Agency World W51/2021: Chi tiêu quảng cáo toàn cầu tăng gần 22%; Starcom thắng thầu truyền thông McDonald’s

Walt Disney và MAGNA Global là 2 trong số khoảng 10 khách hàng đầu tiên “đặt trước” giải pháp đo lường mới của Nielsen. Starcom “vượt mặt” Omnicom, giành lấy gói thầu truyền thông tại thị trường Mỹ của McDonald’s. Theo MAGNA Global, doanh thu từ quảng cáo của APAC năm 2022 được dự báo sẽ đạt 235 tỉ USD, cao hơn 25% so với mức chi tiêu trước đại dịch. Cùng nhiều tin tức khác được cập nhật trong Agency World tuần 51/2021.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Nielsen tung ra bản alpha của hệ thống đo lường phương tiện đa nền tảng mới có tên gọi là Nielsen One. Theo Nielsen, đây không phải là mẫu thử nghiệm mà là một bản chạy ban đầu với đầy đủ chức năng. Nielsen One được công ty nhận định là giải pháp thế hệ tiếp theo để đo lường các chiến dịch quảng cáo trên tất cả các màn hình bao gồm TV truyền thống và Connected TV. Đại diện Nielsen cho biết công ty có kế hoạch tiếp tục cải tiến cho Nielsen One trong quá trình chuẩn bị ra mắt chính thức vào tháng 12/2022. Được biết, Walt Disney và MAGNA Global là 2 trong số khoảng 10 khách hàng “đặt cọc” đầu tiên của Nielsen One.

Nguồn: Mediabrief

Tin vắn

Global – một trong những “ông lớn” truyền thông và giải trí của Anh, công bố thâu tóm nền tảng podcast Captivate. Từ lúc thành lập vào năm 2019 đến nay, Captivate đã thực hiện hơn 14.000 podcast và chuyên cung cấp các dịch vụ gồm phân phối, phân bổ quảng cáo podcast. Qua thương vụ này, nhà sáng tạo trên Captivate có thể sử dụng nền tảng quảng cáo kỹ thuật số độc quyền DAX (Digital Ad Exchange) của Global. Captivate sẽ xuất hiện trên nền tảng Global Player – nơi tổng hợp các chương trình podcast của những thương hiệu nổi tiếng như Capital, Heart, Classic Fm, LBC…

Nguồn: Podnews

Số liệu

Theo báo cáo Global Advertising Forecast tháng 12/2021 của MAGNA Global, chi tiêu quảng cáo toàn cầu tăng gần 22%, đạt 710 tỉ USD. Đây là mức tăng cao nhất mà MAGNA Global từng ghi nhận. Còn mức tăng trưởng của thị trường quảng cáo toàn cầu trong 2 năm 2020-2021 là +9%, cao hơn mức tăng trung bình +6% trước đại dịch. Sự tăng trưởng nhanh chóng này được thúc đẩy bởi các định dạng quảng cáo kỹ thuật số (Search, Social, Video, Banner, Digital Audio). Các định dạng quảng cáo này chiếm 52% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm 2021.

Báo cáo còn cho thấy APAC là khu vực có biểu hiện kém nhất với tăng trưởng chi tiêu quảng cáo trong năm 2021 là 16,5%, thấp hơn khu vực EMEA (23%) và Bắc Mỹ (25%). Một số thị trường tại APAC đã trải qua đợt bùng phát dịch nặng nề dẫn đến tỷ lệ khôi phục quảng cáo thấp hơn. Cụ thể, MAGNA dự kiến tăng trưởng chi tiêu quảng cáo năm 2021 của Philippines là 15,2%, Singapore là 14,4%, Ấn Độ là 14%, Thái Lan là 5,7% và Việt Nam là 3,7%.

Nguồn: MAGNA Global

Cũng theo báo cáo trên, vào năm 2022, doanh thu từ quảng cáo của APAC được dự báo sẽ tăng 11,2% lên 235 tỉ USD, cao hơn 25% so với mức trước đại dịch. Khả năng tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng của chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số. Đặc biệt, đến năm 2026, chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động ở APAC được dự đoán sẽ chiếm 88% tổng ngân sách quảng cáo kỹ thuật số.

Agency Review

AOR

McDonald’s chuyển giao account mua và lập kế hoạch truyền thông tại thị trường Mỹ cho Starcom (agency thuộc Publicis Group). Omnicom là agency đảm nhiệm account này trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Theo Adage, động thái này phản ánh tham vọng lấn sâu hơn vào digital marketing của McDonald’s. Theo đó, chuỗi thức ăn nhanh có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào việc tiếp thị, truyền thông qua NFT và metaverse.

Nguồn: Adlatina

Lava Digital trở thành đơn vị phân phối quảng cáo độc quyền của Dailymotion tại Việt Nam. Sự hợp tác đánh dấu cam kết mở rộng tại thị trường Việt của Dailymotion. Được biết, Lava Digital Group không chỉ cung cấp các loại dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên nhiều nền tảng như hệ thống Programmatic, Spotify, TikTok, mà còn có chuyên môn về Influencer, SMS và Wifi Marketing. Khách hàng bao gồm các agency network lớn như GroupM, Dentsu, Publicis... và các client Pepsi, Ford, Nestle, Ajinomoto, AIA, Wilmar International...

Nguồn: Lava Digital Group

Thay đổi nhân sự

OMD bổ nhiệm bà Sarah Hargreaves làm Managing Partner. Trong vai trò mới, bà Hargreaves sẽ quản lý mối quan hệ khách hàng quan trọng trên toàn cầu của agency. Trước đây, bà từng giữ vai trò tương tự tại Mindshare Singapore.

Bà Sarah Hargreaves
Nguồn: Digital Market Asia

Dentsu International bổ nhiệm ông Sanjay Bhasin là Giám đốc Điều hành của Dentsu Thái Lan. Hiện ông cũng đang giữ vai trò Giám đốc Điều hành của agency tại Việt Nam và Myanmar. Động thái này diễn ra sau khi ông Khun Amornisak Sakpuaram – cựu Giám đốc Điều hành của Dentsu Thái Lan, có 37 năm gắn bó với agency thông báo về hưu.

Ông Sanjay Bhasin
Nguồn: Campaign Brief Asia

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp