Marketer Mai Thị Hương Thảo
Mai Thị Hương Thảo

Content Manager @ Nội thất Govi

Để bài lọt top 1x sau 24 giờ Index Google

Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ kỹ thuật viết bài SEO lọt top nhanh nhất. Tôi đã làm việc này một cách nhuần nhuyễn cho cỡ 100 bài SEO vào khoảng năm 2020 - đầu 2021 và nó đủ để minh chứng cho cách làm này là hiệu quả.

Để tìm ra công thức này, tôi mất đâu đó 2 tháng để nghiên cứu và bắt nhịp với sản phẩm, dịch vụ, ngành mà tôi viết. Và tôi mất khoảng hơn 1 tháng để viết đủ các topic thuộc ngành, thực sự, những bài đó rất tệ vì thời điểm ấy tôi chưa hình dung ra mình đang làm gì và cần làm gì.

Ok, trải qua gần 4 tháng, tôi nhớ đó là một ngày giữa tháng 6/2020, trong lớp học SEO của thầy Tiến, lúc đó tôi check bài viết của mình và phát hiện ra nó và top 14, tôi mới index nó cách đấy vài giờ đồng hồ, bài viết thậm chí còn chưa hoàn thiện phần hình ảnh.

Đó là một tín hiệu tốt, tôi đã rất bất ngờ. Sau đó, tôi đã áp dụng nó cho tất cả các bài viết, tôi cũng chia sẻ với nhân viên của mình để cùng làm theo, và tất cả cùng cho một kết quả - bài lọt top 1x. Theo đó traffic website bắt đầu tăng lên, 6 tháng sau nó đã tăng gấp 3 lần (tất nhiên, có sự can thiệp của chiến thuật SEO nữa).

Đi vào nội dung chính, vậy thì tôi đã làm gì để bài lọt top ngay sau index google?

1. Sau khi nhận bảng từ khóa, tôi đã:

  • Check lại chúng trên keywordtool.io chứ không viết ngay
  • Kiểm tra lại volume search
  • Sắp xếp lại từ khóa theo thứ tự volume search từ cao xuống thấp

2. Bước lên outline bài viết:

  • Những từ khóa volume search cao tôi cho chúng vào H2,
  • Những từ khóa volume search thấp hơn tôi cho vào H3, một số tôi note lại cho chúng vào từng đoạn trong bài viết

3. Khi viết:

  • Tuyệt đối không copy (nếu bí ý tưởng, muốn sử dụng đoạn viết của người khác thì luật bất thành văn là phải biên tập lại)
  • Chịu khó đọc thêm tài liệu nước ngoài, xem video, ... để có dữ liệu cho bài viết

4. Hình ảnh:

  • Tự design (tôi sử dụng 100% canva, design cả ảnh và video, rất tiện)
  • Tên ảnh đặt theo quy tắc của SEO

5. Gắn link nguồn uy tín

  • Với dạng định nghĩa, lấy nguồn từ báo chí, bài báo cáo hay nghiên cứu nào đó, tôi gắn link để tăng trust cho bài viết (google hiểu điều này).

6. Cuối cùng là gắn link nội bộ, sử dụng sức mạnh của bài viết có nhiều traffic.

Thật ra để viết bài lọt top không mất nhiều thời gian đến thế, các bạn có thể làm tốt hơn nếu tập trung tháng đầu tiên để hiểu sản phẩm, dịch vụ, ngành, áp dụng cách mình chia sẻ kiểu gì cũng lọt nhanh thôi. Căn bản làm content không phải đích đến cuối cùng sự nghiệp của mình, nên mình đã không thực sự tập trung, nên mới kéo dài tới hơn 3 tháng như vậy.

Một chia sẻ nữa đó là giá bài viết SEO giờ không còn "rẻ mạt" như trước đây nữa, và để viết với mức nhuận cao hơi thì bạn cần phải cho đối tác thấy nó xứng đáng, đồng thời cũng phải có một cuộc thương lượng ngay từ ban đầu rằng mong muốn của đối tác có phù hợp với tiêu chuẩn mà bạn đặt ra cho sản phẩm của mình hay không.

Chia sẻ cụ thể về giá bài SEO nhé, thay vì 50k là 80k, rồi thay vì 80k là 150k, thay vì 150k là 300k, thậm chí hơn thế.

Chúc các bạn đạt tới level viết bài SEO đỉnh cao và thu nhập tốt hơn nếu tiếp tục theo đuổi con đường này.

Nếu các bạn có thắc mắc gì cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ quan điểm, đừng ngần ngại comment phía dưới nhé!

Hương Thảo