Bài học trăm tỷ khi tiên phong áp dụng mô hình thể thao xu hướng mới tại Việt Nam

Theo ước tính của giám đốc điều hành Trần Chu Sa, chi phí để lo cho gần 400 nhân sự sinh hoạt gần 3 tháng tại khách sạn 5 sao Mường Thanh ở Nha Trang lên đến hàng trăm tỷ đồng. Vậy BTC Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã thu lại được gì sau mức giá đắt đỏ bỏ ra cho mô hình “bong bóng” thể thao an toàn giữa dịch Covid-19.

Mạnh dạn đi tiên phong

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp từ tháng 4/2021, các hoạt động tập trung đông người bao gồm tổ chức thể thao đều phải tính đến hai phương án: Dời lịch hoặc hủy bỏ.

VBA cũng không thể khác. Tuy nhiên, vì các nhân sự, vận động viên nước ngoài đều đã cách ly tập trung và hội quân tại Việt Nam, cộng thêm từng có kinh nghiệm tổ chức thành công mô hình “bong bóng” khép kín bán phần ở VBA 2020, BTC đã nỗ lực tìm ra giải pháp để thực hiện các trận đấu an toàn giữa “cơn bão” Covid-19.

Cụ thể là chuyển thi đấu chính thức qua thi đấu thực nghiệm bằng mô hình mang tên “tập trung cách ly, khép kín, không khán giả” (thường được biết chung là “bong bóng” khép kín) để kiểm tra tính an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là mô hình đã thành công tại Thế vận hội Olympic 2020 tại Nhật Bản cũng như giải bóng rổ khắc nghiệt nhất hành tinh NBA. Và tại Việt Nam năm 2021, VBA là giải đấu thể thao “chịu chơi” đi tiên phong áp dụng mô hình này.

Olympic Tokyo 2020 diễn ra thành công bất chấp ảnh hưởng của Covid-19

Khá tương đồng với quy định “3 tại chỗ” mà chính phủ đặt ra cho doanh nghiệp, nguyên tắc “tập trung” của “bong bóng” tại Nha Trang nghĩa là cả 8 đội bóng chuyên nghiệp cùng toàn thể nhân sự tổ chức giải, truyền thông và các bên liên quan sẽ cùng nhau “hội quân” về khách sạn 5 sao Mường Thanh tại Nha Trang, thay vì thi đấu dạng sân khách và sân nhà như trước đây.

Còn “khép kín” đồng nghĩa với việc toàn bộ quá trình di chuyển từ “trụ sở” đến nhà thi đấu tại trường Đại học Nha Trang tuân thủ nguyên tắc “một cung đường hai địa điểm”, các nhân sự luôn mang đồ bảo hộ và không được phép tiếp xúc người ngoài trong toàn bộ quá trình di chuyển.

Đồng thời, bản thân nhà thi đấu VBA-NTU Arena cũng được “cách ly” với thế giới bên ngoài với nhiều lớp lang bảo vệ cùng với việc thường xuyên xét nghiệm, kiểm tra tình trạng Covid-19 của các nhân sự.

Cuối cùng, nguyên tắc “không khán giả” là một trong những trăn trở lớn nhất của BTC bởi đây là hành động “cắt máu”, từ bỏ một trong những nguồn thu chính là bán vé cho người hâm mộ vào sân cổ vũ.

Tuy nhiên, giữa bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, đây là điều tất yếu phải tuân theo để hiện thực hóa mô hình tổ chức thể thao tiên phong mở ra “lối thoát” cho ngành kinh doanh thể thao và cả công nghiệp tổ chức sự kiện lành mạnh này.

Mô hình “bong bóng” có an toàn 100% ?

Tháng 8/2021, BTC đã chính thức công bố hủy bỏ giải đấu 5x5 VBA 2021. Giải đấu chính thức hiếm hoi theo mô hình “bong bóng” đã không thể diễn ra đặt ra nhiều nghi vấn về tính hiệu quả của mô hình “trăm tỷ” được VBA kỳ công tiên phong thử nghiệm.

Tuy nhiên, VBA 2021 không thể tổ chức là vì hợp đồng với các vận động viên, HLV, trọng tại là người nước ngoài đã chạm đến giới hạn. Các nhân sự “nhập khẩu” còn một lịch trình dài với các giải đấu quốc tế khác, chứ không chỉ tại riêng Việt Nam. Vì vậy, kết quả hủy giải vì không thể gia hạn hợp đồng là tất yếu.

“Dang dở” là từ khái quát cho VBA 2021, nhưng ở góc độ khác, những nỗ lực của tập thể các nhân sự có mặt tại “bong bóng” Nha Trang không phải công cốc. Điển hình là giải vẫn kịp cho các VĐV “thử lửa” bằng 38 trận đấu thực nghiệm VBA Premier Bubble Games 2021.

Đội tuyển Quốc gia trên đường hành quân đến bong bóng Nha Trang

Tất cả công tác phòng dịch trong quá trình tổ chức thi đấu đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa ghi nhận và đánh giá cao.

Khi tất cả khép lại, không có bất kỳ ca dương tính nào trong quá trình tổ chức thi đấu, cộng với việc toàn bộ nhân sự tham gia đều trở về 30 tỉnh thành an toàn đã chứng minh một điều rằng Việt Nam có thể tổ chức một giải đấu chỉn chu, an toàn trong tương lai phải sống chung với dịch.

Năm 2021 đã khép lại nhưng nỗi lo về một năm Covid-19 “thứ n” vẫn còn đó. Vì vậy, việc nhanh chóng lan tỏa những kinh nghiệm, bài học xương máu mà VBA đã bỏ ra bằng “tiền thật thóc thật” là bức thiết không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tổ chức thể thao mà còn là ngành tổ chức sự kiện, âm nhạc, văn hóa, nghệ thuật,…nói chung.

Tất cả không chỉ để giá trị của những bài học trả giá bằng hàng trăm tỷ rơi vào dĩ vãng, mà còn là để mồ hôi, tâm huyết và sự nỗ lực không ngơi nghỉ của tập thể gần 400 nhân sự tập trung trong nhiều tháng liền được lan tỏa, nhân rộng nhiều lần hơn.

VBA tổ chức WORKSHOP chia sẻ kinh nghiệm tổ chức Giải đấu thể thao

VBA tổ chức WORKSHOP: “Tổ chức giải đấu thể thao thích ứng an toàn mùa dịch.”

Thời gian: 10-11h45 sáng Chủ nhật 16/01/2022

Khách mời:

- Host sự kiện: Ông Phạm Đình Cường

- Trưởng phòng QL TDTT Sở VHTT Khánh Hoà: Ông Đặng Quốc Văn

- Trưởng ban Truyền thông & Tiếp thị VBA: Ông Trương Trọng Minh Phước

- Phó ban Vận hành VBA: Ông Trịnh Hoàng Minh

- Phóng viên thể thao: Ông Huy Phạm

Nội dung chương trình:

1.Nhìn lại năm 20201 của VBA

2.Công bố chiến lược tiếp sức cộng đồng bóng rổ

3.Giao lưu cùng khán giả và tặng quà từ Mini Game.

Hình thức tham gia: MIỄN PHÍ và TRỰC TUYẾN trên ứng dụng Zoom Webinar theo link được gửi về mail sau khi đăng ký dự sự kiện thành công.

Link đăng ký:

https://us02web.zoom.us/webinar/register/WN_AtTZzYTtTY6ZTUyamoMERA