Social media automation – Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất

Social media automation – Tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất

Social media automation, hay còn gọi là tự động hoá các kênh mạng xã hội, được định nghĩa là một quy trình tự động hoá những công việc xây dựng và cập nhật các kênh social media, để nhận lại được hiệu quả tốt nhất từ những kênh này.

Sử dụng đúng cách, social media automation giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức quản lý các kênh social media, mà vẫn thu hút nhiều khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu.

Trong bài viết này, chúng mình sẽ nói về những lợi ích mà nó đem lại, các khía cạnh có thể được tự động hoá, đồng thời những điều bạn nên tránh nếu không muốn làm xấu hình ảnh thương hiệu.

----------------------------------------

Vì sao bạn nên automate social media?

Trước khi nói về quy trình, hãy nói một chút về việc vì sao bạn nên bắt đầu tự động hoá một số công đoạn trong việc phát triển các kênh social media.

Nếu công việc của bạn không đòi hỏi sự sáng tạo, thì hãy giao nó cho người khác, tự động hoá nó, hoặc đừng làm nó.

Tạm dịch, "Nếu công việc của bạn không đòi hỏi sự sáng tạo, thì hãy giao nó cho người khác, tự động hoá nó, hoặc đừng làm nó." Đây tuy có thể là một ý kiến rất mạnh mẽ, nhưng nó cũng là xu hướng của thế giới. Tất cả mọi công việc sẽ dần được tự động hoá, và con người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những việc thật sự đòi hỏi sự sáng tạo.

Marketing cũng không phải là ngoại lệ. Chắc chắn bạn đã khá quen với Email Marketing Automation. Hay thậm chí là tính năng tự động trả lời khi khách hàng liên hệ bạn qua Facebook Messenger cũng là một hình thức tự động hoá.

Trong quá trình phát triển các kênh social media, đều đặn chia sẻ những thông tin hữu ích, giải trí là chìa khoá quan trọng nhất. Chúng ta cũng cần phải thường xuyên theo dõi các xu hướng, đo lường sự hiệu quả của những bài viết, và liên tục tương tác với những khách hàng tiềm năng trên các kênh mạng xã hội. Bạn rất dễ dành ra vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để làm tốt tất cả những công việc này.

Trong thực tế, một nghiên cứu của Statista Research Department cho thấy có đến 49% marketers dành từ 6-25 tiếng mỗi tuần cho social medial marketing.

Thời gian marketer dành cho social media marketing mỗi tuần

Tuy nhiên, cũng có đến 33% marketers chỉ dành từ 1-5 tiếng mỗi tuần cho những công việc này mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Vậy bí quyết của họ là gì? Đó là social media automation.

Lợi ích của social media automation

Và đây chính là lợi ích lớn nhất mà social media automation đem lại: Nó có thể giúp bạn cắt giảm đến 80% thời gian dành cho social media marketing. Hãy tưởng tượng xem, bạn chỉ cần dành ra 1 tiếng mỗi tuần để chuẩn bị nội dung, cộng thêm 15 phút mỗi ngày dành cho việc trả lời câu hỏi và tương tác với người dùng. Thay vì 10-20 tiếng, bạn chỉ cần dành ra khoảng 3 tiếng mỗi tuần mà vẫn đạt được kết quả tương tự. Bạn sẽ làm gì với 18 tiếng còn lại?

Sử dụng social media automation để bạn có thể phân bổ quỹ thời gian tốt hơn, hiệu quả hơn

Sử dụng social media automation để bạn có thể phân bổ quỹ thời gian tốt hơn, hiệu quả hơn

Lợi ích còn lại của social media automation là nó đảm bảo tần suất cập nhật các kênh social media đều đặn, từ đó giúp bạn tối ưu các thuật toán phân phối bài viết của các nền tảng khác nhau. Hãy nhớ rằng, các nền tảng social media cũng là nền tảng thông tin. Do đó, bạn chia sẻ thông tin hữu ích, thú vị càng đều đặn thì khả năng bài viết của bạn được phân phối đến nhiều người sẽ càng cao hơn.

----------------------------------------

Tự động hoá social media marketing

Có rất nhiều khía cạnh trong social media marketing mà bạn có thể tự động hoá. Ở từng khía cạnh, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Hãy sử dụng những yếu tố này khi quyết định những công cụ bạn chọn cho social media automation.

Cập nhật nhiều trang cùng một lúc

Một trong những tính năng cơ bản nhất của các công cụ social media automation là cho phép bạn cập nhật nhiều fanpage trên cùng một nền tảng hoặc nhiều nền tảng một lúc. Những công cụ này kết nối trực tiếp với các kênh social media của bạn, cho phép bạn đăng cùng một nội dung lên nhiều nền tảng. Bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với việc phải cập nhật từng kênh riêng lẻ.

Tự động đăng bài theo kế hoạch của bạn

Tự động đăng bài theo kế hoạch của bạn

Các công cụ social media automation còn tự động đăng bài cho bạn dựa trên lịch hoặc kế hoạch có sẵn. Có đến 81% doanh nghiệp sử dụng các phần mềm hỗ trợ tự động đăng bài. Bạn có thể dành hẳn thời gian để tập trung sáng tạo content và lập kế hoạch đăng bài cho 1 tuần, thậm chí là trước 1 tháng. Thay vì dành 30 phút mỗi ngày để suy nghĩ về việc bạn nên cập nhật cái gì cho fanpage, bạn có thể dành 1 tiếng mỗi tuần để lập kế hoạch cho cả tuần đó. Vậy là bạn đã tiết kiệm được 3 tiếng mỗi tuần!

Tự động hoá quảng cáo

Quảng cáo trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, và LinkedIn giúp thương hiệu có cơ hội tiếp cận đến nhiều người hơn, và truyền tải lợi ích của sản phẩm đến họ. Có một số công cụ có thể giúp bạn tự động hoá quy trình xây dựng, thực hiện, và phân tích các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trừ khi bạn có một quỹ ngân sách cực kỳ lớn dành cho quảng cáo, chúng mình không khuyên bạn tự động hoá khía cạnh này. Quảng cáo khi không được nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu sẽ rất dễ lãng phí, thậm chí tạo một hình ảnh thương hiệu không đúng với hình ảnh mà bạn đang hướng tới.

Những điều cần lưu ý với social media automation

Mặc dù tự động hoá các quy trình quản lý và cập nhật social media sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, bạn cần tránh những việc sau để không phá huỷ hình ảnh thương hiệu.

Tất cả các hành vi spam

Có lẽ bạn không còn quá lạ lẫm với những chia sẻ hoặc bình luận spam ở khắp mọi nơi như hiện nay. Đây là một hành vi tạo ấn tượng rất xấu với khán giả. Thậm chí, thương hiệu của bạn có thể sẽ bị tẩy chay.

Chỉ sử dụng social media automation để cập nhật trang của chính bạn. Và ngay cả như vậy, hãy khéo léo đăng bài để xuất hiện một cách tự nhiên nhất trước công chúng.

Tự động hoá trả lời khách hàng

Khách hàng thường đánh giá cao những trải nghiệm chân thật và được cá nhân hoá trên social media. Tuy bạn có thể tự động hoá một số phần trong đoạn hội thoại (như câu chào, câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp), bạn không nên lạm dụng và phó thác mọi tương tác với khách hàng cho các công cụ social media automation.

Phó mặc hoàn toàn cho việc tự động hoá

Mặc dù tự động hoá sẽ giúp bạn giảm bớt công sức cho những công việc thủ công, không mang tính sáng tạo trong social media marketing, bạn vẫn nên theo dõi và duyệt trước những gì sắp được cập nhật trên trang của bạn. Đồng thời, theo sát và đánh giá hiệu quả của content hiện tại để kịp thời có những thay đổi phù hợp.

Sẵn sàng tạm ngưng automation

Đôi lúc, bạn cần phải tạm ngưng automation của mình. Đó là khi có một sự kiện quan trọng vừa diễn ra và bạn muốn tập trung tất cả các content của mình vào sự kiện đó, hoặc khi bạn cần chạy một chiến dịch marketing đặc biệt.

PostLab cho phép bạn chọn skip (bỏ qua) những kế hoạch đăng bài hàng tuần cho những tuần mà bạn chọn, giúp bạn nhanh chóng kịp thời thay thế kế hoạch hiện tại với những dự định mới hơn.

Tóm lại...

Hy vọng bạn sẽ nhận ra những lợi ích mà social media automation đem lại lớn như thế nào, và kết quả đến từ sự cộng hưởng với những tương tác chân thật. Khi bạn chăm chỉ tương tác và chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hoá nhất có thể, bạn đang tạo ra một nhóm khán giả lớn mạnh cho các quy trình tự động hoá. Từ đó, tự động hoá các quy trình sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để dành cho những việc thật sự quan trọng (như tương tác với khán giả).

Bài viết gốc: Social media automation

Nguồn: PostLab – Automate and Grow social media