BBDO ra mắt dự án “hộp đen của Trái đất”: Lâu rồi mới thấy một creative agency làm dự án khoa học hoành tráng

Khối đá nguyên khối này sẽ được đặt trên một bãi đất trống tại Tasmania, Úc. Tuy nhiên, mọi quy trình đều đang ở những giai đoạn đầu.

Theo thông tin từ Australian Broadcasting Corporation, khối hộp đen với chất liệu không thể phá huỷ này sẽ được xây dựng trên nền một đồng bằng đá granit ở bờ biển phía Tây của Tasmania, Úc trong năm 2022. Mục đích của khối hộp đen là ghi lại “từng hoạt động” của con người lên vấn đề biến đổi khí hậu. Từ đó, cung cấp một bản báo cáo chi tiết cho thế hệ tương lai để họ hiểu được tường tận quá trình lụi tàn do biến đổi khí hậu mang lại.

Dự án này được thực hiện bởi agency Clemenger BBDO hợp tác với nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Tasmania. Hiện tại, chương trình vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và đã bắt đầu thu thập thông tin tại trang web chính thức.

Cấu trúc của hộp đen được thiết kế với kích cỡ của một chiếc xe buýt, được bọc một lớp thép dày 3 inch và các tấm pin năng lượng mặt trời ở trên cùng. Bên trong hộp đen sẽ là “những ổ cứng lưu trữ” để thu thập các dữ liệu liên quan đến biến đổi khí hậu như nồng độ CO2 trong không khí và các mức nhiệt trung bình. Bên cạnh đó, với những thuật toán được cài đặt sẵn, hộp đen cũng có thể tìm, lọc và lưu những đoạn tweet, bài đăng, bản tin thảo luận về vấn đề này.

Nguồn: earthsblackbox

Các nhà phát triển chương trình dự tính bộ nhớ sẽ hết dung lượng trong vòng 30 đến 50 năm tiếp theo. Hiện đã có rất nhiều kế hoạch để tăng dung lượng bộ nhớ cũng như phát triển thêm các giải pháp dài hạn hơn. Dù vậy, các vấn đề liên quan đến việc bảo trì hộp đen vẫn chưa có giải pháp hoặc câu trả lời. Ví dụ như cách thay các tấm pin năng lượng mặt trời, sức chịu đựng của các ổ cứng dưới tác động vật lý sau hàng chục thập kỷ, độ thấm nước nào thì đủ để bảo vệ toàn bộ ổ cứng, vị trí đặt hộp đen liệu có quá xa thành phố là một yếu tố cản trở việc bảo trì.

Một câu hỏi lớn khác được đặt ra rằng liệu đây có phải là một cú đẩy marketing khôn ngoan? Hoặc có những lợi ích nào phía sau hoạt động này hay không? Những chuyên gia tham gia vào chương trình này tin rằng dự án sẽ mang đến những ảnh hưởng tức thì lên môi trường nếu các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp biết được rằng từng hành động/ lời nói của mình về vấn đề này đều đang được ghi lại.

Úc cũng đã trang bị một “chiếc thuyền Noah” được đóng băng để cứu lấy thảm thực vật và động vật quý hiểm của mình khỏi ngày tận thế.
Nguồn: Cnet

Có một vài suy đoán cho rằng đây có thể là một hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của con người, đặc biệt là giới chính trị và các tập đoàn lớn về tầm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên sự tồn tại của con người. Vào tuần trước, Ủy ban biến đổi khí hậu (Climate Change Commitee) cho biết “chưa có dấu hiệu” sẽ đạt được các mục tiêu được nêu trong Thoả thuận chung Paris nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Hiện tại phía Clemenger BBDO và trường Đại học Tasmania vẫn chưa có phản hồi với những câu hỏi phía trên.

Dù vậy, việc chuẩn bị cho ngày tận thế vốn là một “sở thích” của con người. Khi tình huống xấu nhất xảy ra, dù có xuất phát từ quá trình biển đổi hay không thì con người đã có những hạt giống khổng lồ được chống thấm nước và chôn sâu vào lớp đá tại Na-uy. Úc cũng đã trang bị một “chiếc thuyền Noah” được đóng băng để cứu lấy thảm thực vật và động vật quý hiểm của mình khỏi ngày tận thế.

Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Cnet