Những thương hiệu “vượt bão” 2021 mang Việt Nam ra thế giới

Bạn nhớ gì nhất về năm 2021 vừa qua? Dịch bệnh, giãn cách xã hội, cuộc sống, công việc thay đổi 180 độ… Nhưng bạn có thấy mình cứng cỏi hơn sau những biến cố đó? Các thương hiệu cũng vậy. Thay đổi mang đến không ít lao đao, nhưng họ vẫn đang nỗ lực từng ngày không chỉ để tồn tại và phát triển, mà còn để mang đất nước đi xa ngay trong những ngày giông bão.

Cùng AIM Academy điểm lại một số tên tuổi nổi bật thời gian qua trong bài viết này.

VINFAST - LĂN BÁNH THẦN TỐC TRÊN ĐẤT MỸ

Hành trình của thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam chỉ có thể được mô tả bằng từ “thần tốc”. Năm 2017 khởi công nhà máy, chỉ 2 năm sau, 2 chiếc xe “made in Việt Nam” đầu tiên là Lux A2.0 và Lux SA2.0 ra đời.

Dường như không màng bão táp, năm 2021, VinFast chính thức ra mắt trụ sở chính của chi nhánh Mỹ tại Los Angeles – “thủ phủ” của các anh tài công nghệ trên thế giới, bên cạnh các chi nhánh tại Canada, Đức, Pháp, Hà Lan.

Tháng 11 vừa qua, 2 mẫu xe SUV điện được trình diện công chúng tại Los Angeles Auto Show 2021, từng bước đưa VinFast trở thành hãng ô tô điện thông minh toàn cầu, không ngại ngần cạnh tranh với “đại ca” Tesla lừng lẫy ngay trên chính đất Mỹ.

MOMO - KỲ LÂN CÔNG NGHỆ MỚI CỦA VIỆT NAM

Startup kỳ lân (unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ USD. Cái tên “kỳ lân” cũng đã nói lên sự quý hiếm – trên thế giới tính đến nay chỉ có hơn 600 doanh nghiệp kỳ lân, phần lớn đến từ Mỹ và Trung Quốc. Tính đến đầu năm 2021, Việt Nam chỉ mới có 2 chú kỳ lân là VNG và VNPAY.

Tin vui lại đến vào cuối năm khi tháng 12 vừa qua, MoMo xác nhận đã hoàn tất vòng gọi vốn thứ 5 để trở thành startup được định giá trên 2 tỷ USD, trở thành đại diện từ Việt Nam nâng con số kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á lên 36. Như vậy, MoMo đã hoàn thành kì tích gọi vốn trong chưa đầy 1 năm.

Bên cạnh MoMo, Việt Nam còn có một cái tên mang đến nhiều hy vọng là Tiki cũng đã gần chạm ngưỡng kỳ lân.

VỎ SÒ - SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐƯA NÔNG SẢN VIỆT RA THẾ GIỚI

Vỏ Sò là sàn thương mại điện tử “made in Vietnam” của Viettel Post ra mắt năm 2019 – thời điểm thị trường thương mại điện tử đã vô cùng khốc liệt với những tay chơi sừng sỏ như Shopee, Tiki, Lazada…

Nhưng Vỏ Sò đã bình tĩnh chọn cho mình lối đi riêng: trở thành sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản, đặc sản Việt Nam, chọn gắn mình với sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt.

Chỉ sau 2 năm ra đời, từ con số 0, Vỏ Sò đã chinh phục 18 triệu khách hàng sử dụng, đứng thứ 5 trong top sàn thương mại điện tử tại Việt Nam theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội (theo bảng xếp hạng của Reputa tháng 10.2021), giúp 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận với thương mại điện tử.

Không dừng lại ở tiêu thụ trong nước, tháng 6.2021, Viettel Post đã xuất khẩu thí điểm thành công hơn 4 tấn vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu – lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu dưới hình thức thương mại điện tử.

Chúng ta nói nhiều về công nghệ, thương mại điện tử, nhưng ứng dụng chúng để giải quyết nỗi lo cho người nông dân vẫn cần nhiều thương hiệu tiên phong như Vỏ Sò.

THẾ GIỚI DI ĐỘNG - PHỦ XANH CAMPUCHIA VỚI BLUETRONICS, BƯỚC ĐỆM “CHINH PHẠT” ĐÔNG NAM Á

Bất chấp những biến động do dịch bệnh, Thế Giới Di Động vẫn đang rất kiên định với mục tiêu “chinh phạt” Đông Nam Á của mình.

Tại thị trường Campuchia, chuỗi điện máy Bluetronics của Thế Giới Di Động đã chính thức trở thành nhà bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng có doanh số lớn nhất và số lượng cửa hàng nhiều nhất – 50 cửa hàng ở 13/25 tỉnh thành. Phủ xanh Campuchia chỉ là một phần trong tham vọng vươn ra những thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Myanmar, Philippines và cả Thái Lan.

SABECO - KHẲNG ĐỊNH HÀO KHÍ NHƯ RỒNG TẠI “GIẢI OSCAR NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG”

Sabeco không chỉ là một trong những thương hiệu Việt vững vàng trong kinh doanh mà còn gây ấn tượng với những giải thưởng danh giá, mang hương vị bia Việt ra thế giới.

Monde Selection Award là giải thưởng danh giá của hàng tiêu dùng, đồ uống trên quy mô toàn cầu. Năm 2021, vượt qua 3.200 sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới, Việt Nam vinh dự nắm trong tay giải Vàng của Monde Selection với thương hiệu Bia Saigon Special và giải Bạc với thương hiệu Bia 333, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager.

Hành trình mang chuông đi đánh xứ người còn mang về một trái ngọt khác tại AIBA (Australian International Beer Awards) với 1 giải Vàng, 2 giải Bạc và 3 giải Đồng.

Với hương vị lúa mạch mùa xuân thượng hạng, chiến lược marketing sắc sảo, Sabeco với hào khí như rồng vẫn luôn có sức sống riêng và ngày càng thiết lập tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.

VIETNAM YOUNG LIONS 2022 - MỘT THẾ HỆ MARKETING & COMMUNICATION VƯƠN RA THẾ GIỚI

“Việt Nam Rising” cũng chính là chủ đề của cuộc thi Vietnam Young Lions 2022.

Để có thêm nhiều thương hiệu tiến ra thế giới, Việt Nam cần một thế hệ marketers với tư duy rộng mở, luôn khao khát vươn đến những chuẩn mực cao hơn. Vietnam Young Lions - cuộc thi lớn nhất ngành Marketing & Communication – vẫn đang tìm kiếm những tài năng trẻ dưới 30 tuổi thực hiện sứ mệnh ghi danh Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới - “chinh chiến” tại 2 đấu trường quốc tế là Young Lions (Cannes Lions) và Young Spikes (Spikes Asia).

Bạn là sinh viên, người làm Marketing & Communication hay yêu thích lĩnh vực này? Tìm hiểu và thử sức với cuộc thi ngay hôm nay tại vietnamyounglions.net.

AIM Academy - đơn vị tổ chức Vietnam Young Lions - là đại diện chính thức của Cannes Lions và Spikes Asia tại Việt Nam