Chiến lược Marketing và Quảng cáo của Apple: Góc nhìn đáng học hỏi

Apple chắc chắn là một trong những thương hiệu được yêu thích nhất trên thế giới và có rất nhiều lý do giải thích tại sao lại có điều này xảy ra. Lý do chính cho sự thành công của Apple là chiến lược marketing sáng tạo và đổi mới công nghệ liên tục của họ. Tuy nhiên, họ đã có một “hành trình khó khăn” ở Ấn Độ. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá điều gì khiến Apple trở thành marketers mang tính biểu tượng và tại sao kế hoạch phát triển ở Ấn Độ gặp nhiều thất bại.


Apple và chặng đường phát triển

Apple là một trong 05 công ty công nghệ lớn của Mỹ: Amazon, Google, Microsoft và Facebook. Apple là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, doanh thu năm 2020 ước tính đạt 274,5 tỷ đô la và kể từ tháng 1/2021, là công ty có giá trị nhất thế giới, được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne vào năm 1976 để phát triển và bán máy tính cá nhân Apple I của Wozniak. Công ty ra mắt vào năm 1980 và chứng kiến sự ​​thành công tức thì về mặt tài chính. Jobs đã biết sức mạnh của marketing ngay cả trong những ngày đầu tiên của mình và quảng cáo được giới phê bình đánh giá cao “1984” đã tạo đà phát triển của Macintosh trong những năm đầu.

Tuy nhiên, công ty đã chứng kiến ​​nhiều hơn sự chia sẻ công bằng của các cuộc tranh giành quyền lực, và vào năm 1985 Wozniak rời đi và Jobs từ chức để thành lập NeXT. Năm 1997, Steve và NeXT được đưa trở lại, Steve cũng đã hồi sinh công ty thông qua chiến dịch “Think Different”, tung ra iMac và iPod và mở chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store vào năm 2001. Năm 2007, công ty ra mắt iPhone, sản phẩm thành công và mang tính biểu tượng nhất của họ cho đến nay. Năm 2011, Jobs từ chức Giám đốc điều hành vì các vấn đề sức khỏe và qua đời sau đó hai tháng.

Quảng cáo đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của Apple. Trước tiên, chúng ta hãy xem điều gì đã làm cho thương hiệu “Apple” trở nên mang tính biểu tượng trước khi khám phá phần còn lại của chiến lược Marketing Mix.

Chiến lược quảng cáo theo giáo phái của Apple

Quảng cáo năm 1984 có lẽ là một trong những sáng kiến ​​đầu tiên của một thương hiệu sử dụng sức mạnh của giải Super Bowl Hoa Kỳ để tung ra một sản phẩm mới, Macintosh.

Quảng cáo đã nhận được rất nhiều phản hồi trái chiều từ Hội đồng quản trị Apple, những người cảm thấy điều đó là vô trách nhiệm, đặc biệt là vì sản phẩm này chưa có sẵn trong các cửa hàng. Steve thậm chí còn đề nghị tự tài trợ một phần cho chương trình phát sóng nếu Hội đồng quản trị không chấp thuận.

Chiến lược này không chỉ đưa Macintosh đến với thành công mới và nâng tầm Apple trở thành một thương hiệu đình đám, mà còn thiết lập một nghi thức marketing mới mà các thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ đã ngay lập tức học hỏi ngay. Các thương hiệu đã học cách sử dụng giải Super Bowl của Hoa Kỳ để nổi tiếng và được nhận biết ngay lập tức trên toàn quốc.

TVC đình đám tiếp theo giúp Apple và Steve trở thành marketers đình đám nhất thế giới là chiến dịch Think Different năm 1997 được ghi nhận là đã xoay chuyển Apple. Quảng cáo truyền hình có các đoạn phim quay về những người có ảnh hưởng đến từ các quốc gia khác nhau, bao gồm Albert Einstein, John Lennon, Martin Luther King, Mahatma Gandhi, Bob Dylan, Alfred Hitchcock, Muhammad Ali và Picasso. Quảng cáo cũng củng cố vị trí của Apple với tư cách là công ty sáng tạo nhất thế giới.

Chiến dịch “Get a Mac” năm 2006 có lẽ là một trong những ví dụ hấp dẫn nhất về quảng cáo ‘Steal Share’, trực tiếp giới thiệu Mac như một người anh em họ tuyệt vời hơn của PC, tốt hơn cho các ứng dụng phong cách sống (Lifestyle app) như âm nhạc và trang web.

Chiến lược marketing của Apple không chỉ dừng lại ở Quảng Cáo

Không có gì ngạc nhiên khi Apple đã được bình chọn là người chiến thắng trong nhiều cuộc khảo sát CMO và marketing liên tiếp trong hơn một thập kỷ. Các nguyên tắc quan trọng đối với hoạt động marketing của Apple trên toàn cầu bao gồm:

Sức mạnh của sự đơn giản

Apple tạo ra những sản phẩm phức tạp nhất về mặt kỹ thuật ở dạng đơn giản. Apple muốn duy trì sự phức tạp với nhóm phát triển, trong khi tất cả những gì người tiêu dùng nghe, cảm nhận và nhìn thấy đều là những điều rõ ràng. Sự đơn giản này là về cách sử dụng các sản phẩm và bao gồm cách đặt tên của sản phẩm (iPhone 1-12), hay thậm chí cả cách đại diện, truyền đạt những gì họ làm. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy đồ họa hào nhoáng, kỹ thuật lộn xộn hay các tính năng rườm rà khiến người tiêu dùng có ấn tượng rằng sản phẩm lý tưởng cho những người không phải là chuyên gia.

Một hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Apple cung cấp một hệ sinh thái vượt xa không chỉ iPhone mà còn là các dòng sản phẩm Mac, iTunes, Apple Pay, Pasture của bạn, mang lại trải nghiệm Apple “tuyệt vời”. Điều này đảm bảo rằng sự tương tác của bạn với thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu diễn ra suôn sẻ, tích hợp và liền mạch.

Trải nghiệm mua sắm tuyệt vời

Apple vượt trội ở cách họ xây dựng khát vọng cho smartphone cao cấp bằng cách tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời. Trọng tâm của “trải nghiệm Apple” là cửa hàng Apple. Cửa hàng Apple cổ điển mang lại cảm giác như bước vào tương lai với những bức tường kính, nội thất làm từ gỗ tuyệt đẹp và những đại diện đặc biệt được đào tạo bài bản.

Nuôi dưỡng một cộng đồng những người truyền bá phúc âm

Apple đầu tư vào “con người” hoặc chính người tiêu dùng của họ. Apple tạo ra các chương trình dành cho thanh thiếu niên, chẳng hạn như các lớp học miễn phí cho trẻ em đang học viết code, do đó thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trong tương lai. Ý tưởng về cộng đồng đã khiến Apple biến các địa điểm bán lẻ của mình thành những địa điểm thu hút, mở cửa 24/24 với Wifi miễn phí, chỗ ngồi công cộng và các buổi hòa nhạc cuối tuần.

Định giá đặc biệt cho những đối tác của mình

Apple hiếm khi thực hiện các chương trình khuyến mãi về giá mạnh mẽ ở phương Tây và trên thực tế, Apple có MAP (Giá quảng cáo tối thiểu) mà hãng sử dụng để giữ giá nhất quán trên các cửa hàng, người bán và đại lý của chính mình.

Chiến lược marketing tại Ấn Độ của Apple

Apple chiếm 14% thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu so với 19% của Samsung. Tuy nhiên, tại Ấn Độ Apple có ít hơn 3% thị phần so với 18% của Samsung. Apple đã tham gia muộn tại thị trường Ấn Độ và cho đến gần đây đã chứng kiến ​​khối lượng sụt giảm hoặc trì trệ do một số thách thức trong cách thức marketing của họ.

Đầu tiên là định giá. Giá của mẫu iPhone mới nhất vài năm trở lại đây cao ngất ngưởng ở mức từ 70-100.000 INR, mức giá này cao hơn 30% so với giá của các mẫu xe ở Trung Đông hoặc Mỹ. Lý do cho điều này là Apple là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn duy nhất không có cơ sở sản xuất tại quốc gia này. Họ chỉ lắp ráp lại một số mô hình cũ chi phí thấp thông qua một Wistron Corp ở Bengaluru.

Tiếp theo là sự kết hợp sản phẩm của họ. Trong khi người Ấn Độ nhạy cảm với giá trị, chiến lược bán các mẫu cũ giá rẻ của Apple càng trở nên mờ nhạt hơn với những người dùng cao cấp. Người Ấn Độ nhanh chóng nhận ra rằng One Plus không chỉ cung cấp mức giá thấp hơn mà còn có các tính năng mới nhất.

Lý do thứ ba là thiếu trải nghiệm cửa hàng. Do các quy định phức tạp, Apple đã không thể thành lập cửa hàng của riêng mình. Do đó, trải nghiệm bán lẻ “kỳ diệu” của Apple và hệ sinh thái phong phú của Mac, Apple Pay đã không được cung cấp cho người dùng tại quốc gia này. Và yếu tố quan trọng cuối cùng chính là việc thiếu khả năng bản địa hóa các dịch vụ khác nhau của Apple.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.