LSI Keyword thần thánh và những lầm tưởng đối với Seoer

Link bài gốc: https://www.seobythesea.com/2021/12/what-are-lsi-keywords

Tóm tắt bài viết và các vấn đề mình ngâm cứu về chủ đề này như sau:

Có 1 lầm tưởng to lớn trong Seo là mọi người nghĩ rằng thêm LSI keyword vào bài viết sẽ giúp bài ranking cao hơn.

LSI keyword gần như là “huyền thoại” mà ai làm Seo cũng biết. Theo bằng sáng chế của Google, có nhiều cách giúp tìm các cụm từ, thuật ngữ để thêm vào bài viết giúp bài viết của bạn xếp hạng cao hơn NHƯNG NÓ CHƯA BAO GIỜ LÀ LSI KEYWORD vì không có bằng sáng chế hay tài liệu nào nói về điều này.

LSI KEYWORD TRONG SEO

LSI là viết tắt của Latent Sematic Indexing (chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) là phương pháp lập chỉ mục do các nhà nghiên cứu tại Bell Lads nghĩ ra vào cuối những năm 1980. Nó giúp lập chỉ mục các cơ sở dữ liệu tĩnh nhỏ bằng cách hiểu mối liên hệ giữa các từ trong một kho tài liệu ( kiểu như hiểu nhiều trường dữ liệu có thuộc tính liên quan nhau, bên dưới có ví dụ). Phương pháp lập chỉ mục này được cấp bằng sáng chế tuy nhiên không nhắc cái m* gì đến LSI Keyword cả. Có nhiều bài viết cho rằng Google không sử dụng “lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn”, link bài: https://www.seobythesea.com/2018/01/google-use-latent-semantic-indexing

Những người tạo ra công cụ nghiên cứu LSI keyword viết khá nhiều về cách tìm LSI keyword và thêm vào bài hay trỏ ra các nguồn trang chưa LSI key liên quan như Wikipedia để ranking tốt hơn nhưng chả có nghiên cứu hay bằng chứng nào về điều này

Dưới đây là 1 số cách bạn thường dùng để nghiên cứu LSI keyword:

1. Sử dụng Google AutoComplete – đây là những dự đoán của công cụ Autocomplete, có thể bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm và nó tạo ra để giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn chứ không phải để sử dụng các keyword đó tối ưu bài viết

2. Sử dụng các Cụm từ in đậm trong Serps

3. Sử dụng longtail keyword từ các công cụ nghiên cứu từ khóa

4. Lọc các truy vấn ở cuối trang kết quả tìm kiếm ( hay ae mình thường gọi là Google Suggest cuối trang)

Nhiều tài liệu bảo rằng thêm LSI keyword sẽ tốt hơn là tăng mật độ anchor text trong bài mặc dù chả có cái tỉ lệ “anchor text vàng” nào cả, nó còn tùy vào từng ngành.

PHƯƠNG PHÁP THAY THẾ CHO LSI KEYWORD

Đầu tiên là phải loại bỏ khỏi đầu mấy cách làm cũ ở trên trước đã =))

Sử dụng Prase-Based Indexing (lập chỉ mục dựa trên cụm từ), cái này có nhiều bằng sáng chế Google nói về rồi (link dẫn chứng: https://gofishdigital.com/blog/are-you-using-google-phrase-based-indexing/) , nó y chang Semantic keyword ấy mọi người, nhưng đúng theo bằng sáng chế thì nó là Prase-Based Indexing nha!!!

Ví dụ về chủ đề “ngựa”:

Đối với vận động viên thể dục, “ngựa” có nghĩa là cái dụng cụ tập luyện hàng ngày (Seagame hay có bộ môn thể dụng dụng cụ nhảy ngựa á mọi người).

Nhưng khi thêm vào bài các từ khóa “yên ngựa”, “thuần chủng”, “móng ngựa” thì công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu “ngựa” ở đây là con vật, chủ đề bài viết về cưỡi ngựa cũng được sáng tỏ hơn.

Túm lại phương pháp chuẩn để giúp bài viết bạn đầy đủ ý nghĩa hơn là sử dụng cụm từ khóa hoàn chỉnh có liên quan đến chủ đề bài viết, làm sáng tỏ ngữ nghĩa chủ đề mà bạn đang đề cập trong bài, có thể tham khảo các bài viết có thứ hạng cao để tìm ra các cụm từ này. Đây chỉ là 1 trong hàng trăm yếu tố ranking nhỏ, đừng quá chú trọng vào vấn đề này nếu các yếu tố chính khác bạn chưa làm tốt.