Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Mobile Marketing Expert @ VIETGUYS

[Review] KidsPlaza: Chỉn Chu Từ Sản Phẩm, Dịch Vụ Đến Tiếp Cận Khách Hàng Trực Tuyến

Được thành lập giữa năm 2009, KidsPlaza đến nay đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, vận hành hệ thống cửa hàng mẹ bầu & em bé đáng cậy hàng đầu Việt Nam. Từ lâu, KidsPlaza đã là cái tên quen thuộc và là người bạn đồng hành cùng hàng triệu bà mẹ trẻ, năng động trên cả nước. Ngày nay, KidsPlaza đã có hơn 143 chi nhánh cửa hàng trên toàn quốc với hơn 10.000 sản phẩm chính hãng dành cho mẹ bầu và bé. Với tinh thần và trách nhiệm cao, KidsPlaza mang đến với mẹ bầu và bé các sản phẩm được chứng nhận an toàn cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện.

KidsPlaza Với Tiềm Năng Phát Triển Ở Thị Trường Trong Nước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến năm 2019 Việt Nam đã có hơn 24,7 triệu trẻ em (chiếm 25,75% tổng dân số cả nước) và khoảng 24,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuổi). Với đặc điểm dân số trẻ, Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng cho mảng kinh doanh các sản phẩm - dịch vụ Mẹ bầu & Em bé.

Đây cũng chính là lý do thúc đẩy các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn không ngừng rót vốn vào lĩnh vực này. Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những cửa hàng mẹ và bé với nhiều thương hiệu khác nhau như Kids Plaza, Con Cưng, Bibo Mart, Shoptretho khắp các đường phố, không chỉ ở thành phố lớn mà ngay cả những tỉnh khác tại Việt Nam.

Riêng về số lượng cửa hàng, tính đến năm 2021 đã có 568 cửa hàng của Con Cưng, 152 cửa hàng Bibo Mart, 143 cửa hàng Kids Plaza, 35 cửa hàng Shoptretho trên toàn quốc. Đi kèm với sự mở rộng về quy mô là doanh thu không ngừng tăng của các thương hiệu lớn này.

KidsPlaza Với Tiềm Năng Phát Triển Ở Thị Trường Trong Nước

Cuối năm 2019, Con Cưng ghi nhận doanh thu đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Riêng hệ thống Kids Plaza cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhanh về doanh thu, năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử năm 2016 Kids Plaza đạt 390 tỷ đồng doanh thu thì cuối năm 2019 con số này đã lên 939 tỉ đồng, tức tăng 1,4 lần chỉ sau 3 năm. Về lợi nhuận, Kids Plaza đạt 3,2 tỷ đồng trong năm 2019, tăng 5,5 lần so với 2016.

Nhu cầu các mặt hàng này hiện nay rất lớn và sẽ còn tăng trong vài năm tới. Đây là thời cơ không phải quốc gia nào cũng có được và có lẽ rất lâu sau này thị trường Việt Nam mới lại có được thời điểm tốt như thế. Dù đang phát triển rất nhanh nhưng các thương hiệu trong lĩnh vực này vẫn đang tiếp tục dốc sức để mở rộng. Kids Plaza cũng không ngoại lệ.

Thị trường mẹ và bé: Ngành kinh doanh tỉ đô trong tay Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza - Ảnh 1.

Theo Báo Đầu Tư, Phụ nữ hiện đại thì sinh con ít hơn, nên con cái có ý nghĩa lớn lao và gia đình nội ngoại kỳ vọng vẫn khiến các mẹ dành toàn tâm toàn ý vào chăm sóc con cái. Do đó, cơ hội nhãn hàng cho cung cấp sản phẩm ngành mẹ bầu & em bé ngày càng lớn.

Việc nuôi con lần đầu gặp nhiều bỡ ngỡ, và chủ yếu là chia sẻ cùng nhau và tìm tòi trên mạng. Việc có chuỗi bán lẻ babyshop ra đời giúp việc nuôi con trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra cũng có lớp học chia sẻ miễn phí về mang thai an toàn nuôi con khỏe mạnh giúp các mẹ yên tâm vượt cạn chăm sóc thai nhi.

Nhân sự phục vụ tư vấn cho khách hàng tại KidsPlaza chiếm 90% là nữ. Trong đó có tỷ lệ đang làm mẹ và cũng mang bầu có nhiều kinh nghiệm chia sẻ các mẹ mỗi khi các mẹ có nhu cầu hoặc câu hỏi.

Đây cũng chính là chiến lược kinh doanh “đúng người, đúng việc, đúng lúc, đúng nơi” & minh chứng cho thấy sau hơn 12 năm hình thành và phát triển, KidsPlaza vẫn đang tiếp tục tiến bộ hơn không chỉ về doanh thu mà các hoạt động cộng đồng, xã hội của KidsPlaza luôn được các mẹ bầu đón nhận một cách tích cực. Ví dụ như ngày hội yoga dành cho hơn 2000 mẹ bầu cùng tham gia trong năm 2019-2020.

KidsPlaza Từng Bước Trở Thành Ông Lớn Trên Thị Trường

Không chỉ bán sản phẩm online và offline, Kids Plaza còn cho thấy sự quan tâm đến Mẹ bầu và em bé qua những chương trình như “Lớp học tiền sản miễn phí” được tổ chức trong suốt 12 năm giúp hàng ngàn mẹ bầu vượt cạn thành công. Hay những sự kiện cộng đồng thường niên, Blog chia sẻ kiến thức giúp nâng cao ý thức sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.

Đi kèm với những hoạt động ý nghĩa là những chương trình marketing đánh trúng tâm lý khách hàng như giao hàng miễn phí với hoá đơn trên 400.000 đồng hay đổi trả hàng vào những ngày đầu mới kinh doanh. Hay các cuộc thi Review sản phẩm trên Kids Plaza giúp các mẹ bầu vừa chia sẻ kinh nghiệm vừa được quà hấp dẫn.

Trước những thành công của Kids Plaza, năm 2018 quỹ đầu tư Vietnam Investments Group đã góp vốn đầu tư để đẩy mạnh cả việc mở rộng cửa hàng và kênh bán hàng online giúp Kids Plaza thu về lượng khách khổng lồ.

Theo thống kê từ iPrice, tính đến quý 3/2019, trung bình mỗi tháng, website bán hàng của Kids Plaza đạt lượng truy cập lên tới 1.070.800 lượt, gần gấp đôi Con Cưng (543.100 lượt) và Shoptretho (524.600 lượt).

Mặc dù phát triển rất tốt trên các kênh online, nhưng Kids Plaza cũng vấp phải cạnh tranh khốc liệt từ những sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee… Kids Plaza phải không ngừng đầu tư cả chất xám và tiền bạc vào những hoạt động marketing để liên tục thu hút người dùng như chiến dịch “2000 mẹ bầu cùng tập yoga trực tuyến khiến thương hiệu lọt top Google Trends trong 2 ngày 26-27/10. Kids Plaza còn cho ra mắt app riêng của mình vào ngày 23/6/2021 với những chương trình ưu đãi nhằm thu hút người dùng mới như tải app nhận deal 1K hay voucher 100k.

KidsPlaza: Chiến Lược Phát Triển Toàn Diện Đa Kênh Trực Tuyến

Bên cạnh chuỗi cửa hàng trải dài khắp đất nước hình chữ S, KidsPlaza còn được biết đến một cách phổ biến trên mọi nền tảng trực tuyến. Hơn thế nữa, không chỉ có website, KidsPlaza còn có riêng cho mình ứng dụng mobile hoàn chỉnh & được trau chuốt tỉ mỉ nhằm phù hợp với cả 2 hệ điều hành Android và IOS.

Đối với ứng dụng mobile, KidsPlaza cũng có được sự ủng hộ tích cực từ đa phần người tiêu dùng. Mức điểm 4.77 trên 5 được đánh giá bởi hơn 2000 người dùng IOS là điểm số ấn tượng mà ứng dụng KidsPlaza đang thể hiện trên cửa hàng ứng dụng Apple. Tương tự, trên cửa hàng Google Play, KidsPlaza đạt điểm 4.52 bởi hơn 580 người dùng đánh giá. Một điểm nhỏ nữa của KidsPlaza mà cá nhân mình đánh giá cao đó là bộ cài đặt tương thích không chỉ với thiết bị di động (cellphone) mà còn với các thiết bị máy tính bảng (ipad/tablet). Đây có thể nói là sự chu đáo tuyệt vời trong cách chuẩn bị các phương tiện tương tác với khách hàng của KidsPlaza.

Trên mặt trận website, kidsplaza.vn mang diện mạo hấp dẫn, bắt mắt người xem. Với bố cục thân thiện người dùng, hợp lý và có thể dễ dàng tìm thấy những mục cần thiết, những khuyến mãi hấp dẫn,.. Kidsplaza.vn được ghi nhận có hơn 816.000 lượt truy cập trong 6 tháng qua, theo Similarweb. Trong đó, thời gian tương tác trung bình (Avg. Visit Duration) được đo lường hơn 2 phút với số trang tương tác trung bình gần 3.5.

Bên cạnh đó, Similarweb còn cho thấy rằng Chiến lược tiếp thị trực tuyến của kidsplaza.vn là tập trung vào tìm kiếm với 64,92% lưu lượng truy cập đến từ kênh này, tiếp theo là nguồn truy cập trực tiếp với 22,02%. Trong đó, 64,92% lưu lượng truy cập từ tìm kiếm có tỷ trọng 57,21% từ organic (tìm kiếm tự nhiên) và 42,79% từ kênh quảng cáo từ khóa tìm kiếm.

Thật vậy, điểm khác biệt so với các đối thủ lớn nhất của KidsPlaza đó là quan tâm đến yếu tố con người. Nhằm chăm sóc khách hàng, người dùng trực tuyến một cách tốt nhất, KidsPlaza website và app đều đặt câu hỏi “chọn tỉnh thành của bạn” ngay khi user truy cập. Kết hợp cùng với đó là chiến dịch freeship trong vòng 7km, KidsPlaza tạo được cảm tình tốt hơn trong mắt người dùng tham quan các kênh trực tuyến của mình. Chiến dịch này mang lại nhiều kết quả tích cực và mãi đến ngày nay, nhiều ứng dụng giao hàng cũng áp dụng các chiến dịch “local to local” (địa phương đến địa phương) tương tự. Ví dụ như Gojek đang có khuyến mãi “Vùng Freeship” dành tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn với người dùng.

Một trong những điểm sáng trong giao diện trực tuyến của KidsPlaza trên cả nền tảng app và website đó là đề xuất thông minh dành cho khách hàng. Như Tuấn đã đề cập, bên cạnh việc KidsPlaza xác nhận vị trí thành phố mà người dùng trực tuyến đang ở và đề xuất đến cửa hàng gần nhất, KidsPlaza còn có các đề xuất sản phẩm thông minh dựa trên các thông tin mà khách hàng tìm kiếm, tương tác và các sản phẩm cần thiết đi kèm nhằm mang lại tiện ích lớn nhất đối với người tiêu dùng.

Hành trình mua sắm của mẹ và bé là hành trình “phức tạp” nhất trong ngành bán lẻ với các giai đoạn và nhu cầu thay đổi liên tục trong thời gian ngắn. Để có thể đưa ra những gợi ý sản phẩm chính xác nhất, KidsPlaza đã đầu tư vào công nghệ Marketing để phân tích dữ liệu người dùng, phân tập và từ đó lên những thông điệp riêng biệt để truyền tải đến đúng nhu cầu của đúng đối tượng. Như trong case study của Kidsplaza, nền tảng Insider CDxP đã giúp Kidsplaza có thể chia người dùng thành những nhóm nhỏ với các tiêu chí khác nhau như gợi ý cá nhân hóa theo hành vi người dùng.


Xem thêm: Kidsplaza cá nhân hoá website và sử dụng gợi ý sản phẩm giữ chân người dùng.

Thị trường bán lẻ các sản phẩm dành cho nhóm người tiêu dùng là mẹ và bé tại Việt Nam ngày nay đang chứng kiến nhiều doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh chóng và vững mạnh. Đó cũng là một trong những điều tích cực cho việc hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, chúng ta sẽ cần nhiều hơn các doanh nghiệp có tâm, có tầm và luôn đặt yếu tố con người, xã hội là trọng tâm của chiến lược phát triển kinh doanh như KidsPlaza. Với sự chỉn chu từ trực tuyến đến sản phẩm dịch vụ, mình hy vọng KidsPlaza sẽ sớm vững bước không chỉ riêng thị trường trong nước mà còn vươn mình ra châu lục.


Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích với mọi người.

Xin chân thành cảm ơn,

Ngo Thai Hoang Tuan.