Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Gen Z 4.0 và những nghề nghiệp mới được “khai phá”


Định nghĩa đi làm - kiếm tiền đối với thế hệ Gen Z không còn gói gọn trong việc sáng sớm xách cặp đến công ty, chiều tan ca đi về nữa. Giờ đây, các bạn trẻ vừa có thể thoả sức sáng tạo vừa có thể kiếm được thu nhập khủng nhờ vào mạng xã hội và các thiết bị di động dù ở bất kỳ đâu, bất kể khi nào.

Kiếm tiền online - quy luật phát triển tất yếu

Thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, người người nhà nhà sử dụng mạng xã hội, chúng ta bắt đầu chứng kiến sự thay đổi về thói quen sử dụng Internet được tạo ra từ một thế hệ trẻ được miêu tả là: nhanh nhạy, thức thời. Gen Z, những bạn trẻ sinh từ 1995 đến 2012, được đánh giá là thế hệ sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đối với thế giới ở nhiều khía cạnh. Thế hệ này hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên mới về công việc và nghề nghiệp với góc nhìn đa chiều và rộng mở.

Không định hướng tìm kiếm sự ổn định như các thế hệ trước, phần lớn các bạn Gen Z theo đuổi những công việc có trải nghiệm thú vị, đề cao sự tự do và sáng tạo.

Gen Z thường ít tập trung hơn Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) vì một ngày họ tiếp nhận hàng trăm thông tin khác nhau, nhờ vào tác động của Internet và mạng xã hội. Tuy nhiên, nhờ tính linh hoạt và khả năng chọn lọc thông tin để xử lý đã giúp Gen Z thích nghi nhanh với những thay đổi, tự quản lý bản thân nhờ vào các ứng dụng công nghệ. Từ đó, mở ra cho mình những cách tiếp cận thế giới một cách đầy đủ nhất nhưng chỉ gói gọn trong một thiết bị di động.

Thêm một điểm khác biệt nữa là Gen Z thường quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm hơn là giá thành. Điều này trái ngược hoàn toàn với thế hệ sinh ra và lớn lên ngay trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 - Millennials. Các bạn trẻ ở độ tuổi 16 đến 25 hiện nay rất thích xem review trước khi quyết định mua một món đồ gì đó. Miễn là sản phẩm chất lượng, được nhiều người tin dùng thì giá cả không còn là vấn đề quá lớn. Do đó, sự xuất hiện của những nội dung mang tính chất đánh giá, bình luận về sản phẩm xuất hiện ngày càng nhiều. Các bạn trẻ hoàn toàn có thể kiếm ra tiền nhờ những nội dung như vậy được đăng tải trên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều nhãn hàng và các marketer sẵn sàng chi trả một số tiền không nhỏ để có được những nội dung review sản phẩm từ các bạn KOL/ Influencer.

Đặc biệt hơn, sau đại dịch vừa qua, thói quen mua sắm online của đại đa số người dân nói chung và các bạn Gen Z dần trở nên phổ biến hơn vì tính tiện dụng của nó. Chỉ với một thiết bị di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng, laptop…là bạn có thể thực hiện giao dịch mua hàng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.

4 cách kiếm tiền online đậm chất Gen Z

  • Tự kinh doanh online

Đi một vòng qua các trang mạng xã hội hiện nay chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều những tin rao vặt, bán hàng từ giày dép quần áo đến bánh kẹo, đồ ăn vặt…Những sản phẩm chiếm phần lớn thị trường hiện nay chắc có lẽ là quần áo, đồ handmade và đồ ăn vặt tự làm.

Xuất phát từ tâm lý ngại ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với môi trường xung quanh vì vẫn còn nỗi lo lắng về dịch bệnh, rất nhiều người chọn giải pháp mua sắm online và thậm chí là đi chợ online. Nắm bắt được tâm lý đó, các Gen Z đã rất táo bạo khi sẵn sàng mở ra một cửa hàng kinh doanh online với số vốn đầu tư kha khá. Đối với nhóm đồ handmade, sáng tạo là kim chỉ nam dành cho các bạn. Trào lưu dùng đồ handmade hiện đang rất được ưa chuộng, lý do là bởi sự độc, lạ khác hẳn với đồ may công nghiệp 100 mẫu như một. Do đó, khách hàng chọn mua đồ handmade sẽ là những người khá khó tính và theo chủ nghĩa cá nhân hoá.

Có rất nhiều bạn trẻ hiện đang tự mình vận hành một hệ thống kinh doanh online

Còn về kinh doanh đồ ăn vặt online, mùa dịch vừa rồi là minh chứng mạnh mẽ cho tiềm năng của nghề này trong tương lai. Đi lại hạn chế, không cho tụ tập, nhu cầu “ăn vặt” của mọi người thậm chí còn cao hơn cả “thời kỳ mở cửa”. Bằng chứng cho thấy rất nhiều tài khoản Instagram và Facebook mới được lập ra để phục vụ cho các tiệm trà sữa, bánh ngọt nhà làm. Ngay cả những tài khoản TikTok cũng thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến cách làm đồ ăn vặt đơn giản tại nhà. Bạn chỉ phải bỏ chút thời gian nấu nướng những món sở trường, sau đó đăng bán trên các trang mạng xã hội, các hội group trao đổi mua bán, đơn hàng sẽ tự tìm đến với bạn. Ngoài ra, Bạn có thể bán ngay tại nhà theo hình thức “mua mang đi” cho thực khách quanh khu vực.

  • Kiếm tiền bằng việc sáng tạo nội dung và thiết kế nói chung

Bán các gói nội dung: Hiện nay ở Việt Nam chưa phổ biến kiểu kinh doanh này nhưng ở nước ngoài, hình thức kiếm tiền này rất được ưa chuộng. Chúng ta có thể thiết kế sẵn các gói nội dung 7 ngày, 1 tháng, 1 năm…với nội dung nhất quán, hình ảnh bắt mắt cho các trang blog, Fanpage, tài khoản Instagram hay Email Campaign cho một lĩnh vực nhất định. Người mua có thể sử dụng trực tiếp hoặc bổ sung và tinh chỉnh thành sản phẩm của mình.

Bán các thiết kế, template: Không cần quá giỏi về photoshop, cũng không cần quá nhiều kiến thức chuyên sâu về thiết kế các bạn vẫn có thể thử sức cùng Canva hoặc Power Point. Sau đó, rao bán các sản phẩm mà mình thiết kế trên các nền tảng như Etsy hoặc Fiverr. Ngoài ra có thể liên hệ trực tiếp với các shop, cửa hàng hay thậm chí các cá nhân, những người sở hữu những trang blog, fanpage có nhiều lượt tương tác.

Content hay Designer freelance là những công việc đang được ưa chuộng hiện nay

  • Đầu tư tài chính

Theo các nghiên cứu trước đây cho thấy, có nhiều bạn trẻ áp dụng quy tắc phân bổ ngân sách 50/30/20, tức là chi tiêu 50% thu nhập cho tiền thuê nhà, thực phẩm, phương tiện đi lại và các hóa đơn, 20% dành cho tiết kiệm và trả nợ, 30% còn lại dành cho những sở thích, mong muốn cá nhân.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Covid-19 đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều bạn trẻ về vấn đề tài chính cá nhân. Theo đó, ngoài việc quản lý chi tiêu tốt, biết tiết kiệm, người trẻ hiện nay tìm cách đầu tư để sớm đạt được mục tiêu tài chính. Dịch bệnh khiến giới trẻ quan tâm hơn đến các chủ đề về tài chính cá nhân, cách tạo thu nhập thụ động và một bản kế hoạch cho tương lai tài chính của mình.

Những kiểu đầu tư phổ biến nhất hiện nay đó là đầu tư chứng khoán và thị trường tiền ảo. Việt Nam hiện nằm trong top 15 nước có lượng người tham gia thị trường tiền mã hoá (crypto) đông đảo nhất thế giới, theo bà Lynn Hoàng – đại diện Binance khu vực Đông Nam Á. Phần lớn người tham gia hiện nay tuổi đời không quá 35.

Được gọi chung là nhóm nhà đầu tư mới, các Gen Z phụ thuộc nhiều vào các phương tiện truyền thông đương đại, như YouTube, các mạng xã hội khác... để nắm bắt các cách thức đầu tư và tin tức. Và xu hướng đầu tư tài chính càng được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng nhờ những ứng dụng đầu tư mới.

Thị trường đầu tư chứng khoán và tiền ảo đang nóng hơn bao giờ hết

  • KOC (Key Opinion Consumer)/ Influencer đã thực sự trở thành một công việc kiếm ra tiền, thậm chí là nhiều tiền.

Có rất nhiều Gen Z ''vô tình'' trở thành một Influencer, nhưng cũng có rất nhiều bạn trẻ đã xác định ngay từ đầu, rằng KOC/ Influencer - liên kết trung gian kiếm tiền - cũng là một nghề nghiêm túc như bao nghề khác.

Hiện tại, có thể nói, KOC đã trở thành một nghề nghiệp hot trend trong giới trẻ, được giới trẻ tập trung theo đuổi với rất nhiều sự đầu tư cả về phần chất lượng lẫn số lượng. Không còn ''làm cho vui'' nữa, Gen Z đã và đang không ngừng chăm chút cho các sản phẩm của mình bởi họ biết, cơ hội trên thế giới phẳng được chia đều cho tất cả. Họ bắt đầu tìm nguồn thu nhập chủ động ở nhiều nơi, nhiều nền tảng để phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân mà không phụ thuộc quá nhiều vào booking quảng cáo. Và qua quá trình tìm lối đi mới, nuôi dưỡng sức sáng tạo ấy, vô tình các bạn trẻ ấy đã góp phần vào việc ''chuyên nghiệp hóa'' nghề Influencer tại Việt Nam.

KOC review sản phẩm thực sự là một công việc “hái ra tiền”

Một trong những Gen Z đi đầu trong công cuộc trở thành một KOC chuyên nghiệp và đã gặt hái nhiều thành công chính là bạn Nguyễn Gia Bảo với nickname KolTieuTieu. Gia Bảo chia sẻ, chỉ mới tháng đầu tiên làm review sản phẩm, bạn đã nhận về hơn 10 triệu đồng. Hợp tác với nền tảng ACCESS KOC từ những ngày đầu làm review sản phẩm, KolTieuTieu cũng đã giới thiệu cho bạn bè mình, cũng là những influencer khác cùng tham gia. Thu nhập của họ luôn ổn định bất chấp mùa đại dịch vừa qua.

Các KOC sẽ tham gia chia sẻ link sản phẩm của nền tảng ACCESS KOC trên các kênh mình đang sở hữu để nhận hoa hồng từ các đơn hàng thành công. KOC sẽ không cần phụ thuộc vào việc booking từ các nhãn hàng hay doanh thu từ YouTube hoặc các kênh social khác nữa. Gia Bảo cho hay, những sản phẩm mà bạn ấy lựa chọn review chủ yếu thuộc nhóm ngành thời trang và làm đẹp. Đây là những sản phẩm được giới trẻ quan tâm nhiều.

Với thời đại công nghệ phát triển cùng với thói quen xem review trước khi quyết định mua hàng của Gen Z, sắp tới đây, tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung thế hệ Gen Z. Đây vẫn sẽ là công việc kiếm tiền online được ưa chuộng trong tương lai.

KOLTIEUTIEU liên tục gặt hái được nhiều thành công và giải thưởng

Ngoài ra, ACCESS KOC còn cung cấp thêm ứng dụng KOC - cầu nối giữa doanh nghiệp với các KOC, giúp các bạn dễ dàng tìm được sản phẩm mình muốn review, đến từ những thương hiệu uy tín.

Bạn có muốn trở thành KOC hoặc muốn biết thêm thông tin về ACCESS KOC? Vui lòng đăng ký tại ĐÂY nhé.