Marketer Katie Nguyễn
Katie Nguyễn

Sr Regional Marketing Manager VNIDTHPH @ Insider

Infographic: 8 bước để xây dựng chiến lược Cross Channel Marketing hiệu quả

Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về hành vi mua sắm và kỳ vọng của mình. Họ có nhu cầu cụ thể về giá cả, thành phần, lựa chọn giao hàng, phương pháp sản xuất, dịch vụ khách hàng... Đồng thời, khách hàng cũng mong đợi một trải nghiệm liền mạch từ trực tuyến (online) sang ngoại tuyến (offline) và ngược lại.

Đó là lý do tại sao tiếp thị đa kênh (multichannel marketing) không còn hoạt động hiệu quả nữa. Các nhà tiếp thị cần một chiến lược khác giúp đáp ứng kỳ vọng của khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau để đạt được mục tiêu bán hàng.

Trong bài viết này, Insider sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ cần biết về tiếp thị chéo kênh, bao gồm định nghĩa, lợi ích và cách sử dụng chiến lược này hiệu quả.

Tiếp thị chéo kênh là gì?

Tiếp thị chéo kênh có nghĩa là “sử dụng nhiều kênh được kết nối để tiếp cận khách hàng”. Điều này cho phép chuyển đổi dễ dàng và liền mạch hơn từ kênh này sang kênh khác”

Khi doanh nghiệp thực hiện tiếp thị chéo kênh, thông điệp và thương hiệu phải nhất quán trên tất cả các kênh đó. Các kênh này hoạt động tốt cùng nhau, giúp thu hút và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả khi họ di chuyển qua các điểm tiếp xúc và thiết bị trong hành trình mua hàng.

Tại sao doanh nghiệp cần tiếp thị chéo kênh?

Một chiến lược tiếp thị chéo kênh phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số những lợi ích:

Doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu khách hàng để tạo ra trải nghiệm phù hợp và siêu cá nhân hóa cho từng cá nhân. Đồng thời tăng cường tính nhất quán bằng giọng nói và tin nhắn của thương hiệu trên các kênh và chiến dịch tiếp thị, giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng.

Chiến lược chéo kênh hiệu quả còn giúp doanh nghiệp dành thời gian tập trung vào chiến lược tiếp thị vì không cần phải tạo các thông điệp khác nhau cho từng kênh.Cung cấp bức tranh phong phú, chi tiết về hành vi của khách hàng thông qua báo cáo và phân tích. Doanh nghiệp có thể xem khách hàng thích kênh nào, nội dung nào khiến họ chuyển đổi và nơi họ có thể đã bỏ qua.

Triển khai chiến lược chéo kênh còn giúp doanh nghiệp cải thiện cơ sở khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng. Khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ muốn, họ sẽ hài lòng và khách hàng hài lòng là khách hàng trung thành. Từ đó lượng khách hàng này sẽ tiếp tục quay lại và quảng bá về thương hiệu của doanh nghiệp.

Chiến lược tiếp thị chéo kênh còn giúp tối đa hóa ROI tiếp thị. Bằng cách tích hợp các nỗ lực tiếp thị của trên các kênh, doanh nghiệp có thể vạch ra rõ ràng các điểm tiếp xúc để xem cách ai đó trở thành khách hàng tiềm năng và cách khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể ngữ cảnh hóa và cá nhân hóa thông điệp và cung cấp cho khách hàng mục tiêu của mình trên mỗi kênh.

8 bước để xây dựng chiến lược chéo kênh hiệu quả

Bây giờ bạn đã hiểu về định nghĩa và lợi ích của tiếp thị chéo kênh. Để triển khai chiến lược này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây.

Bước 1: Hợp nhất dữ liệu

Doanh nghiệp cần làm việc kỹ lưỡng với dữ liệu để hiểu khách hàng và cải thiện mức độ tương tác với họ qua từng kênh. Một phương pháp hay là sử dụng giải pháp tiếp thị tất cả trong một như Insider, giải pháp này cung cấp vô số điểm dữ liệu và giúp hình thành cái nhìn thống nhất về khách hàng khi họ điều hướng và để lại tín hiệu trên các nền tảng.

Bước 2: Tạo phân khúc khách hàng

Phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn theo nhân khẩu học, tâm lý học, địa lý và hành vi. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu chính xác những gì khách hàng trong từng phân khúc cần và điều chỉnh thông điệp và sản phẩm cung cấp phù hợp cho từng đối tượng.

Bước 3: Xác định các kênh và chọn kênh triển vọng nhất

Doanh nghiệp cần liệt kê tất cả các kênh mà khách hàng đang ở. Nếu họ thường xuyên ghé thăm cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp, hãy sử dụng thông báo websitecá nhân hóa tại chỗ để nhắm mục tiêu vào tệp người dùng này

Nếu khách hàng mua sắm trực tuyến bằng thiết bị di động của họ, hãy sử dụng thông báo đẩy của ứng dụng, tiếp thị qua email hoặc nhắn tin RCS để kết nối với họ.

Bước 4: Bắt đầu với Kênh vi mô

Khi mới bắt đầu với tiếp thị chéo kênh, trước tiên hãy cố gắng tạo và tối ưu hóa các kênh vi mô. Một ví dụ tuyệt vời về kênh vi mô là khi bạn khởi chạy các chiến dịch chéo kênh nhằm khuyến khích khách hàng hoàn tất đơn hàng - sử dụng quảng cáo Facebook, sử dụng email để kêu gọi khách hàng, gửi tin nhắn văn bản,... Thực hiện những điều này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các vấn đề của kênh tiếp thị rộng hơn và sửa chữa chúng ngay lập tức.

Bước 5: Kiểm tra các loại hành trình và kênh khác nhau

Tận dụng thử nghiệm A / B và thử nghiệm đa lượng biến để xem hành trình trên nhiều kênh của khách hàng trông như thế nào, họ thường đi chơi ở đâu và những yếu tố khác nhau của chiến dịch kênh chéo mà họ phản hồi tốt hơn. Sau đó, điều chỉnh, cải thiện và tối ưu hóa các chiến dịch cho phù hợp.

Bước 6: Mở rộng quy mô thử nghiệm

Khi đã xác định được các chiến dịch kênh chéo mang lại kết quả tốt nhất cho mình, hãy chạy chung cho tất cả khách hàng hiện tại và những khách hàng mới.

Bước 7: Theo dõi và phân tích hiệu suất

Sử dụng các chỉ số và phân tích dữ liệu để phân tích và theo dõi hiệu suất chiến dịch. Làm điều này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những gì hiệu quả, những gì không và thu thập những thông tin chi tiết có giá trị cho các chiến dịch trong tương lai.

Bước 8: Lặp lại và bắt đầu từ đầu

Khi đã có những phần cần thiết, hãy lặp lại các bước trên để cải thiện hơn nữa hiệu suất tiếp thị kênh chéo của doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược Cross Channel Marketing với nền tảng CDxP của Insider

Insider với thế mạnh công nghệ, đem đến cho nhà phát triển công cụ tương tác người dùng & giải pháp tự động hóa, AI và Machine Learning (ML) giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, đem đến những kết quả vượt trội, tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng.

Hiện tại Insider có mặt tại 26 quốc gia, đang làm việc với 90 đối tác lớn là các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như VPBank, MBBank, BamBoo Airways, Vietnam Airlines, BE, Viettel Store, Viettel Pay, The Body Shop, The Face Shop, SmartPay... và có văn phòng đại diện được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh.