Marketer Brands Vietnam
Brands Vietnam

Community Admin @ Brands Vietnam

Brands Vietnam 2021 Review: Top 10 bài viết do thành viên chia sẻ

Những nội dung do thành viên Brands Vietnam chia sẻ là một phần không thể thiếu của chúng tôi. Năm 2021, các bài viết, chủ đề liên quan đến chiến lược, xu hướng, hiểu về người tiêu dùng và giới thiệu các giải pháp chiếm được nhiều sự quan tâm của bạn đọc Brands Vietnam.

Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp 10 bài viết do thành viên Brands Vietnam chia sẻ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong năm vừa qua.

Lưu ý: Kết quả được trích xuất từ Google Analytics và hệ thống dữ liệu của Brands Vietnam.

1. Insight người tiêu dùng Việt Nam dịp Tết 2022 | Bởi Đỗ Văn Phú

Bài viết dựa trên kinh nghiệm làm việc với nhiều doanh nghiệp sản xuất – phân phối của MobiWork Việt Nam kết hợp với Báo cáo xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 của Kantar, giúp doanh nghiệp xác định được con đường tái kết nối với khách hàng trong dịp lễ Tết.

Những thông tin hữu ích được trình bày trong báo cáo bao gồm: (1) Các hoạt động của người dùng dịp Tết; (2) Những yếu tố liên quan đến hoạt động mua sắm (thời gian mua sắm, số lượng sản phẩm trong giỏ hàng, kênh mua sắm, thay đổi về lựa chọn đồ ăn thức uống, các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua quà Tết).

Một xu hướng đáng chú ý được đề cập là người dân có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ từ 5-6 tuần. Kéo theo đó, các chương trình Trade Marketing của doanh nghiệp cũng nên triển khai sớm hơn thông lệ như chương trình khuyến mãi Tết, chương trình trưng bày, PR – Chạy quảng cáo…

Bạn đọc có thể xem chi tiết bài phân tích và báo cáo tại link này.

2. Google công bố danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam năm 2021 | Bởi Lê Minh Hiếu

Ngày 8/12/2021, Google chính thức công bố danh sách Google Year in Search 2021 – Google Một năm Tìm kiếm – bao gồm Top 10 tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2021 cùng 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm 2021 trên Google Tìm kiếm (Google Search).

Top 10 từ khoá của xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam 2021 thể hiện tác động lớn bởi đại dịch qua một chuỗi các sự kiện và hoạt động định hình 2 xu hướng lớn của năm bao gồm học tập và giải trí.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tiếp tục bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống sinh hoạt, thúc đẩy việc tìm kiếm nhiều hơn từ người dùng nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức, học tập và giải trí. Theo đó, đây là năm có nhiều xu hướng tìm kiếm nổi bật dạng câu hỏi liên quan về COVID-19.

Bạn đọc có thể xem chi tiết danh sách từ khoá tìm kiếm nổi bật tại link này.

3. Anymind Group: Báo cáo tổng quan về thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam 2021 | Bởi AnyMind Group

AnyMind Group, nhà cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại – công bố ra mắt báo cáo “Influencer Marketing in Vietnam 2021”.

Báo cáo cho thấy sự lên ngôi của hai nhóm micro và macro-influencer, sự phổ biến của nền tảng Facebook trong ngành tiếp thị người ảnh hưởng tại Việt Nam cũng như sự lên ngôi của các phân khúc Business, Family và Food & Beverage.

Thông qua dữ liệu từ báo cáo, Facebook đứng đầu về số lượng người ảnh hưởng sử dụng, số lượng chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng được thực hiện cũng như tỷ lệ tương tác, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng hơn nữa trong tương lai. Ngoài ra, Food & Beverage là một trong những phân khúc phổ biến và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Bạn đọc có thể đọc thêm những phân tích và số liệu cụ thể tại link này.

4. Digital Vietnam 2021 – We Are Social: Người Việt ngày càng ưu tiên mạng xã hội và mua sắm qua di động | Bởi Bạch Hạnh

Dựa trên báo cáo Digital 2021 của We Are Social, bài viết dưới đây điểm qua những sự thay đổi của digital Việt Nam trong năm 2021 vừa qua.

Nói về bức tranh digital Việt Nam 2021, mạng xã hội và thương mại điện tử là hai lĩnh vực có nhiều chuyển biến tích cực nhất. Với mạng xã hội, tính đến tháng 1/2021, Việt Nam ghi nhận thêm 7 triệu tài khoản kích hoạt mới. Với thương mại điện tử, có đến 45,6 triệu người Việt mua hàng tiêu dùng trực tuyến, và hơn 70% người tiêu dùng đã từng tìm kiếm và mua sắm trên Internet. Đặc biệt, người dùng Việt ưu tiên mua hàng trên các ứng dụng trên di động, với tỉ lệ lên đến 68,5%.

Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết hành vi trên Internet của người dùng cũng như các phân tích chi tiết tại link này.

5. Đừng chiến thắng trong tâm trí, để rồi thất bại trên quầy kệ | Bởi Nguyễn Quang Hiệp

Cuộc chiến giữa các thương hiệu chưa bao giờ dừng lại ở mặt trận truyền thông, với những quảng cáo và sự kiện hào nhoáng để giành lấy một góc trong tâm trí khách hàng. Nhiều marketer trẻ mới vào nghề vẫn thường bỏ quên một mặt trận vô cùng khốc liệt khác, nơi mà khách hàng thật sự mở hầu bao và chi trả cho sản phẩm của thương hiệu, đó là: Điểm bán lẻ.

Bài viết thể hiện quan điểm của anh Nguyễn Quang Hiệp về tầm quan trọng của việc marketing tại điểm bán thông qua mô hình 3 Steps Mental Model of Marketing và giải pháp giúp các thương hiệu chiến thắng trên mặt trận bán lẻ với mô hình 4 nhóm hành vi mua.

Bạn đọc có thể đọc toàn bộ bài phân tích thú vị tại link này.

6. Báo cáo VietNam Digital Marketing Trends 2021: Cẩm nang Digital “hồi sinh” cho doanh nghiệp | Bởi Novaon Communication

VietNam Digital Marketing Trends 2021 được thực hiện bởi Novaon phối hợp với đội ngũ sáng lập gồm 14 chuyên gia và 35 đơn vị báo chí truyền thông đã công bố kết quả khảo sát trong 167 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu lên tới 500 tỉ đồng/năm.

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt ở mức 820 triệu USD và dự báo 2021 sẽ đạt mức doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vượt hơn 1 tỉ USD/năm.

Nền kinh tế số dù gặp nhiều thách thức do dịch bệnh nhưng đã đạt 14 tỉ năm 2020, tăng trưởng 16% và sẽ tăng lên 52 tỉ vào 2025. Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ với mức tăng trưởng lên đến 46%.

Bạn đọc có thể tìm hiểu những xu hướng Digital Marketing cụ thể tại link này.

7. 13 ý tưởng minigame thu hút người chơi trên Facebook | Bởi FIEX Marketing

Thay vì liên tục sử dụng các dạng nội dung quảng cáo, tin tức, các admin quản lý fanpage thường sử dụng minigame – hình thức mới mẻ và thu hút nhiều tương tác từ cộng đồng người theo dõi. Bài viết đưa ra 13 gợi ý tổ chức các minigame hiệu quả trên Facebook mà bạn đọc có thể tham khảo.

Có thể do tác động từ đại dịch nên thời gian ở nhà và hoạt động trên mạng xã hội của người dùng tăng mạnh. Từ đó, các thương hiệu và marketer cũng đầu tư hơn cho các hoạt động tương tác trên nền tảng social đã khiến bài viết nhận được nhiều sự chú ý.

Mời bạn xem trọn bộ 13 ý tưởng tại link này.

8. Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam với xu hướng và các chỉ số tích cực | Bởi Tran Thuy

Theo báo cáo của Pet Fair Asia, doanh số của ngành Chăm sóc thú cưng tại khu vực Đông Nam Á là 4 tỉ USD, trong đó Việt Nam chiếm 13% đương với 500 triệu USD và dự báo tăng trưởng 11% một năm, điều này khẳng định tiềm năng của thị trường thú cưng là rất lớn.

Với lợi thế về cộng đồng 30 ngàn thành viên trên ứng dụng của người yêu thú cưng Pety, họ đã tiến hành khảo sát, đồng thời tham khảo một số báo cáo quốc tế, và có được báo cáo thực tế về hành vi, nhu cầu của người nuôi thú cưng tại Việt Nam, hỗ trợ các công ty sản phẩm và dịch vụ thú cưng trong việc cung cấp sự tiện lợi, cá nhân hoá và sản phẩm chất lượng cho người dùng.

Thị trường Chăm sóc thú cưng được xem là một ngành hiếm và có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Đội ngũ Brands Vietnam cảm ơn bạn Tran Thuy đã chia sẻ một bài viết hữu ích.

Mời bạn đọc tham khảo chi tiết bản báo cáo tại link này.

9. Mô hình Flywheel cho Marketing: Kích hoạt và tạo đà phát triển | Bởi PostLab VN

HubSpot đã áp dụng một mô hình mới – mô hình bánh đà Flywheel – sau khi nhận ra mô hình phễu marketing truyền thống không còn phù hợp với nhu cầu cải thiện trải nghiệm khách hàng của họ.

Mô hình Flywheel hướng tới việc chuyển đổi người lạ thành khách hàng, thậm chí là người quảng bá cho thương hiệu với ít chướng ngại vật nhất có thể. Để thật sự tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, doanh nghiệp cần chú trọng vào những gì khách hàng muốn biết ở từng giai đoạn và loại bỏ những vật cản trong quá trình đó.

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết từng yếu tố thuộc mô hình, những lưu ý và phương tiện áp dụng tại link này.

10. Tìm hiểu Bếp đám mây (Cloud Kitchen) qua mô hình kinh doanh của Tasty Kitchen | Bởi Đỗ Duy Thanh

Khác với mô hình Cloud Kitchen cũ như Grab, Chef Station..., Tasty Kitchen nổi bật hơn trên thị trường khi sở hữu và chịu trách nhiệm toàn bộ chuỗi quy trình từ nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu tư đội ngũ đầu bếp. Họ cũng lựa chọn phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Để phát triển mô hình này, cần có sự đầu tư rất lớn và khoảng thời gian nhất định.

Bài viết phân tích chi tiết 9 yếu tố thuộc mô hình kinh doanh của thương hiệu nhằm đưa những ví dụ cụ thể về hình thức Bếp đám mây cũng như điểm khác biệt trong hướng đi của Tasty Kitchen so với các dịch vụ tương tự.

Bạn đọc có thể đọc toàn bộ bài phân tích tại link này.

Thu Nga/ Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam