Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Tham khảo những nguyên tắc thiết yếu trước khi bắt tay làm phim quảng cáo

Phim quảng cáo vẫn luôn là hình thức quảng bá thương hiệu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hình thức truyền thông này không ngừng phát triển, đưa các ý tưởng marketing vượt xa ra khỏi những giới hạn. Giúp truyền tải thông điệp thương hiệu, giới thiệu sản phẩm một cách nghệ thuật. Tuy nhiên, làm phim quảng cáo không hề đơn giản, từ khâu lên ý tưởng, viết kịch bản đến thực hiện sản xuất phim, mỗi quá trình đều có những khó khăn, thách thức riêng đòi hỏi nhà sản xuất phải xây dựng hướng đi tối ưu và hiệu quả nhất. Để cho ra đời các sản phẩm phim quảng cáo chất lượng cũng có những nguyên tắc vàng không thể bỏ qua.

Làm phim quảng cáo - Nghĩ đơn giản, làm mới khó

Phải chọn thể loại phim quảng cáo phù hợp từng sản phẩm, yêu cầu

Hiện nay có nhiều thể loại phim quảng cáo khác nhau như phim doanh nghiệp, phim thương hiệu, TVC quảng cáo hay viral video, v.v. Mỗi thể loại sẽ có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng sản phẩm, từng mục đích truyền thông khác nhau. Lựa chọn thể loại phim quảng cáo đúng với yêu cầu, thích hợp với sản phẩm là cực kỳ cần thiết để xây dựng chiến dịch quảng bá thương hiệu hiệu quả, giúp tập trung được vào nội dung phim cũng như có cách thể hiện phù hợp.

Ví dụ nếu muốn giới thiệu về doanh nghiệp, công ty thì phim doanh nghiệp sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp chỉ muốn quảng bá một sản phẩm cụ thể nào đó thì không thể làm phim doanh nghiệp được mà phải chọn thể loại TVC quảng cáo hay viral video mới thực sự thích hợp và đem lại hiệu quả.

TVC quảng cáo - Vietstarmax

Phim quảng cáo phải luôn cập nhật xu hướng mới

Bắt kịp xu hướng là cách nhanh chóng, hiệu quả để sản phẩm cũng như thương hiệu được biết đến rộng rãi. Xây dựng phim quảng cáo dựa theo xu hướng hay một trend nào đó đã và đang được nhiều nhãn hàng áp dụng. Đánh vào sự chú ý của số đông, tận dụng tiêu điểm của xã hội sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cũng như thu hút đông đảo người xem. Ngoài ra, các xu hướng mới trong công nghệ, hình thức xây dựng video quảng cáo cũng là yếu tố mà các nhà sản xuất không được bỏ qua, phải luôn cập nhật.

Sunhouse - TVC quảng cáo - Vietstarmax

Kịch bản phim luôn cần sự sáng tạo, có ý nghĩa, không rập khuôn

Kịch bản phim chính là cốt lõi, nền móng để xây dựng video quảng cáo. Phim quảng cáo có ý nghĩa hay không, thu hút được nhiều người xem hay không phụ thuộc chủ yếu vào kịch bản phim. Ý tưởng hay, độc đáo được thể hiện qua kịch bản. Rồi dựa vào kịch bản, nhà sản xuất sẽ triển khai thành phim. Vì thế, kịch bản cần hội tụ đủ các yếu tố sáng tạo, độc đáo cũng như mang ý nghĩa, thông điệp cụ thể.

Phim quảng cáo nhưng không mang cảm giác nặng về PR

Làm phim quảng cáo cần biết tiết chế, phối hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố khác nhau và đặc biệt đừng quá đặt nặng các yếu tố nhằm PR sản phẩm, tạo cảm giác không tự nhiên và mất thiện cảm đối với người xem. Như vậy mới hiểu được để sản xuất phim quảng cáo hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Làm phim với mục đích quảng cáo nhưng không khiến cho người xem cảm giác PR quá nhiều. Điều này đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế trong cách xây dựng ý tưởng, lên kịch bản của nhà sản xuất.

Điểm tên các nguyên tắc trong làm phim quảng cáo hiện nay

1. Xác định đối tượng tiếp cận với phim quảng cáo

Nguyên tắc “vàng” đầu tiên cần chú ý khi làm phim quảng cáo chính là xác định đúng đối tượng tiếp cận của video. Tìm hiểu ai sẽ xem video quảng cáo, cảm xúc của họ sẽ như thế nào, hình thức tiếp cận quảng cáo ra sao sẽ giúp định hình được nội dung video phù hợp, thu hút được đúng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ nếu xác định sản phẩm hướng tới đối tượng trẻ em thì phim quảng cáo phải có nội dung sinh động, nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không quên lồng ghép vào đó các thông tin chi tiết về sản phẩm để sản phẩm không chỉ tiếp cận được đối tượng sử dụng chính là trẻ em mà còn tạo được lòng tin với các bậc phụ huynh. Hay với các sản phẩm dành cho giới trẻ thì phim quảng cáo lại phải xây dựng theo phong cách trẻ trung, năng động, bắt kịp xu hướng giới trẻ, v.v.

TVC viral video - Vietstarmax

Xác định đúng đối tượng tiếp cận quảng cáo sẽ giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng mục tiêu, bước đầu gây ấn tượng, tạo được lòng tin đối với thương hiệu. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng, góp phần tăng doanh thu hiệu quả.

2. Làm phim quảng cáo đơn giản, đi thẳng vào nội dung cần truyền tải đến khách hàng

Phim quảng cáo được xây dựng với thời lượng cực kỳ ngắn, trung bình sẽ kéo dài trong khoảng 30s. Vì thế, nội dung phim cần xây dựng một cách đơn giản, dễ hiểu, có ý nghĩa, tránh phức tạp hóa, nhồi nhét các tình tiết, gây khó hiểu. Tuy nhiên đơn giản ở đây không đồng nghĩa với việc xây dựng nội dung một cách sơ sài, không đầu tư. Thông điệp truyền thông đơn giản, ý nghĩa, nội dung phim ngắn gọn, mạch lạc nhưng các hình ảnh, bối cảnh truyền tải nội dung cần được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu.

3. Chỉn chu về mặt hình ảnh, màu sắc của phim

Hình ảnh, màu sắc là yếu tố đầu tiên tác động đến người xem. Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng. Một sản phẩm video quảng cáo được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu về mặt hình ảnh, chắc chắn sẽ tạo thiện cảm và giữ chân được người xem.

4. Lột tả được điểm sáng đặc trưng của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm muốn gây ấn tượng với người tiêu dùng đều cần mang một nét đặc trưng riêng biệt, khó nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác. Đặc biệt, nếu muốn cạnh tranh với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực thì nét đặc trưng riêng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà các chiến dịch quảng cáo đều hướng đến. Do vậy, các video quảng cáo muốn đạt hiệu quả cần lột tả và làm bật nổi đặc trưng, nét riêng của thương hiệu. Từ đó, tạo dấu ấn thương hiệu “khó phai” người tiêu dùng.

Một trong những sai lầm lớn của nhiều video quảng cáo chính là chỉ tập trung vào xây dựng ý tưởng, nội dung mà không làm nổi bật được thương hiệu. Khiến cho người xem chỉ nhớ đến nội dung video mà không hề quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm được quảng cáo - là mục tiêu chính của video. Cách hiệu quả nhất để nhấn mạnh vào đặc trưng của doanh nghiệp chính là việc khéo léo lồng ghép tên thương hiệu nội dung video cũng như tạo ra những câu slogan ấn tượng ở phần cuối video quảng cáo.

Sunhouse - TVC Viral video - Vietstarmax

5. Đề cao tính chân thật, không màu mè, vẽ vời

Phim quảng cáo luôn đề cao tính sáng tạo, độc đáo nhưng không đồng nghĩa với việc được xây dựng quá xa rời thực tế, lố lăng, làm màu. Khi xây dựng nội dung quảng cáo, hãy đặt tính chân thật bên cạnh yếu tố sáng tạo. Không ít thương hiệu xây dựng các đoạn video quảng cáo quá màu mè với mong muốn “đánh bóng thương hiệu” nhưng hậu quả lại phản tác dụng, gây phản cảm, mất lòng tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm của thương hiệu. Do đó, hãy tôn trọng tính chân thật, thông tin trung thực, chính xác khi làm phim quảng cáo.

Đề cao tính chân thật, không màu mè, vẽ vời

6. Lựa chọn và sử dụng hợp lý các trang mạng xã hội có tương tác, lượng truy cập cao

Hiện nay không chỉ có các kênh truyền hình trên TV mà các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, báo điện tử,... đang dần chiếm vị thế quan trọng trong quá trình truyền thông cho các doanh nghiệp. Sở hữu số lượng người dùng không ngừng tăng lên, thế giới trên Internet ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai sẽ là “vùng đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp khai thác để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Vì thế, tận dụng các trang mạng xã hội hiệu quả, hợp lý sẽ là cách nhanh nhất đưa video quảng cáo của doanh nghiệp trở nên viral, phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến.

Lựa chọn và sử dụng hợp lý các trang mạng xã hội có tương tác, lượng truy cập cao

Làm phim quảng cáo không hề dễ, quá trình này đòi hỏi nhà sản xuất phải nắm được các nguyên tắc làm phim, có các ý tưởng độc đáo và cách triển khai sáng tạo. Nếu vận dụng, kết hợp hiệu quả các nguyên tắc vàng khi sản xuất phim quảng cáo thì sản phẩm khi thành hình sẽ mang đến hiệu quả truyền thông đúng như mong đợi.

Nguồn: https://vietstarmax.vn/vi/