹn gặp lại.

Dữ liệu: Datareportal, Hootsuite

Ngọc Vi - từ Brandsketer Việt Nam