Tìm Hiểu Về Mô Hình BOPIS Trong Ngành Bán Lẻ Là Gì?

BOPIS là từ viết tắt của Buy Online, Pickup In Store (mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng).

Chiến lược BOPIS còn được gọi là nhấp chuột và thu thập, nhận hàng ở lề đường và ROPIS (Reserve Online, Pickup In Store – đặt trước trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng). Với BOPIS, người mua sắm không phải đối phó với chi phí vận chuyển, thời gian giao hàng dài, và vận chuyển lại các mặt hàng không ổn hoặc không đáp ứng mong đợi của họ.

Các nhà bán lẻ trên khắp thế giới đang áp dụng mô hình BOPIS để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Chiến lược bán lẻ phổ biến này mang đến cho khách hàng những điều tốt nhất bằng cách tích hợp mua sắm online và nhận hàng tận nơi.

Mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng là cách hoàn hảo để ta thúc đẩy lượng người ghé qua cửa hàng và thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm mua sắm truyền thống và mua sắm trực tuyến.

Doanh thu từ BOPIS đã tăng trung bình 35% trong mùa lễ năm 2019 – và đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nó.

Khi chúng ta thêm BOPIS vào chiến lược bán lẻ đa kênh của mình, điều quan trọng là ta phải hiểu BOPIS là gì, cách thức hoạt động và lợi ích cho ta và khách hàng của ta.

Bài viết này sẽ xem xét tất cả những điều này, cùng với một vài ví dụ về các nhà bán lẻ xuất sắc trong việc mua hàng trực tuyến, mua hàng tại cửa hàng.

1. BOPIS Trong Bán Lẻ Là Gì?

BOPIS là một chiến lược lý tưởng cho các cửa hàng bán lẻ. Khách hàng có thể mua sắm thoải mái ngay tại nhà của mình và đến cửa hàng hoặc địa điểm nhận hàng sau khi đơn đặt hàng đã sẵn sàng.

Chiến lược này rất phù hợp cho các nhà bán lẻ có cả cửa hàng truyền thống và trang web e-commerce. Nó cho phép bạn tối ưu hóa trải nghiệm bán lẻ đa kênh và hợp nhất trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trải nghiệm cửa hàng thực. BOPIS giúp quá trình mua hàng thuận tiện hơn cho các nhà bán lẻ và khách hàng.

2. BOPIS Hoạt Động Như Thế Nào?

Trải nghiệm mua sắm BOPIS cung cấp cho khách hàng sự linh hoạt trong việc lựa chọn cách họ muốn thực hiện đơn đặt hàng của mình. Sự thuận tiện là chìa khóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và BOPIS cho phép người mua sắm mua hàng và chọn ngay nếu họ muốn.

Đây là cách thức hoạt động của quy trình mua sắm và hoàn thành đơn hàng của BOPIS:

2.1. Khách Hàng Mua Trực Tuyến, Thông Qua Trang Web Hoặc Ứng Dụng Dành Cho Thiết Bị Di Động Của Cửa Hàng

Với BOPIS, điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm thuận tiện bằng cách cho phép khách hàng hoàn tất việc mua hàng trực tuyến. Trong quá trình thanh toán, người mua hàng cần có thể chọn thời gian và địa điểm nhận hàng cho các sản phẩm trong giỏ hàng của họ. Cập nhật hàng tồn kho tại địa phương theo thời gian thực cho khách hàng biết các sản phẩm sẽ có sẵn để nhận khi nào và ở đâu.

2.2. Nhà Bán Lẻ Hoàn Thành Đơn Đặt Hàng Trực Tuyến

Có hai tình huống hoàn thành đơn hàng với mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng ở cửa hàng bán lẻ.

  • Mặt hàng có trong kho tại cửa hàng địa phương của khách hàng. Khi đơn đặt hàng có sẵn tại cửa hàng bán lẻ, ta có thể xác định vị trí, chọn và đóng gói và đặt nó sang một bên để khách hàng đến lấy. Sau đó, ta có thể gửi thông báo qua email hoặc tin nhắn, cho người mua hàng biết đơn hàng của họ đã sẵn sàng để nhận.

  • Mặt hàng không có trong kho tại cửa hàng địa phương của khách hàng. Nếu đơn hàng không còn hàng tại cửa hàng bán lẻ, ta có thể đặt hàng từ một cửa hàng khác hoặc kho hàng của bạn. Khi xe đến địa điểm đón ưa thích của khách hàng, ta có thể gửi thông báo cho họ biết là có hàng.
2.3. Khách Hàng Đến Lấy Hàng

Tùy thuộc vào chiến lược BOPIS của mình, ta có thể thực hiện việc nhận hàng tại cửa hàng hoặc tại một địa điểm nhận hàng được chỉ định. Một số nhà bán lẻ đang khiến BOPIS trở nên thuận tiện hơn bằng cách cung cấp dịch vụ đón khách ở lề đường. Khách hàng có thể lái xe đến cửa hàng và được giao đơn đặt hàng trong khi họ ở trên xe của họ.

Bất kể chiến lược nhận hàng ta chọn là gì, người mua sắm không bao giờ nên cảm thấy bối rối khi họ chọn mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng. Điều quan trọng là quy trình phải rõ ràng từ đầu đến cuối. Điều này bao gồm xác nhận đơn hàng và hướng dẫn ngắn gọn về địa điểm và cách nhận sản phẩm.

3. BOPIS Đang Phát Triển, Chúng Ta Có Số Liệu Thống Kê Để Chứng Minh Điều Đó

BOPIS phổ biến và đã chứng tỏ sự thành công trong lòng người tiêu dùng. Hãy xem những con số này chứng minh cách người mua sắm đổ xô đến trải nghiệm mua sắm BOPIS.

  1. Theo dữ liệu của chúng tôi, 59% người tiêu dùng quan tâm đến các lựa chọn mua sắm kiểu BOPIS.

  2. Trong số những người mua sắm BOPIS, 30% đã chọn tùy chọn thực hiện đơn hàng này lần đầu tiên kể từ khi đại dịch được tuyên bố.
  3. Trong số những người mua sắm BOPIS, 64% nói rằng họ chọn nhận hàng tại cửa hàng thường xuyên hơn so với trước khi đại dịch được tuyên bố.

Ngoài ra, theo Statista, 83% người được hỏi đã mua hàng online và nhận tại quầy vào năm 2019. 63% người được hỏi cho biết họ muốn thử dịch vụ mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng của một xe bán tải lề đường.

4. Lợi Ích Của BOPIS (Cho Nhà Bán Lẻ Và Khách Hàng)

Người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm thuận tiện và cũng giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các nhà bán lẻ đang nhận thấy lợi ích của việc mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng và nhiều người đã áp dụng trải nghiệm mua sắm này để duy trì tính cạnh tranh.

Trên thực tế, nghiên cứu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết 83% người tiêu dùng nhận thấy việc mua sắm tiện lợi hơn so với cách đây 5 năm. Trong cùng một nghiên cứu, 70% người được hỏi cho biết BOPIS đã cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ.

Các nhà bán lẻ truyền thống có thể sử dụng BOPIS để cạnh tranh với Amazon và các công ty thuần ecommerce không có mặt tiền cửa hàng. Đó là một cách tuyệt vời để củng cố chiến lược bán hàng đa kênh và trải nghiệm khách hàng của mình.

Hãy xem những lợi ích mà BOPIS mang lại cho các chủ cửa hàng bán lẻ:

4.1. Tăng Lưu Lượng Truy Cập Cửa Hàng Và Doanh Số Bán Hàng

Khi khách hàng ghé qua cửa hàng của ta để nhận đơn đặt hàng, họ có thể xem xét xung quanh và duyệt qua các sản phẩm khác. Họ cũng có thể nhớ thứ họ muốn mua và tiêu nhiều tiền hơn khi đến cửa hàng.

Theo Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế, hơn 50% người lớn mua sắm sử dụng BOPIS. Và 67% những người đó thêm các mặt hàng bổ sung vào xe đẩy của mình khi họ biết rằng họ có thể lấy chúng ngay lập tức.

4.2. Giảm Chi Phí Vận Chuyển

Các đơn đặt hàng vận chuyển từ trung tâm phân phối đến cửa nhà của khách hàng có thể tăng lên. BOPIS cho phép ta gửi các lô hàng số lượng lớn đến cửa hàng bán lẻ hoặc điểm nhận hàng của mình. Khi người mua hàng nhận đơn đặt hàng từ cửa hàng của ta, ta sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển ở chặng cuối.

4.3. Cải Thiện Quản Lý Hàng Tồn Kho

Với BOPIS, điều quan trọng là phải hợp lý hóa việc quản lý hàng tồn kho của ta và nhận thông tin cập nhật về kho hàng theo thời gian thực. Việc hợp nhất theo dõi hàng tồn kho trực tuyến và tại cửa hàng cho phép các nhà bán lẻ đáp ứng các đơn đặt hàng từ cửa hàng hoặc trung tâm phân phối của mình – bất kể tùy chọn nào nhanh hơn. Điều này cho phép ta truy cập và kiểm soát nhiều hơn đối với một lượng lớn hàng tồn kho. Nó cũng cung cấp cho ta thông tin chi tiết tốt hơn về những sản phẩm có sẵn trong thời gian thực.

Nguồn ảnh: Offers.com

5. Vậy, Khách Hàng Của Bạn Được Hưởng Lợi Như Thế Nào?

5.1. Không Có Chi Phí Vận Chuyển

Trừ khi nhà bán bẻ cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các đơn đặt hàng trực tuyến, nếu không, nó có thể tốn kém hơn cho người mua hàng khi vận chuyển sản phẩm đến họ. Ngược lại, với BOPIS, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tiền và thời gian bằng cách mua hàng tại cửa hàng hoặc tại điểm nhận hàng, nhưng vẫn có thể tận dụng lợi thế của việc đặt hàng trực tuyến.

5.2. Dịch Vụ Nhanh Chóng

Đối với những người mua hàng cần gấp một món hàng, việc mua hàng trực tuyến và nhận hàng sau đó một giờ sẽ nhanh hơn thay vì đợi một đến ba ngày để được giao hàng. Mọi người muốn hài lòng ngay lập tức và cung cấp tùy chọn mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng là một cách để cung cấp điều đó.

5.3. Đảm Bảo Rằng Các Mặt Hàng Là Trong Kho

Với BOPIS, ta chọn và đóng gói đơn đặt hàng của khách hàng trước khi gửi cho họ thông báo rằng đơn hàng đã sẵn sàng để nhận. Điều này đảm bảo 100% rằng khi người mua hàng đến, sản phẩm sẽ có sẵn.

5.4. Trả Hàng Và Trao Đổi Nhanh Chóng

Nếu sản phẩm không ổn — hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng — thì việc trả lại hoặc trao đổi sẽ được xử lý ngay lập tức thay vì phải giao lại đơn đặt hàng.

6. Ví Dụ Về BOPIS: 4 Nhà Bán Lẻ Xuất Sắc Trong Việc Nhận Hàng Tại Cửa Hàng

Bạn muốn xem mô hình BOPIS đang hoạt động? Dưới đây là một số ví dụ về các nhà bán lẻ xuất sắc trong việc nhận hàng tại cửa hàng.

6.1. Lululemon

Lululemon cung cấp dịch vụ đón khách vào lề đường nhanh chóng và dễ dàng. Đầu tiên, bạn chọn vị trí cửa hàng ưa thích của mình, sau đó bạn có thể chọn nhận đơn đặt hàng của mình. Trang đích BOPIS đơn giản của Lululemon giúp người mua hàng dễ dàng hiểu quy trình mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng.

Xe bán tải ở lề đường cũng đã giúp Lululemon bán được nhiều xe hơn tại cửa hàng. Thương hiệu cho biết 20% người mua sắm đã chọn nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng đã mua thêm khi họ đến lấy sản phẩm của họ.

6.2. Outdoor Voices

Các tùy chọn BOPIS của Outdoor Voices cũng là một ví dụ điển hình về cách bạn có thể thử nghiệm mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng. Khi khách hàng mua sắm trực tuyến, có một ghi chú trong bản tóm tắt đơn đặt hàng cho họ biết rằng nếu có sẵn dịch vụ nhận hàng tại cửa hàng, nó sẽ hiển thị khi thanh toán.

Thương hiệu này đang sử dụng công nghệ để mở rộng chiến lược bán hàng đa kênh, bao gồm giao hàng trong ngày nhiều hơn và mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng.

Mục đích là để đảm bảo hành trình mua hàng diễn ra liền mạch, nhanh chóng và không có ma sát (friction-free).

6.3. TC Running

Trong suốt đợt đại dịch, việc TC Running bán hàng trên Shopify đã mở rộng cửa hàng trực tuyến của mình để khách hàng có thể đặt mua sản phẩm trực tuyến để vận chuyển hoặc nhận hàng ở lề đường. Doanh số bán hàng trực tuyến của nhãn hàng đã tăng 110% mỗi tháng kể từ khi ra mắt trang web vào tháng 3 năm 2020.

6.4. GAP
Tim Hieu Ve Mo Hinh BOPIS Trong Nganh Ban Le La Gi? 6

GAP đang cung cấp hai cách mới để mua sắm:

  1. Mua trực tuyến, nhận ở lề đường
  2. Mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng

Chúng tôi thích cách trang đích BOPIS của GAP cung cấp chi tiết từng bước về cách nó hoạt động, cùng với phần “Câu hỏi thường gặp” ở dưới cùng. Quy trình rõ ràng cho người mua sắm – và phần “Chúng tôi nghĩ bạn sẽ thích những thứ này” ở cuối trang là một cách tuyệt vời để khuyến khích mọi người mua nhiều hơn.

7. 4 Thách Thức BOPIS Và Các Phương Pháp Hay Nhất Mà Bạn Có Thể Sử Dụng Để Vượt Qua Chúng

BOPIS là một chiến lược bán lẻ đa kênh tuyệt vời có thể giúp tăng doanh số bán hàng và khách hàng hài lòng hơn. Nhưng nó vẫn có những thách thức của nó. Điều quan trọng là đảm bảo mô hình mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng không tạo ra trải nghiệm khách hàng hoang mang hoặc thất vọng.

Nghiên cứu này của NAPCO khẳng định rằng những thách thức lớn nhất bắt nguồn từ chính cửa hàng bán lẻ.

Nguồn ảnh: NAPCO

Sau đây, chúng ta sẽ xem xét chi tiết hơn một số thách thức này và cách có thể vượt qua chúng:

7.1. Tốc Độ Thực Hiện Và Không Gian Trong Cửa Hàng

Nhiều khách hàng có thể đột nhiên tận dụng mô hình BOPIS mới của ta. Đó không phải là một vấn đề tồi tệ để gặp phải, nhưng các đơn đặt hàng chồng chất và chúng ta có thể hết chỗ trong cửa hàng nếu nhiều người mua sắm đến lấy hàng cùng một lúc.

Cân nhắc việc phân bổ đơn đặt hàng BOPIS cho các nhân viên cụ thể và tạo một khu vực được chỉ định trong cửa hàng của ta, nơi mọi người có thể xếp hàng để nhận hàng của họ.

7.2. Đồng Bộ Hóa Hàng Tồn Kho

Nếu hàng tồn kho không được đồng bộ hóa đúng cách với cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống của ta, thì mô hình BOPIS có thể là một cơn ác mộng. Chúng ta muốn tránh phải gọi điện hoặc gửi email thông báo cho khách hàng của BOPIS rằng món hàng họ vừa đặt đã hết hàng.

Việc trợ giúp người mua sắm tại cửa hàng không chỉ khiến ta mất thời gian mà còn không phải là trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của mình.

7.3. Đầu Tư Để Thiết Lập Và Quản Lý BOPIS

Để mô hình BOPIS thành công, cần có người sẵn sàng chọn và đóng gói hàng mua trực tuyến, nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp của mình, ta có thể muốn thuê thêm nhân viên tập trung vào việc xem xét và hoàn thành các đơn đặt hàng BOPIS.

Tất nhiên, điều này đòi hỏi một khoản đầu tư tài chính, nhưng nó rất xứng đáng. Nếu nhân viên thường xuyên của ta thường xuyên được giao nhiệm vụ hoàn thành các đơn đặt hàng trực tuyến để nhận hàng, điều đó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng tại cửa hàng của ta.

7.4. Thiếu Nhận Thức Của Khách Hàng Đối Với BOPIS

Chi tiền cho một chiến lược bán hàng mới sẽ không mang lại lợi tức đầu tư (ROI) tốt nếu người mua hàng không biết về chiến lược đó.

Nâng cao nhận thức của khách hàng bằng cách tạo chiến dịch BOPIS và chia sẻ chiến dịch đó trên các kênh tiếp thị của bạn, bao gồm email và phương tiện truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể đặt bảng chỉ dẫn trong cửa hàng bán lẻ của mình để khách hàng biết họ có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến trong tương lai.

8. Tiếp Tục Với BOPIS (3 Yêu Cầu Để Bắt Đầu)

Bạn có phải là nhà bán lẻ truyền thống có cửa hàng thương mại điện tử nhưng chưa cung cấp BOPIS không? Đã đến lúc bắt đầu!

Việc áp dụng chiến lược bán lẻ đa kênh này sẽ mang lại cho khách hàng của bạn trải nghiệm mua sắm thuận tiện hơn và thành tích đã được chứng minh về việc tăng doanh số bán hàng.

Bắt đầu không phức tạp. Đảm bảo bạn đã thiết lập ba yêu cầu sau để cung cấp trải nghiệm BOPIS vượt trội:

  1. Một trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động để đặt hàng trực tuyến để có thể dễ dàng đồng bộ hóa với hệ thống điểm bán hàng tại cửa hàng của bạn.
  2. Khả năng kiểm kê thời gian thực để kho hàng được đồng bộ hóa trên tất cả các vị trí
  3. Ít nhất một địa điểm truyền thống

Người mua sắm thường tìm kiếm sự tiện lợi, điều này là chìa khóa để thử nghiệm và triển khai trải nghiệm khách hàng mới như mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng. Nó cho phép bạn cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử bằng cách sử dụng cửa hàng bán lẻ thực của bạn làm trung tâm thực hiện.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về mô hình BOPIS.

Nguồn: Shopify