Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President C.P. Vietnam Corporation, Serial Entrepreneur

Khả năng thành bại của doanh nghiệp nằm ở sự chính trực

Thương hiệu, doanh nghiệp nếu không tạo được sự tin tưởng cho khách hàng sẽ tự đánh mất cơ hội kinh doanh của mình.

Arthur Andersen – từng thuộc top 5 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, có văn phòng tại hơn 84 quốc gia, và hơn 85.000 nhân viên. Vào thời kỳ đỉnh cao, doanh thu hàng năm giai đoạn 2001-2002 của công ty lên đến 900 triệu USD.

Thế nhưng, mọi thứ biến mất trong nháy mắt chỉ vì đánh đổi sự liêm chính với tiền. Vào thời điểm xảy ra bê bối, Arthur Andersen đã hoạt động được gần 89 năm.

Nguyên nhân của sự sụp đổ là vì Arthur Andersen đã tiếp tay công ty năng lượng của Mỹ Enron thao túng báo cáo tài chính, với một bản báo cáo lệch chuẩn.

Thật trớ trêu cho công ty hoạt động với phương châm “Nghĩ ngay, Nói thẳng” (Think Straight, Talk Straight).

Trong thời đại tin giả tràn lan, sự chính trực trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Thương hiệu, doanh nghiệp nếu không tạo được sự tin tưởng cho khách hàng sẽ tự đánh mất cơ hội kinh doanh của mình.

Arthur Andersen không là thương hiệu duy nhất “gieo mình vào chỗ chết” vì niềm tin.

  • Một trong những công ty năng lượng lớn nhất nước Mỹ - Enron (2001), làm giả báo cáo tài chính, đánh vào lỗ hổng kế toán hoặc chuyển các khoản lỗ… mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Tập đoàn công nghệ y tế Theranos (2015) giả vờ sở hữu công nghệ tân tiến “hứa hẹn làm thay đổi thế giới”.
  • Johnson & Johnson (2017) phủ nhận việc sản phẩm phấn rôm chứa bột talc – chất gây ung thư.
  • Boeing 737 Max (2019) là thương hiệu máy bay mới gây xôn xao khi bị rơi 2 lần do thiết kế kém, phần mềm bị lỗi. Sự việc ngày càng tồi tệ hơn bởi sự phủ nhận của ban quản lý.

Hậu quả sẽ ngày một nặng nề chỉ khi thương hiệu cam kết chính trực.

Nguồn: Trulio

Vào khoảng năm 2005, mặc cho áp lực mạnh mẽ từ phía FBI, Apple một mực phủ nhận cáo buộc về việc tự “hack” điện thoại của mình. Cổ phiếu của Apple tại thời điểm này là khoảng 120 USD/ cổ phiếu. Tính đến tháng 1/2020, con số này tăng lên khoảng 310 USD/ cổ phiếu. Có thể thấy, niềm tin với thương hiệu đã được giữ vững và hầu hết khách hàng quay lại để sở hữu những chiếc iPhone đời mới.

Tháng 11/2015, Chipotle đã nhanh chóng thừa nhận một cửa hàng chi nhánh đã sử dụng nguyên liệu hỏng. Sự việc khiến khoảng 700 người gặp vấn đề về hệ tiêu hoá. Sự chính trực của Chipotle được đền đáp. Vào tháng 1/2016, công ty báo cáo doanh số bán hàng tăng 26%, đánh dấu đà tăng trưởng lần đầu tiên trong vòng 6 quý qua của thương hiệu.

Bạn có thể bỏ qua bất cứ điều gì ngoại trừ sự chính trực.

English Version

Integrity

At its height, in 2001-2002, annual revenue was $900m.

It was one of the five global players in its segment, with offices in 84 countries and over 85,000 employees worldwide.

By 2003, virtually most of it was gone. All because the company made a compromise on their integrity for money.

The name was Arthur Andersen.

The auditing and consulting firm was 89 years old when it went defunct.

The cause of death was their involvement in helping Enron, an energy company client, manipulate financial statements and endorsing the wrongly presented financial statements despite being commissioned to be a financial auditor.

It was such an irony for the firm whose motto was to "Think Straight, Talk Straight".

In the age of fake news, integrity has become more "make or break" than ever before.

People need to be able to trust your brand and business because if they can’t, they take their business elsewhere.

Arthur Andersen was far from being the only brand that died because of a loss of trust.

  • Enron (2001)-fraud, creative accounting that wrote off or migrated losses without hurting its bottom line.
  • Theranos (2015) - pretending to have technology that it didn’t have.
  • Johnson & Johnson (2017) - talcum that causes cancer and initially denied the fact.
  • Boeing 737 Max (2019) - A new plane brand that crashed twice due to poor design, defective software, a faulty ease of flying claim, and made worse by management’s denial.

It pays for eternity as long as your brand maintains its integrity.

Apple (2015), around the time of iPhone 5 and iPhone 6, turned down the FBI's request to hack its own phone, regardless of the FBI's pressure. Apple shares were about $120 per share in 2015. Fast forward a few years, as of Jan 2020, it’s about $310 per share. The trust has been kept and their customers come back for newer phones.

Chipotle (2015) quickly admitted that it had failed to provide clean food. The case which caused 700 people gastrointestinal problems in Nov’15.

In the aftermath, the company reported sales at established restaurants grew by 26 percent in January’16, making it on track to grow for the first time in six quarters period.

You can fail at anything except integrity. All can be recovered except integrity.