Chào tạm biệt, BlackBerry!

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng được nghe thông báo “rửa tay gác kiếm” từ BlackBerry. Nhưng liệu lần này có là sự thật?

Kể từ ngày 4/1/2022, bất kỳ điện thoại, máy tính bảng nào chạy phần mềm của BlackBerry gồm BlackBerry 7.1 trở về trước, BlackBerry 10, hay hệ điều hành BlackBerry PlayBook OS 2.1 về trước sẽ không còn hoạt động. Người dùng các thiết bị chạy những phần mềm trên sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn… dù kết nối Wifi hay mạng di động.

Mặc dù các thiết bị chạy hệ điều hành Android vẫn hoạt động bình thường nhưng BlackBerry giờ đây cũng được coi như “đã chết”.

Thương hiệu đang “chết dần chết mòn” kể từ thời hoàng kim vào cuối những năm 2000 khi bàn phím QWERTY và khả năng bảo mật mang lại cho BlackBerry 50% thị phần điện thoại di động tại Mỹ. BlackBerry đã tự lực cánh sinh để tồn tại khi công ty mẹ chuyển hướng sang bán phần mềm an ninh mạng.

BlackBerry tự tìm cách bật dậy vào năm 2013 với một hệ điều hành mới là BlackBerry 10 nhưng thất bại. Đến năm 2015, thương hiệu chuyển sang sản xuất thiết bị sử dụng hệ điều hành Android nhưng cũng không có kết quả tốt. Sau đó, vào năm 2016, BlackBerry nhượng quyền thương hiệu cho TCL. Nhờ đó, cái tên BlackBerry tiếp tục tồn tại. Năm 2020, startup chuyên về bảo mật di động OnwardMobility hợp tác với BlackBerry sản xuất thiết bị di động chạy Android 5G với bàn phím QWERTY và dự kiến trình làng sản phẩm trong năm 2021. Nhưng cho đến nay, giới công nghệ chưa nghe thêm tin tức gì từ OnwardMobility.

Có vẻ như đây chưa phải là “cái chết cuối cùng” của BlackBerry. Nhưng sớm muộn thì ngày đó cũng sẽ tới.

Vĩnh Thuỵ
* Nguồn: The Verge