Marketer Vietnix Hosting
Vietnix Hosting

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ VIETNIX

Vai trò của server đối với việc vận hành doanh nghiệp

Server hay máy chủ là một phần quan trọng hỗ trợ việc kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp trên môi trường Internet. Vậy server giữ vai trò gì trong quá trình kinh doanh này và liệu doanh nghiệp có thực sự cần sử dụng server không?

Vai trò của server đối với việc vận hành doanh nghiệp

Server là gì?

Server là một chương trình hoặc thiết bị máy tính cung cấp dịch vụ cho một chương trình máy tính khác và người dùng của nó, còn được gọi là máy khách. Trong trung tâm dữ liệu, máy tính vật lý chạy chương trình máy chủ cũng thường được gọi là server. Máy đó có thể là một máy chủ chuyên dụng hoặc nó có thể được sử dụng cho các mục đích khác.

Server là động cơ cung cấp năng lượng cho các tổ chức bằng cách cung cấp các thiết bị mạng và hệ thống với đầy đủ tài nguyên. Đối với doanh nghiệp, server cung cấp khả năng mở rộng quan trọng, hiệu quả và vận hành liên tục của doanh nghiệp.

Cho dù đó là lưu trữ một trang web nhiều dữ liệu, thiết lập bộ nhớ dùng chung cho một bộ phận hay quản lý hàng nghìn truy vấn mỗi phút, server vẫn là phương tiện để lưu trữ và xử lý khối lượng công việc chuyên sâu vượt quá khả năng của một máy tính truyền thống.

Server có thể làm được gì?

Server có thể làm mọi thứ mà một máy tính để bàn tiêu chuẩn có thể làm và hơn thế nữa. Ngược lại, máy tính có thể chạy các quy trình máy chủ, nhưng làm như vậy không thực sự mang lại hiệu quả. Nói chung, server cung cấp các tính năng sau cho mạng mà chúng phục vụ:

  • Khả năng mở rộng: phục vụ số lượng thiết bị, người dùng và khối lượng công việc ngày càng tăng hoặc dao động.

  • Công suất xử lý cao: với thông số CPU và RAM tăng lên để xử lý khối lượng công việc mạng.

  • Độ tin cậy: đảm bảo các hệ thống quan trọng luôn trực tuyến và khả dụng.

  • Sự hợp tác: giữa các nhân viên có quyền truy cập vào các tài nguyên mạng được chia sẻ.

  • Tiết kiệm chi phí: theo thời gian vì máy chủ có thể giảm căng thẳng cho các thiết bị mạng.

Các loại server có trên thị trường

Server thường được phân loại theo mục đích của chúng. Một vài ví dụ về các loại server có sẵn như sau:

  • Web server: một chương trình máy tính phục vụ các trang hoặc tệp HTML được yêu cầu. Trong trường hợp này, trình duyệt web hoạt động như một ứng dụng khách.

  • Application server: một chương trình trong máy tính thuộc mạng phân tán cung cấp logic nghiệp vụ cho một chương trình ứng dụng.

  • Proxy server: phần mềm hoạt động như một trung gian giữa thiết bị điểm cuối, chẳng hạn như máy tính và một máy chủ khác mà từ đó người dùng hoặc máy khách đang yêu cầu dịch vụ.

  • Mail server: một ứng dụng nhận email đến từ người dùng cục bộ - những người trong cùng một miền - và những người gửi từ xa sau đó chuyển tiếp các email đi để gửi.

  • Virtual server: một chương trình chạy trên máy chủ dùng chung được cấu hình theo nhu cầu của từng người dùng riêng lẻ, và họ cũng có toàn quyền kiểm soát máy chủ của riêng họ.

  • File server: máy tính chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý tập tin dữ liệu trung tâm để các máy tính khác trong cùng mạng có thể truy cập chúng.

  • Policy server: một thành phần bảo mật của mạng dựa trên chính sách cung cấp các dịch vụ ủy quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tệp.

  • Database server: server này có nhiệm vụ lưu trữ một hoặc nhiều cơ sở dữ liệu. Ứng dụng máy khách thực hiện các truy vấn cơ sở dữ liệu lấy hoặc ghi dữ liệu vào cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên server.

  • Print server: server này cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào một hoặc nhiều máy in gắn mạng hoặc thiết bị in. Print server hoạt động như một hàng đợi cho các lệnh in mà người dùng gửi. Một số print server có thể ưu tiên các công việc trong hàng đợi in dựa trên loại lệnh in hoặc người đã gửi lệnh in.

Tổng hợp lợi ích server mang đến cho doanh nghiệp

  • Server bảo vệ thông tin doanh nghiệp bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng đáng tin cậy hơn và được tăng cường bảo mật. Nó bao gồm bảo vệ tường lửa tích hợp và truy cập từ xa được tăng cường bảo mật để giúp ngăn người dùng trái phép xâm nhập vào mạng của bạn.

  • Server giúp đảm bảo tình trạng mạng bằng cách giữ cho PC và máy chủ của bạn luôn cập nhật các bản cập nhật mới nhất.

  • Server ngăn ngừa mất dữ liệu với tính năng sao lưu dữ liệu tự động và cho phép bạn dễ dàng truy xuất các tệp vô tình bị xóa và khôi phục các phiên bản trước đó.

  • Server cung cấp một nơi trung tâm để lưu trữ thông tin doanh nghiệp, có nghĩa là bạn có thể quản lý thông tin quan trọng của doanh nghiệp tốt hơn. Nhân viên dễ dàng tìm kiếm, truy cập và chia sẻ thông tin và lịch trình hơn.

  • Server cho phép bạn chứa một lực lượng lao động di động. Nhân viên có thể làm việc hầu như ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, với quyền truy cập vào email, các trang Web nội bộ, tệp mạng và thậm chí cả các ứng dụng kinh doanh từ bất kỳ PC nào có Internet.

  • Server cho phép nhân viên chia sẻ tài nguyên và thiết bị như truy cập Internet, máy in và máy fax.

  • Server cho phép bạn cung cấp truy cập internet tốc độ cao qua mạng.

  • Server cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh xử lý hơn. Nó “tăng áp” cho mạng, lưu trữ lượng lớn dữ liệu, giải phóng bộ nhớ và cho phép các PC riêng lẻ hoạt động tốt hơn.

  • Server cho phép bạn thiết lập máy tính mới, thêm người dùng và triển khai các ứng dụng mới nhanh chóng và dễ dàng hơn.

  • Server có thể giúp bạn trình bày một hình ảnh chuyên nghiệp hơn với khách hàng. Nó cho phép bạn chạy các dịch vụ web, quản lý các trang web, tạo bản tin email và khai thác các công cụ, ứng dụng phức tạp hơn.

  • Phần mềm server cho phép bạn hợp nhất tài khoản email của mình với các nhà cung cấp như google mail, Yahoo! và Hotmail thành một tài khoản email duy nhất do công ty lưu trữ, nâng cao hình ảnh của bạn với khách hàng và đối tác.

  • Server có thể cung cấp cho các máy tính cũ hơn một vòng đời mới - bằng cách giảm tải các tệp và dữ liệu của chúng lên máy chủ, các máy tính cũ hơn hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Vai trò của server đối với doanh nghiệp

Server đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lưu trữ data, quản lý và vận hành ứng dụng hay những phần mềm công việc của doanh nghiệp lớn. Vì vậy doanh nghiệp chỉ cần tối ưu phần cứng của hệ thống máy chủ mà không cần quan tâm quá nhiều vào các máy cá nhân khác.

Vậy doanh nghiệp có cần sử dụng server không?

Qua những thông tin phía trên, hẳn là các bạn cũng đã có được câu trả lời phù hợp với nhu cầu và tình trạng hiện tại của doanh nghiệp mình.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ server chuyên nghiệp đi kèm với các tính năng hoặc chương trình riêng. Vì vậy để chọn được gói server phù hợp không còn là chuyện quá khó khăn.

Một lần nữa có thể khẳng định server là trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho việc vận hành của doanh nghiệp. Chúc các bạn tận dụng được tối đa các tiện ích của server để nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp mình!