Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

6 bước xây dựng team marketing B2B quy mô nhỏ vững mạnh

Khi nhắc đến team marketing, chắc hẳn bạn đang hình dung ra một đội nhóm là các chuyên gia với số lượng trên 20 người với ngân sách khổng lồ cho mỗi chiến dịch? Điều này đúng, tuy nhiên chưa hoàn toàn chính xác. Vì đối với các doanh nghiệp B2B vừa và nhỏ, quy mô của team sẽ khiêm tốn hơn về mặt số lượng (nhân viên, chi phí marketing B2B) nhưng nếu biết cách phân bố thời gian, nguồn lực thì team vẫn có thể đạt được chất lượng trong mỗi chiến dịch triển khai.

Xây dựng một team marketing quy mô nhỏ nhưng chất lượng là điều hoàn toàn có thể

Hãy nhớ rằng, số lượng thành viên và ngân sách không đảm bảo mang đến sự thành công cho một chiến dịch marketing nếu thiếu đi sự điều phối nguồn lực hợp lý. Với chiến lược marketing tập trung, dù bạn là doanh nghiệp B2B quy mô vừa và nhỏ thì cũng có cơ hội đạt được kết quả marketing như mong muốn.

Cùng ERA tìm hiểu 6 bước giúp bạn xây dựng team marketing quy mô nhỏ vững mạnh mà không cần tăng ngân sách hay khối lượng công việc.

1. Biết khách hàng là ai, họ đang cần những gì?

Nền tảng của một chiến lược B2B marketing hiệu quả là bạn phải biết và hiểu rõ nhóm khách hàng tiềm năng. Họ là ai? Họ cần gì? Bạn có thể làm gì để mang lại cho họ giá trị cao nhất?

Cần ghi nhớ, đối tượng nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp, đó chính là khách hàng hiện tại – những người sẵn sàng chi tiền để mua và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng ngay từ đầu

Khi biết, hiểu về nhóm này, bạn cũng sẽ tìm ra cách khiến cho họ hài lòng và hạnh phúc để họ tiếp tục chi tiền. Theo kết quả khảo sát của Bain & Company, cứ giữ chân thành công 5% khách hàng thì lợi nhuận sẽ tăng tối thiểu 25% tương ứng.

Chưa dừng lại ở đó, khi hiểu nhóm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phác họa được chân dung nhóm người có tỷ lệ cao trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai. Dựa vào đó, bạn có thể tiếp thị xoay vòng ở các nhóm đối tượng với các sản phẩm/ dịch vụ phù hợp để giải quyết những “nỗi đau” của họ và thu về lợi nhuận.

Có thể thấy, khi đã biết được họ là ai bạn sẽ có dữ liệu để xác định phương pháp B2B marketing phù hợp, giúp đội nhóm của bạn tiết kiệm thời gian.

2. Tập trung vào 20% – Hiệu quả 80%

Giờ hãy tìm xem, khách hàng tiềm năng hiện tại của bạn đến từ đâu? Khách hàng đến từ kênh nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất? Trong các kênh truyền thông của bạn, kênh nào thu hút sự quan tâm của người dùng nhất?

Vì đã đến lúc xác định rõ kênh tiếp thị nào bạn đang sử dụng có ROI cao nhất. ROI của kênh nào càng cao thì kênh đó đáng để bạn và team marketing tập trung xây dựng, phát triển. Bằng cách tuân theo nguyên tắc Pareto, nhóm của bạn nên dành 20% sự tập trung vào marketing để mang lại hiệu quả 80%.

ROI của chiến lược email marketing là cao nhất (theo kết quả thống kê của VentureBeat)

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, mỗi doanh nghiệp sẽ có tệp khách hàng khác nhau. Bạn nên nghiên cứu B2B marketing và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn chiến lược marketing phù hợp để đạt ROI cao nhất, giúp tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả tiếp thị.

3. Chia sẻ giá trị và chào mời giải pháp

Trong cuốn sách Chillprisur doanh nhân Denise Duffield-Thomas đã tóm tắt kinh nghiệm marketing của mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ vỏn vẹn trong vài từ: “Chia sẻ và chào mời giải pháp” (Share value and offer solutions)

Chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm chuyên môn, đưa ra lời khuyên, mẹo vặt, câu chuyện về những sai lầm và thành công của bạn với mọi người. Và sau đó, đưa ra giải pháp.

Bằng cách áp dụng inbound marketing, bạn có thể cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng thông qua các bài viết trong chuyên mục blog, ebook, post fanpage… Nhưng điều bạn cần lưu ý là: phải đúng tệp khách hàng – là những người đang cần (và sẽ cần) sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Chia sẻ kiến thức và giải pháp thông qua inbound marketing

Sau quá trình nuôi dưỡng bằng inbound marketing, khách hàng tiềm năng sẽ cảm nhận được sự “cá nhân hóa” trong từng nội dung họ tiếp cận, đó cũng là lúc bạn đặt các call-to-action và các nút “mua ngay”, “đăng ký ngay” để kêu gọi hành động.

4. Liệt kê và kiểm tra tất cả các dự án tiếp thị của bạn

Một team marketing quy mô nhỏ biết rằng họ không thể làm tất cả mọi thứ. Phải chấp nhận rằng bạn sẽ không thể bắt kịp mọi xu hướng hay áp dụng phương pháp hay nhất, đặc biệt là khi bạn cần tiết kiệm ngân sách.

Do đó, điều bạn cần là tập trung vào những gì có thể mang đến giá trị cao nhất với thời gian tiết kiệm nhất. Hãy liệt kê ra đội nhóm của bạn hiện đang thực hiện những công việc gì, đang chạy bao nhiêu dự án, đội nhóm của bạn đang làm đầu việc nào.

Tiếp đó hãy số hóa các đầu việc đó bằng các ứng dụng miễn phí với giao diện trực quan như Trello, Notion… Nhóm của bạn hoàn toàn có thể theo dõi các công việc đang diễn ra, tiến độ của chúng và xác nhận đâu với là việc quan trọng cần ưu tiên.

5. Thường xuyên đặt câu hỏi về cách bạn làm mọi việc

Một lời khuyên trong cuốn sách Company of One của Paul Jarvis là hãy thường xuyên kiểm tra quy trình kinh doanh của bạn và tìm kiếm cách để tối ưu hóa, tự động hóa quy trình. Ông khuyến khích các chủ doanh nghiệp đặt các câu hỏi như sau:

  • Quy trình này có đủ hiệu quả không?
  • Có thể loại bỏ bước nào mà vẫn giữ nguyên kết quả đầu ra hoặc đạt được kết quả tốt hơn không?
  • Quy tắc này có giúp ích hay cản trở hoạt động kinh doanh không?

Không ngừng đặt câu hỏi giúp bạn tìm ra những giải pháp phù hợp và có thêm ý tưởng hay ho

Mục tiêu cuối cùng bạn cần đạt được là sự đơn giản. Paul giải thích: “Có quá nhiều sản phẩm/ dịch vụ, quá nhiều cấp quản lý hoặc quá nhiều quy tắc/ quy trình để hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến sụt giảm hiệu suất công việc. Sự đơn giản phải là một nhiệm vụ.”

Làm cách nào bạn có thể đơn giản hóa các quy trình và khiến chúng tự động hóa nhiều hơn? Hãy xem xét sử dụng các công cụ CRM như Bitrix, Monday.com, HubSpot… để quản lý tập trung leads, project, task, thông tin khách hàng… Bên cạnh đó, các công cụ này còn giúp bạn đồng bộ hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, giúp dễ dàng theo dõi, quản lý.

CRM được bình chọn là công cụ hỗ trợ quản lý và thu hút khách hàng hàng đầu

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng CRM là giúp bạn làm được nhiều việc hơn với ít thời gian hơn, ít chi phí B2B marketing hơn và ít người hơn. Hãy xem một số lợi ích nổi trội sau đây của CRM:

  • Thu thập, lưu trữ tất cả dữ liệu khách hàng có sẵn cho các chiến dịch tiếp thị và mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch marketing
  • Tự động hóa quản lý dữ liệu (từ các nguồn mạng xã hội, email marketing, Analytics…)
  • Kết nối các bộ phận trong công ty (sales, marketing…)

6. Áp dụng rộng rãi nguyên tắc “Làm ít hơn – Hiệu quả nhiều hơn”

Nguyên tắc “Làm ít hơn – Hiệu quả nhiều hơn” không chỉ áp dụng cho đội nhóm marketing của bạn mà còn có thể triển khai rộng rãi cho tất cả bộ phận trong công ty.

Bạn có thể xây dựng và phát triển team sales/ customer service vững mạnh bằng cách tập trung vào nguồn lực và quy trình tinh gọn. Hãy tìm xem, có quy trình nào bạn cần sắp xếp lại, tự động hóa? Có đầu việc nào bạn cần thêm hoặc bớt thời gian để đạt được kết quả cao hơn?

Tập trung nguồn lực, làm ít hơn nhưng mạng lại hiệu quả nhiều hơn

Như bạn thấy đấy, xây dựng team marketing vững mạnh quy mô nhỏ là hoàn toàn có thể nếu bạn xác định đúng đối tượng tiềm năng, kênh triển khai, áp dụng các công cụ hỗ trợ quản lý, luôn đặt câu hỏi, tìm cách tinh giản quy trình và áp dụng nguyên tắc tinh gọn trong quản lý.

Nếu bạn có nhu cầu tìm các khóa học về inbound marketing, content marketing, tư vấn B2B marketing… thì hãy liên hệ với ERA theo hotline 0919 1000 75 hoặc để lại lời nhắn, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn!

Nguồn tham khảo: https://blog.hubspot.com/marketing/how-to-build-the-strongest-small-marketing-team

Nguồn bài viết: 6 bước xây dựng team marketing B2B quy mô nhỏ vững mạnh