Marketer Thảo Nguyên
Thảo Nguyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Agency World W48/2021: Mindshare HCM lọt top WARC Media 100, WPP tiếp tục thâu tóm công ty công nghệ

WARC Ranking 2021 chính thức được công bố sau khi bị hoãn lại từ quý I/2021 đến nay. Theo AnyMind, ngành Food & Beverage bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch nhưng số lượng influencer thuộc phân khúc này tại Việt Nam vẫn tăng. Dentsu International chiêu mộ Giám đốc Chiến lược toàn cầu từ DDB. Nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 48/2021.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Ngày 30/11, WARC Rankings 2021 gồm Creative 100, Effective 100 và Media 100 chính thức được công bố. Bảng xếp hạng được tổng hợp và đánh giá dựa trên danh sách thắng các giải thưởng ngành quảng cáo trong khu vực và trên toàn cầu.

Creative 100 – Top các chiến dịch và agency được trao nhiều giải thưởng liên quan đến sáng tạo nhất trên thế giới.

Chiến dịch:

  • Moldy Whopper của Burger King thực hiện bởi INGO Stockholm / DAVID Miami / Publicis Bucharest.
  • Stevenage Challenge của Burger King được thực hiện bởi DAVID Madrid / DAVID Miami.
  • The E.V.A. Initiative của Volvo được thực hiện bởi Forsman & Bodenfors Gothenburg.

Agency:

  • DAVID Miami (Ogilvy)
  • Impact BBDO Dubai (BBDO Worldwide)
  • Publicis Milan (Publicis Worldwide)

Network:

  • Ogilvy
  • BBDO Worldwide
  • DDB Worldwide

Holding Company:

  • WPP
  • Omnicom Group
  • Interpublic Group

Media 100 – Top những ý tưởng truyền thông ấn tượng được vinh danh nhiều tại các giải thưởng

Chiến dịch:

  • Rabbi Bot của Always được thực hiện bởi MediaCom Connections Tel Aviv / ACW Grey Tel Aviv / GO Digital Marketing Netanya.
  • The Shape of History của Hulu được thực hiện bởi UM Los Angeles.
  • Naming The Invisible By Digital Birth Registration của Telenor được thực hiện bởi Ogilvy Islamabad.

Agency:

  • Mindshare Shanghai (Mindshare Worldwide)
  • MediaCom Connections Tel Aviv (MediaCom)
  • Mindshare Ho Chi Minh City (Mindshare Worldwide)

Network:

  • Mindshare Worldwide
  • MediaCom
  • IPG Mediabrands

Holding Company:

  • WPP
  • Omnicom Group
  • Interpublic Group

Effective 100 – Top các chiến dịch và agency được trao nhiều giải thưởng liên quan đến tính hiệu quả về chiến lược nhất trên thế giới.

Chiến dịch:

  • I’m Drinking It For You của DB Export được thực hiện bởi Colenso BBDO Auckland / Carat Auckland / Red Star Auckland.
  • Can’t Touch This của Cheetos được thực hiện bởi Goodby Silverstein & Partners San Francisco.
  • Michelin Impossible của KFC được thực hiện bởi Ogilvy Sydney.

Creative Agency:

  • FP7 McCann Dubai (McCann Worldgroup)
  • Colenso BBDO Auckland (BBDO Worldwide)
  • BMF Sydney (Enero Group)

Digital / Specialist Agency:

  • Ingage Istanbul (Group M)
  • Affinity Sydney
  • Tribal Worldwide Bogotá (DDB Worldwide)

Media Agency:

  • Carat London (Dentsu International)
  • Mindshare Istanbul (Mindshare Worldwide)
  • Carat Auckland (Dentsu International)

Network:

  • McCann Worldgroup (Interpublic Group)
  • BBDO Worldgroup (Omnicom Group)
  • Dentsu International

Holding Company:

  • WPP
  • Omnicom Group
  • Interpublic Group

Tin vắn

Ngày 30/11, WPP thông báo mua lại Cloud Commerce Group (CCG) – một trong những công ty công nghệ hàng đầu tại Anh. CCG giúp các thương hiệu tiếp thị, kinh doanh và phân phối sản phẩm của họ trên các nền tảng thương mại điện tử và marketplace trên toàn cầu như Amazon, eBay, Etsy, và Wayfair.

Ngày 1/12, Dentsu International thông báo ra mắt agency Merkle tại Đài Loan nhằm mở rộng dịch vụ quản lý trải nghiệm khách hàng tại khu vực APAC. Bà Jennifer Tang – CEO của Dentsu Đài Loan, cho biết: “Các thương hiệu đang bước vào kỷ nguyên mới khi mọi thứ đều liên quan đến dữ liệu. Với Merkle, chúng tôi có thể đáp ứng lập tức nhu cầu của thị trường và client, đồng thời củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sáng tạo, truyền thông và quản lý trải nghiệm khách hàng”.

Số liệu

Theo báo cáo Global Advertising Trends 2021, chi tiêu quảng cáo trong năm 2021 tăng khoảng 23,8%, đạt 771 tỉ USD. Đây là mức tăng lớn nhất mà WARC ghi nhận được trong vòng 40 năm qua. Mức chi tiêu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 và 2023 lần lượt 12,5% và 8,3%. Đến năm 2025, chi tiêu quảng cáo sẽ là khoảng 1 nghìn tỉ USD. Chiếm hơn một nửa trong số đó là 3 tập đoàn lớn Meta, Alphabet và Amazon.

Một số điểm nổi bật khác trong báo cáo là:

  • Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến phát triển nhanh nhất trong năm 2021, với mức chi tiêu tăng 41,9%, đạt 188,8 tỉ USD.
  • Chi tiêu quảng cáo âm thanh trực tuyến đạt 5,4 tỉ USD vào năm 2021, trong đó chi tiêu cho podcast tăng 50,9% và streaming tăng 28,4%.
  • Trong năm 2023, mức chi tiêu quảng cáo của e-Commerce sẽ cao gấp đôi của năm 2020, đạt 137,2 tỉ USD.

Nguồn: WARC

Theo báo cáo Influencer Marketing in Vietnam 2021 của AnyMind, Arts & Entertainment, Fashion & Beauty, và Food & Beverage là 3 phân khúc người ảnh hưởng phổ biến nhất trong năm qua. Tuy ảnh hưởng của đại dịch khiến nhiều hàng quán phải đóng cửa nhưng số lượng người ảnh hưởng trong phân khúc Food & Beverage vẫn có dấu hiệu tăng nhờ các xu hướng nội dung nấu ăn trong nhà. Một điều thú vị nữa là người ảnh hưởng thuộc phân khúc Business cũng tăng 7,21% do nhu cầu về các nội dung quản lý tài chính cá nhân ngày càng mạnh mẽ.

Nguồn: AnyMind

Báo cáo còn ghi nhận Facebook có mức tăng trưởng 63,09% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Instagram tuy chỉ đứng thứ 3 về mức độ phổ biến nhưng lại có tăng trưởng mạnh nhất (127,87%) so với năm 2020. Ngoài ra, Facebook là nền tảng được ưa chuộng nhất cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng trong năm qua (95,26%), phù hợp với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của người ảnh hưởng sử dụng Facebook.

Nguồn: AnyMind

Agency Review

Thay đổi nhân sự

Dentsu International chiêu mộ ông Alex Hesz vào vị trí mới của agency là Giám đốc Chiến lược toàn cầu. Ông sẽ đảm nhiệm quản lý 3 mảng công việc chính tại Dentsu International gồm truyền thông, sáng tạo, và quản lý trải nghiệm khách hàng. Trước đó, ông Hesz đã dành khoảng 10 năm làm việc tại agency DDB với vai trò tương tự.

Nguồn: MediaNews4U

Ông Neil Heymann gia nhập Accenture Interactive với tư cách Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu đầu tiên của agency. Trong vai trò mới, ông sẽ chịu trách nhiệm hợp nhất, nâng cao, và phát triển hơn nữa khả năng sáng tạo trong mạng lưới agency. Ông chính thức nhậm chức vào giữa tháng 2/2022. Trước đây, ông từng giữ chức vụ Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu tại Droga5 trong hơn 1 thập kỷ, và chuyển công tác sang Publicis Groupe trong khoản thời gian ngắn.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp