Marketer Ho Ryder
Ho Ryder

Digital Marketing Manager @ Ecom Minded

Viết bài chuẩn SEO cho Website thương mại điện tử: vừa tăng thứ hạng vừa có chuyển đổi

Làm SEO thời giờ phải thực tế, ngoài việc tăng thứ hạng, thì phải có chuyển đổi. Đây cũng là yêu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn cách viết bài chuẩn SEO để vừa lên Top Google vừa thu hút người đọc, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bài viết chuẩn SEO để lên Top Google thôi là chưa đủ, bạn cần tối ưu hóa nội dung sao cho chiều lòng người đọc và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự của mình. Vậy đâu là cách viết bài chuẩn SEO bạn có thể áp dụng? Có những yếu tố nào cần tuân thủ để bài viết chuẩn SEO. Mời bạn cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Đâu là cách viết bài chuẩn SEO?

Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?

Bài viết chuẩn SEO là bài viết với nội dung được tối ưu hóa sao cho vừa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, vừa thân thiện với các công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google). Nhìn chung, những bài viết chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm. Nhờ đó có thể kéo được lượng lớn Organic Traffic.

Để bài viết chuẩn SEO sẽ có những tiêu chí cơ bản cần đáp ứng. Trong đó, cấu trúc bài viết chuẩn SEO và yếu tố then chốt trong bài viết chuẩn SEO cần được quan tâm. Về cấu trúc của bài viết chuẩn SEO ra sao, mời bạn cùng tìm hiểu tiếp trong nội dung dưới đây.

Bài viết chuẩn SEO có nội dung được tối ưu hóa cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Dưới đây là bốn yếu tố chính về cấu trúc bạn cần quan tâm để có một bài viết chuẩn SEO.

Tiêu đề bài viết phải kích thích khách hàng

Thẻ tiêu đề bài viết là phần nội dung người dùng nhìn thấy đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Không quá khi nói bài viết của bạn có nhiều lượt truy cập hay không phụ thuộc lớn vào cách viết tiêu đề. Bởi nội dung có giá trị đến đâu nhưng tiêu đề kém hấp dẫn, người đọc cũng dễ bỏ qua.

Vậy nên, nội dung tiêu đề hấp dẫn, nhìn là muốn Click là yếu tố cần tối ưu để bài viết chuẩn SEO. Lời khuyên cho bạn có thể thu hút người đọc bằng các cách đặt tiêu đề sau:

  • Tiêu đề là câu hỏi gây tò mò

  • Đưa con số vào tiêu đề

  • Sử dụng các từ kêu gọi hành động trong tiêu đề: “khám phá ngay”, “tìm hiểu”,...

Ngoài ra, để viết Content hay, chuẩn SEO còn một số yêu cầu tổng quan khác về tiêu đề bài viết, bạn có thể xem tiếp dưới đây.

  • Tiêu đề SEO nên cung cấp nội dung tổng quát nhất của bài viết

  • Tiêu đề nên có 60 - 65 ký tự.

  • Tiêu đề chứa từ khóa. Tối ưu nhất khi từ khóa xuất hiện gần đầu tiêu đề SEO.

Tiêu đề bài viết phải hấp dẫn, nhìn là muốn Click.

Lên Outline chi tiết

Một bài viết Content chuẩn SEO tốt hay không, Outline có ảnh hưởng lớn. Bởi Outline quyết định tính Logic của bài viết cũng như lượng thông tin người đọc tiếp nhận được. Việc lập Outline còn giúp dễ dàng tối ưu bài viết về sau.

Nhìn chung, khi lên Outline cần đảm các yếu tố:

  • Đầy đủ các thẻ: Heading 1, Heading 2, Heading 3,... đã được tối ưu

  • Lưu ý rõ mỗi phần H1, H2, H3 cần có những thông tin nào

  • Ghi chú đâu là nội dung nên tập trung, đâu là phần chứa nội dung phụ

Đoạn mở đầu phải hấp dẫn

Ngay sau khi người đọc Click vào bài viết của bạn, đoạn mở đầu chính là yếu tố tiếp theo níu chân họ ở lại. Để mở bài hấp dẫn bạn có thể bắt đầu bằng câu hỏi và câu trả lời sẽ có trong thân bài. Hoặc hãy thử nêu vấn đề mà người đọc đang gặp phải, nguyên nhân và hướng họ đọc tiếp để tìm cách khắc phục.

Cho dù bạn chọn cách mở đầu nào thì đoạn văn này cũng phải tập trung thể hiện được nội dung chính của bài viết. Từ khoá cũng nên được lồng ghép xuất hiện trong tiêu đề.

Hãy đầu tư viết phần mở đầu thật thu hút.

Bố cục một bài viết chuẩn SEO

Trong cấu trúc của bài viết chuẩn SEO không thể bỏ qua bố cục. Yêu cầu về bố cục phải rõ ràng, được phân thành nhiều đoạn nhỏ với nội dung xoay quanh chủ đề bài viết.

Bạn có thể tham khảo bố cục của bài viết chuẩn SEO với các phần như sau:

  • Meta Title: Tiêu đề trang của bạn

  • Heading 2: Đây là các chủ đề chính sẽ triển khai trong bài viết của bạn (có thể sử dụng nhiều H2 nếu cần)

  • Heading 3: Các ý phụ phù hợp, hỗ trợ cho các Heading 2.

  • Heading 4: Nếu bài có nhiều ý nhỏ có thể sử dụng Heading 4.

Những yếu tố then chốt để có một bài viết chuẩn SEO đứng Top Google

Bên cạnh việc quan tâm đến cấu trúc bài viết, dưới đây là các yếu tố chính bạn cần tập trung để có một bài viết chuẩn SEO lên Top Google

Sử dụng cụm từ bắc cầu "Bucket Brigades" trong bài viết

Đây là cách viết Content chuẩn SEO đứng Top Google được nhiều người áp dụng, nhưng trước tiên bạn đã biết Bucket Brigades là gì? Bucket Brigades là những từ hoặc cụm từ bổ sung giá trị trò chuyện vào nội dung nhằm khuyến khích người đọc tiếp tục đọc bài.

Nhìn chung Bucket Brigades thường mang tính chất dẫn dắt, hứa hẹn thông tin được tiết lộ trong phần tiếp.

Lấy ví dụ một số Bucket Brigades như:

  • Để … sẽ có các cách cụ thể như sau:

  • Bài viết chuẩn SEO sẽ đảm bảo các điều sau:

  • Bạn có muốn biết đâu là cách làm tốt nhất?

  • Bí quyết ở đây là:

Thêm Bucket Brigades vào trong bài viết một cách phù hợp sẽ làm tăng thêm sự tò mò của độc giả. Tiếp tục níu họ đọc tiếp hay nói cách khác giữ người đọc ở trang của bạn lâu hơn. Từ đó tăng thời gian Time On Site. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ sử dụng Bucket Brigades trong bài viết.

Đừng để khách hàng "ngợp chữ"

Khi viết bài SEO, bạn có hay viết những đoạn văn dài, câu dài hay chèn hình ảnh không cân xứng, cả đoạn dài mới có một vài hình ảnh? Nếu tiếp tục làm thế, người đọc khi Click bài viết sẽ cảm thấy bị ngợp chữ.

Hơn nữa, khi tìm kiếm thông tin, người đọc luôn muốn nhanh chóng tìm được nội dung cần thiết. Nếu bài viết của bạn “ngợp chữ” điều này sẽ rất khó khăn. Đây có thể là nguyên nhân khiến người đọc thoát trang nhanh.

Vậy để khắc phục lỗi này và có bài viết chuẩn SEO đứng Top nên thực hiện theo một số yêu cầu sau:

  • Trình bày nội dung rành mạch, rõ ràng

  • Chia nhỏ nội dung thành các đoạn ngắn. Mỗi đoạn khoảng 3 dòng là vừa.

  • Chèn thêm hình ảnh/Video minh họa được sắp xếp hợp lý. Người đọc vừa có thêm thông tin, vừa dễ đọc.

  • Câu cú, ngôn từ phải chỉn chu.

Bài viết chuẩn SEO phải có nội dung rành mạch, rõ ràng.

Đặt mình vào vị trí khách hàng

Cách viết Content thu hút, hấp dẫn người đọc chính là hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ biết cách sử dụng các từ ngữ/thuật ngữ/văn phong phù hợp với họ.

Nói đến văn phong, bạn cũng cần lưu ý trong các bài viết cần có phong thái của người trong ngành, để khách hàng cảm thấy quen thuộc, dễ hiểu khi đọc. Bằng cách này, người đọc cũng cảm nhận được những chia sẻ của bạn là từ kiến thức, kinh nghiệm, có chuyên môn, không phải là nhiệm vụ viết bài SEO.

Hiểu khách hàng để đưa ra bài viết phù hợp nhất

Yếu tố then chốt tiếp theo để có bài viết chuẩn SEO chính là hiểu khách hàng của bạn. Bởi không biết họ là ai, nhu cầu của họ là gì, họ đang quan tâm gì bạn sẽ không thể sản xuất đúng nội dung thu hút họ.

Vậy nên bạn có thể đi theo các giai đoạn của hành trình mua hàng (Awareness - Nhận thức, Interest - Quan tâm, Consideration - Cân nhắc, Conversion - Chuyển đổi) và đưa ra các bài viết. Với SEO cho Website thương mại điện tử cần đặc biệt chú trọng điều này.

Chi tiết về cách áp dụng bạn có thể quan sát ví dụ sau:

  • Awareness: khách chưa có ý thức gì về chăm sóc da. Bạn có thể đi bài về tầm quan trọng của chăm sóc da.

  • Interest: khách hàng bắt đầu quan tâm, lên các nội dung về cách chăm sóc da đúng cách/cách chăm sóc da nhờn,...

  • Consideration: khách đang phân vân giữa các loại kem dưỡng da, sản xuất bài về đánh giá kem dưỡng ABC tốt cho da nhờn của bạn gái tuổi 30,...

  • Conversion: bước chuyển đổi, khách tìm mua. Đi bài về kem dưỡng ABC giảm giá 20%, Freeship,...

Đi theo các giai đoạn của hành trình mua hàng của khách hàng để đưa ra bài viết phù hợp.

Đưa ra lý do để khách hàng tạo chuyển đổi

Sau khi áp dụng tất cả yếu tố trên, bạn vẫn cần đưa ra lý do để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. Đặc biệt nếu đang tìm cách viết Content bán hàng thu hút, bạn không thể bỏ qua bước này.

Cụ thể khi khách hàng ở lại và đọc tới cuối trang, gặp CTA thì đây là thời điểm quan trọng để bạn đưa thêm lý do, khuyến khích họ thực hiện hành động chuyển đổi.

Bạn có thể thuyết phục tạo chuyển đổi bằng cách:

  • Thuyết phục khách hàng rằng đây là sản phẩm số 1

  • Nói về những lợi ích mà người mua sẽ nhận được

  • Sử dụng hình ảnh/Video phản hồi về sản phẩm/dịch vụ (Testimonial)

Tuân thủ các tiêu chí về SEO trong bài viết

Để bài viết chuẩn SEO không thể bỏ qua việc tuân thủ các tiêu chí về SEO trong bài viết. Cùng tìm hiểu những tiêu chí này là gì?

Chèn Keyword

Viết bài SEO đồng nghĩa với việc các nội dung của bạn tập trung vào việc cung cấp thông tin có giá trị trả lời các tìm kiếm của người đọc. Ngoài ra, nó có nghĩa là tối ưu hóa các từ khóa giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn.

Chính vì vậy, chèn từ khóa vào trong bài viết SEO là việc làm quan trọng. Từ khóa trong bài viết phải xuất hiện hợp lý, tránh nhồi nhét từ khóa. Nếu để Google đánh giá là nhồi nhét từ khóa, rất có thể bạn sẽ nhận được “án phạt” từ công cụ tìm kiếm này.

Nhìn chung, khi chèn từ khóa, mật độ từ khóa nên đao động từ 1 - 2% trong tổng nội dung văn bản.

Để bài viết chuẩn SEO, hãy đảm bảo đưa các từ khóa của bạn vào những vị trí sau: tiêu đề, mô tả Meta Description, thẻ H1,... Còn từ khóa phụ có thể linh hoạt chèn trong mô tả, chèn vào các thẻ H3 đến H6 và trong nội dung bài viết.

Chèn từ khóa phải hợp lý, tránh nhồi nhét từ khóa.

Tối ưu liên kết trong bài viết (Internal Link)

Internal Link là các liên kết nội bộ trỏ đến các bài viết có liên quan hoặc bài viết bán hàng trong cùng một Website. Tối ưu liên kết nội bộ giúp trang có nhiều Traffic hơn, cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Để tối ưu liên kết nội bộ, cần lưu ý những điều sau:

  • Đặt Link phù hợp với mục tiêu tìm kiếm của người dùng.

  • Không nên lạm dụng đặt quá nhiều Internal Link. Điều này dễ khiến thông tin trở nên rối loạn và không tạo được tín nhiệm trang.

  • Chèn Internal Link vào đúng Anchor Text phù hợp.

Tối ưu URL

Việc sử dụng những đường dẫn URL ngắn gọn, mang tính mô tả thay cho các mã số dài là cách giúp người dùng dễ dàng nắm được nội dung của bạn là gì.

Hơn nữa, các đường dẫn URL ngắn rất quan trọng bởi URL quá phức tạp, chứa nhiều tham số dễ gây vấn đề cho các trình thu thập dữ liệu. Cụ thể, Googlebot có thể tốn nhiều băng thông hơn hoặc không thể lập chỉ mục hoàn chỉnh mọi nội dung trên trang Web.

URL nên ngắn gọn, mang tính mô tả.

Khi tối ưu URL, bạn có thể tham khảo những đề xuất của Google dưới đây:

  • Các từ trong URL nên được phân tách bằng dấu gạch ngang - thay vì dấu gạch dưới _

  • Tối ưu URL mang tính mô tả và phù hợp với từ khóa chính.

  • Sử dụng chữ thường thay vì chữ in hoa.

  • Chỉnh sửa URL càng ngắn càng tốt trong khi vẫn thể hiện được nội dung của trang.

Tối ưu hình ảnh

Bên cạnh việc tối ưu văn bản cho SEO, hình ảnh là một phần không thể thiếu. Các hình ảnh giúp truyền tải thông tin một cách trực quan đến người đọc.

Ngoài ra, lợi ích khác của tối ưu hình ảnh là có thể được xếp hạng trong phần tìm kiếm bằng hình ảnh của Google và thu hút thêm lưu lượng truy cập.

Muốn tối ưu hóa hình ảnh, dưới đây là các bước bạn nên làm:

  • Giảm kích thước hình ảnh.

  • Đặt tên hình ảnh phù hợp thay vì cái tên lưu sẵn. Khi đặt tên nên sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ. Tên ảnh nên có tính mô tả cao để cung cấp cho Google thông tin về chủ thể của bức ảnh đó.

  • Thêm thẻ Alt.

Muốn bài viết chuẩn SEO không thể thiếu tối ưu hình ảnh.

Tối ưu phần mô tả (Meta Description)

Meta Description là những gì người dùng nhìn thấy dưới tiêu đề trang trong kết quả của Google. Đoạn mô tả này cũng là cách để khuyến khích người dùng nhấp vào liên kết của bạn.

Muốn tối ưu hoá thẻ mô tả Meta, có 3 khuyến nghị cơ bản:

  • Tạo Meta Description phải mô tả ngắn gọn và chính xác về nội dung mà bài viết muốn truyền tải.

  • Thẻ mô tả có chứa từ khóa chính.

  • Nội dung thẻ mô tả nên dài từ 1 - 2 câu, gói gọn trong 140 - 160 ký tự. Mặc dù không có giới hạn về độ dài của mô tả, nhưng khi hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nội dung dài thường không được hiển thị hết.

Kết bài

Trên đây là cách viết bài chuẩn SEO bạn có thể áp dụng để cải thiện bài viết và thứ hạng của mình. Bên cạnh những chia sẻ này, bạn cũng cần lưu ý thêm nhiều yếu tố khác như không Copy bài, luôn luôn tối ưu, A/B Testing mọi thứ...

Nhiều chia sẻ khác về kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh doanh online, các bạn có thể xem thêm tại: Ecomminded.com