Tenmax: Dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu 2021; Meta cập nhật chính sách quảng cáo crypto

Tiêu điểm nổi bật gồm: (1) GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu năm 2021, (2) Meta cập nhật chính sách quảng cáo crypto, (3) TikTok (US) tận dụng thời cơ “chen chân” vào Connected TV, (4) Carrefour bắt tay Meta gia nhập “cuộc chơi” quảng cáo truyền thông bán lẻ.

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu năm 2021

Mặc dù đại dịch vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, các ngành công nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, nhưng thị trường quảng cáo lại phát triển ngoài sự mong đợi. GroupM, công ty truyền thông trực thuộc WPP Group, vào đầu tháng 12 này đã công bố ước tính doanh thu quảng cáo toàn cầu năm 2021.

Quảng cáo số trên đà tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng của ngành quảng cáo toàn cầu ước tính đạt 22,5%; trong khi đó ngành quảng cáo kỹ thuật số sẽ đạt mức tăng trưởng 30,5% và có khả năng chiếm 64,4% tổng doanh thu quảng cáo của năm nay. Điều này khiến quảng cáo kỹ thuật số trở thành loại hình phát triển nhanh nhất trong lịch sử quảng cáo.

Nguồn: GroupM

Bên cạnh đó, ông Brian Wieser, Chủ tịch toàn cầu về Business Intelligence của GroupM chia sẻ lo ngại rằng sự thay đổi tập trung vào quyền riêng tư, chẳng hạn việc xoá bỏ cookie của bên thứ ba, cơ chế ATT của Apple sẽ làm giảm đáng kể chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên, trước mắt GroupM chưa có dữ liệu nào để chứng minh lập luận này.

Quảng cáo TV trở lại lợi hại hơn xưa

Nhờ vào lượng người xem tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch, tỷ lệ xem Connected TV toàn cầu chiếm 24% so với tổng lượng tiêu thụ TV, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến TV trở thành loại hình quan trọng thứ hai xếp sau quảng cáo số, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu mỗi năm là 11,7%; ước tính rằng có khoảng 17 tỉ USD ngân sách quảng cáo sẽ được đầu tư vào mảng Connected TV, ngân sách này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.

Meta cập nhật chính sách quảng cáo cryptocurrency

Cơn sốt crypto (tiền mã hoá/tiền điện tử/tiền ảo) và vật phẩm NFT vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì vào đầu tháng 12 này Meta đã cập nhật chính sách quảng cáo qua việc gỡ bỏ lệnh cấm tiền ảo trên nền tảng của mình. Ngoài ra, Meta cũng công khai danh sách các giấy phép và đăng ký liên quan được chấp nhận trên trang chính sách quảng cáo của Facebook.

Quảng cáo có nội dung tiền ảo nay đã được chấp nhận trên nền tảng Facebook
Nguồn: Bitcoin

Mặc dù giao dịch tiền ảo đã được đông đảo người tiêu dùng công nhận là một trong những phương thức thanh toán hợp pháp, phạm vi sử dụng tiền ảo không ngừng mở rộng, nhưng kèm theo đó là các rủi ro tiềm ẩn khi mà các chính sách bảo vệ người dùng và các quy định pháp luật về tiền ảo vẫn còn nhiều bất cập. Liệu nước cờ lần này phải chăng có liên quan đến định hướng lâu dài siêu vũ trụ ảo của Meta.

Ngoài ra, Meta đang thử nghiệm Split Payments (chia nhỏ thanh toán) trên Messenger tại thị trường Mỹ. Tính năng này sẽ tự động phân bổ tất cả chi phí trong nhóm, người dùng có thể tuỳ chọn bao gồm hoặc loại trừ chính mình, sau đó sử dụng Facebook Pay để hoàn tất thanh toán. Điều này không chỉ nâng cao tỷ lệ sử dụng công cụ thanh toán của Meta, mà còn thúc đẩy hơn sự phát triển của ngành thương mại điện tử.

Split Payments giúp chia nhỏ thanh toán trong nhóm bạn trở nên minh bạch, tiện lợi hơn
Nguồn: Meta

TikTok (US) tận dụng thời cơ “chen chân” vào Connected TV

Hồi tháng 12 năm ngoái, TikTok đã cho người dùng ở Châu Âu trải nghiệm ứng dụng của mình trên Samsung Smart TV; vào tháng 3 năm nay TikTok mở rộng hơn nữa cho người dùng TV Samsung tại thị trường Mỹ. Đến cuối tháng 11, TikTok thông báo sẽ tiếp tục “bành trướng” sang người dùng có thuê bao Google và Android TV, Android Fire TV, LG… để thưởng thức nội dung TikTok ngay trên màn hình lớn. Qua đó có thể thấy được tham vọng của TikTok trong việc lên kế hoạch khai thác thị trường quảng cáo CTV.

Netflix, Disney+, YouTube và các nền tảng OTT (Over The Top) khác đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Trong số đó, thiết bị TV được sử dụng để phát nội dung trực tuyến được gọi là TV kết nối Internet (Connected TV), được dự đoán sẽ trở thành loại hình quảng cáo có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Theo Forbes, chi tiêu cho quảng cáo của Connected TV dự kiến sẽ tăng 34% vào năm 2021 lên 5,4 tỉ USD; và vào năm 2022 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 28,4% với thị phần dự kiến đạt hơn 7 tỉ USD.

Nguồn: TikTok

Quảng cáo CTV giúp NBA nâng cao tỷ lệ rating

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã nhận thấy lợi ích to lớn mà quảng cáo Connected TV mang lại và đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này, điển hình là NBA – Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. NBA đã hợp tác với một công ty startup Adelaide để thử nghiệm sản phẩm Connected TV dựa trên tiêu chí đo lường là attention-based, thay cho tiêu chí truyền thống viewability; đồng thời Adelaide sẽ dự đoán và nắm bắt các vị trí quảng cáo trên các kênh có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của khán giả. Thông qua việc tận dụng các vị trí có high-attention trên CTV và các kênh truyền thông khác, tỷ lệ rating xem sự kiện thi đấu trực tiếp của NBA đã tăng 36% so với những vị trí có low-attention.

Carrefour bắt tay Meta gia nhập “cuộc chơi” quảng cáo truyền thông bán lẻ

Khi cánh cổng 3rd-party cookie đang dần khép lại thì dữ liệu của bên thứ nhất (1st-party data) được thu thập với sự cho phép của người dùng sẽ trở thành “nguồn nhiên liệu” quý giá không chỉ thúc đẩy sự phát triển của CTV, mà giúp các đại gia bán lẻ – sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ của người tiêu dùng – phát triển hệ thống và vị trí quảng cáo. Amazon, Walmart là hai trong những thương hiệu tiên phong phát triển hệ thống retail media (quảng cáo truyền thông bán lẻ), theo sau là Target, Albertsons và Lowe’s. Làn gió này tiếp tục thổi sang Carrefour, Tesco.

Nguồn: Carrefour

Vào cuối tháng 11, Carrefour đã thông báo “bắt tay” với Meta trên con đường chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm nhiều khía cạnh sử dụng các dịch vụ của Meta cho hoạt động kinh doanh của Carrefour. Từ việc phát triển các ấn phẩm điện tử thông qua sử dụng các công cụ tuỳ chỉnh và định dạng sáng tạo, liên kết Whatsapp Business API để đạt hiệu quả tiếp thị số, còn có triển khai văn phòng thực tế ảo cho 320.000 nhân viên của Carrefour. Ngoài ra, cả hai sẽ cùng nhau phát triển tiêu chí đo lường và nhắm mục tiêu trên “Carrefour Links” – nền tảng tập hợp tất cả giải pháp truyền thông bán lẻ nhằm nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

Nguồn: Tesco

Về phía Tesco, vào đầu tháng 12 đã công bố nền tảng “Tesco Media and Insight” được hỗ trợ bởi dunnhumby – công ty khoa học chuyên về dữ liệu khách hàng toàn cầu. Hiện nay, chương trình thành viên Tesco Clubcard đã bao phủ 20 triệu hộ gia đình và 7 triệu người dùng thường xuyên trên khắp nước Anh. Nguồn dữ liệu này sẽ được kết hợp với công nghệ phân tích của dunnhumby, có khả năng tạo ra một walled garden (bức tường bảo mật) giúp các thương hiệu tiếp cận được những thông tin toàn diện về phát triển sản phẩm, bao bì, phạm vi và hiệu quả của chiến dịch, từ đó cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mới.

* Nguồn: TenMax (tổng hợp)