Xu hướng Marketing ngành Ô tô giai đoạn 2021-2022 – Những phát hiện thú vị từ Aurora Vietnam.

Các Thương hiệu Automotive tại Việt Nam và trên thế giới đã làm thế nào để ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng bất chấp những khó khăn do dịch bệnh? Hãy cùng tìm hiểu những Xu hướng Marketing tiêu biểu nhất trong ngành Automotive thông qua báo cáo do Công ty Tư vấn Sáng tạo Aurora Vietnam tổng hợp.

Báo cáo “Xu hướng Marketing ngành Automotive giai đoạn 2021-2022” được thực hiện bởi Aurora Vietnam là tổng hợp những xu hướng Marketing đáng chú ý nhất trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài vừa qua. Mục tiêu xuất bản báo cáo của Aurora Vietnam để nhằm đúc kết và đề xuất những bài học quan trọng cho các Thương hiệu Automotive (đặc biệt tại Hà Nội và Miền Bắc) để có thể làm chủ được được những phương thức Marketing mới nhất và trở nên nổi bật để dẫn dắt xu hướng truyền thông trong giai đoạn ngắn hạn (chuyển giao tới 2022) và dài hạn (hướng tới 2023.

Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về toàn bộ chiến dịch được thực hiện bởi các Thương hiệu Automotive trong giai đoạn 2020-2021 tại Việt Nam và trên thế giới, báo cáo của Aurora Vietnam chỉ ra 11 xu hướng Marketing, với những điểm nhấn tiêu biểu như sau:

Xu hướng Marketing 01: Gen Z – đối tượng mục tiêu mới của các Thương hiệu Ô tô

Trong năm 2020 và đặc biệt là tới năm 2021, Gen Z đang dần thu hút được sự chú ý nhiều hơn từ các Thương hiệu Automotive. Vốn chỉ là những thanh thiếu niên còn đi học vài năm trước, Gen Z lúc này đã trưởng thành và đã bắt đầu gia nhập vào lực lượng lao động toàn cầu.

Dẫu chỉ mới bắt đầu đi làm, nhưng theo báo cáo của McKinsey, sức mua hàng của Gen Z ngay thời điểm này đã có sức ảnh hưởng rất lớn, với 40% người mua hàng toàn cầu đang ở trong độ tuổi từ 16-24 này. Tới năm 2030, Gen Z được dự báo sẽ trở thành lực lượng tiên phong, dẫn dắt tiêu dùng trên toàn thế giới. Hiểu được tiềm năng của Gen Z cũng như sự thật rằng họ chính là những khách hàng trong tương lai, các Thương hiệu Automotive đã có những xu hướng Marketing nhằm thu hút sự chú ý của Gen Z và từng bước chinh phục thị hiếu của tập khách hàng này.

Gen Z phá cách, có phần ngông cuồng và sẽ sớm mua những chiếc Ô tô đầu tiên của họ trong khoảng 3-5 năm tới.

So với các thế hệ trước như Millennials và Gen X, việc thu hút Gen Z tới với các sản phẩm Automotive có nhiều rào cản hơn. Lý do là bởi, Gen Z rất quan tâm tới vấn đề về môi trường và xã hội - một điểm dễ khiến họ có cảm xúc không tích cực với các dòng Ô tô xăng truyền thống. Hơn nữa, Gen Z, với khả năng tiếp cận và dẫn dắt các nội dung Internet từ khi còn nhỏ, mong chờ các Thương hiệu cần có những cá tính cụ thể như một con người, mang trong mình những thông điệp có ý nghĩa cụ thể với xã hội. Hơn nữa, nội dung và xu hướng Marketing cần xuất hiện đa dạng tên các nền tảng mạng xã hội, là địa điểm cập nhật thông tin phổ biến với những người trẻ này.

TC Motors lấy Gen Z làm trọng tâm trong chiến dịch ra mắt All New Grand i10 (08.2021)

Vậy để chiến thắng trước Gen Z, các Thương hiệu Automotive lớn như Tesla, Hyundai, Ford, Mercedes đã có triển khai những xu hướng Marketing như thế nào trên Toàn cầu và ngay tại Việt Nam? Chi tiết thông tin tại đây.

Xu hướng Marketing 02: xR – Công nghệ mới trong Tổ chức Sự kiện

Trong bối cảnh bùng nổ của đại dịch Covid-19 khiến việc tổ chức sự kiện ra mắt hay các hoạt động quảng bá trực tiếp trở nên khó khăn, việc tổ chức sự kiện thông qua Livestream đã trở thành một xu hướng Marketing hàng đầu với phần lớn các Thương hiệu. Tiết kiệm chi phí và tinh giản là thế, nhưng với việc tất cả các Thương hiệu Automotive cùng đặt chân lên Online, câu hỏi đặt ra là - Làm thế nào để các Thương hiệu có thể khiến cho sự kiện/Live Stream của mình trở nên hấp dẫn để thu hút thời gian xem người xem trên các nền tảng Digital? Làm thế nào để chiến thắng bất chấp sự cạnh tranh trực tiếp từ các Thương hiệu cùng ngành, và hơn thế, từ sức hút Livestream của các mặt hàng khác?

Từ cuối năm 2020, xR nổi lên là một xu hướng Marketing đột phá về mặt công nghệ và đã được áp dụng tiên phong lần đầu trong sự kiện ra mắt siêu xe MC20 của Maserati. xR được triển khai để giải quyết đề bài là thực hiện một sự kiện hoành tráng chưa từng có trên nền tảng Digital, nhằm kỷ niệm cột mốc trở lại sau 20 năm của Maserati.

xR biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể trong sự kiện ra mắt siêu phẩm Maserati MC20.

Là sự pha trộn giữa AR (Augmented Reality) và VR (Virtual Reality), ứng dụng của xR cho phép đạo diễn hình ảnh tương tác, tuỳ biến và thay đổi không gian sân khấu trong thời gian thực. Điều này giúp các Thương hiệu Automotitve có thể triển khai nhiều dấu ấn đồ hoạ ấn tượng và linh hoạt khi tạo dựng phong cách và tông giọng cho chương trình, đồng thời đảm bảo trải nghiệm thị giác tốt nhất cho khán giả thông qua màn hình nhỏ.

Volkswagen Trung Quốc sử dụng ứng dụng của xR để mang lại cảm giác tương lai cực đỉnh trong màn ra mắt xe ID.6.

Không chỉ được áp dụng hiệu quả ở Quốc tế, mà xR còn nhanh chóng trở thành một xu hướng Marketing được áp dụng tại Việt Nam, với sự kiện tiên phong “Chào đón ngân hàng số Smart Banking” của BIDV diễn ra vào Q2/2021. Nhờ vào sự kết hợp đồ hoạ một cách hài hòa và khả năng tái tạo các không gian ảo trở nên siêu thực, xR đã trở thành công nghệ chủ lực trong việc hỗ trợ BIDV truyền tải được những thông tin tưởng chừng như khô khan về tài chính, trở nên thú vị và trực quan với số đông người xem.

Để biết thêm về hiệu quả của xR và cách công nghệ này hỗ trợ mang tới những kết quả thành công ngoài mong đợi cho Maserati, BIDV và các thương hiệu khác, hãy tìm hiểu thêm tại đây.

Tổng kết

Giai đoạn 2020-2021 là một khoảng thời gian khó khăn với ngành Automotive – khi các hoạt động Marketing truyền thống của ngành như tổ chức sự kiện trải nghiệm, Showroom liên tiếp bị gián đoạn. Nhưng những rào cản ấy là không đủ để khiến các Marketer chùn bước và không ngừng sáng tạo nên những xu hướng Marketing mới độc đáo hơn, sâu sắc hơn. Aurora Vietnam hy vọng rằng thông qua báo cáo “Xu hướng Marketing ngành Automotive giai đoạn 2021-2022”, các Thương hiệu tại Việt Nam sẽ có thể luôn nắm bắt được những xu hướng Marketing được cập nhật nhất, để luôn dẫn dắt truyền thông và xây dựng được vị thế dẫn đầu ngành trong nước.

Để tham khảo thêm về cách Aurora Vietnam đã vận dụng và tạo nên những xu hướng Marketing mới nhất để làm nên dấu ấn truyền thông trong ngành Ô tô – truy cập Case Study về màn ra mắt VF e34 – Ô tô điện đầu tiên của người Việt. Ngoài ra, bạn còn có thể liên tục cập nhật những xu hướng Marketing ở những ngành nghề khác thông qua những nghiên cứu khác của chúng tôi – truy cập trang Tin tức của Aurora Vietnam để nhận thêm những thông tin bổ ích!

Là đơn vị Agency tư vấn/thực thi Marketing hàng đầu Hà Nội và Miền Bắc, Công ty Tư vấn Sáng tạo Aurora Vietnam luôn sẵn sàng cùng các đối tác đón đầu và tạo nên những xu hướng Marketing mới trên thị trường.

Cần giải pháp Creative Marketing độc đáo và Marketing tổng thể chặt chẽ?

Một buổi cà phê sáng có thể khơi nguồn cảm hứng cho những ý tưởng tuyệt vời. Cùng lên lịch hẹn với chúng tôi qua email [email protected] nhé!