Những khó khăn mà marketer thường gặp khi lên kế hoạch truyền thông trên social media

⛳ KHÔNG CÓ MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Nhiều marketer cho biết họ thường gặp khó khăn trong việc tạo ra các chiến lược social marketing thật sự phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. 47% trong số đó thừa nhận rằng đây là thử thách lớn nhất đối với họ.

Nếu mục tiêu không được xác định rõ ràng, anh/chị sẽ rất khó để đo lường hiệu quả hoạt động marketing và chứng mình được giá trị của của chiến dịch.

Gợi ý:

Khi bắt đầu lên kế hoạch, hãy tự hỏi bản thân rằng: “Tại sao thương hiệu của mình cần xuất hiện trên social media?” Thực hiện điều này sẽ giúp a/c từng bước xác định các mục tiêu kinh doanh mà a/c hy vọng đạt được thông qua chiến dịch.

👥 KHÔNG THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Theo quan sát của em, nhiều thương hiệu nhà thuốc đã ra mắt các content hướng đến tệp khách hàng chung chung (Mass mkt), và tự tin chỉ cần có content hay thì vẫn convert được khách hàng tốt. Nhưng liệu điều đó có chính xác?

Tất cả các kênh social media đều hướng đến sự tương tác, là tạo nên các cuộc thảo luận giữa thương hiệu với khán giả của họ. Vậy nên các trường hợp “đúng người sai thời điểm” hoặc “sai người đúng thời điểm” theo em đều không mang lại kết quả tốt nhất.

Gợi ý:

Có thể cân nhắc sử dụng các công cụ social listening như SocialHeat, Sprout Social, Talkwalker… để đi sâu vào các cuộc trò chuyện của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm và ngành hàng. Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng sẽ giúp a/c định hình mục tiêu và nội dung chiến dịch.

💼 THIẾU NỀN TẢNG CƠ SỞ DỮ LIỆU SOCIAL LISTENING

Những khó khăn nêu trên chung quy đều bắt nguồn từ việc nhiều bạn marketer thường không xem trọng việc chuẩn bị 1 nền tảng vững chắc với các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của mình, của đối thủ cũng như tâm lý hành vi của người tiêu dùng trước khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch Branding, Marketing trên social media.

Điều này dễ dẫn đến việc đưa ra những quyết định thiếu chính xác hoặc nặng tính chủ quan, đi sai hướng với mục tiêu chiến dịch..

Gợi ý:

Thực hiện đo lường, khảo sát và thu thập thông tin cần thiết bằng các công cụ social listening, hoặc toàn diện hơn là sở hữu 1 báo cáo Brand Audit với nhìn khách quan và toàn diện về thương hiệu - đối thủ - khách hàng trên social media.

Báo cáo này còn giúp đội ngũ Marketing Team gỡ rối hầu hết các nút thắt trong việc lên plan như:

  • KPI của Marketing Performance nên được đặt ra dựa trên cơ sở nào?

  • Đối thủ đang có những thông điệp và chiến dịch nào? Hiệu quả và phản hồi của người dùng ra sao?