Social Trending Keywords: 10 từ khoá thịnh hành nhất mạng xã hội tuần qua (28/12-3/1)

“Mở bát” cho tuần đầu tiên của năm 2022, hãy cùng The Influencer điểm qua danh sách 10 từ khoá hot nhất mạng xã hội từ ngày 28/12/2021 đến ngày 3/1/2022.

Top 1. Tết

Tổng lượt đề cập: 816.913

Tết Dương vừa qua nhưng Tết Âm chưa tới, vậy nên từ khoá Tết cho đến thời điểm hiện tại vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau một tuần, tổng số lượt đề cập của từ khoá này đã tăng gấp đôi. Dựa trên phong độ duy trì suốt nhiều tuần vừa qua, có thể dự đoán rằng Tết vẫn sẽ trụ vững ở danh sách này trong thời gian sắp tới.

Top 2. Mang tiền về cho mẹ

Tổng lượt đề cập: 21.794

Một sản phẩm âm nhạc mới của ca sĩ Đen Vâu – “Mang tiền về cho mẹ” đã xuất sắc trụ vững tại vị trí #1 Top Trending YouTube với hơn 20 triệu lượt xem. Chỉ sau 1 tiếng phát hành, ca khúc đã lọt Top Trending Music, chạm ngưỡng Top 9 sau 2 tiếng và nhanh chóng đạt 1 triệu view chỉ sau 3 tiếng. Và ngôi vị Top 1 danh giá đã lập tức thuộc về “Mang tiền về cho mẹ” chỉ sau 6 tiếng ca khúc được phát hành, chứng minh sức hút “không phải dạng vừa” của Đen Vâu trong một tác phẩm đầu tư về cả âm nhạc lẫn nội dung.

Với “Mang tiền về cho mẹ”, Đen một lần nữa gửi đến người trẻ một thông điệp ý nghĩa: Hãy kiếm tiền lương thiện, hãy sống cuộc đời tốt đẹp để cha mẹ yên lòng. Đồng thời, dù cuộc sống mưu sinh có bộn bề ra sao, những người con đừng nên lơ là hay bỏ quên gia đình.

Tuy nhiên, ngay sau khi ca khúc được phát hành, đã có nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh thông điệp của bài hát. TikToker Leng Keng đã tuyên bố rằng: “Đừng mang tiền về cho mẹ như anh Đen!”. Cụ thể, cô gái chia sẻ câu chuyện “mang tiền về cho mẹ” của mình: “Các bạn biết mẹ mình làm gì không? Đó là cất tiền vào két và két ở trong nhà rất là nguy hiểm. Vậy nên, nếu mẹ của các bạn cũng là một người ở quê, rất dân dã và không có kiến thức nhiều về tài chính hay đầu tư thì tốt nhất là bạn không nên gửi tiền về nhà quá nhiều”.

Chỉ vài giờ ngay sau khi video này được đăng tải, hơn 2,8K lượt bình luận đã nổ ra. Có những người đồng tình, có những người lại chỉ trích cô bạn TikToker đang cố tình “mượn trend” để “bẻ lái” thông điệp sang cách hiểu hoàn toàn khác. Những tranh luận trên mạng xã hội, cùng với sức hút vốn có của Đen Vâu và bài hát đã nhanh chóng đưa “Mang tiền về cho mẹ” thành một từ khoá hot trên mạng xã hội tuần qua, “cán mốc” vị trí thứ 2 trên danh sách từ khoá thịnh hành.

Top 3. Hông bé ơi

Tổng lượt đề cập: 20.988

Cụm social slang “Hông bé ơi” bắt đầu hot khi được remix với bài hát “Anh nhà ở đâu thế” của Amee. Sau khi nổi lên như một hiện tượng, từ khoá này đặc biệt được giới trẻ yêu thích và sử dụng nhiều trên trang mạng xã hội của mình. Đáng chú ý, giai điệu bắt tai và hài hước của bản nhạc đã được nhiều TikToker bắt trend, với bản cover dance vừa “lầy lội” vừa đáng yêu. Một số cái tên nổi bật phải kể đến là Gia Khiêm Official, Đào Lê Nyk, Hải Nam... Đặc biệt, sự tham gia của chính chủ hit “Anh nhà ở đâu thế” – Amee là nhân tố đẩy từ khoá lên xu hướng.

Top 4. AFF Cup

Tổng lượt đề cập: 16.173

Chặng đua cuối cùng của giải bóng đá hàng đầu khu vực Đông Nam Á vừa diễn ra. Mặc dù Việt Nam không may mắn lọt vào vòng Chung kết, nhưng người dân vẫn quan tâm và theo dõi sát sao những diễn biến giữa hai cái tên Indonesia và Thái Lan.

Cựu vương giành lại ngôi vô địch, thắng Indonesia với tổng tỷ số 6 – 2 sau 2 trận Chung kết AFF Cup 2020, đội tuyển Thái Lan lần thứ 6 giành ngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á, còn Indonesia lại thêm 1 lần giữ chức Á quân. Đây không phải lần đầu tiên hai đội bóng này gặp nhau ở vị trí này, thế nhưng kết quả vẫn không gây bất ngờ khi Thái Lan giành chiến thắng. Cuộc hội ngộ này đã thu hút đông đảo người xem và trở thành chủ đề bàn tán hot “rần rần” các trang mạng xã hội.

5. OTP

Tổng lượt đề cập: 3.740

Nếu là một “mọt phim” hay fan hâm mộ thần tượng chính hiệu thì bạn chắc chắn không còn xa lạ với từ khoá OTP. Đây là một thuật ngữ được các fan phim và fan idol thường xuyên sử dụng. OTP thực ra là cách viết tắt của “One True Pairing” – Cặp đôi đích thực. Hiểu một cách đơn giản, OTP là cặp đôi mà bạn ủng hộ trong một bộ phim hay chương trình thực tế nào đó. Trong giới idol, đây có thể là cặp đôi giữa các thành viên trong cùng một nhóm nhạc, giữa thành viên nhóm nhạc này với nhóm nhạc kia, hoặc rộng hơn là cặp đôi giữa người nổi tiếng này với người nổi tiếng kia.

Thời gian vừa qua, mạng xã hội liên tục dậy sóng với nhiều drama hấp dẫn có sự xuất hiện của những cặp đôi đẹp của làng giải trí Hàn như Kim Dami & Choi Woo Sik (Our Beloved Summer), Jisoo & Jung Haein (Snow Drop)... Không chỉ vậy, vào ngày đặc biệt 1/1 vừa qua – ngày “khui” tin hẹn hò truyền thống đầu năm của Dispatch, cư dân mạng liên tục gọi tên OTP mà mình “đẩy thuyền”.

6. Rap Việt

Tổng lượt đề cập: 3.685

Khẳng định vị trí của một chương trình giải trí được yêu thích tại Việt Nam, từ khoá Rap Việt lại tăng 2 hạng so với tuần trước, và xếp cao nhất trong các TV Show được kể tên.

Tuần vừa qua, tập phát sóng của Rap Việt gây chú ý bởi màn trình diễn ấn tượng của rapper J Jade khi kết hợp giữa nhạc rap và nhạc dân gian, cùng với phần hỗ trợ cực ngọt từ người yêu của J là ca sĩ YU. Trong khi đó, “ngựa chiến” đội BinZ – Obito phải dừng chân trong cuộc đối đầu với Blacka, người được mệnh danh là “quái vật làng rap”.

7. Gánh còng lưng

Tổng lượt đề cập: 2.148

Cụm từ “gánh còng lưng” không còn là một từ quá mới lạ đối với cộng đồng mạng. Gánh còng lưng được mọi người sử dụng với ẩn ý khi một ai đó phải nỗ lực để giúp đỡ cả đội, tương tự như gánh team trong game hay chạy deadline.

Từ khoá này hot trở lại khi được nhắc đến khi nói về thủ môn De Gea của tuyển Manchester United. Trong bài viết ngày 28/12, fanpage Bóng Đá 24h đăng bài với caption hóm hỉnh rằng: “Góc thấp, góc cao, góc chữ A, góc vuông, góc nhọn, góc tù, abcdxyz... anh bắt hết! “Đại Thánh” lại bứt lông của mình ra làm phép để giúp MU xuất sắc cầm hoà đại gia Newcastle”. Ngoài ra, từ khoá này cũng được sử dụng nhiều trong các nội dung khác nhau như diễn biến phim hay những câu chuyện đùa về “cột sống” Gen Z.

8. Our Beloved Summer

Tổng lượt đề cập: 1.176

Tập thứ 10 của bộ phim “Our Beloved Summer” (Mùa hè yêu dấu của chúng ta) được fan hâm mộ trông đợi khi mối quan hệ giữa hai nhân vật chính đang có những chuyển biến mới. Mặc dù từ khoá này đã giảm tương đối so với số lượt đề cập 4.954 của tuần trước, Our Beloved Summer hiện vẫn là tựa phim duy nhất lọt top từ khoá thịnh hành.

9. Running Man

Tổng lượt đề cập: 1.103

Sau một tuần “lặn” khỏi danh sách, gameshow Running Man tiếp tục xuất hiện trở lại ở vị trí thứ tám. Chương trình Running man Việt Nam (Chạy đi chờ chi) mùa 2 đã kết thúc với quán quân thuộc về Ngô Kiến Huy. Đây cũng có thể là “một lời chào cuối cùng” của TV Show này với danh sách từ khoá hot nhất tuần.

10. Táo Quân

Tổng lượt đề cập: 1.024

Sau gần 20 năm lên sóng, Táo Quân trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả trong dịp Tết. Ngay sau khi thông tin Táo quân chính thức quay trở lại, nhiều khán giả rất háo hức và tò mò về kịch bản cũng như dàn “Táo quân” sẽ tham gia năm nay. Trong cuộc hội ngộ cho buổi tập luyện đầu tiên đã thiếu vắng một nhân vật quan trọng – nghệ sĩ Công Lý – vì lý do sức khoẻ.

Theo đó, một số thông tin trên MXH cho rằng Trấn Thành sẽ được mời vào vai Bắc Đẩu để thay thế Công Lý. Điều này tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi với không ít ý kiến trái chiều trên. Tuy nhiên, ngày 27/12 vừa qua, theo thông tin VOV có được, NSND Công Lý vẫn có khả năng góp mặt tại Táo Quân 2022. Hy vọng rằng, nghệ sĩ Công Lý sẽ sớm phục hồi và khoẻ mạnh trở lại với vai diễn “cô Đẩu” được nhà nhà yêu thích.

* Nguồn: The Influencer

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất.

Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.