“Tin vui lớn” cho nhạc Việt: Bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Việt Nam chính thức được ra mắt

Sau khoảng thời gian chờ đợi, Bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Việt Nam sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 14 tháng Một năm 2022, đây là thời khắc lịch sử quan trọng đối với nền âm nhạc Việt Nam.

Bảng xếp hạng Billboard luôn được biết đến là một trong những bảng xếp hạng âm nhạc danh giá và uy tín nhất trên thế giới. Sự ra mắt của BXH âm nhạc Billboard tại Việt Nam sẽ tiếp thêm động lực để các nghệ sĩ phấn đấu hơn nữa để gặt hái thêm thật nhiều thành tựu, đồng thời mở ra cánh cửa cho nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới.

BXH Billboard chính thức dành cho nhạc Việt tạo cơ hội để các nghệ sĩ nước ta vươn ra thế giới

Billboard Việt Nam sẽ chính thức khởi động với 2 bảng xếp hạng chủ lực:

1. Billboard Vietnam Hot 100, bao gồm tất cả các thể loại âm nhạc,

2. Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs, bảng xếp hạng những Bài hát Việt được yêu thích nhất.

Kết quả của cả hai bảng xếp hạng Billboard Vietnam Hot 100 và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs được đưa ra dựa trên công thức tính điểm bao gồm lượng stream (lượt nghe trực tuyến) cho các ca khúc được phát hành chính thức trên các dịch vụ âm nhạc và video hàng đầu cũng như lượt mua (hay còn được gọi là lượt tải về có trả phí) sản phẩm trên các nền tảng phân phối nhạc phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, số lượt nghe trực tuyến được tính cho cả tài khoản đăng ký lẫn người dùng miễn phí trên các dịch vụ nghe nhạc. Toàn bộ số liệu cho hai bảng xếp hạng của Billboard Việt Nam được thống kê bởi MRC Data – hệ thống thu thập thông tin đã cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các bảng xếp hạng hàng tuần của Billboard Mỹ trong nhiều năm qua.

Đen Vâu là nghệ sĩ được giới trẻ rất yêu thích hiện nay

Sự kiện ra mắt hai bảng xếp hạng là dịp để Billboard Việt Nam thể hiện độ phủ sóng của các nghệ sĩ trong nước, đồng thời cũng là cơ hội để khẳng định phạm vi tiếp cận và mức độ ảnh hưởng của các nghệ sĩ nước ngoài đối với công chúng Việt Nam.

Theo đó, các nghệ sĩ Việt Nam cũng sẽ có thêm cơ hội để tôn vinh những thành tựu và thành tích của mình đối với cộng đồng âm nhạc quốc tế.

“Bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Việt Nam là một trong những sự công nhận giá trị nhất mà nghệ sĩ có thể nhận được từ người hâm mộ”, Myke Brown, Tổng Giám Đốc Billboard Việt Nam cho hay. “ Chúng tôi rất vui mừng khi nền văn hóa âm nhạc Việt Nam có thể hợp nhất và tỏa sáng cùng các nghệ sĩ trên toàn thế giới với thước đo tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp âm nhạc. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Billboard, ông Julian Holguin, toàn bộ đội ngũ Billboard Mỹ và các đối tác quốc tế vì sự cam kết đưa các bảng xếp hạng uy tín đến với thị trường Việt Nam. Tại Billboard Việt Nam, chúng tôi tràn đầy niềm tin vào tài năng của các nghệ sĩ Việt. Chúng tôi cũng mong muốn rằng việc trao quyền và tạo cơ hội để những nghệ sĩ Việt Nam được tham gia và tòa sáng trên sân khấu toàn cầu sẽ cho phép họ tối đa hóa tiềm năng của mình”.

Năm 1940, lần đầu tiên Billboard được giới thiệu như một bảng xếp hạng âm nhạc quốc gia. Bảng xếp hạng về mức độ phổ biến âm nhạc này đã trở thành thước đo thành công chính xác và công tâm nhất đối với các nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc của họ. Tiếp theo đó, Billboard Hot 100, được giới thiệu vào năm 1958 và Billboard 200, ra mắt vào năm 1956, đã trở thành thước đo thành công cho các nghệ sĩ, bài hát và album ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, gây tiếng vang trên toàn cầu, đặc biệt là đối với các nghệ sĩ quốc tế có khả năng thống trị các bảng xếp hạng. BTS - nhóm nhạc Hàn Quốc là một ví dụ điển hình khi đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau hàng loạt các danh hiệu số 1 trên Hot 100 và Billboard 200, cũng như nhiều lần chiến thắng Giải thưởng âm nhạc Billboard.

“Kể từ thời điểm giới thiệu bảng xếp hạng, Billboard đã trở thành nguồn lực chính đo lường sự phổ biến của ngành công nghiệp âm nhạc,” Julian Holguin, Chủ tịch Billboard, cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng khi có thể đem đến Việt Nam một bảng xếp hạng khu vực với lịch sử lâu đời, mang đậm tính chất nghệ thuật và có giá trị văn hóa đặc sắc. Billboard rất háo hức để đưa kho tàng âm nhạc Việt Nam đến với khán giả toàn cầu. Chúng tôi cũng rất mong đợi để chứng kiến những dấu mốc quan trọng tiếp theo trong sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.”

Nhạc trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội xuất hiện trên BXH Billboard

Người hâm mộ luôn là một nhân tố không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng đối với bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Việt Nam. Sự ủng hộ của họ được ghi nhận cho từng lượt stream, lượt xem và doanh thu từ sản phẩm âm nhạc thông qua các nhà cung cấp âm nhạc hợp pháp sẽ góp phần tạo nên thành công của các nghệ sĩ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện loại hình xếp hạng này, cho phép âm nhạc và nghệ sĩ Việt được giới thiệu rộng khắp đến khán giả quốc tế, đồng thời khẳng định những tác động của các hoạt động âm nhạc quốc tế trong lãnh thổ đất nước. Các bảng xếp hạng này cũng sẽ được giới thiệu trên Billboard.com, khẳng định vị thế góp phần đưa nghệ sĩ Việt đến với cộng đồng âm nhạc quốc tế của Billboard Việt Nam.

Website chính thức của Billboard Việt Nam tại địa chỉ www.billboardvn.vn đã có những hoạt động báo chí mạnh mẽ và sôi nổi suốt gần 4 năm qua. Đây được coi là trang thông tin âm nhạc số 1 Việt Nam với những tin tức chất lượng và những bài phỏng vấn độc quyền cùng các nghệ sĩ quốc tế nổi bật.

Facebook: https://www.facebook.com/billboardvietnam