Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Cần chuẩn bị gì cho chiến lược content marketing năm 2022

Bạn đã sẵn chào đón 2022 với chiến lược content marketing mới chưa? Tạm gác lại năm 2021 với nhiều thách thức, hãy cùng ERA tìm hiểu xem trong năm tới xu hướng nào sẽ trở nên nổi bật và doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì cho chiến lược inbound marketing nói chung và content marketing nói riêng nhé! Bắt đầu thôi nào!

1. Tìm kiếm giọng nói (voice search)

Sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói như Google Assistant (của Google), Siri (của Apple), Bixby (của Samsung), Alexa (của Amazon)… ngày càng tăng và đang được thế hệ gen Z đón nhận tích cực.

Sau đây là một số thống kê cho thấy tiềm năng phát triển của xu hướng này:

  • 33% người dùng tìm kiếm bằng giọng nói vào những tháng đầu năm 2019, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thời gian tới, 2022, tỉ lệ này được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng (redalkemi.com).
  • 41% người trường thành sử dụng chức năng tìm kiếm giọng nói ít nhất 1 lần/ ngày (Google).
  • 27% dân số toàn cầu sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động (Google).

Với sự tiện lợi của thao tác “rảnh tay”, giọng nói giúp chúng ta tìm kiếm nhanh hơn so với gõ bàn phím. Ngoài ra, hiện nay các truy vấn chuyển từ hội thoại sang định dạng câu hỏi. Nếu như trước kia người ta tìm “xu hướng B2B marketing 2022” thì giờ phần lớn sẽ là “này Google, xu hướng B2B marketing 2022 là gì?”

Tối ưu chiến lược content marketing theo xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Vậy bạn cần chuẩn bị gì để tận dụng xu hướng này trong việc lập chiến lược content marketing năm nay?

  • Dành thời gian chăm sóc “pin” của doanh nghiệp/ cửa hàng trên Google Map, cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu, thông tin liên lạc, hình ảnh, kêu gọi khách hàng đánh giá xếp hạng sao… để vị trí của bạn xuất hiện một cách uy tín trên Google Map, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy khi họ tìm theo cú pháp “gần tôi” (near me).
  • Tối ưu website theo xu hướng tìm kiếm giọng nói, hạn chế sử dụng từ khóa với tần suất dày đặc nhằm tạo cảm giác thoải mái như một cuộc trò chuyện. Có thể áp dụng ngay vào các nội dung:
    • Phần hỏi đáp (Q&A): Viết vấn đề theo dạng câu hỏi. Ví dụ: Bạn nhận được lợi ích gì khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi? Chính sách vận chuyển như thế nào? Cách thức thanh toán?…
    • Tăng cường sử dụng câu nghi vấn trong tiêu đề (title) và tiêu đề phụ (subtitle, heading)
    • Nếu cần thiết, hãy giảm tần suất xuất hiện của từ khóa để nội dung mượt mà hơn.
    • Chuyển hóa từ khóa dài (long keyword) thành câu hỏi. Ví dụ: chuyển từ khóa “dịch vụ e-commerce content marketing cho doanh nghiệp” thành câu hỏi “dịch vụ e-commerce content marketing cho doanh nghiệp là gì”.

2. Nội dung chuyên biệt hơn

Không có gì đáng ngạc nhiên cả, vì nội dung vẫn luôn là “king” trong làng content marketing (và cả inbound marketing). Tuy nhiên, như bạn biết đấy, theo thời gian thì mọi thứ đều cần cập nhật, và nội dung cũng vậy!

Bên cạnh các yếu tố tương tác, traffic, lượt đăng ký email, lượt inbox…, các doanh nghiệp còn đề cao tính độc đáo và khả năng thu hút người đọc của nội dung. Để theo kịp xu hướng B2B marketing này, bạn cần chú ý một số điểm sau đây, tuy không mới nhưng luôn phải nhớ:

Nội dung chuyên biệt giúp bạn trở nên hữu ích và đặc biệt hơn trong mắt khách hàng

2.1 Độ chính xác

Hãy viết đúng trước khi viết hay. Đảm bảo độ chính xác trong mọi thông tin đăng tải trên website, fanpage (hay bất cứ kênh thông tin nào khác) giúp bạn tạo uy tín trong mắt khách hàng. Ngoài ra, thông tin đúng, độ unique cao luôn được Google ưu tiên đánh giá cao hơn trong thứ tự tìm kiếm.

Bên cạnh nội dung chính xác, bạn cũng cần đăng tải chúng vào thời điểm chính xác (khung giờ tương tác trên fanpage, dịp lễ đặc biệt, chương trình khuyến mãi…).

2.3 Tính dễ đọc

Tùy vào ngành nghề kinh doanh, đối tượng khách hàng tiềm năng, mỗi doanh nghiệp sẽ có brand voice đặc thù. Bên cạnh văn phong, hãy chú ý thêm cách trình bày văn bản: cách ngắt đoạn, in đậm tạo điểm nhấn, chèn hình ảnh minh họa có chú thích… Đặc biệt là đừng mắc quá nhiều lỗi chính tả, vì chúng sẽ khiến bạn mất điểm trầm trọng trong mắt khách hàng đấy nhé!

2.4 Câu hỏi thường gặp

Nếu chưa có mục này, bạn nên bổ sung ngay. Nếu đã có, bạn cần kiểm tra lại và cập nhật kịp thời để đảm bảo mọi thông tin đều chính xác tính đến thời điểm hiện tại. Phần Q&A được viết chỉn chu, tỉ mỉ, dễ hiểu sẽ nhanh chóng giải đáp các thắc mắc của khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và họ.

2.5 Lập và bám sát content calendar

Cần chấm dứt sự tùy hứng trong việc viết và đăng bài blog website, bài post fanpage. Hãy lập content calendar ngắn hạn, dài hạn và cam kết bám sát chúng! Đăng tải nội dung có kỷ luật giúp doanh nghiệp tiếp cận ngày càng gần hơn với khách hàng tiềm năng.

Content calendar giúp bạn duy trì tần suất xuất hiện trước mặt khách hàng, giúp họ ghi nhớ thương hiệu

2.6 Khai thác nội dung chuyên sâu

Bạn có lo ngại ý tưởng nội dung sẽ bão hòa khi các đối thủ cũng triển khai các loại nội dung tương tự? Đã đến lúc khai thác nội dung chuyên sâu. Chính xác hơn là nội dung chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Khi kết hợp với inbound marketing thì dạng nội dung này rất phù hợp vì sẽ cung cấp kiến thức hữu ích cho người đọc, dần dần sẽ khiến họ trở thành khách hàng tiềm năng.

3. Podcast

Podcast là cách tuyệt vời để chia sẻ thông tin với người nghe của bạn về nhiều chủ đề. Theo thống kê của Podcast Insights, tính đến thời điểm hiện tại (2021), trên thế giới có khoảng có khoảng 2 triệu kênh podcast với hơn 48 triệu tập. Tận dụng cơ hội này, bạn có thể sản xuất chuỗi podcast chia sẻ kiến thức chuyên môn, nội dung mang tính giáo dục… để tiếp cận khách hàng với cách thức mới mẻ hơn.

Podcast là dạng nội dung mới mẻ, bạn có thể cân nhắc triển khai trong năm 2022

Bên cạnh đó, Tiktok với sự dự đoán phát triển vượt trội trong thời gian tới cũng là kênh tiềm năng để bạn tham khảo phát triển nội dung. Cập nhật xu hướng content marketing trên TikTok ngay tại đây.

4. Kết hợp chiến lược SEO bài bản

Bạn đã từng nghe và từng áp dụng SEO? Đúng vậy, SEO chưa bao giờ mất đi vai trò quan trọng trong chiến lược content marketing cả. Nhưng sang 2022, bạn cần áp dụng chiến lược SEO bài bản hơn. Đã qua giai đoạn chỉ cần chèn từ khóa vào bài viết thì website sẽ xuất hiện trang 1 Google, còn rất nhiều kỹ thuật phía sau, chuyên biệt hơn, hiệu quả hơn.

SEO luôn cần thiết trong chiến lược content marketing

Bạn cần xây dựng một team SEO chuyên biệt hoặc cân nhắc sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của các đơn vị uy tín, có cam kết KPI rõ ràng, kế hoạch triển khai cụ thể, báo cáo minh bạch theo từng giai đoạn. Đầu tư SEO chưa bao giờ là dễ dàng và rẻ tiền nhưng kết quả mà nó mang lại chắc chắn sẽ đáng để khiến bạn suy nghĩ.

Những tiêu chí tưởng chừng rất cũ kỹ nhưng luôn đổi mới theo thời gian, đặc biệt là content trong thời đại marketing 4.0. Do đó, bạn cần cập nhật liên tục để lập chiến lược content marketing năm 2022 sao cho phù hợp với tình hình doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm về inbound marketing cho doanh nghiệp B2B cùng series của ERA: Link

Bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ content marketing, chiến lược inbound marketing? Hãy liên hệ với ERA theo hotline 0919 1000 75 hoặc để lại lời nhắn inbox, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn.

Nguồn tham khảo:

Nguồn bài viết: Cần chuẩn bị gì cho chiến lược content marketing năm 2022