Du lịch Golf có là hướng đi tiềm năng khi đại dịch COVID-19 còn kéo dài?

Du khách chơi golf có xu hướng chi tiêu cao hơn so với các đối tượng khác và mang về nguồn lợi nhuận ngoại tệ khổng lồ cho các quốc gia dựa vào du lịch.

Bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, số lượng sân golf và golfer tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng đều đặn. Ngay cả lĩnh vực bất động sản, hàng không và lưu trú nghỉ dưỡng cũng bị lôi kéo vào ngành du lịch này. Vậy câu hỏi đặt ra là Việt Nam đã sẵn sàng trở thành top điểm đến golf hấp dẫn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn kéo dài?

Khi nhu cầu “đi vì sức khoẻ” lên ngôi

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, ngành du lịch toàn cầu gánh chịu thiệt hại hơn 2,4 nghìn tỉ USD do tác động cộng gộp từ đại dịch COVID-19, tình trạng nóng lên toàn cầu và những bất ổn chính trị ở cấp độ khu vực. Lượng khách du lịch quốc tế đã giảm khoảng 1 tỷ lượt, tương đương giảm 73% so với năm 2020. Các khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất là Châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Phi. Tuy nhiên, những xu hướng mới nổi trong ngành du lịch cũng xuất hiện để thích ứng và phù hợp với thị hiếu du khách trong tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến bất thường.

Nguồn: FantaSea

Dễ nhận thấy nhất là sự lên ngôi của xu hướng du lịch chăm sóc sức khoẻ. Thị trường du lịch chăm sóc sức khoẻ đã tăng từ 563 tỉ USD năm 2015 lên đến 639 tỉ USD vào năm 2017, dự báo sẽ còn tăng trưởng nhanh đến năm 2022 đạt 919 tỉ USD bất chấp tác động từ đại dịch COVID-19. Tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ, ghi nhận sự gia tăng đột biến lịch đặt tour thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ. Thậm chí, du khách còn mong muốn được tham gia các khoá ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh hay tắm khoáng nóng... để phục hồi, tái tạo cả thể chất và tái tạo tinh thần tại vùng nông thôn yên tĩnh, núi cao hoặc hòn đảo, bãi biển chưa được nhiều người biết đến.

Trái lại, giới khách du lịch siêu giàu và trung lưu Châu Á – Thái Bình Dương lại chuộng du lịch chăm sóc sức khoẻ tại các khu du lịch, resort cao cấp, biệt lập hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đánh golf là trải nghiệm đi kèm không thể thiếu. Theo trang Tourism Review News, có khoảng 5-10% người du lịch khắp thế giới với mục đích duy nhất là chơi golf.

Du lịch golf tại Việt Nam đã sẵn sàng đón khách?

Nằm trong xu hướng du lịch chăm sóc sức khoẻ, chơi golf từ lâu được xem là trải nghiệm cao cấp, thậm chí xa xỉ trong kỳ nghỉ của nhiều người. Du lịch golf là thị trường ngách thuộc phân khúc cao cấp, mang lại doanh thu cao, thúc đẩy đa dạng trải nghiệm tại các điểm đến và tạo nên nhiều cơ hội việc làm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Việt Nam, golf dần trở thành môn thể thao và trải nghiệm du lịch phổ biến với giới thương gia và thượng lưu. Giai đoạn 2019-2020, số lượng golfer được thống kê vào khoảng 26 nghìn người. Đến năm 2021, con số này tăng lên 51 nghìn golfer. Theo số liệu từ Hiệp hội Golf Việt Nam cho biết từ năm 2018 đến nay, người chơi golf chỉ chiếm khoảng 0,8% trên tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam, con số này khá khiêm tốn so với Thái Lan là 9%. Phần lớn họ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á khác. Chỉ tính riêng thị trường Hàn Quốc hiện có khoảng 8 triệu golfer. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng du lịch golf sẽ trở thành ngành kinh doanh tỉ USD và thu hút gấp 3 lần lượng khách đến trải nghiệm vào năm 2022 (150 nghìn lượt) sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế.

Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam

Hiện có khoảng 100 sân golf đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, 32 sân đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế dọc đường biển, liền kề các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Mặc dù ảnh hưởng liên tục bởi COVID-19, nhiều sân golf mới vẫn được khai trương tại điểm đến Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Bình Thuận... FLC Biscom và Vingroup có hàng loạt sân tại Quảng Ninh, Bình Định, Thanh Hoá, Hội An, Phú Quốc... cùng với quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp.

Thậm chí trong thời gian giãn cách vì COVID-19, số lượng sân golf 3D với khoảng không gian 4-5m2 ở Hà Nội mở càng nhiều hơn. Cuối tháng 10/2021, Công ty Cổ phần Everygolf Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Planet Golf – Ứng dụng kết nối huấn luyện viên và học viên golf với kho tư liệu các bài viết và video mẹo golf được đầu tư chất lượng về nội dung và hình ảnh.

Cũng trong năm nay, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” do Tổ chức World Golf Awards (WGA) trao tặng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Trước đó, Việt Nam 5 năm liên tiếp nhận danh hiệu điểm đến golf tốt nhất Châu Á. Hồi tháng 3/2019, tạp chí Forbes nhận định rằng “Việt Nam phát triển golf nhanh bậc nhất thế giới”.

Nguồn: Global Book Corporation

Khoảng cuối năm 2020, đài truyền hình CNBC phát sóng video khoảng 30s cảnh huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman trải nghiệm tại sân golf có hố golf đẹp nhất Việt Nam ở Hạ Long. Một vài điểm đến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Quốc… cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến của các golfer trong nước và quốc tế với nhiều golftour có trải nghiệm đa dạng, an toàn và đẳng cấp.

Lời kết

Từ góc độ những người làm trong ngành du lịch đã nhìn thấy xu hướng du lịch golf và có bước chuẩn bị nhằm thích ứng giai đoạn “bình thường mới”. Vấn đề còn lại là sự phối hợp, kết nối giữa các bên để có thể khai thác được dòng khách này một cách hiệu quả. Thêm nữa, những người đi du lịch vì sức khoẻ hay vì chơi golf, trước nhất họ phải thấy được điểm đến mà mình lựa chọn phải tích cực quảng bá được “tài sản sức khỏe” một cách rõ ràng, sinh động, không chung chung. Nếu không nắm bắt tốt cơ hội, câu chuyện tuột mất dòng khách chơi golf về tay Thái Lan là điều hiển nhiên.

Tài liệu tham khảo: