Marketer Ngo Thai Hoang Tuan
Ngo Thai Hoang Tuan

Business Development Manager @ AppROI.co

45 Năm Phát Triển Và Lối Đi Khác Biệt Của The Body Shop Việt Nam

Là thương hiệu mỹ phẩm đến từ Anh, The Body Shop “chạm” đến trái tim người dùng không chỉ bằng chất lượng sản phẩm mà còn bởi tinh thần nhân văn và giá trị đích thực về thiên nhiên mà thương hiệu này đã gửi gắm và lan tỏa thông qua hàng loạt chuỗi hoạt động nhân đạo.

Mở Cửa Thị Trường Với Chuẩn Mực Mới Trong Việc Chăm Sóc Da Và Cơ Thể

The Body Shop được ra đời vào năm 1976 tại Brighton, Anh Quốc và gắn liền với tên tuổi của nhà sáng lập Dame Anita, một doanh nhân cộng đồng, một nhà hoạt động xã hội và bảo vệ môi trường. Với mục tiêu mang lại một lối sống lành mạnh cho người dùng, 45 năm qua, thương hiệu đã không ngừng phá vỡ nguyên tắc để thay đổi và phát triển dựa trên phương châm không bao giờ lừa dối. Từ một cửa hàng đầu tiên tại Brighton chỉ cung cấp các sản phẩm sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, The Body Shop hiện tại đang giữ vị thế nổi trội trong ngành làm đẹp tại hơn 66 quốc gia cùng với 3000 chi nhánh nhượng quyền toàn cầu.

Nhắc đến thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên hàng đầu thế giới The Body Shop, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Anita Roddick với tinh thần tiên phong, mang lại cải cách lớn bằng phương pháp kinh doanh độc đáo, khác biệt với thị trường. Từ những ngày đầu thành lập, khách có thể tự chọn pha mùi hương theo sở thích hoặc nhận được mức chiết khấu hấp dẫn khi trả lại vỏ hộp như một hành động bảo vệ môi trường. Với những sản phẩm chủ lực đầu tiên, The Body Shop tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng không chỉ với chất lượng vượt trội mà sản phẩm mang lại, đó còn là phương pháp bán hàng thân thiện, cởi mở và gần gũi; đặc biệt đối với những người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường.

Tại Việt Nam, công ty TNHH The Body Shop Việt Nam đang điều hành các chuỗi cửa hàng với giấy phép nhượng quyền thương hiệu từ Công Ty TNHH The Body Shop Quốc Tế.

Những chiến dịch “có một không hai” - Nâng tầm sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Với The Body Shop, các chiến dịch của thương hiệu này đều gắn liền với mục đích xã hội, chính trị để lan tỏa những thông điệp tích cực đến người dùng. Hàng loạt những hoạt động cộng đồng mang tên “Hãy ngừng đốt cháy rừng Amazon”, “Giúp đỡ người nghèo bằng cách mua sản phẩm của họ”, “Bảo vệ thú rừng”, “Phòng chống nạn buôn bán trẻ em” … đều được khởi xướng để bảo vệ trẻ em, vẻ đẹp thiên nhiên và môi trường.

Chiến dịch nổi bật nhất được khởi xướng vào năm 2017 khi The Body Shop thực hiện một chiến dịch “đầy tham vọng” dưới sự hỗ trợ của Cruelty Free International để kêu gọi một lệnh cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật. Từ chiến dịch này này, hơn 8 triệu người đã ký vào bản kiến nghị gửi đến Liên Hợp Quốc để yêu cầu về một Công Ước Quốc Tế mới cho ngành công nghệ làm đẹp trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, The Body Shop đã xây chiếc cầu sinh thái đầu tiên tại rừng Động Châu - Khe Nước Trong tại Quảng Bình với mục đích tái tạo và kết nối hàng chục triệu mét vuông rừng đang bị thiệt hại nặng nề tại Việt Nam cũng như phục hồi lại sinh tồn cho các loài động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng. Từ nguồn lợi nhuận thu được trên những giao dịch nhỏ tại mỗi chi nhánh, cửa hàng, The Body Shop đã trích cho việc trồng, bảo vệ những mét vuông rừng quý hiếm.


Bùng Nổ Hàng Loạt Chiến Dịch Của The Body Shop Năm 2021

Khuấy động giới trẻ với chiến dịch “Mạnh dạn yêu bản thân”

Tháng 3/2021, The Body Shop Việt Nam đã chính thức phát động chiến dịch “Mạnh dạn yêu bản thân” với sự kết hợp cùng với Giang Ơi - Youtuber và Top Influencer trong lĩnh vực Đời sống. Tiếp nối tinh thần tiên phong của một thương hiệu từng mạnh mẽ lên tiếng về lòng tự tôn và sự liên kết giữa cá nhân với cộng đồng vào năm 1997, The Body Shop một lần nữa truyền cảm hứng về một lối suy nghĩ tích cực để nhìn nhận những chuyển biến mạnh mẽ từ bản thân chúng ta.

The Body Shop đặt mục tiêu lan tỏa niềm cảm hứng Yêu Bản Thân đến với hơn 1 triệu cá nhân cùng với những thay đổi tích cực trên toàn thế giới. Chiến dịch dài hạn Self Love Uprising sẽ là lối đi cải cách để đối mặt với những vấn đề bất bình đẳng phức tạp đang diễn ra trong xã hội hiện đại. Đây cũng sẽ là thời điểm thích hợp mà mỗi chúng ta nên thực sự nhìn ngắm những thay đổi từ bên trong mình, vượt lên trên những hoài nghi và bất an thường trực.

Ra mắt trạm nạp “Refill Station” đầu tiên tại Việt Nam

Chính thức khởi chạy chiến dịch từ tháng 04/2021, tính đến nay hãng đã có hơn 400 trạm trên toàn cầu với mong muốn truyền cảm hứng và trao quyền cho tất cả người dùng trên thế giới để thay đổi những thói quen sử dụng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thông thường. Tại Việt Nam, hai trạm nạp “Refill Station” đầu tiên đã có mặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào ngày 23/10.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp làm đẹp, mỗi năm hàng tỷ bao bì và đồ dùng nhựa đang được thải ồ ạt ra môi trường. The Body Shop đang cùng với cộng đồng nỗ lực để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường thông qua 3 tiêu chí “tái nạp - tái sử dụng - tái chế” đầy thiết thực và ý nghĩa.

Đặc biệt TBS (The Body Shop) Việt Nam không chỉ quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm vốn có tại cửa hàng mà còn là trải nghiệm khách hàng trực tuyến. Chính vì điều này, chiến lược phát triển trải nghiệm người dùng trực tuyến được ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2020-2021.

Chiến Lược Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Khách Hàng Trực Tuyến Cùng Nền Tảng CDxP của INSIDER

Trong ngành làm đẹp nói riêng và bán lẻ nói chung, các chương trình khuyến mãi là cơ hội để thương hiệu tương tác với khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu không có tools hỗ trợ, khách hàng sẽ không nắm được thời gian khuyến mãi hay khi nào chương trình kết thúc để mua sản phẩm. Trong case study giữa The Body Shop và Insider cũng đã nêu ra những chiến lược giúp thương hiệu tối ưu hiệu quả của các chương trình khuyến mãi.

Chi tiết case study tại: https://bit.ly/3F1aGGn

Đếm Ngược Tạo Hiệu Ứng FOMO Thúc Đẩy Khách Hàng Trực Tuyến

Chiến lược: The Body Shop kết hợp cùng Insider sử dụng Đồng hồ đếm ngược (Countdown Timer) cho tất cả các trang của website. Khi khách hàng truy cập website, họ sẽ thấy thông tin chương trình khuyến mãi, thời gian còn lại trước khi chương trình kết thúc và nút mua hàng. Nếu người dùng nhấp chuột mua hàng, họ sẽ được chuyển về trang web bao gồm tất cả những sản phẩm đang giảm giá trong chương trình đó. Kết quả, tỷ lệ chuyển đổi trên desktop đã tăng lên 40% so với nhóm người dùng không thấy trải nghiệm này.



Tăng Tương Tác Cùng Khách Hàng Trực Tuyến Với Minigame Kết Hợp Cùng Voucher Hấp Dẫn

Để tương tác với khách hàng cũng như khiến người dùng cảm thấy được quan tâm, chúng tôi thử các mẫu game của Insider, cụ thể là thẻ cào và vòng quay may mắn (Spinning Wheel) làm trải nghiệm cho voucher code. Sau khi thu thập và xử lý dữ liệu, đối với nhóm người dùng quay trở lại website trên mobile, để nhận được mã giảm giá, người dùng sẽ phải cào thẻ để nhận mã code. Để tìm mã giảm giá thu hút khách hàng nhất, chúng tôi dùng cho ngẫu nhiên 6 mã giảm giá khác nhau cho Spinning Wheel. Sau khi thử nghiệm, tỷ lệ chuyển đổi của nhóm chơi vòng quay may mắn tăng đến 60% so với nhóm đối tượng không thấy Minigame. Ngoài ra, code ưu đãi giảm 10% được chọn cho vào giỏ hàng cao hơn các mã ưu đãi khác khoảng 20-25%.

Social Proof Và Web Push Thúc Đẩy Tỷ Lệ Mua Hàng Thành Công

Với hồ sơ người dùng hợp nhất 360 độ của Insider, The Body Shop nhận ra với phân khúc sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, người dùng có xu hướng bị ảnh hưởng bởi hành vi của người dùng khác khi họ quyết định mua hàng. Để kiểm chứng tính chính xác của thông tin, chúng tôi quyết định sử dụng tính năng Social Proof. Trên các trang sản phẩm, The Body Shop kết hợp thêm khả năng phân khúc dữ liệu sâu nhằm hiển thị cho tập người dùng nhất định thấy số lượng người đang xem sản phẩm đó nhằm tăng sự tin tưởng cũng như rút ngắn thời gian quyết định mua hàng.


Kết quả: Giữa nhóm người dùng thấy được Social Proof và tập khách hàng không thấy trải nghiệm này có sự khác biệt rõ rệt trong tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi tăng 31% trên desktop và trên mobile tăng lên đến 60% so với nhóm đối tượng không thấy Social Proof.

Ngoài ra để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi và tăng giá trị trung bình của giỏ hàng, The Body Shop triển khai thêm Web Push cho các chương trình freeship. Sau khi nền tảng CDxP của Insider thu thập và xử lý dữ liệu, chúng tôi dễ dàng tìm ra những nhóm người dùng đã có 2 sản phẩm trong giỏ hàng ngay lập tức và tại thời điểm đó truyền tải các Web Push mang thông điệp freeship nếu khách hàng mua từ 3 sản phẩm trở lên.

Kết quả: Tỷ lệ chuyển đổi cho nhóm user nhận được Web Push này là 30% chỉ sau vài tuần thực hiện.

Theo INSIDER, sự khác biệt từ cách tiếp cận khách hàng trên nền tảng trực tuyến là điều mà The Body Shop Vietnam đã thực hiện đúng thời điểm một cách chuẩn xác. Minh chứng cho thấy, The Body Shop Vietnam đã đối mặt với "cơn bão" Covid-19 trong thời gian vừa qua một cách bền bỉ. Kết quả kinh doanh có bị ảnh hưởng nhưng không nặng nề. Đó cũng chính là dấu hiệu tích cực không chỉ riêng với The Body Shop Vietnam mà còn đối với ngành bán lẻ mỹ phẩm và các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe phái đẹp nội địa.

Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích đến mọi người!

Xin chân thành cảm ơn,

Ngo Thai Hoang Tuan.