Có Bao Nhiêu Loại Ứng Dụng Và Chúng Hoạt Động Như Thế Nào?

Mặc dù app có nhiều loại khác nhau nhưng chúng đều xuất hiện đồng nhất trên smartphone của bạn. Trên thực tế, có nhiều cách để tạo một ứng dụng, mỗi cách đều có những lợi ích và nhược điểm khác nhau, vì vậy developers nên đánh giá thật kỹ trước khi tham gia vào dự án.

Có nhiều loại mobile app hơn chúng ta nghĩ, bao gồm ứng dụng gốc (Native app), ứng dụng dựa trên web (web app) và ứng dụng kết hợp (hybrid apps) . Không phải lúc nào người dùng cũng nhận thấy sự khác biệt giữa các loại ứng dụng này, nhưng chúng đều có những điểm khác biệt riêng. Nếu bạn đang lên kế hoạch tạo app, trước hết bạn phải dành thời gian làm quen với các tùy chọn và nắm được ưu nhược điểm của từng loại app cũng như lợi ích riêng của chúng.

Ứng dụng gốc (Native app) là gì?

Ứng dụng gốc là những gì hầu hết mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nghe từ “ứng dụng”. Các ứng dụng này được xây dựng cho hệ điều hành (OS) của từng thiết bị, thông thường sẽ là iOS hoặc Android. Việc phát triển native app đòi hỏi bạn phải tạo các ứng dụng riêng biệt cho từng hệ điều hành và tính đến các đặc điểm độc quyền của chúng. Điều này dẫn đến việc tốn kém chi phí phát triển và mất nhiều thời gian đưa ra thị trường, nhưng cũng có nghĩa là app của bạn sẽ tận dụng được hết khả năng của từng thiết bị và hệ điều hành. Việc phát triển native app có thể mất hàng tháng và hàng trăm nghìn đô la, vì thế chúng thường không phải là một lựa chọn hoàn hảo cho các công ty nhỏ.

Tuy việc phát triển các ứng dụng riêng biệt cho từng hệ điều hành có thể tốn kém, nhưng bạn nên cân nhắc các lợi ích của native app trước khi quyết định loại ứng dụng nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

3 lợi ích của ứng dụng gốc

Ứng dụng gốc mang lại nhiều lợi ích cho người dùng cũng như Publisher. Dưới đây là ba lý do bạn có thể muốn xem xét phát triển một ứng dụng gốc:

  1. Các ứng dụng gốc thường nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.

  2. Ứng dụng gốc sử dụng giao diện người dùng gốc trên mỗi thiết bị, cho phép thiết bị kết nối trực tiếp với các tính năng khác, chẳng hạn như Bluetooth, danh sách liên hệ,...

  3. Các ứng dụng gốc thường an toàn hơn, cung cấp cho người dùng khả năng bảo vệ dữ liệu nhiều hơn.

Web app là gì?

Web app hoạt động tương tự như các ứng dụng gốc, thích ứng với từng thiết bị và được truy cập thông qua trình duyệt web như Safari hoặc Chrome. Người dùng không cần tải xuống ứng dụng hoặc lưu trữ thông tin trực tiếp trên thiết bị của họ. Nếu bạn bắt gặp một lời kêu gọi yêu cầu cài đặt web app, tức là bạn đang đánh dấu trang web đó trong trình duyệt của mình. Một trong những loại web app phổ biến nhất là Progressive Web App (PWA) . PWA về cơ bản là các ứng dụng gốc chạy bên trong trình duyệt.

Web app hoàn toàn phụ thuộc vào trình duyệt, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém nhất quán vì chúng có thể hoạt động khác nhau từ trình duyệt này sang trình duyệt khác, nhưng điều này cũng cho phép developer một số tính năng linh hoạt quan trọng.

3 lợi ích của web app

Mặc dù web app có thể có một số hạn chế, nhưng chúng là một giải pháp tốt cho các công ty cần tối ưu thời gian và chi phí.

  1. Web app không yêu cầu tùy chỉnh cho từng hệ điều hành, giúp phát triển app nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

  2. Web app không yêu cầu tải xuống và không chiếm nhiều dung lượng trên thiết bị của người dùng.

  3. Web app không yêu cầu người dùng tải xuống các bản cập nhật, vì developer chỉ có thể đưa ra bản cập nhật qua web.

Hybrid app là gì?

Cuối cùng là hybrid app, về cơ bản là web app trông giống như native app. Còn hybrid app chính là tập hợp nhiều tính năng tốt nhất của web app và native app, với các biểu tượng ứng dụng trên màn hình di động của người dùng, hiệu suất nhanh và có khả năng hoạt động ngoại tuyến.

Mặc dù một số ứng dụng lai có thể yếu hơn so với các ứng dụng gốc, nhưng chúng có rất nhiều điều thú vị. Thực tế nhiều ứng dụng hàng đầu trong App Store chính là hybrid app.

3 lợi ích của Hybrid app

Hybrid app là giải pháp tốt nhất và trở nên phổ biến đối với ngay cả những thương hiệu lớn nhất. Dưới đây là một số lý do chúng có thể phù hợp với bạn:

  1. Phát triển hybrid app hợp nhanh hơn và tiết kiệm hơn so với native app.

  2. Hybrid app tải nhanh chóng, phù hợp với các quốc gia có kết nối di động chậm.

  3. Hybrid app có thể tương tác với hệ điều hành của thiết bị theo những cách mà các web app thông thường không làm được.

Ứng dụng React Native dành cho thiết bị di động là gì?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, nhược điểm chính của ứng dụng gốc là thời gian và chi phí, nhưng có một giải pháp để giải quyết đó là React Native - một loại khung phát triển đa nền tảng cho phép App Publisher đơn giản hóa cách thức xử lý bằng cách sử dụng cùng một mã trên các hệ điều hành.

React Native là một khung giao diện người dùng mã nguồn mở được tạo bởi Meta Platforms, Inc. (trước đây gọi là Facebook) và nó có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng, không chỉ iPhone và điện thoại thông minh Android mà còn cả Android TV, macOS, tvOS, web và Windows .

Vì React Native là mã nguồn mở nên có một thư viện các thành phần được tạo sẵn có thể giúp các nhà phát triển tăng tốc quá trình phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Các thư viện này cũng giúp cho việc phát triển ứng dụng dễ tiếp cận hơn với các công ty ít kinh nghiệm hơn.

Top 5 React Native Starter Kits - Flatlogic Blog

Loại ứng dụng nào phù hợp với bạn?

Mỗi loại ứng dụng được thảo luận ở đây phù hợp với từng mục đích riêng và mỗi tổ chức sẽ phải quyết định loại ứng dụng nào phù hợp nhất. Nhiều nhà bán lẻ chuyển sang ứng dụng kết hợp vì chúng cho phép có giao diện giống như bản gốc quen thuộc, nhưng dễ dàng cập nhật các sản phẩm mới hoặc thông tin bán hàng. Nếu bạn là một công ty SaaS, một ứng dụng gốc đầy đủ tính năng có thể cung cấp hiệu suất và bảo mật tốt nhất cho người dùng của bạn. Điều quan trọng cần rút ra là bạn lựa chọn các tùy chọn và nhờ đó sẽ dễ tiếp cận hơn.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.