Forbes: 7 xu hướng chính của Artificial Intelligence (AI) năm 2022

Artificial Intelligence (AI – Trí tuệ nhân tạo) được xem là công nghệ mang tính chuyển đổi nhất mà loài người từng phát triển.

Theo CEO Google Sundar Pichai, tác động của AI thậm chí sẽ lớn hơn ảnh hưởng của lửa và điện đối với sự phát triển của nhân loại. Đây có vẻ là một tuyên bố đầy tham vọng nhưng xét đến việc AI đã được ứng dụng trong việc đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu, khám phá không gian và phát triển các phương pháp điều trị ung thư thì điều này rõ ràng là có cơ sở.

AI mang lại cho máy móc khả năng đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Hơn thế nữa, khả năng của trí tuệ nhân tạo sẽ không ngừng được phát triển, tạo nên những điểm đột phá. Dưới đây là những khía cạnh mà AI được dự đoán sẽ tạo ra nhiều điều khác biệt trong năm 2022.

1. Lực lượng lao động tăng cường

Không ít người lo ngại rằng máy móc hay robot sẽ thay thế con người, thậm chí có thể làm cho một số vai trò trở nên thừa thãi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, máy móc, thiết bị thông minh góp phần nâng cao khả năng và kỹ năng làm việc của con người.

Nguồn: Passionate in Marketing

Chẳng hạn trong lĩnh vực marketing, các nhà tiếp thị đã quen với việc sử dụng các công cụ để xác định đâu là khách hàng tiềm năng đáng theo đuổi và giá trị mà họ mong đợi từ khách hàng. Trong kỹ thuật, công cụ AI giúp các kỹ sư có thể dự đoán thời gian cần bảo trì máy móc hoặc sửa chữa. Trong ngành luật, AI được ứng dụng để sắp xếp một lượng lớn dữ liệu (data), để dễ dàng tìm ra thông tin cần thiết phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể.

Có thể thấy rằng, AI đã và đang len lõi vào hầu hết mọi ngành nghề và lĩnh vực, trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày, giúp con người làm việc một cách hiệu quả và nâng suất hơn.

2. Language Modelling ngày càng lớn và tốt hơn

Language Modeling (Mô hình ngôn ngữ) là quá trình cho phép máy móc hiểu và giao tiếp với con người bằng chính ngôn ngữ của con người – hay thậm chí dùng ngôn ngữ của con người và biến chúng thành mã máy tính có thể chạy các chương trình và ứng dụng.

Gần đây, OpenAI đã phát hành GPT-3, một language model tiên tiến nhất (và lớn nhất) từng được tạo ra, bao gồm khoảng 175 tỷ “parameters” – variables và datapoints mà máy móc có thể sử dụng để xử lý ngôn ngữ. OpenAI được biết là đang nghiên cứu một phiên bản kế nhiệm – GPT-4, sẽ còn tiên tiến hơn. Mặc dù thông tin chi tiết chưa được xác nhận, một vài thống kê cho thấy nó có thể chứa tới 100 nghìn tỷ parameters, lớn hơn GPT-3 gấp 500 lần và về lý thuyết là đã tiến một bước gần hơn để có thể tạo ra ngôn ngữ và cuộc hội thoại giống với con người.

Nguồn: Bernardmarr

3. AI trong Cybersecurity (An ninh mạng)

Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay đã xác định cybercrime (tội phạm mạng) có khả năng gây ra rủi ro đáng kể cho xã hội hơn là khủng bố. Khi máy móc đi vào đời sống của con người nhiều hơn, hacking và cybercrime sẽ càng trở thành một vấn đề nan giải. Vì mọi thiết bị kết nối mà người dùng thêm vào hệ thống mạng chắc chắn là một điểm “tới hạn” (point-of-failure) tiềm ẩn mà những kẻ tấn công có thể sử dụng để chống lại người dùng.

Khi hệ thống mạng của các thiết bị kết nối trở nên phức tạp hơn thì việc xác định các điểm tới hạn cũng trở nên phức tạp. Dù vậy, đây là nơi AI có thể đóng một vai trò quan trọng. Bằng cách phân tích số lượng dữ liệu di chuyển trên một mạng tại một thời điểm nhất định và học các cách để nhận ra những ý định bất chính, các thuật toán thông minh đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ con người an toàn khỏi tội phạm thế kỷ 21. Một số ứng dụng quan trọng của AI được phát triển vào năm 2022 có khả năng nằm trong lĩnh vực này.

4. AI Và Metaverse

Metaverse là tên gọi một môi trường kỹ thuật số bền bỉ thống nhất, nơi người dùng có thể làm việc và giải trí cùng nhau. Nó là một thế giới ảo giống như internet nhưng chú trọng vào việc mang lại những trải nghiệm sống động thường được chính người dùng tạo ra. Khái niệm này đã trở thành chủ đề nóng kể từ khi Mark Zuckerberg nói về việc tạo ra metaverse bằng cách kết hợp công nghệ thực tế ảo với nền tảng mạng xã hội Facebook của anh ấy.

Nguồn: Bernardmarr

AI sẽ là yếu tố then chốt của metaverse, giúp tạo ra các môi trường trực tuyến nơi mà con người sẽ cảm thấy như ở nhà với những động lực sáng tạo được nuôi dưỡng. Con người cũng sẽ quen với việc chia sẻ môi trường metaverse với các sinh vật AI giúp họ thực hiện các nhiệm vụ hay chỉ đơn giản là đối tác trong một trận quần vợt hoặc ván cờ khi họ muốn thư giãn và nghỉ ngơi.

5. Low-code và No-code AI

Một rào cản lớn cho việc áp dụng AI ở nhiều công ty là sự khan hiếm các kỹ sư có tay nghề cao, có thể tạo ra các công cụ và thuật toán cần thiết. No-code và low-code là giải pháp có thể khắc phục điều này bằng cách cung cấp các giao diện đơn giản mà theo lý thuyết là có thể sử dụng để xây dựng các hệ thống AI ngày càng phức tạp.

Giống như cách các công cụ web design và no-code UI hiện tại cho phép người dùng tạo các trang web và hệ thống tương tác khác chỉ bằng cách kéo và thả các phần tử đồ hoạ, các hệ thống no-code AI cho phép người dùng tạo ra các chương trình thông minh bằng cách kết hợp các bộ phận khác nhau đã được tạo sẵn và cung cấp cho chúng các dữ liệu miền chuyên biệt của riêng người dùng.

Nguồn: Forbes

Các công nghệ như natural language processing và language modeling (xem ở trên) mang ý nghĩa rằng con người sẽ sớm có thể sử dụng các hướng dẫn bằng giọng nói và văn bản. Tất cả những điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình cho phép truy cập dữ liệu một cách dễ dàng vẫn đang tiếp diễn của AI và data technology.

6. Xe tự lái

AI chính là “bộ não” thực hiện dẫn đường cho xe, tàu thuyền và máy bay tự hành để cách mạng hoá việc di chuyển của con người trong thập kỷ tới. Tesla cho biết những chiếc xe của họ sẽ có khả năng tự lái hoàn toàn vào năm 2022 mặc dù chưa chắc chúng đã sẵn sàng để được sử dụng rộng rãi. Các đối thủ của họ như Waymo (do Google thành lập), Apple, GM, và Ford đều có thể sẽ công bố những bước tiến nhảy vọt trong năm tới.

2022 cũng được kỳ vọng là năm sẽ chứng kiến con tàu tự hành đầu tiên Mayflower Autonomous Ship (MAS) do IBM cung cấp và hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận ProMare thiết kế, một lần nữa nỗ lực vượt Đại Tây Dương (nó đã bị buộc phải quay đầu trong nỗ lực đầu tiên trong năm nay).

Nguồn: bernardmarr

7. Creative AI

AI có thể được ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, thơ ca, nhạc kịch và thậm chí là trò chơi điện tử. Năm 2022, khi các models mới như GPT-4 và Google’s Brain xác định lại ranh giới của những gì có thể, con người có thể mong đợi các thành quả sáng tạo phức tạp và “tự nhiên” hơn từ AI – sinh vật điện tử ngày càng giàu trí tưởng tượng và có năng lực của con người.

Thay vì chỉ là các cuộc trình diễn hay thử nghiệm nhằm thể hiện tiềm năng của AI thì vào năm 2022, chúng sẽ được áp dụng vào các nhiệm vụ sáng tạo thông thường chẳng hạn như viết tiêu đề cho các báo và bản tin, thiết kế logo và infographic. Sáng tạo được xem là một khả năng của con người, giờ đây khả năng này có thể xuất hiện trên máy móc với ý nghĩa rằng con người đang tiến gần hơn đến “artificial” intelligence về cả phạm vi và chức năng.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho marketer những thông tin hữu ích về bức tranh tương lai của AI.

* Nguồn: Forbes