Marketer Vietnix Hosting
Vietnix Hosting

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ VIETNIX

Chứng chỉ SSL - Tiêu chuẩn bảo mật cho website doanh nghiệp

Website ngày nay dường như đã trở thành một trong những yêu cầu cần thiết để hỗ trợ việc branding cũng như tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp - dù cho đó có là doanh nghiệp vốn hoạt động theo cách truyền thống lâu năm. Khi làm website, một trong những điều quan trọng nhất đó chính là SSL. Vậy SSL là gì?

SSL là gì?

SSL là viết tắt của Secure Sockets Layer và nói ngắn gọn, đó là công nghệ tiêu chuẩn để giữ kết nối internet an toàn và bảo vệ mọi dữ liệu nhạy cảm đang được gửi giữa hai hệ thống, ngăn tội phạm đọc và sửa đổi bất kỳ thông tin nào được truyền, bao gồm cả các thông tin cá nhân tiềm ẩn. Hai hệ thống có thể là máy chủ và máy khách (ví dụ: trang web mua sắm và trình duyệt) hoặc máy chủ đến máy chủ (ví dụ: ứng dụng có thông tin nhận dạng cá nhân hoặc thông tin về bảng lương).

SSL thực hiện điều này bằng cách đảm bảo rằng mọi dữ liệu được truyền giữa người dùng và trang web, hoặc giữa hai hệ thống không thể đọc được. SSL sử dụng các thuật toán mã hóa để xáo trộn dữ liệu trong quá trình truyền tải, ngăn không cho tin tặc đọc nó. Thông tin này có thể là bất kỳ thông tin nhạy cảm hoặc cá nhân nào, bao gồm số thẻ tín dụng, thông tin tài chính, tên, địa chỉ hay bất kỳ điều gì quan trọng khác.

TLS (Transport Layer Security) chỉ là một phiên bản SSL được cập nhật, an toàn hơn. Trên thực tế, nhiều người vẫn gọi là SSL vì nó là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến hơn.

HTTPS (Hyper Text Transfer Protocol Secure) xuất hiện trong URL khi trang web được bảo mật bằng chứng chỉ SSL. Bạn có thể xem chi tiết của chứng chỉ, bao gồm cơ quan cấp và tên công ty của chủ sở hữu trang web bằng cách nhấp vào biểu tượng ổ khóa trên thanh trình duyệt.

Chứng chỉ SSL hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc cơ bản là khi bạn cài đặt chứng chỉ SSL trên máy chủ của mình và trình duyệt kết nối với nó, sự hiện diện của chứng chỉ SSL sẽ kích hoạt giao thức SSL (hoặc TLS), giao thức này sẽ mã hóa thông tin được gửi giữa máy chủ và trình duyệt (hoặc giữa các máy chủ với nhau).

SSL hoạt động trực tiếp trên giao thức điều khiển truyền dẫn (TCP - Transmission Control Protocol), và hoạt động hiệu quả như một lớp bảo vệ an toàn. Nó cho phép các lớp giao thức cao hơn không thay đổi trong khi vẫn cung cấp kết nối an toàn. Vì vậy, bên dưới lớp SSL, các lớp giao thức khác có thể hoạt động như bình thường.

Các cấp độ xác thực SSL?

Cũng như mã hóa, Tổ chức phát hành chứng chỉ (CA) cũng có thể xác thực danh tính của chủ sở hữu trang web, bổ sung một lớp bảo mật khác. Chứng chỉ SSL sau đó được sử dụng làm bằng chứng về danh tính của công ty. Chứng chỉ có thể được chia thành ba nhóm xác thực, dựa trên mức độ xác thực, đó là:

Chứng chỉ xác thực tên miền - Domain Validation (DV)

DV đòi hỏi các doanh nghiệp phải chứng minh quyền kiểm soát đối với tên miền.

DV phù hợp cho blog, trang web cá nhân,... Không xác minh chủ sở hữu trang web nên không thích hợp cho thương mại điện tử và các website có thông tin đăng nhập của người dùng.

Chứng chỉ xác thực tổ chức - Organization Validation (OV)

OV yêu cầu người đăng ký không chỉ chứng minh quyền sở hữu đối với tên miền mà còn chứng minh rằng công ty đã được đăng ký và chịu trách nhiệm pháp lý với tư cách là một doanh nghiệp.

OV SSL hiển thị ổ khóa trên thanh địa chỉ của khách truy cập, cho biết họ có thể gửi mật khẩu, các thông tin cá nhân lên website một cách an toàn.

Chứng chỉ xác thực mở rộng - Extended Validation (EV)

EV là chứng chỉ SSL cao cấp nhất dành cho đối tượng là tổ chức hoặc doanh nghiệp. Quá trình xác minh để cấp phát EV SSL yêu cầu chủ sở hữu phải chứng minh đầy đủ các thông tin như: Quyền sở hữu tên miền, giấy phép, trụ sở hoạt động. Các thông tin này cũng sẽ được thể hiện trong chứng chỉ SSL.

Tầm quan trọng của SSL đối với hoạt động của doanh nghiệp trên Internet

Đối với các doanh nghiệp hoặc trang web trực tuyến chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc liên quan đến việc chuyển giao thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm như tên, địa chỉ, chứng chỉ SSL là điều cần thiết để bảo mật trang web. Đó là một cách thiết yếu để đảm bảo các trang web được an toàn và khách hàng được bảo vệ, nhưng điều quan trọng là nó cũng bổ sung thêm hình thức bảo mật cho các trang trực tuyến.

Chứng chỉ SSL được cài đặt ở phía máy chủ nhưng có những dấu hiệu trực quan trên trình duyệt để cho người dùng biết rằng họ được bảo vệ bởi SSL.

Thứ nhất, nếu SSL xuất hiện trên trang web, người dùng sẽ thấy https:// ở đầu địa chỉ web thay vì http:// (chữ "s" bổ sung cho "secure - an toàn"). Tùy thuộc vào mức độ xác thực mà chứng chỉ được cấp cho doanh nghiệp, kết nối an toàn có thể được biểu thị bằng sự hiện diện của biểu tượng ổ khóa hoặc tín hiệu trên thanh địa chỉ màu xanh lục.

tầm quan trọng của SSL đối với doanh nghiệp

Google hiện ủng hộ rằng HTTPS hoặc SSL nên được sử dụng ở mọi nơi trên web và tính đến năm 2014, công cụ tìm kiếm này đã khen thưởng các trang web được bảo mật bằng cách cải thiện thứ hạng web, một lý do tuyệt vời để tiến hành cài đặt SSL cho website của doanh nghiệp mình.

Những tác động trực quan của SSL là gì?

Tác động trực quan của chứng chỉ SSL thường có ảnh hưởng lớn nhất đến người dùng và khách hàng tiềm năng. Nhưng chính xác thì điều này hoạt động như thế nào và SSL sẽ sử dụng dạng trực quan nào trên một trang web?

Đối với bất kỳ hoạt động mua hàng nào, dù trực tuyến hay không, hầu hết mọi người sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ một đại lý có uy tín hơn. Các chứng chỉ để chứng minh tính xác thực hoặc kiến ​​thức chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn.

Đó chính xác là tác động trực quan mà chứng chỉ SSL có thể làm đối với các khách hàng tiềm năng. SSL và TLS là các tiêu chuẩn bảo mật tốt nhất và được chấp nhận nhất trong ngành. Vậy nên các chứng chỉ phải được hiển thị một cách đầy nổi bật và tự hào ở nơi mọi người có thể nhìn thấy chúng.

Trước hết, nó sẽ xuất hiện trên thanh địa chỉ. URL của trang web sẽ bắt đầu bằng https:// thay vì http:// và người dùng thường xuyên nhấn mạnh vào sự khác biệt.

Sự hiện diện của biểu tượng ổ khóa trong thanh địa chỉ cũng là một dấu hiệu lớn về sự an toàn. Nó đảm bảo với khách hàng rằng kết nối của họ là an toàn và được mã hóa. Và tất nhiên nó sẽ khiến người dùng an tâm khi thực hiện hành động trên web hơn, có thể là điền thông tin hoặc giao dịch mua hàng.

Bằng cách sử dụng hình thức chứng chỉ an toàn nhất - chứng chỉ Extended Validation SSL (EV) - tên công ty xuất hiện màu xanh lục trên thanh địa chỉ. Đó là một cách chắc chắn khác để cho khách hàng biết rằng nó hợp pháp 100%.

Cuối cùng, nhiều chứng chỉ SSL đi kèm với hình ảnh con dấu, có thể được sử dụng trên trang web để hiển thị thương hiệu SSL đang được sử dụng. Hãy cho khách hàng biết rằng thông tin và bảo mật của họ được bảo vệ và họ sẽ có nhiều khả năng tin tưởng website của chúng ta hơn.

Làm sao để biết doanh nghiệp có cần sử dụng SSL hay không?

Thực tế là Google đang thúc đẩy HTTPS trên toàn bộ web và ưu tiên các trang web có chứng chỉ SSL. Từ đó có thể cho thấy mức độ cần thiết của SSL, nhưng đây là một số lý do hàng đầu khác doanh nghiệp biết rằng có nên trang bị SSL cho web của mình hay không:

Website thương mại điện tử và bạn muốn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua hàng an toàn

Theo Business Insider, 74% giỏ hàng bị bỏ rơi nhưng có tới 64% có thể được phục hồi với quy trình và bảo mật thanh toán tốt hơn. Nhiều người trong số 64% này có khả năng hoàn thành giao dịch mua cao hơn nếu họ biết quy trình thanh toán là an toàn.

64 % không phải là một con số mà các doanh nghiệp có thể bỏ qua. Ngay cả khi chỉ sử dụng SSL cho quy trình thanh toán thì điều đó cũng rất xứng đáng để nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Website của bạn đang hoạt động theo hình thức thành viên

Nếu các trang web cung cấp tư cách thành viên hoặc bất kỳ điều gì liên quan đến việc thu thập địa chỉ email và thông tin nhạy cảm khác, thì SSL là một ý tưởng hay. Luôn luôn hợp lý để giữ thông tin khách hàng an toàn nhất có thể.

Website của bạn sử dụng biểu mẫu để nhận thông tin từ khách hàng

Điều tương tự cũng áp dụng nếu bạn sử dụng bất kỳ loại biểu mẫu nào mà người dùng sẽ gửi thông tin, tài liệu hoặc hình ảnh. Số lượng thông tin được thu thập về khách truy cập của trang web cực kỳ đáng ngạc nhiên. Vì vậy bạn nên giữ nó được an toàn.

Lời kết

Qua những thông tin được cung cấp bên trên, có thể thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của chứng chỉ SSL đối với website của doanh nghiệp.

Ngày nay, dù cho doanh nghiệp của bạn vốn chỉ thuần truyền thống nhưng vẫn nên trang bị cho mình 1 website - đại diện trực tuyến và nơi để doanh nghiệp cũng như khách hàng tiếp cận lẫn nhau. Khách hàng tìm thấy thông tin của doanh nghiệp; và doanh nghiệp thể hiện được dịch vụ, sản phẩm của mình ra cho khách hàng.

Vậy ngoài ra, doanh nghiệp còn cần website vào mục đích gì nữa? Hãy chờ đón trong bài viết tiếp theo của Vietnix Hosting nhé!