Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

OnMic – Nền tảng nội dung âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

OnMic – Nền tảng âm thanh theo thời gian thực (voice streaming) do người Việt phát triển vừa công bố được rót vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners ở vòng hạt giống (Seed Round). Chỉ sau 6 tháng ra mắt, nền tảng đã đạt được 11 triệu phút live với hơn 20.000 chương trình.

OnMic mang đến trải nghiệm nghe chân thật, độc đáo và mang nét cá nhân thông qua việc tạo ra một không gian thân mật và ấm cúng cho mỗi buổi chia sẻ, giúp người dùng cảm thấy thoải mái như đang được trò chuyện trực tiếp cùng bạn bè. Đồng thời, các nhà sáng tạo nội dung của OnMic cũng có thể tự do chia sẻ quan điểm, thể hiện tiếng nói riêng của mỗi cá nhân hoàn toàn bằng âm thanh mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ rào cản nào.

Trong cuộc sống ngày càng bận rộn, hình thức nghe nội dung âm thanh ngày càng phổ biến bởi sự tiện lợi và chủ động trong việc lựa chọn thông tin tiếp nhận. Theo khảo sát của eMarketer tại thị trường Đông Nam Á, 325 triệu người dành 1,5 tiếng mỗi ngày nghe nội dung âm thanh và 58% trong số đó nghe nội dung âm thanh hằng ngày.

Làn sóng nền tảng âm thanh đã và đang bùng nổ tại nhiều quốc gia và thị trường Việt Nam không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, trong khi ngành công nghiệp giải trí gặp nhiều hạn chế vì tình hình dịch bệnh, thị trường âm thanh số vẫn phát triển không ngừng và nhanh chóng trở thành “món ăn tinh thần” được đông đảo người dùng lựa chọn cũng như dần trở thành kênh sản xuất nội dung số thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sáng tạo trẻ.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, OnMic đã thu hút được sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực, trải dài từ âm nhạc, phim ảnh, sách, công nghệ cho đến cả những tâm sự, quan điểm cá nhân về một chủ đề bất kỳ. Mọi quan điểm, ý kiến đều có thể được đào sâu và thảo luận hai chiều ngay trong mỗi buổi trò chuyện. Đồng thời, toàn bộ nội dung được thực hiện trên nền tảng đều chỉ qua âm thanh (không hình ảnh, không ngôn ngữ viết), nhằm đề cao chất lượng và chiều sâu nội dung nghe.

Xuất phát từ mong muốn xây dựng một nền tảng giải trí thuần âm thanh cho người dùng vào thời điểm giãn cách xã hội, giúp họ loại bỏ tối đa những rào cản về mặt hình ảnh, quay dựng, chỉnh sửa video, ba nhà sáng lập trẻ gồm Kim Ngọc Lâm (CTO), Nguyễn Xuân Trung (CGO) và Nguyễn Bảo Khánh (CEO) đã ra mắt nền tảng OnMic vào tháng 6/2021. Với hơn 72 triệu người dùng hoạt động trên mạng xã hội, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và OnMic hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển trên thị trường này.

Ba nhà sáng lập trẻ của OnMic (từ trái sang phải) gồm Kim Ngọc Lâm (CTO), Nguyễn Xuân Trung (CGO) và Nguyễn Bảo Khánh (CEO)

Ông Nguyễn Bảo Khánh, Giám đốc Điều hành OnMic chia sẻ: “Chúng tôi tạo ra OnMic chỉ với mong muốn đơn giản là biến nền tảng này thành một không gian gần gũi, thú vị, sẻ chia, để người dùng và cả các nhà sáng tạo nội dung có thể thoải mái nói lên quan điểm của mình. OnMic đã góp phần giúp cho nhiều người vượt qua khoảng thời gian giãn cách xã hội đầy nhàm chán. Đồng thời, thông qua nền tảng này, một thế hệ nhà sáng tạo nội dung mới có cơ hội để chia sẻ, lan toả kiến thức của mình đến với cộng đồng qua âm thanh mà không bị giới hạn bởi bất kỳ rào cản nào. Trong thời gian tới, OnMic sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều tính năng mới nhằm tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng và cả các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng”.

“Việc truyền tải nội dung bằng âm thanh sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho nhãn hàng, góp phần gia tăng mức độ cân nhắc (brand consideration), xây dựng tình yêu thương hiệu (brand love) và khả năng truyền miệng (word of mouth) từ người dùng với độ tin cậy cao. Và để đạt được những mục tiêu đó, một thế hệ nhà sáng tạo nội dung trẻ, đầy tài năng là yếu tố tiền đề giúp đưa thông điệp của thương hiệu chạm đến trái tim người nghe thông qua những nội dung sáng tạo thuần âm thanh”, ông Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc Tăng trưởng OnMic chia sẻ thêm.

Với tầm nhìn trở thành “Vũ trụ nội dung âm thanh”, OnMic tự tin có thể tiếp tục phát triển hơn nữa, đưa nền tảng trở nền gần gũi hơn không chỉ với người dùng mà còn cho cả các nhà sáng tạo nội dung. “Chúng tôi chọn đầu tư vào OnMic vì chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của nền tảng, khi luôn hướng đến việc xây dựng và phát triển một cộng đồng chất lượng, giữa bối cảnh số hoá đang tác động lên hàng chục triệu người Việt trẻ, dẫn đến những sự thay đổi nhanh chóng trong các tiêu chuẩn giá trị và sở thích của họ. OnMic có nhiều cơ hội để vừa tạo ra một loạt những cộng đồng đa dạng, vừa chia sẻ những nội dung chất lượng với nhau, từ đó giúp thế hệ trẻ tìm được chính mình, xây dựng nên giá trị riêng và quan trọng nhất là tìm được nơi thân thuộc, gần gũi trong một thế giới không ngừng thay đổi như thế này”, chị Ngô Thuỳ Ngọc Tú, Nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners cho biết.

Dù vẫn là một ứng dụng mới trên thị trường nhưng OnMic có nhiều yếu tố tiềm năng để phát triển trong tương lai. Thổi một làn gió mới vào xu hướng nội dung bằng âm thanh, OnMic mở ra cánh cửa mới giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nhà sáng tạo nội dung và người dùng, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu của các thương hiệu theo một hình thức mới mẻ và hiệu quả.

Về OnMic:

Là ứng dụng nội dung âm thanh trực tuyến do người Việt phát triển, OnMic cung cấp tính năng tạo các phòng trò chuyện trực tiếp​​ (voice-streaming), có tương tác giữa người nói và thính giả. Thay vì sử dụng chữ viết, ảnh hoặc video làm phương tiện giao tiếp, OnMic cho phép mọi người “tụ họp” trong các phòng trò chuyện âm thanh để lắng nghe và trao đổi về nhiều chủ đề khác nhau. OnMic mở ra một không gian an toàn cho những kết nối chân thật, đồng thời cũng là sân chơi mới cho những nhà sáng tạo nội dung âm thanh.

Về Touchstone Partners:

Touchstone Partners – quỹ đầu tư mạo hiểm, được sáng lập với mong muốn trở thành đối tác đồng hành và hỗ trợ cùng các nhà sáng lập tại Việt Nam, dựa trên thế mạnh là những hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam cũng như mạng lưới kết nối toàn cầu, cộng hưởng nhu cầu và khát vọng của các nhà sáng lập. Các lĩnh vực được Touchstone Partners chú ý đầu tư hiện tại bao gồm fintech, bất động sản, công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và những sáng kiến công nghệ, giúp nâng cao hiệu quả các chuỗi giá trị của các ngành quan trọng như sản xuất và nông nghiệp. Touchstone Partners muốn đẩy mạnh sự phát triển tích cực của xã hội và thiết lập những tiêu chuẩn cao cho đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, chứng minh rằng những tài năng khởi nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể mang đến những sáng tạo công nghệ tầm cỡ và tạo ra sức ảnh hưởng có ý nghĩa cao cho xã hội.