Bản Beta Báo Cáo Quyền Riêng Tư Của Apple Dự Báo Sự Thay Đổi Của App Trên App Store

Apple hiện đã tung ra phiên bản beta của “Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng”, một tính năng mới nhằm cung cấp cho người dùng iOS thông tin chi tiết về tần suất các ứng dụng hàng ngày yêu cầu quyền truy cập thông tin cá nhân và nơi thông tin đó được chia sẻ. Tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên tại Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple vào tháng 6, trong bối cảnh cải tiến tập trung vào quyền riêng tư, bao gồm các công cụ chặn pixel theo dõi trong email, VPN riêng tư và hơn thế nữa. Apple giải thích rằng vào thời điểm đó, báo cáo mới sẽ bao gồm chi tiết về quyền truy cập của ứng dụng vào dữ liệu người dùng và cảm biến, bao gồm vị trí, ảnh, danh bạ,...của người dùng, cũng như danh sách các miền mà ứng dụng kết nối.

Mặc dù được công bố là một phần của bản cập nhật iOS 15, nhưng Báo cáo về quyền riêng tư này của Apple vẫn chưa sẵn sàng triển khai rộng rãi, trong khi phiên bản iOS mới sẽ ra mắt vào đầu mùa thu này. Công chúng vẫn chưa thể truy cập, nhưng đã được đưa vào thử nghiệm beta rộng rãi thông qua việc phát hành bản beta iOS 15.2 và iPadOS 15.2.

Báo cáo mới về tính năng Bảo mật ứng dụng có thể bị sai sót, trong đó nêu chi tiết loại dữ liệu mang tính riêng tư mà ứng dụng thu thập và cách sử dụng. Developers có thể không phải lúc nào cũng điền chính xác nhãn của họ - có thể do nhầm lẫn hoặc với mong muốn đánh lừa người dùng cuối cùng và nhóm Đánh giá ứng dụng của Apple không phải lúc nào cũng có thể nắm bắt được những thiếu sót đó.

Thay vào đó, báo cáo mới về quyền riêng tư của Apple App hoạt động để thu thập thông tin cách các ứng dụng đang hoạt động trực tiếp. Khi người dùng bật Cài đặt quyền riêng tư trên thiết bị của họ, Báo cáo quyền riêng tư sẽ tạo danh sách hoạt động một số app của họ trong 7 ngày qua. Sau đó, bạn có thể nhấn vào bất kỳ ứng dụng nào để xem thêm chi tiết về thời điểm ứng dụng được truy cập lần cuối vào dữ liệu riêng tư hoặc một trong các cảm biến của thiết bị - chẳng hạn như micro, vị trí hay camera. Thông tin này có sẵn trong danh sách nơi mỗi lần truy cập được ghi lại bằng một cột thời gian.

Mặt khác, trong “App Network Activity”, người dùng sẽ có thể xem danh sách các domains mà ứng dụng đã khởi chạy trong 7 ngày qua. Danh sách này có thể bao gồm các domain được chính ứng dụng sử dụng để cung cấp chức năng, nhưng cũng sẽ tiết lộ một số domain khác từ các nhà cung cấp dịch vụ phân tích và theo dõi bên thứ ba mà ứng dụng hoạt động cho mục đích phân tích, hay quảng cáo.

“Website Network Activity” cung cấp một danh sách tương tự, nhưng tập trung vào các trang web có liên hệ với các domain khác nhau, một trong số đó có thể do một ứng dụng cung cấp. Bạn cũng có thể xem các domain được liên hệ nhiều nhất và đi sâu vào các miền riêng lẻ để xem họ có thể đang sử dụng trình theo dõi và phân tích nào, cũng như mobile app nào đã liên hệ với họ trong khoảng thời gian nào.

Trước khi ra mắt bản beta, Apple đã cung cấp một tính năng được gọi là “Ghi lại hoạt động ứng dụng (Record App Activity)”, cho phép các nhà phát triển xem trước những gì người dùng sẽ thấy khi có Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng. Tùy chọn này tạo ra một tệp JSON, nơi họ có thể xác nhận ứng dụng của họ đang hoạt động như mong đợi. Hiện tại, tính năng này đã tạo ra một số phát hiện thú vị. Ví dụ, siêu ứng dụng WeChat của Trung Quốc được phát hiện đang quét điện thoại của người dùng để tìm ảnh mới cứ vài giờ một lần.

Mặc dù Báo cáo về quyền riêng tư của ứng dụng sẽ đưa vào tay người dùng một kho tàng dữ liệu, nhưng điều đó cũng có thể gây ra sự phức tạp cho các nhà phát triển, những người bây giờ có thể phải giải thích với người dùng rằng một số yêu cầu dữ liệu này không thực sự vi phạm quyền riêng tư vì họ đang cung cấp những gì cần thiết cho chức năng của ứng dụng. Ví dụ: một ứng dụng thời tiết có thể cần thường xuyên tìm vị trí của người dùng nếu người dùng đã yêu cầu push notification về việc thay đổi các kiểu thời tiết, chẳng hạn như thông tin cập nhật về các cơn bão để giúp họ chuẩn bị cho chuyến đi du lịch.

Khi giới thiệu ứng dụng với các nhà phát triển, Apple cho biết báo cáo sẽ mang đến cho họ cơ hội "xây dựng lòng tin" với người dùng bằng cách cung cấp sự minh bạch về những gì ứng dụng của họ đang làm. Công ty cũng gợi ý rằng bản báo cáo có thể cung cấp cho các nhà phát triển cái nhìn sâu sắc hơn về SDK mà họ đã chọn để cài đặt, nhằm đảm bảo hành vi của họ phù hợp với những gì nhà phát triển muốn và mong đợi.

Apple chưa cho biết khi nào tính năng mới này có thể trình làng chính thức sau phiên bản beta, nhưng có thể sẽ được giới thiệu rộng rãi khi iOS 15.2 được công bố.

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn