Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa ROI Và ROA

Có thể nói ROI và ROA là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xác định sự thành công của hoạt động marketing. Trong nhiều năm, sự thành công của marketing đến được chứng minh từ việc bạn đang mang lại Lợi tức đầu tư (ROI) cao. Điều này đã và vẫn đang được sử dụng để lý giải cho các chi tiêu trong hoạt động marketing.

Tuy nhiên, trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, nơi mà sự cạnh tranh gay gắt và thị trường bão hòa, thành công thường được định nghĩa dựa trên doanh thu và do đó ngày càng có nhiều sự tập trung vào Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) .

Nhiều người thường nghĩ rằng ROI và ROA cơ bản có sự giống nhau nhưng câu trả lời là cả 2 chỉ số này khác nhau. Chúng chỉ giống nhau ở chỗ cả hai đều giúp chứng minh một chiến dịch có thành công hay không. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá sự khác biệt (và điểm tương đồng) giữa hai chỉ số, cũng như giải thích khi nào và tại sao nên sử dụng cả ROI và ROAS trong các chiến dịch marketing.

ROI là gì?

ROI là viết tắt của lợi tức đầu tư (Return on Investment). Đây là một số liệu thường được sử dụng trong tất cả các hình thức kinh doanh để đo lường mức độ hiệu quả của các khoản đầu tư trong việc tạo ra doanh thu. ROI đơn giản được sử dụng để hiểu những gì bạn nhận lại được so với những gì bạn đã bỏ ra. ROI tính đến toàn bộ khoản đầu tư và bao gồm các nguồn lực marketing bổ sung như CNTT, chi phí phần mềm, thiết kế, phân phối. Theo thuật ngữ chuyên ngành, ROI tính toán tổng chi phí và đánh giá liệu chiến dịch này có lãi không?

Ví dụ: nếu chi phí marketing của bạn cho một chiến dịch là 50 đô la, nhưng bạn kiếm được 200 đô la lợi nhuận. Trong ví dụ trên ROI của bạn sẽ là 300%. Hoặc có thể là lợi nhuận của bạn là 100 đô la và chi phí marketing của bạn là 200 đô la. Trong trường hợp này, ROI của bạn sẽ là -50%.

Trong điều kiện thực tế, điều đó có nghĩa là cứ 1 đô la bạn đưa vào chiến dịch marketing của mình, bạn sẽ nhận lại được 3 đô la. Trong ví dụ thứ hai, bạn mất 0,5 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu.

Khi nói đến quảng cáo trên điện thoại di động, bạn có thể sử dụng ROI để đánh giá xem một quảng cáo cụ thể có sinh lời hay không và hơn nữa quảng cáo đó có đóng góp tích cực vào lợi nhuận của bạn không?

Vậy điều gì tạo nên ROI tốt khi nói đến marketing trên thiết bị di động?

Điều đó thực sự phụ thuộc vào mục tiêu app của bạn hướng đến. Về cơ bản, nếu ROI của bạn tích cực (tức là trên 1) và giữ tỷ lệ hiệu quả thấp thì bạn đang làm tốt. Điều đó có nghĩa là bạn đang tạo ra nhiều doanh thu hơn bạn đang bỏ ra.

ROAS là gì?

ROAS là viết tắt của lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (Return on Ad Spend). Nói một cách đơn giản, ROAS trả lời cho câu hỏi có bao nhiêu doanh thu được tạo ra cho mỗi đô la chi tiêu cho một quảng cáo/chiến dịch.

Không giống như ROI, ROAS không tính toán lợi nhuận tổng thể của toàn bộ khoản đầu tư marketing và không tính đến các chi phí bổ sung khác. Thay vào đó, công thức hoàn toàn tập trung vào chi phí của quảng cáo và kết quả trực tiếp mà bạn đã tạo ra.

Ví dụ: giả sử bạn tạo ra 1.000 đô la từ một quảng cáo trên TikTok với chi phí 200 đô la. ROAS của bạn trong trường hợp này là 500%, nghĩa là bạn đã kiếm được 5 đô la cho mỗi 1 đô la bạn chi tiêu.

Không có quy tắc cụ thể nào tạo nên ROAS tốt hoặc thời gian cần thiết để tạo ROAS dương. Điều này phụ thuộc vào bộ tiêu chuẩn, mục tiêu thương hiệu, lợi nhuận, kênh và ngành dọc.

Ngay cả trong cùng một ngành và trên các kênh khác nhau, có thể có các cách tiếp cận khác nhau để xác định ROAS tốt như thế nào. Ví dụ: kiếm được 5 đô la trên mỗi đô la chi tiêu trên Facebook có thể là một lý do để lo lắng, nhưng trên Google Ads có thể là một lý do để vui mừng.

Đối với marketers, ROAS là nền tảng để hiểu sự thành công của một chiến dịch. Cuối cùng, trừ khi mục tiêu của chiến dịch chỉ đơn giản là nâng cao nhận thức về thương hiệu, thì việc tạo ra doanh thu mới chính là mục tiêu của chiến dịch và đó là điều mà ROAS thể hiện.

Sự khác biệt giữa ROI và ROAS là gì

Nhiều marketers thường nhầm lẫn giữa ROI và ROAS vì chi tiêu quảng cáo vẫn là một phần của khoản đầu tư của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ khoản đầu tư và có sự khác biệt chính giữa hai khoản đầu tư.

Lấy ví dụ về việc viết blog, bạn sẽ cần có thời gian để nghiên cứu, viết, quảng bá đến độc giả, và rõ ràng rằng điều này có thể không đóng góp vào chuyển đổi. Tuy nhiên, nó đã giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, từ đó tăng chuyển đổi và tạo ra doanh thu.

Blog là một phần của khoản đầu tư tổng thể, vì vậy các nguồn lực mà bạn cần để tạo, phân phối và quản lý blog đều là một phần của phép tính ROI. So sánh điều đó với ROAS thấp hơn thể hiện doanh thu được tạo trực tiếp từ một quảng cáo cụ thể mà bạn đã trả tiền để quảng cáo hiển thị trên không gian Ad Network.

Nói cách khác, ROI là một cách tiếp cận vĩ mô và được sử dụng để lập kế hoạch chiến lược dài hạn, trong khi ROAS là vi mô và được sử dụng cho các chiến thuật ngắn hạn.

Vậy bạn nên sử dụng số liệu nào?

Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm hiểu, nếu đó là doanh thu thuần túy hay lợi nhuận tổng thể, nhưng cả hai đều rất quan trọng để xây dựng một bức tranh toàn cảnh về các nỗ lực marketing của bạn.

Trong một thế giới lý tưởng, ROI và ROAS hoàn thiện lẫn nhau. Như chúng ta có thể thấy, nếu chỉ dựa vào một yếu tố nào đó có thể gây hiểu lầm và gây ra lãng phí cho ngân sách marketing của bạn.

Hãy xem một số ví dụ sau:

Bạn đã chi 10.000 đô la cho chiến dịch TikTok A, chiến dịch này đã tạo ra 12.000 đô la. Mặt khác, chiến dịch B chỉ thu về 9.000 đô la từ cùng một ngân sách. Do đó, chiến dịch A có ROAS dương là 120%, nhưng chiến dịch B có ROAS âm 90%. Như bạn có thể thấy, 100% về cơ bản là điểm hòa vốn.

Nhưng chiến dịch B cũng yêu cầu các thông số và thông điệp thiết kế khác nhau. Giả sử những chi phí bổ sung này lên tới 1.000 đô la, vì vậy giá trị của toàn bộ chiến dịch không phải là 10.000 đô la mà là 11.000 đô la.

Như bạn có thể thấy, cả ROI và ROAS đều có giá trị riêng khi hiểu được mức độ thành công các chiến dịch marketing của bạn. Khi bạn tính đến các khoản đầu tư khác và cao hơn chi tiêu quảng cáo, bạn nhận ra rằng lợi nhuận ROI thậm chí còn nhỏ hơn ở mức 82% so với 90% ROAS.

Tóm tắt những điều quan trọng

Có một số điểm khác biệt chính giữa ROI và ROAS:

  • ROI được sử dụng để xác định lợi nhuận của toàn bộ nỗ lực marketing của bạn. ROI tính đến tất cả các khoản chi bổ sung và cao hơn chi phí của chiến dịch.

  • Bởi vì xem xét toàn bộ khoản đầu tư, ROI là một số liệu quan trọng để lập kế hoạch chiến lược dài hạn.

  • ROAS cho bạn biết doanh thu được tạo ra cho mỗi đô la chi tiêu cho một quảng cáo/chiến dịch cụ thể. Trong thế giới di động ngày nay, đây là số liệu quan trọng cho digital marketers và được sử dụng để lập kế hoạch cho chiến thuật tiếp cận người dùng.

  • Điều quan trọng là phải xem xét cả hai hình thức sinh lời và marketers nên đo lường cả ROI và ROAS cho chiến dịch marketing của mình.

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn