Kiểm Tra Tính Khả Dụng App (Usability Testing): Chìa Khóa Cải Thiện Trải Nghiệm Người Dùng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm việc chăm chỉ để tạo một app, web, sản phẩm hoặc tính năng mới nhưng người dùng lại không đón nhận. Để tránh xảy ra điều này, bạn cần kiểm tra tính hữu dụng app để khám phá cách người dùng thực trải nghiệm trước khi giới thiệu rộng rãi.

Kiểm tra tính hữu dụng là gì?

Kiểm tra tính hữu dụng là việc đánh giá một sản phẩm dựa trên cách một nhóm người dùng mẫu tương tác với sản phẩm đó. Thông qua thử nghiệm thực tế, các nhà phát triển sản phẩm và marketer hiểu rõ hơn về trải nghiệm người dùng (UX) dựa trên đánh giá của những người không quen thuộc với sản phẩm.

Một bài kiểm tra tính hữu dụng bắt đầu với việc marketers và nhà nghiên cứu tuyển dụng một nhóm người đại diện cho thị trường mục tiêu của app. Sau đó dẫn dắt nhóm thông qua một loạt các nhiệm vụ trong các điều kiện được kiểm soát, những hành động sẽ được quan sát và ghi chép. Nhà nghiên cứu đặt câu hỏi, ghi chú nơi phát sinh các vấn đề hoặc sự thất vọng và xem xét cách người dùng trải nghiệm sản phẩm.

Mục đích của kiểm tra tính hữu dụng app

Khi bạn có một nhóm làm việc chăm chỉ để tạo ra một sản phẩm từ đầu đến cuối, họ sẽ hiểu sâu sắc về những gì dự định làm và cách thức hoạt động như thế nào. Mặt khác, người dùng của bạn không có hiểu biết trước về những điều như đề xuất giá trị, mục đích hoặc cách sử dụng các chức năng khác nhau của app.

Phản hồi sẽ được thu thập trong quá trình kiểm tra tính hữu dụng để tạo danh sách ưu tiên các thay đổi được đề xuất nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng với sản phẩm. Việc kiểm tra giúp bạn xác định:

  • Mọi người có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ hay không (như tìm và thực thi một chức năng cụ thể).

  • Mất bao lâu để hoàn thành một số thao tác.

  • Các lỗi hoặc vấn đề về hiệu suất mà thử nghiệm nội bộ của bạn không phát hiện ra.

  • Điểm nhầm lẫn về chức năng của giao diện.

  • Hiệu quả của các lời kêu gọi hành động ở mức độ nào.

Bằng cách giúp bạn phân tích cách mọi người sử dụng app, kiểm tra tính hữu dụng đảm bảo rằng bạn phát hành app, triển khai tính năng mới hoặc cập nhật mà người dùng thực trong thị trường mục tiêu của bạn có thể điều hướng dễ dàng.

Lợi ích của việc kiểm tra tính hữu dụng

Mục tiêu của kiểm tra tính hữu dụng là để hiểu rõ hơn về cách khách hàng thực sự tương tác và trải nghiệm app, sau đó sử dụng những thông tin chi tiết đó để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Các lợi ích của kiểm tra tính hữu dụng bao gồm:

  • Kiểm tra tính hữu dụng sẽ chỉ ra những vấn đề ​​và giúp nhóm của bạn nhìn mọi thứ từ góc độ của người dùng.

  • Có được cái nhìn sâu sắc về tính dễ sử dụng. Kiểm tra tính hữu dụng có thể cho biết liệu app của bạn có đủ trực quan để người dùng tương tác dễ dàng hay không.

  • Xác định xem app của bạn có hấp dẫn hay không.

  • Xác thực dữ liệu, nếu dữ liệu cho thấy rằng người dùng không tương tác với app như mong đợi, thì việc quan sát họ thực hiện có thể giúp phát hiện ra các vấn đề.

  • Nâng cao chất lượng. Kiểm tra tính hữu dụng có thể giúp phát hiện các lỗi nhỏ có thể không được chú ý.

Kiểm tra tính hữu dụng là việc xem app của bạn qua lăng kính trải nghiệm của người dùng, sau đó có cơ sở để phát triển app tốt hơn.

Khi nào cần thực hiện kiểm tra tính hữu dụng

Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết khi nào nên thực hiện kiểm tra tính hữu dụng, chẳng hạn như khi app của bạn gần như sẵn sàng để ra mắt, hay khi phát triển tính năng mới. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên tiến hành kiểm tra ở các giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình phát triển của mình. Nếu bạn chờ đợi để thực hiện thử nghiệm cho đến khi bạn gần như sẵn sàng phát hành app, bạn sẽ mất đi thông tin chi tiết có giá trị mà lẽ ra có thể thực hiện từ quá trình phát triển.

Thay vào đó, hãy thực hiện kiểm tra tính hữu dụng khi bạn có một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), sau đó kiểm tra lại khi bạn có phiên bản beta đang hoạt động và một lần nữa khi bạn gần ra mắt. Hãy để người dùng của bạn hướng dẫn bạn trong suốt quá trình.

Bạn cũng nên tiến hành các bài kiểm tra tính hữu dụng khi muốn triển khai một tính năng mới hoặc tìm cách mới để cải thiện app của mình. Xét cho cùng, rất ít sản phẩm thực sự hoàn thiện khi chúng được phát hành vì luôn có chỗ để phát triển và cải thiện.

Cách tiến hành kiểm tra tính hữu dụng

Để thực hiện kiểm tra tính hữu dụng hiệu quả, bạn cần chỉ định một người điều hành và chỉ định một số quan sát viên. Sau đó, bạn sẽ tập hợp nhóm người dùng của mình và thực hiện thử nghiệm. Bạn sẽ kết thúc bằng cách phân tích dữ liệu đã thu thập và đề xuất các cải tiến app dựa trên những phát hiện của bạn. Cụ thể hoạt động này trải qua các bước như sau:

1. Thiết lập Hỗ trợ viên Nội bộ

Hỗ trợ viên (còn được gọi là người kiểm duyệt - Moderator) là người quản lý các nhiệm vụ kiểm tra tính hữu dụng cho nhóm người dùng của bạn. Vai trò của họ là hướng dẫn nhóm người dùng thực hiện các quy trình khác nhau với càng ít hướng dẫn càng tốt.

2. Chỉ định các nhà nghiên cứu hoặc quan sát UX

Hỗ trợ viên của bạn có thể ghi chú trong một bài kiểm tra quy mô nhỏ. Nhưng với các thử nghiệm lớn hơn, lý tưởng nhất là chỉ định một hoặc nhiều quan sát viên để thu thập thông tin.

3. Chọn (các) nhóm người dùng của bạn

Nếu các phân khúc đối tượng khác nhau của bạn sẽ tương tác với app theo những cách khác nhau, bạn sẽ cần các nhóm riêng biệt cho từng nhóm. Ví dụ: nếu bạn đang phát triển một ứng dụng có cả người dùng nói chung và quản trị viên, bạn sẽ cần các nhóm riêng biệt và các nhiệm vụ kiểm tra cho từng vai trò.

4. Chuẩn bị các nhiệm vụ kiểm tra tính hữu dụng

Bạn sẽ cần chuẩn bị khoảng 5 đến 10 nhiệm vụ để các nhóm người dùng của mình thực hiện trong một khung thời gian đã định. Hãy tự hỏi người dùng của bạn cần hoàn thành những tác vụ nào để đạt được mục tiêu khi họ đang sử dụng app. Hãy cân nhắc “Người dùng của tôi phải làm [TASK] để [MỤC TIÊU CỦA HỌ SẼ ĐẠT ĐƯỢC].” Ví dụ: “Người dùng của tôi phải tạo một tài khoản để bắt đầu sử dụng app.”

Khi bạn chuẩn bị các nhiệm vụ kiểm tra tính hữu dụng của mình, bạn nên:

  • Xem xét các mục tiêu người dùng cuối quan trọng nhất. Khi bạn phác thảo các nhiệm vụ kiểm tra, hãy đi theo con đường mà bạn mong đợi người dùng của mình thực hiện. Nếu bước đầu tiên của người dùng là tạo tài khoản, thì bước tiếp theo có thể là đăng nhập và sau đó tạo hồ sơ người dùng. Đó là những mục tiêu quan trọng.

  • Tạo lời giải thích cho mỗi nhiệm vụ. Chia sẻ lời giải thích này với nhóm kiểm tra, vì vậy thông tin này cần được mô tả và viết rõ ràng. Bạn không muốn điều hành viên phải thêm thông tin hoặc cung cấp sự rõ ràng trong quá trình kiểm tra, điều này có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của kết quả.

  • Thiết lập các thước đo để đánh giá hiệu suất. Tất nhiên, mục đích của thử nghiệm là đánh giá sản phẩm của bạn có hoạt động như bình thường hay cần cải tiến, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết trước các chỉ số thử nghiệm của mình. Chúng có thể bao gồm những yếu tố như hoàn thành nhiệm vụ thành công, thời gian hoàn thành công việc, các lỗi, hay sự hài lòng tổng thể.

5. Liên tục thử nghiệm

Tập hợp những người tham gia thử nghiệm của bạn, trong quá trình kiểm tra, điều hành viên nên thực hiện từng nhiệm vụ một bằng cách đọc phần giải thích nhiệm vụ. Điều quan trọng là thông hoạt viên phải giải thích nhiệm vụ kiểm tra và sau đó để người dùng tìm hiểu mọi thứ mà không cần hướng dẫn thêm. Hãy nhớ rằng, khi sản phẩm của bạn được phát hành rộng rãi, sẽ không có bất kỳ ai hướng dẫn một cách cụ thể.

Hãy tưởng tượng rằng điều đầu tiên bạn muốn người dùng của mình làm sau khi tạo tài khoản là thiết lập một hồ sơ. Điều hành viên có thể nói rằng “Hãy mở hồ sơ của bạn” để những người quan sát của bạn có thể tìm hiểu xem liệu họ có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự trợ giúp hay không.

Khi người dùng đang thực hiện nhiệm vụ, điều hành viên có thể yêu cầu họ trình bày các bước nhất định. Họ đang cố gắng hoàn thành điều gì? Quá trình ra quyết định của họ là gì?

Bất cứ khi nào có thể, hãy ghi lại quá trình thử nghiệm của bạn. Mặc dù các nhà nghiên cứu thường quan sát các thử nghiệm và ghi chép, nhưng việc ghi lại là quan trọng để phân tích sâu hơn và truyền đạt kết quả cho các bên liên quan khác.

6. Biên dịch dữ liệu và đề xuất thay đổi

Bây giờ bạn đã hoàn tất quá trình thử nghiệm, đã đến lúc xem xét những gì bạn thu thập được. Hãy tìm hiểu và phân tích các bản ghi, ghi chú phiên, khảo sát và biểu mẫu phản hồi đó.

Tất nhiên, phân tích dữ liệu là một chủ đề rất lớn. Nhưng hãy xem lại một số bước cơ bản mà bạn muốn đưa vào bài đánh giá của mình.

  • Thu thập các điểm dữ liệu của bạn. Liệt kê các nhiệm vụ kiểm tra của bạn. Sau đó, dưới mỗi nhiệm vụ, hãy ghi lại mọi điểm dữ liệu liên quan mà bạn đã thu thập được. Đảm bảo bao gồm các ghi chú tương đối về vị trí xảy ra sự cố trong quy trình và bất kỳ chi tiết nào khác sẽ giúp nhóm thiết kế của bạn tái tạo vấn đề trong quá trình kiểm tra thêm.

  • Ưu tiên các vấn đề. Vấn đề có ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm người dùng tổng thể.

  • Đề xuất các cải tiến. Sau khi bạn đã phân tích dữ liệu, hãy trình bày kết quả cho nhóm phát triển của bạn và đưa ra các đề xuất để cải thiện app.

Phương pháp kiểm tra tính hữu dụng

Một số phương pháp thử nghiệm, kiểm tra tính hữu dụng app bạn có thể cân nhắc:

  • Thử nghiệm beta: Đôi khi được gọi là thử nghiệm giai đoạn đầu, thử nghiệm beta là một quá trình được sử dụng để hiểu rõ hơn về chức năng, hành vi của người dùng và bất kỳ lỗi nào cần sửa. Thử nghiệm beta có thể bắt đầu khi bạn có một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và tiếp tục cho đến ngay trước khi bạn đưa app ra thị trường.

  • Thử nghiệm lần nhấp đầu tiên: Thử nghiệm này chỉ đơn giản là tiết lộ những gì người dùng sẽ nhấp vào đầu tiên trong giao diện người dùng app. Giúp bạn xác định xem người dùng có bị thu hút ngay lập tức vào phần giao diện mà bạn muốn họ tương tác hay không.

  • A/B Testing: Ý tưởng đằng sau A/B Testing rất đơn giản, đó là thử nghiệm một biến thể duy nhất trong UX của bạn so với mẫu kiểm soát và xem liệu có bất kỳ cải thiện đáng kể nào trong mức độ tương tác của khán giả (hoặc bất kỳ chỉ số marketing nào khác quan trọng đối với sự phát triển app hay không). Một cải tiến có thể biểu thị tính hữu dụng tốt hơn hoặc trải nghiệm người dùng tổng thể tốt hơn.

  • Đánh giá theo kinh nghiệm: Đánh giá theo kinh nghiệm là phân tích về tính hữu dụng sản phẩm của bạn bằng cách sử dụng 10 tiêu chí đã chọn trước. Để giữ cho kết quả không bị sai lệch, thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà tư vấn UX chuyên nghiệp từ bên ngoài nhóm của bạn.

  • Khảo sát: Kiểm tra thực hành và ghi lại phản hồi cẩn thận là điều cần thiết để kiểm tra tính hữu dụng tốt. Mặc dù các cuộc khảo sát không cung cấp mức độ chi tiết mà kiểm tra tính hữu dụng chính thức có thể làm được, nhưng chúng là một cách nhanh chóng để nhận được phản hồi hữu ích và thu thập một lượng lớn dữ liệu từ nhiều người dùng mẫu.

Chi phí kiểm tra tính hữu dụng

Chi phí kiểm tra tính hữu dụng app rất khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố bao gồm:

  • Phạm vi dự án

  • Kích thước mẫu của người dùng

  • Kiểm tra quy mô nhóm và lương thưởng

  • Kiểm tra chi phí công nghệ nền tảng

  • Chi phí tuyển dụng người dùng mẫu

Nói một cách khái quát, kiểm tra tính hữu dụng có thể có giá từ vài nghìn đô la đến hàng trăm nghìn. Tất nhiên, phạm vi thử nghiệm càng rộng và càng có nhiều bộ phận thì bạn càng phải chi tiêu nhiều hơn. Bạn cũng không nên bỏ qua việc lập ngân sách cho nhiều bài kiểm tra tính hữu dụng. Cuối cùng để mọi thứ vận hành trơn tru, thử nghiệm sẽ luôn là một quá trình lặp đi lặp lại.

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn