Thống kê mức chi tiêu cho Mobile App tại khu vực châu Âu trong Q3/2021

Theo dữ liệu của Sensor Tower Store Intelligence, người tiêu dùng châu Âu đã chi khoảng 4,6 tỷ USD cho App Store và Google Play trong quý 3 năm 2021. Điều này cho thấy tổng doanh thu của lĩnh vực này đã tăng khoảng 21% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, chi tiêu của các quốc gia châu Âu cũng chiếm 13,6% tổng doanh thu mobile app toàn cầu trong quý 3 năm 2021, vượt hơn 33,7 tỷ đô la. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về những số liệu doanh thu nổi bật để có được bức tranh tổng quan về sự phát triển của ngành.

Thống kê tình hình sử dụng App

Thống kê tình hình sử dụng App

Doanh thu và lượt tải mobile app tại Châu Âu

App Store thúc đẩy phần lớn chi tiêu của người dùng ở châu Âu, tạo ra tổng doanh thu 2,4 tỷ đô la trong quý 3 năm 2021, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu Google Play cũng tăng 23,5% so với cùng kỳ, chạm mức 2,1 tỷ USD. Nhìn chung, App Store vẫn chiếm ưu thế với 53% chi tiêu của người dùng ở Châu Âu trong quý 3, với Google Play chiếm 47% còn lại.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Khi nói đến lượt tải xuống, App Store và Google Play đã tích lũy được tổng cộng 6,4 tỷ lượt cài đặt duy nhất trong quý 3, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trên thực tế, Google Play đã tăng số lượt tải xuống nhiều hơn so với App Store, đạt 4,7 tỷ lượt cài đặt ở Châu Âu trong quý 3, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, App Store đã tạo ra 1,7 tỷ lượt tải xuống, với mức tăng trưởng lượt cài đặt không đổi. Mặt khác, Google Play cũng chiếm 73,2% tổng số lượt tải, trong khi App Store chiếm 26,8%.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Các quốc gia dẫn đầu lĩnh vực ứng dụng tại Châu Âu

Vương quốc Anh chính là quốc gia châu Âu mang lại doanh thu cao nhất trong quý 3 năm 2021, với hơn 894 triệu đô la chi tiêu của người dùng trong năm 2020, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đức xếp ở vị trí thứ 2 với 839,4 triệu USD, tăng gần 17%, trong khi Pháp đứng thứ 3, đạt gần 489,8 triệu USD, tăng 14,6%. Thổ Nhĩ Kỳ đã lọt vào top 5 quốc gia tạo ra doanh thu lớn nhất ở châu Âu trong quý trước, khi chi tiêu của người dùng tăng hơn 80%, đạt đến 234,7 triệu USD.

Ngoài ra, Anh cũng chiếm thị phần lớn nhất trong doanh thu App Store ở châu Âu với 583,5 triệu đô la, tương đương 24% tổng chi tiêu của người dùng trên App Store. Trong khi đó, Đức cũng chiếm thị phần khá lớn trong doanh thu Google Play, tạo ra 454,5 triệu đô la, hay khoảng 21% tổng doanh thu.

Quốc gia đạt được số lượt tải xuống cao nhất chính là Nga, với 1,4 tỷ lượt cài đặt trong Quý 3, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm trước. Kế đó là Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ 2 với lượt tải xuống với hơn 819 triệu lượt cài đặt trong năm, giảm 6,6% và Anh xếp thứ 3 với 573 triệu lượt, giảm 7,4%.

Cụ thể, Nga đạt được số lượt tải xuống cao nhất trên Google Play (với 1,1 tỷ lượt cài đặt) tương đương 23,8% tổng số lượt tải xuống toàn Châu Âu. Trong khi đó, vương quốc Anh cũng dẫn đầu trên App Store với gần 312,7 triệu lượt tải xuống, chiếm 18,2% trong tổng số.

Mobile app phổ biến hàng đầu tại Châu Âu

Ứng dụng hẹn hò Tinder là ứng dụng non-game đạt tổng doanh thu cao nhất ở châu Âu trong quý 3, tạo ra khoảng 105 triệu đô la chi tiêu người dùng. Trong khi đó, ứng dụng Disney+ xếp thứ 2 và YouTube xếp thứ 3.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

TikTok đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống ở Châu Âu với 24,2 triệu lượt cài đặt trong Quý 3. Tiếp theo là WhatsApp của Facebook ở vị trí thứ 2 và Instagram ở vị trí thứ 3.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Doanh thu và lượt tải xuống mobile game tại Châu Âu

Mobile game đã tạo ra 2,8 tỷ đô la ở châu Âu trong quý 3, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Về tổng thể, ứng dụng game đã chiếm khoảng 60% tổng doanh thu từ mobile app ở Châu Âu dựa trên chi tiêu của người chơi.

Mặc dù ở quy mô toàn cầu, App Store có thể tạo ra nguồn doanh thu game lớn hơn so với Google Play, nhưng ở châu Âu thì ngược lại. Google Play đã tạo ra 1,6 tỷ đô la từ mobile game trong khu vực ở quý trước, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi App Store tích lũy gần 1,1 tỷ đô la từ chi tiêu của người dùng với mức tăng 10%.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Nhìn chung, Google Play chiếm 58,3% tổng doanh thu trò chơi ở châu Âu và App Store là 41,7%. Đức chính là quốc gia quan trọng đối với ngành game với mức doanh thu trên Google Play cao vượt trội và chi tiêu của người chơi vượt hơn 366 triệu đô la. Mặt khác, trên App Store, Anh đứng ở vị trí số 1 với 269,7 triệu USD doanh thu từ game.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Tổng số lượt tải trò chơi trên khắp châu Âu đã giảm 3,4% so với cùng kỳ - từ 2,9 tỷ trong quý 3 năm 2020 xuống còn 2,8 tỷ vào quý 3 năm 2021. Số lượt cài đặt duy nhất cho Google Play vẫn không đổi so với cùng kỳ năm ngoái ở mức xấp xỉ 2,3 tỷ, trong khi lượt tải xuống trên App Store giảm 9% lên 488,4 triệu. Nhìn chung, Google Play chiếm 82,4% tổng số lượt tải game ở châu Âu vào năm ngoái và App Store chiếm 17,6%.

PUBG Mobile được xếp hạng là mobile game đã tạo ra doanh thu số 1 ở Châu Âu trong quý 3, với hơn 100 triệu đô la, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là Coin Master từ Moon Active ở vị trí thứ 2 và State of Survival từ FunPlus ở vị trí thứ 3.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Mặt khác, Count Masters từ Tap2Play chính là tựa game di động được tải xuống nhiều nhất ở Châu Âu trong Quý 3, đạt gần 16 triệu lượt cài đặt duy nhất trong Quý 3. Fidget Toys Trading (Tap2Play) đạt được vị trí thứ 2, My Talking Angela 2 (Outfit7) xếp hạng 3. Mặc dù mới chính thức ra mắt vào ngày 22 tháng 9 năm 2021, nhưng Pokémon Unite (The Pokemon Company) đã vươn lên vị trí số 9 trong bảng xếp hạng.

Nguồn: sensortower

Nguồn: sensortower

Nhìn chung, thị trường mobile app tại Châu Âu đều phát triển theo xu hướng toàn cầu. Lượt tải xuống đã giảm so với mức tăng vượt trội của năm 2020 do những ảnh hưởng của đại dịch, nhưng chi tiêu của người dùng vẫn tiếp tục tăng, phản ánh thói quen của thời đại mới - sử dụng thiết bị di động để làm mọi thứ.

Mặt khác, các ứng dụng game vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất ở châu Âu, ở mức xấp xỉ 60%. Ngoài ra, các danh mục ứng dụng khác cũng chiếm thị phần lớn hơn ở cấp độ toàn cầu. Trong đó, mobile game app chiếm 66,7% chi tiêu của người dùng trên toàn thế giới trong quý 3 năm 2021.

Xin Chân Thành Cám Ơn,

AppROI Marketing Team