Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Tổng hợp 10 điều cần phải biết về inbound marketing

Bạn đang tìm hiểu và có ý định triển khai inbound marketing cho doanh nghiệp của mình? Bạn đang phân vân lựa chọn tự thực hiện hay thuê công ty dịch vụ chiến lược inbound marketing? Hãy cùng ERA tìm hiểu 10 điều bạn cần phải biết về hình thức marketing này ngay trong bài viết sau đây.

1. Thời gian của dự án

Thông thường, một dự án inbound marketing có thời gian triển khai tối thiểu là 06 tháng. Theo đó, để thu thập đầy đủ số liệu và có thể đưa ra những đánh giá về mức độ hiệu quả của chiến dịch, bạn cần đợi từ 6 đến 9 tháng tính từ ngày bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, cũng có các trường hợp ngoại lệ, một số doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả trước hoặc sau khoảng thời gian 6 – 9 tháng đó.

2. Phải có kế hoạch và phương thức đo lường ngay từ đầu

Trong quá trình lập chiến lược inbound marketing bạn cần xác định sẽ thực hiện dài hạn. Mục tiêu chính của inbound marketing là cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung hữu ích, giúp họ giải đáp thắc mắc và mang tính giáo dục cao. Để thấy được kết quả, trước tiên hãy đầu tư nội dung trên bất cứ kênh nào bạn chọn triển khai (website, mạng xã hội, email marketing…).

Đặt ra các chỉ số cần đo lường giúp bạn dễ dàng theo dõi chiến dịch

3. ROI của dự án inbound marketing

3.1 Sơ lược về ROI

ROI – tỷ lệ nhuận thu được so với chi phí đầu tư – chính là điều mà các nhà tiếp thị luôn cố gắng xác định. Xét về mặt lý thuyết, việc tính ROI của dự án marketing không quá khó khăn. Mục tiêu là kiếm nhiều hơn một đô la cho mỗi đô la bạn chi tiêu cho hoạt động tiếp thị.

Nhưng trên thực tế, việc đo lường ROI trong các chiến dịch marketing mới chung và inbound marketing nói riêng không thật sự chính xác. Vì những thứ như nhận thức thương hiệu, độ uy tín, cảm tình của khách hàng dành cho sản phẩm/ dịch vụ… rất khó để định lượng hay quy đổi thành các con số.

Những thứ như nhận thức về thương hiệu rất khó định lượng và các chiến thuật tiếp thị truyền thống thiếu báo cáo khép kín mà bạn cần thực sự đưa ra một con số cho ROI tiếp thị của mình.

3.2 ROI chiến dịch inbound marketing

Khi nói đến ROI chiến dịch inbound marketing, chúng ta thường nghe rằng: trong inbound marketing, chi 1 đô la sẽ mang lại nhiều khách hàng tiềm năng gấp 3 lần so với các phương pháp tiếp thị truyền thống.

Hãy cùng ERA điểm qua một vài số liệu về ROI của chiến dịch inbound marketing nhé:

  • Chi phí trung bình cho mỗi khách hàng tiềm năng giảm 80% sau 5 tháng thực hiện inbound marketing. (Impact)
  • Nội dung viết theo kiểu cá nhân hóa trong chiến dịch inbound marketing làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn để bán hàng (SQL) lên 45%. (Weidert)
  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng của inbound marketing thấp hơn outbound marketing đến 61%. (Impact)
  • Các doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo ra doanh số bán hàng nhiều hơn 50% với chi phí thấp hơn 33% so với khách hàng tiềm năng không được nuôi dưỡng. (Weidert)
  • Inbound marketing giúp thu về khách hàng tiềm năng nhiều hơn gấp 3 lần so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (paid search advertising). (Weidert)

4. Website là quan trọng hàng đầu

Website vốn dĩ luôn đóng vai trò quan trọng trong digital marketing. Đối với inbound marketing, website được xem là một trong những kênh quan trọng, là nơi doanh nghiệp đăng tải bài viết giới thiệu doanh nghiệp, các bài blog theo chủ đề, thông tin Q&A, chính sách (mua hàng, chuyển phát…) giúp tạo mối liên hệ với khách hàng, xây dựng và củng cố uy tín của doanh nghiệp.

Chuyên môn hơn, những nội dung trên website phần lớn thuộc dạng evergreen content (nội dung thường xanh). Bên cạnh giá trị thông tin bền lâu, những nội dung này còn góp phần rất lớn vào chiến dịch SEO. Theo thời gian, bằng việc cập nhật và bổ sung thông tin bài viết qua từng năm, chúng vẫn luôn có giá trị hữu ích.

Website là kênh quan trọng cần phải có khi thực hiện inbound marketing

Do đó, trước tiên doanh nghiệp cần có website. Tiếp đến là thực hiện các thủ thuật tối ưu web về giao diện (UX) để phù hợp với sở thích nhóm khách hàng tiềm năng), tối ưu về các flow trên web (UI) để giúp khách hàng thao tác thuận tiện, đơn giản, hiệu quả. Ngoài ra, để khai thác tối đa lợi ích của website trong chiến dịch SEO, bạn đừng quên cài đặt thêm các plugin tracking từ Google Analytics để theo dõi các chỉ số.

5. Các kênh bổ trợ cho website

Bên cạnh website, chiến dịch inbound marketing cũng cần các kênh bổ trợ khác. Hầu hết các công ty chuyên dịch vụ inbound marketing sẽ tư vấn các kênh phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất. Phổ biến gồm có:

5.1 Mạng xã hội

Facebook, LinkedIn, Instagram, TikTok, Youtube… là những mạng xã hội có có số lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Tùy vào đối tượng tiềm năng và hành vi của họ, bạn lựa chọn triển khai bổ sung các kênh phù hợp để tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Nên nhớ, các nhóm đối tượng ở mỗi kênh là khác nhau, bạn cần có kế hoạch tiếp cận phù hợp và đặt ra mục.

5.2 Ebook

Hãy thử chia sẻ kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bạn đang kinh doanh (sản phẩm, dịch vụ) dưới dạng ebook. Đây cũng là cách cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng, cũng giúp tạo thiện cảm và sự tin tưởng ở nơi khách hàng.

5.3 Case study

Thường xuất hiện trên website hoặc được chia sẻ dưới dạng bài đăng trên các trang mạng xã hội. Case study vừa giúp người xem biết bạn là ai, cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì, năng lực ra sao… vừa giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả.

ERA - công ty dịch vụ inbound marketing

Ví dụ minh họa của ERA Content Marketing

5.5 Email marketing

Luôn duy trì liên lạc với những khách hàng đã đăng ký nhận tin. Cần chắc chắn rằng, tần suất gửi mail của bạn là phù hợp, không gây phiền hà cho người nhận và thông tin thật sự hữu ích (chia sẻ kiến thức định kỳ, tin tức khuyến mãi theo mùa…)

6. Email marketing quan trọng thế nào

Như vừa nói ở mục trên, email marketing giúp bạn duy trì liên lạc ở cự ly gần với khách hàng, theo cách riêng tư nhất có thể. Theo thời gian, các khách hàng nhận được email marketing sẽ trở thành người dùng trung tín của bạn. Sau đây là một số thống kê thú vị về email marketing của Hubspot:

Một số thống kê thú vị về email marketing (* Theo Hubspot)

  • 86% nhà tiếp thị chọn email là kênh giao tiếp với khách hàng yêu thích của họ.
  • 60% nhà tiếp thị tin email marketing tạo ra ROI tích cực.
  • Khách hàng nằm trong chiến dịch email marketing có khả năng chia sẻ các nội dung họ nhận được cao hơn gấp 3 lần.

7. Có cần thiết phải có CRM?

Quản lý quan hệ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến lược inbound marketing. Với sự ra đời của các hệ thống CRM (Customer relationship management), việc quản lý này đã dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy xem CRM sẽ mang đến cho bạn những gì:

  • CRM giúp doanh nghiệp quản lý thông tin lead, deal, task, sales… (tùy vào chức năng của mỗi hệ thống CRM).
  • CRM là nơi quy tụ dữ liệu của mạng xã hội, email marketing, Google Analytics… giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình thực tế của chiến dịch.
  • Dựa trên những số liệu thu thập từ các kênh khác nhau, hệ thống đưa ra những đánh giá về mức độ tiềm năng của khách hàng.
  • Tổng quan hơn, CRM giúp kết nối bộ phận marketing, chăm sóc khách hàng (customer service), sales (bán hàng)…

CRM được bình chọn là công nghệ hàng đầu hỗ trợ quản lý khách hàng (99%) và thu hút khách hàng (69%). Nguồn: emailmonday.com

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý lead, bạn cần giải pháp chăm sóc khách hàng sâu sát hơn, bạn muốn theo dõi mọi dữ liệu liên quan đến các chiến dịch inbound marketing… thì sử dụng CRM là lựa chọn đúng đắn.

Thậm chí doanh nghiệp của bạn chưa triển khai inbound marketing cũng hãy bắt đầu tìm hiểu và cân nhắc dùng CRM để sau này dễ dàng quản lý. Một số hệ thống CRM cho chiến dịch inbound marketing thường được nhắc đến gồm có: HubSpot, Monday.com, Bitrix24…

8. Nên thuê công ty dịch vụ inbound marketing hay là tuyển team inhouse?

Có hai vấn đề liên quan đến câu hỏi này. Một là tiềm lực nhân sự. Hai là tiềm lực tài chính.

  • Nếu doanh nghiệp của bạn có sẵn đội ngũ nhân sự am hiểu inbound marketing thì thành lập team inhouse sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh chuyên môn của toàn đội thì tinh thần đoàn kết, làm việc ăn ý rất quan trọng vì giúp vận hành chiến lược nhịp nhàng.
  • Nếu doanh nghiệp nhân sự hạn chế về số lượng và chất lượng thì việc thuê công ty dịch vụ marketing inbound chuyên nghiệp là cần thiết. Dịch vụ inbound marketing sẽ hoạt động như một phòng marketing ngoài, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Vì inbound marketing là một chiến lược dài hạn, bạn cần chú ý lựa chọn các đơn vị uy tín, cam kết KPI rõ ràng.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp đã có sẵn phòng marketing nhưng chưa có kinh nghiệm triển khai inbound marketing thì một khóa training về chuyên đề này sẽ giúp toàn đội tự tin hơn khi thực hiện. Song song đó, bạn nên sử dụng dịch vụ tư vấn inbound marketing để được hướng dẫn triển khai trong thời gian đầu. Dựa trên kế hoạch được công ty dịch vụ chiến lược inbound marketing thiết kế sẵn và kiến thức đã được học, bạn sẽ dần làm quen và từng bước làm chủ chiến lược inbound marketing.

công ty dịch vụ inbound marketing-1

Tùy vào nguồn nhân lực hiện tại, bạn có thể lựa chọn đào tạo team nội bộ hoặc thuê dịch vụ inbound marketing

9. Inbound có thể kết hợp với outbound

Dù inbound và outbound có những khác biệt nhất định, nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp cả hai giải pháp này để đạt được mục tiêu mong muốn. Các dạng outbound marketing phổ biến gồm có: Kênh tiếp cận: Facebook ads, Youtube ads, Google Ads, billboards, telemarketing, TV ads…

10. Luôn cải tiến để không task nào là thừa trong inbound

Không chỉ riêng inbound marketing, trong bất kì chiến lược marketing nào, tiêu chí tinh gọn, tập trung vào mục tiêu cũng luôn là điều các doanh nghiệp hướng đến. Dựa trên các số liệu thu thập được hàng tháng, bạn phải dành thời gian tổng hợp, đánh giá và đưa ra giải pháp cải tiến để tối ưu chi phí và hiệu quả chiến lược.

Hy vọng 10 điều trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về inbound marketing. Là một trong những công ty dịch vụ inbound marketing uy tín tại TPHCM, ERA cung cấp các dịch vụ training, tư vấn, thực thi chiến lược inbound marketing. Gọi ngay hotline 0919 1000 75 hoặc để lại lời nhắn, ERA sẽ liên hệ ngay!

Nguồn:

https://www.impactplus.com/blog/how-long-does-inbound-marketing-take-to-get-results

https://evenbound.com/blog/roi-of-inbound-marketing

https://financesonline.com/crm-inbound-marketing-strategy-best-practices-you-should-know/

Nguồn bài viết: Tổng hợp 10 điều cần phải biết về inbound marketing