Marketer Ho Ryder
Ho Ryder

Digital Marketing Manager @ Ecom Minded

Chi tiết về bán áo thun Print on Demand – Mô hình kinh doanh “triệu đô”

Bán áo thun POD là một ngành nghe có vẻ khá "lạ tai" đối với nhiều người. Nhưng thực tế, đây là một dịch vụ kiếm tiền online (MMO) rất hot trên thế giới. Ở Việt Nam, hình thức kinh doanh này cũng đang là cây hái ra tiền trong những năm gần đây. Dĩ nhiên, để phát triển hiệu quả giữa thời buổi đầy cạnh tranh, bạn cần nắm rõ các thông tin về ngành trước.

Print on Demand là gì?

Đầu tiên, bạn cần hiểu Print on demand (POD) là gì. Print on demand được dịch ra tiếng Việt nghĩa là in ấn dựa vào yêu cầu có sẵn. Nói một cách dễ hiểu, bạn sẽ tự đưa ra mẫu thiết kế để in trên các sản phẩm như quần áo, túi tote, chén, cốc sứ,... Tiếp đến, bạn sẽ bán chúng qua cửa hàng online được kết nối với các nhà cung ứng (platform). Khi có đơn hàng, sản phẩm sẽ được các nhà cung ứng này sản xuất và ship cho người mua.

Nếu bạn đã biết về dropshipping thì sẽ thấy POD gần tương đồng như vậy. Đối với mô hình dropshipping, người bán sẽ đăng mặt hàng của nhà cung cấp. Khi có ai đó đặt mua trên gian hàng online bạn tạo, hệ thống của nhà cung cấp sẽ tạo đơn và ship sản phẩm giúp bạn.

Còn trong trường hợp mô hình Print on Demand, khác biệt lớn nhất là về phần in mẫu thiết kế POD. Để dễ hiểu hơn, hãy cùng xem về cách thức hoạt động của mô hình này.

POD hoạt động như thế nào?

Tại hệ thống e-commerce platform hoặc cửa hàng online của bạn, khách hàng sẽ lựa chọn và kích hoạt đơn hàng. Lúc này, nhà cung cấp sẽ dựa vào đó để đưa đơn về xưởng in. Sản phẩm được sản xuất xong sẽ được đóng gói để gửi đến khách hàng.

Với cách thức hoạt động như vậy, bạn sẽ kiếm tiền một cách dễ dàng, tối ưu được thời gian, công sức. Đặc biệt, vì hàng được sản xuất và trực tiếp chuyển đi khi có đơn, nên bạn chẳng cần lo về hàng tồn, kho lưu trữ hay tìm đơn vị vận chuyển. Ngay cả khi bạn chỉ có ít vốn hoặc không có nhiều thời gian đầu tư, mô hình này vẫn giúp bạn hái ra tiền.

Việc của bạn chỉ là thiết kế mẫu in, định giá bán và làm sao để quảng bá sản phẩm hiệu quả. Lợi nhuận bạn kiếm được sẽ bằng giá bán trừ đi các chi phí cơ bản do nhà cung cấp công bố (như phí vận chuyển, sản xuất hàng).

Tại sao POD lại hấp dẫn đến thế?

Bán áo thun POD nói riêng và các sản phẩm kinh doanh theo Print on Demand nói chung đem đến kha khá lợi ích khác nhau như:

  • Không cần nhiều vốn: Vốn để bắt đầu khi kinh doanh theo mô hình này rất thấp. Nếu biết thiết kế, bạn chỉ cần bỏ tiền chủ yếu phục vụ quảng cáo. Các bước bắt đầu lập gian hàng hay tải sản phẩm trên các nền tảng POD cũng khá đơn giản.

  • Chẳng cần lo bị tồn kho: Đây là ưu điểm lớn nhất của mô hình này. Vì sản phẩm chỉ được in khi có đơn. Nên người bán không cần đau đầu về vấn đề ôm hàng, thuê kho bãi.

  • Không phải đầu tư máy móc, vật liệu: Để mua và học dùng máy in đòi hỏi tốn nhiều tiền bạc, công sức. Nhưng với mô hình này, đối tác của bạn mới là bên chịu trách nhiệm về việc in ấn.

  • Có cơ hội thử nghiệm nhiều mẫu thiết kế, sản phẩm: Bằng việc đăng các mẫu khác nhau, bạn sẽ biết được đâu là mặt hàng được yêu thích nhất. Kể cả khi khách hàng muốn có một sản phẩm độc lạ, bạn cũng dễ dàng hỗ trợ. Không chỉ bán áo thun POD, bạn còn có thể bán móc chìa khóa, trang sức,...

  • Lợi nhuận cao: Nhờ tiết kiệm được chi phí nhân lực, tài sản cố định và được tự định giá, lợi nhuận có được từ kinh doanh POD sẽ khá cao. Đặc biệt nếu bán ở thị trường nước ngoài thì lại càng cao hơn nữa.

Dĩ nhiên, mô hình này vẫn cho những hạn chế như:

  • Khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm và khâu vận chuyển do phụ thuộc chủ yếu vào nhà cung cấp POD.

  • Thị trường cạnh tranh cao do nhiều người am hiểu về tool spy áo thun, clone,...

  • Bạn cần biết thiết kế hoặc thuê được designer đủ giỏi, nắm bắt trend.

  • Cần trang bị tốt cho mình kiến thức về digital marketing.

Các platform bán áo thun POD phổ biến

Như đã nói, một trong những vấn đề của mô hình bán áo thun POD là phải phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp. Người mới thường sẽ gặp khó khăn trong việc tìm một platform uy tín. Nhưng cũng đừng vội lo. Vì ngay dưới đây là các platform bán áo thun chất lượng nhất mà bạn có thể tham khảo.

Merch by Amazon

Đây là một trong các nền tảng lượng người làm MMO đông đảo nhất. Merch by Amazon được xây dựng dưới sự kết hợp của Amazon và đơn vị sản xuất, in ấn áo thun. Như bạn đã biết, Amazon là website bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện tại.

Sử dụng Merch Amazon đồng nghĩa với việc bạn dễ dàng tiếp cận với một lượng khách hàng tiềm năng khủng truy cập tại Amazon mỗi ngày. Việc bán áo thun trên Amazon cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm và dịch vụ vận chuyển từ Merch by Amazon được đánh giá rất cao, giá thành cũng rất phù hợp.

Gearment

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Print on Demand, Gearment là lựa chọn không thể bỏ qua nếu bạn đang cần tìm đơn vị uy tín để hợp tác. Bạn dễ dàng thiết kế và tải các mẫu ưng ý lên hệ thống chỉ với thao tác đơn giản. Ngay khi có đơn hàng, Gearment sẽ nhanh chóng thực hiện in áo thun để vận chuyển đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Chi phí cần bỏ ra để Gearment sản xuất cũng cực kỳ cạnh tranh. Nhà cung cấp này hiện tại đang kết hợp với những nền tảng website bán hàng nổi tiếng toàn cầu như Amazon, eBay, Shopify,... Nên bạn hoàn toàn có thể connect và tạo gian hàng online dễ dàng tại các website trên.

Dreamship

Xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2019, Dreamship đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của cả dân MMO mới và chuyên nghiệp. Platform POD mới nổi này cực kỳ phù hợp với các sellers đang có ý định gắn bó lâu dài với ngành bán áo thun POD.

Vì Dreamship là nền tảng của Việt Nam nên bạn sẽ cảm thấy quen thuộc và dễ sử dụng. Kết hợp với các hướng dẫn và chương trình được kết hợp từ những ông lớn như Shopify, PayPal hay Google, việc kiếm tiền bán áo thun của bạn sẽ nhanh chóng phát triển vững mạnh.

Printbase

Giống như Dreamship, nền tảng POD Printbase cũng được trình làng vào năm 2019. Điều đáng kinh ngạc là chỉ mất gần 10 tháng để Printbase có thể thu hút được khoảng 19,000 sellers với gần 6,000 người dùng. PrintBase có thời gian dài theo dõi và rút kinh nghiệm từ đàn anh đi trước. Đây là lý do khiến dịch vụ này hoàn thiện hơn về cổng thanh toán, mức giá cạnh tranh, nhiều chương trình ưu đãi,...

Trong thời buổi xu hướng Personalized lên ngôi, PrintBase trở thành đơn vị tiên phong hỗ trợ người bán thiết lập các tùy chọn tùy chỉnh (custom option) chỉ với động tác kéo thả.

Khách hàng của Printbase hoàn toàn có thể kinh doanh dễ dàng trên các cửa hàng online. Mặt khác, PrintBase còn tích hợp thêm app như Boost Convert, Boost Upsell nhằm hỗ trợ tối đa hoạt động Up-sell, cross-sell.

Merchize

Merchize là một trong những nhà cung cấp POD uy tín số 1 Việt Nam. Bên cạnh áo thun, Merchize còn cung cấp hơn 150 mặt hàng khác nhau như trang sức, phụ kiện, cốc sứ,... Không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng, nhà cung cấp này còn đem đến giá base cost cực tốt, thời gian ship nhanh. Sellers có thể dễ dàng kết nối và bán hàng trên các website lớn như Shopify, Amazon, eBay,...

Mặt khác, người dùng hoàn toàn được chủ động quản lý website bán hàng của mình cũng như chăm sóc khách hàng và được hỗ trợ thanh toán online. Giá base cost hấp dẫn cùng với chất lượng sản phẩm in ấn sắc nét giúp Merchize nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người bán lẫn người mua.

Nền tảng website kinh doanh bán áo thun POD

Trên các website bán hàng uy tín luôn có sẵn một lượng khách hàng truy cập đông đảo. Và chúng thường xuyên được tích hợp cùng với các nhà cung cấp POD. Lựa chọn mở cửa hàng online trên website có tác động lớn đối với những người muốn kinh doanh bài bản. Ngay sau đây sẽ là một số nền tảng website bán hàng tốt nhất cho bạn tham khảo.

Shopify

Shopify ra đời vào năm 2006. Sở hữu lượng người dùng đông đảo, không khó để Shopify trở thành website yêu thích của cộng đồng POD. Từ năm 2014 đến nay, Shopify không ngừng chiếm lĩnh thị trường để vươn lên vị trí số 1. Bán áo thun trên Shopify có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Thao tác sử dụng đơn giản: Bạn không cần phải là người có kiến thức về lập trình mới có thể dùng Shopify. Toàn bộ các thao tác tải sản phẩm, thiết lập giao diện, quản lý cửa hàng đều thông qua việc kéo thả. Các thanh công cụ, giao diện được thiết kế thông minh, dễ hiểu. Khảo sát cho thấy, số người đánh giá Shopify dễ dùng hơn BigCommerce lên đến 21% và so với Wix Ecommerce là 12%.

  • Liên kết đồng bộ với Platform: Shopify nền tảng kinh doanh thương mại điện tử được kết nối với hầu hết các Platform trên thế giới. Sử dụng Shopify giúp bạn đồng bộ sản phẩm và chuyển đơn hàng trực tiếp đến với các platform như Merchize, Printbase, Dreamship,...

  • Kết nối với các cổng thanh toán quốc tế: Nhận tiền do khách hàng chuyển về chỉ trong một nốt nhạc. Dù người mua của bạn ở bất cứ đâu, tiền vẫn được chuyển một cách an toàn. Đặc biệt, cổng Shop Pay tại nền tảng này không yêu cầu phí transaction fees với người dùng đặt doanh nghiệp tại Mỹ, Singapore,...

  • Quảng cáo qua Facebook, Google nhanh chóng: Kết nối tài khoản dùng cho quảng cáo Google và Facebook với Shopify. Và giwof thì bạn chỉ cần lên cho mình một chiến dịch hoàn hảo để quảng cáo được tạo tự động ngay lập tức.

Woocommerce (Wordpress)

Trong trường hợp bạn sử dụng website được thiết lập từ Wordpress thì đừng quên tích hợp Woocommerce để bán áo thun POD dễ dàng.

  • Đây là một plugin mở rộng dành riêng cho các website bán hàng thiết kế trên WordPress. Bằng cách kết hợp với nó, bạn sẽ có một trang thương mại điện tử chính hiệu.

  • Woocommerce là lựa chọn không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp và dân chuyên khi có cơ số các tính năng đi kèm. Tiêu biểu nhất là giỏ đơn hàng, chức năng thanh toán, cho phép khách hàng đăng ký thông tin,...

  • Đặc biệt, Plugin này hoàn toàn miễn phí, độ bảo mật cao, thư viện template WordPress phong phú, kết nối được với nhiều platform khác nhau.

Wix Ecommerce

Wix Ecommerce hay Wix là nền tảng thiết kế website bán hàng khá "ngon nghẻ" dành cho bạn. Đây là phổ biến toàn cầu với hơn 100 triệu khách hàng. Những ưu điểm nổi bật nhất của Wix đó là:

  • Thư viện công cụ hỗ trợ đa dạng. Nhiều mẫu thiết kế web bán hàng có sẵn cho bạn chọn.

  • Được cập nhật thường xuyên, tương đối đơn giản khi sử dụng.

  • Mặc dù người dùng có thể phải trả phí khi nâng cấp dịch vụ, nhưng Wix không thu phí hoa hồng từ doanh thu như nhiều nền tảng khác.

Xu hướng Personalized của POD là gì?

Ngày nay, tiêu chuẩn của khách hàng đối với áo thun POD không ngừng tăng cao. Thay vì những chiếc áo thun được in hình ảnh hay design chữ một cách sơ xài, người ta sẽ đòi hỏi nhiều như thế.

Đáp ứng xu hướng hiện đại, các tính năng Personalized - dịch ra nghĩa là cá nhân hóa đã xuất hiện và được tích hợp trên nhiều trang web bán áo thun POD uy tín. Điều này nhằm nâng cao trải nghiệm, giúp sellers dễ dàng đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng.

Nói một cách đơn giản hơn, người dùng có thể dùng chức năng tùy chỉnh để lựa ra những hình ảnh, mẫu thiết kế trên nền tảng thư viện có sẵn. Vì đây là tính năng riêng biệt nên thường yêu cầu phải kết hợp với app.

Phương thức quảng cáo & bán áo thun Pod tối ưu

Khi đã chọn được các platform bán áo thun và nền tảng website bán hàng phù hợp, việc tiếp theo bạn cần làm là quảng cáo mẫu áo thun POD của mình.

Hầu hết các chi phí hiện tại bạn bỏ ra sẽ dùng để phục vụ cho việc này. Có nhiều cách để marketing. Nhưng tiêu biểu nhất là cách hình thức sau đây.

Facebook ads

Hàng tỷ người trên khắp thế giới đang sử dụng Facebook mỗi ngày và con số này đang không ngừng tăng cao. Nhờ nút chia sẻ và khả năng kết nối với bạn bè, Facebook còn là nơi được nhiều nhà kinh doanh online dùng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Facebook ads chính là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng đang sử dụng trang mạng xã hội này. Nếu biết cách xây dựng một chiến lược hoàn hảo, kết hợp với các kênh marketing, tin rằng đơn hàng của bạn sẽ gia tăng một cách đáng kể.

Có nhiều hình thức quảng cáo Facebook ads như Click to Web, Feature videos, Carousel ads,...

Tùy từng platform mà bạn có thể đưa ra lựa chọn để khai thác các tính năng có sẵn, tạo nên nhiều chiến dịch giảm giá, upsell & cross-selling hiệu quả.

Email Marketing

Email Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm qua email. Bằng cách này, bạn không chỉ giới thiệu được sản phẩm đến khách hàng tiềm năng mà còn giúp duy trì mối quan hệ của mình với khách hàng cũ.

Hình thức marketing này được hỗ trợ trên các store của nhiều platform như Merchize, Printbase,... Như trường hợp của Merchize, hệ thống của nhà cung cấp này hiện đang tích hợp với nền tảng nền tảng. Đây là giải pháp được xây dựng riêng cho sellers trên eCommerce.

Google shopping

Google hoạt động bằng cách người dùng sẽ gõ từ khóa trên thanh công cụ để tìm kiếm. Do đó, sử dụng Google ads là cách giúp người bán tìm ra chính xác đối tượng đang quan tâm đến sản phẩm.

Dĩ nhiên, việc chạy quảng cáo trên Google Shopping không phải dễ dàng. Điều bất lợi là không phải lúc nào quảng cáo của bạn cũng được xếp top đầu của google. Bên cạnh đó, chỉ có những store thuộc platform bán áo thun POD uy tín mới tích hợp Google Shopping. Nếu bạn đang có ý định chạy quảng cáo với Google ads, đừng quên tìm hiểu kỹ điều này trên các platform nhé.

SEO

SEO là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization. Dịch ra tiếng Việt nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang tiêu tốn quá nhiều cho Google ads mà vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn thì đây là giải pháp tối ưu.

Các doanh nghiệp, cửa hàng để phát triển bền vững sẽ luôn cần tìm cách tối ưu hóa SEO. Dĩ nhiên, để gặt được "trái ngọt", đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức cho SEO. Khi cửa hàng online của bạn làm SEO hiệu quả sẽ đem đến lợi ích lâu dài. Tỷ suất giữ lợi nhuận và chi phí đầu tư cũng sẽ được tối ưu khi bạn có kế hoạch SEO thành công.

Trên đây là một số thông tin bạn cần nắm trước khi dấn thân vào bán áo thun POD hay kinh doanh các sản phẩm khác trong ngành này. Ecom Minded chúc bạn sớm thành công với con đường đã chọn.

Nhiều chia sẻ khác về kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh doanh online, các bạn có thể xem thêm tại: Ecomminded.com