Keyword Research: Phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả 2021

Tôi tin chắc rằng, tìm kiếm một phương pháp nghiên cứu từ khóa đúng chuẩn và hiệu quả là việc mà những ai đã đang làm việc trong lĩnh vực SEO đều đang thực hiện. Những bạn mới vào nghề thì mong mình có thể tìm được một phương pháp nghiên cứu từ khóa tốt làm nền tảng, còn những bạn đã có kinh nghiệm thì mong muốn mình tích lũy thêm kiến thức để hoàn thiện hơn về phương pháp nghiên cứu bấy lâu nay.

Hiểu được những mong muốn của các bạn. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ cũng như hướng dẫn cho bạn chính xác cách thức nghiên cứu từ khóa mà bất kỳ SEO Manager tại GTV SEO đều cần phải làm khi bắt đầu nhận dự án.

Nếu website bạn hoàn toàn mới: Quá tốt! Bạn có thể làm theo toàn bộ bài viết này để chuẩn hóa ngay từ đầu! Nếu website bạn khá “già”? Đừng lo lắng, bạn sẽ tận dụng & tối ưu được nguồn content sẵn có trên web!

Bắt đầu ngay nhé!

Chương 1: 3 Bản chất của việc nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa Google là một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi triển khai dịch vụ SEO. “Sai một li, đi một dặm”. Bỏ qua vấn đề về thứ hạng hay tăng traffic, việc không hiểu về bản chất từ khóa và chọn lựa keyword triển khai không hiệu quả dẫn đến:

Target sai đối tượng khách hàng! Đó là khi triển khai SEO lên top 1, traffic vẫn tăng trưởng nhưng không mang lại doanh thu.

Giờ thì hãy cùng tôi xem thật kĩ 3 điểm về bản chất của từ khoá ngay bên dưới này!

1. Mỗi keyword đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm

Khi nghiên cứu từ khóa Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình trước đã. Lấy ví dụ với bàn phím Fuhlen nhé! Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy nội dung gì khi Research Keyword “bàn phím Fuhlen giá rẻ”?

  • Tham khảo giá?

  • Mua bàn phím Fuehlen?

  • Hay infor về thương hiệu bàn phím Fuehlen?

Có phải bạn muốn tìm được thông tin về tối thiểu 5 loại bàn phím Fuehlen & review chi tiết giá, cũng như tính năng của chúng?

keyword researchTìm hiểu thông tin về bàn phím Fuehlen

Tìm từ khóa “bàn phím fuhlen giá rẻ” trên Google. Vậy thì còn từ khóa “Bàn phím Fuehlen sm681”?

=> Bạn đã có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp chất lượng mà thôi!

Từ các ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng:

Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng! Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!

Việc xác định đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn cung cấp content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó target & mang đến những nội dung giải quyết vấn đề của họ!

Lưu ý: Để giúp cho Google hiểu rõ nội dung của bạn và người dùng tìm kiếm đúng vào nội dung họ mong muốn, thì bên cạnh việc Research Keyword chính để SEO, bạn cũng cần phải tối ưu nội dung theo Semantic Search.

Đây chính là một trong những lợi ích của SEO mang lại, hay cụ thể chính là việc nghiên cứu từ khóa kỹ càng và chính xác. Vậy, căn cứ vào đâu để nhận biết ý định tìm kiếm của các từ khóa?

2. Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng

Khi tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng: Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!

Cấu trúc từ khóa là gì? Hãy để tôi giải thích cho bạn!

cấu trúc từ khóa - kiểm tra thứ hạng từ khóaSơ đồ phân tích một từ khóa Keyword Modifier

Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần:

  • Head (phần gốc): Hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng.
    Dù người dùng có tìm kiếm “Bàn phím Fuehlen giá rẻ” hay “bàn phím Logitech” đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn xoay quanh “bàn phím” mà thôi.

  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn!

3. Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:

Modifier keyword để xác định Search IntentSử dụng Modifier Keyword để xác định Search Intent

Ví dụ: “sữa chua”

  • Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm các từ khóa: cách làm sữa chua, khi nào nên cho trẻ ăn sữa chua.

  • Có ý định review bao gồm các từ khóa: sữa chua tốt nhất, sữa chua Vinamilk có tốt không

  • Ý định mua hàng bao gồm các từ khóa: sữa chua Vinamilk khuyến mãi, …

Việc hiểu rõ ý định này sẽ giúp bạn tối ưu content phù hợp nhất với người dùng, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.

Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:

  1. Cấu trúc của một từ khóa

  2. Cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với Search Intent của người dùng!

Phần kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả bằng phân loại, ước lượng tỉ lệ chuyển đổi và phân bố thứ tự ưu tiên triển khai từ khoá của mình!

Chương 2 Nghiên cứu từ khóa & phân loại triển khai

Không dài dòng, lý thuyết… Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách chọn từ khóa hiệu quả; phân loại & ước lượng độ hiệu quả khi triển khai SEO cho keyword. Giúp bạn: Lấy được từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất có tỉ lệ chuyển đổi cao Phân bố thứ tự triển khai từ khóa Tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn tăng độ hiệu quả!

1/ Xác định lĩnh vực

Để nghiên cứu từ khóa thì trước hết bạn phải nghiên cứu kỹ lĩnh vực và đối tượng khách hàng; để chọn ra những từ khóa vừa có khả năng lên hạng, vừa thỏa mãn nhu cầu của người dùng mục tiêu.

Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn kỳ công SEO bộ từ khóa vào trang nhất Google; thu về nhiều traffic nhưng lại chẳng tạo ra giá trị chuyển đổi nào vì target sai thị trường và khách hàng.

2/ Xác định Parent Keyword

Muốn có được danh sách các từ khóa chất lượng nhất thì bạn cần phải biết đúng Parent Keyword; tức là keyword gốc làm mồi để tìm kiếm những keyword khác.

Tất nhiên bạn phải đi từ lĩnh vực, sản phẩm, người dùng của mình để chọn Parent Keyword phù hợp. Ví dụ tôi cung cấp dịch vụ SEO HCM thì website sẽ xoay quanh chủ đề SEO HCM, làm SEO.

Sau đó, tôi sẽ bỏ Parent Keyword này vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google suggestion … để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan.

Parent Topic trên công cụ AhrefsMinh họa Parent Topic trên công cụ Ahrefs

3/ Kiểm tra độ khó từ khóa

Keyword Difficulty là chỉ số đánh giá độ khó của từ khóa để có thể lên top cao trên kết quả tìm kiếm Google.

Chỉ số này ở mỗi công cụ là không giống nhau. Chẳng hạn Ahrefs tính KD lấy số lượng domain trung bình trỏ đến top 10 trang hiện tại; xếp hạng từ khóa đó và chấm trên thang điểm 0-100. Con số này đưa ra dự đoán khá chính xác bạn cần bao nhiêu Referring Domain để có thể lọt top 10 với từ khóa đó.

Tuy nhiên đây chỉ là con số tham khảo chứ không nói lên điều gì. Độ khó của từ khóa còn tùy thuộc vào lĩnh vực và kinh nghiệm SEO của bạn. Thông thường từ khóa càng ngắn, càng bao quát thì có độ khó càng cao. Ngược lại, Long-tail keyword là những từ khóa chứa nhiều hơn 3 từ, có nội dung cụ thể nên search volume thấp hơn, do đó cũng ít cạnh tranh hơn.

Vì vậy nếu bạn đầu tư viết một bài thật chất lượng về 1 từ khóa dài thì khả năng cao bạn sẽ đánh bại đối thủ, đứng top 1 và thu về nhiều traffic cho website. Đây là lối đi an toàn cho những website mới, chưa có độ trust cao trong ngành.

Keyword DifficultyĐộ khó keyword được thể hiện trong cột KD như trong hình

4/ Phân nhóm từ khóa

Buyer Keyword

Buyer Keyword là những cụm từ người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ.

Rõ ràng khi sử dụng Buyer Keyword, người dùng đã có ý định mua hàng và thậm chí biết mình sẽ muốn mua món hàng nào.

Nếu so với phễu hành trình mua hàng của khách hàng thì người dùng đang ở cuối phễu hành trình tức là ở khoảng giữa giai đoạn so sánh các sản phẩm và chuẩn bị mua hàng. Nói như vậy thì Buyer Keyword chính là những từ khóa đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị thực sự cho doanh nghiệp.

Information Keyword

Phần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin; người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi (ít nhất là tại thời điểm họ bắt đầu tìm kiếm). Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bỏ qua loại từ khóa này vì như đã nói, đa số người dùng đều gõ tìm chúng.

Từ khóa thông tin thường chứa những từ như làm thế nào, cách, mẹo, bí quyết, bí kíp … Cách khai thác tốt nhất là tìm ra từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. Tôi gọi đó là Phantom Keyword, hay từ khóa bóng ma.

từ khóa thông tinPhần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin, người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi

Tire Kicker Keyword

Khái niệm này dùng để chỉ những lượt tìm kiếm không thể ngay lập tức tạo ra chuyển đổi. Tire Kicker Keyword thường chứa những từ như free, torrent, download, for free …

Ví dụ với từ khóa “Xem phim Hai Phượng online free” thì bạn chẳng trông chờ bán được sản phẩm gì rồi. Những từ khóa như “Hai Phượng DVD” hay “Hai Phượng bản đẹp” sẽ có giá trị chuyển đổi cao hơn.

Navigational Keyword

Loại keyword này nói một cách dễ hiểu là những key chỉ đích danh thương hiệu nào đó, thường có tên thương hiệu xuất hiện trong keyword. Ví dụ các keyword “ahrefs”, “facebook”,… Người dùng search những key này để tìm đến trang ahrefs.com hay facebook.com. Tức là họ đã biết được đích đến cuối cùng trước khi search các key này.

5/ Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1

Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:

keyword explorer - phát triển từ khóa seo dựa vào ahrefsNghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs

Nhập từ khóa gốc vào Ahrefs để bắt đầu nghiên cứu từ khoá. Lưu ý: Có lẽ dư thừa nhưng tôi vẫn nhắc lại yếu tố sau:

Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ. Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.

Ở đây, bạn có thể nhập cả “bàn phím cơ”, “bàn phím game” cả từ khóa biến thể như “bàn phím chơi game” để thu về danh sách từ khoá nhiều nhất.

Bước 2

Chọn Matching terms > Phrase match > Export danh sách keyword

nghiên cứu từ khóa seo - ahrefsXuất ra các từ khóa phù hợp với nhu cầu bằng Ahrefs

Bước 3

Sau khi export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột keywords và volume, lược bỏ các cột còn lại, đồng thời thêm 3 cột là: Phân loại, chuyển đổi và funnel.

phân loại từ khóaTự phân loại các từ khóa theo các mục riêng biệt

Từ khóa seo - phát triển từ khóa seoTừ khóa seo – Phát triển danh sách từ khóa cho website

Chọn ra các mục quan trọng nhất để tổng hợp lại.

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên Modifier Keyword. Ở bước này, bạn cần đọc sơ một lượt các từ khóa, kế đến xác định các cụm được tính là Modifer Keyword như tôi đề cập ở phần đầu tiên.

Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết ra các cụm từ Modifier vào phía trên khung excel của mình để tiện dò khi phân loại từ khóa. Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “bàn phím cơ” sẽ có các modifier:

  • giá rẻ

  • fuhlen

  • icon

  • bluetooth

  • la gi

  • giá rẻ dưới 500k

  • sửa

Ở bước này sẽ khá tốn thời gian, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn (nếu như list keyword có quá nhiều) và cần sử dụng đến một số kĩ thuật excel đơn giản để có thể phân loại nhanh.

modifier keywordCác cụm từ có từ khóa chính là “bàn phím cơ”

Phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

Mô hình chuyển đổi AIDA

quảng cáo thương hiệu hiệu quả với phương pháp search intentCác yếu tố trong phễu marketing về mục đích tìm kiếm và AIDA

Để tôi giải thích chi tiết hình ảnh trên: Trong các giai đoạn của kênh chuyển đổi truyền thống AIDA ở trên và như tôi đã đề cập, các liên kết này khá phù hợp với 4 nhóm dẫn đầu mục đích tìm kiếm. Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm bao gồm:

Informational:

  • What – Cái gì

  • Who – Ai

  • Where – Ở đâu

  • When – Khi nào

  • How – Như thế nào

  • Why – Tại sao

  • Những keyword từ đơn như giày, áo, quần, …

Navigational:

  • Tên thương hiệu

  • Tên sản phẩm hoặc dịch vụ

Commercial Investigation:

  • Màu sắc: đen, xanh dương, đỏ, xanh lá

  • Kích thước: nhỏ, vừa, lớn, 32, 11

  • Giới tính hay độ tuổi: nam, nữ, con nít, trẻ em,…

  • Keyword chứa từ “vs”

  • Tốt nhất

  • Địa điểm: Philadelphia, Seattle, NYC

Transactional:

  • Giá cả

  • Chi phí

  • Định giá

  • Miễn phí

  • Rẻ tiền

  • Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá

  • Discount – Chiết khấu/ giảm giá

  • Sale – Bán/ giảm giá

Mỗi từ khóa được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó. Vì vậy, nắm được mục đích tìm kiếm của khách hàng; gắn tag cho những từ khoá vào từng giai đoạn ở các kênh chuyển đổi khác nhau sẽ giúp bạn thỏa mãn được nhu cầu của người dùng. Khi người dùng thay đổi cách sử dụng Keyword Modifier của chính mình, điều đó đồng nghĩa họ muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

nghien cuu tu khoaMỗi từ khóa tìm được đều ẩn chứa một ý định của người dùng

Ví dụ thực tế

Người dùng gõ “Bàn phím cơ là gì” khi ở giai đoạn người dùng ở đầu của phễu chuyển đổi, họ đang muốn tìm kiếm thông tin – Informational về bàn phím cơ.

Tuy nhiên, nếu người dùng gõ “bàn phím cơ fuhlen” chứng tỏ họ đang ở giữa của phễu chuyển đổi. Như vậy khách hàng vẫn còn đang dò tìm các sản phẩm của Fuhlen và so sánh giá cả của sản phẩm.

Hình ảnh dưới đây cho biết sự tương quan giữa số lượng chữ trong cụm từ khóa mà bạn đang muốn target so với tỷ lệ chuyển đổi của nó!

long tail keywordsSơ đồ phân tích Long tail keywords

Hình ảnh trên hiển thị rằng từ khóa chứa 3 từ hoặc nhiều hơn (thường là các từ khoá dài) chiếm khoảng 70% tổng lượt tìm kiếm; và tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn gấp 3 – 4 lần.

Sau khi phân loại được nhóm từ khóa, bạn copy – paste toàn bộ các từ khoá vào trong khung tìm kiếm Keyword Explorer để tiếp tục nghiên cứu từ khóa tối ưu nhất tương tự theo yêu cầu của bạn.

Và tiếp tục bài viết, sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách nghiên cứu từ khóa cho website đã có sẵn. Cùng đọc tiếp nhé!

Chương 3: 4 Cách nghiên cứu từ khóa cho website có sẵn

Các trang web hiện tại vốn dĩ đã được nghiên cứu từ khóa. Chỉ trừ khi …Bạn chặn tất cả robot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên website của mình. Ngoại trừ trường hợp đó thì bạn đều có thể nhận được một số dữ liệu về cách trang web của bạn hiện được phân loại tùy theo mức độ liên quan của ngữ cảnh.

Tuy nhiên đối với một website sẵn có, trước khi kiểm tra website đang có các bài viết chuẩn SEO hay chưa; bạn có thể áp dụng 4 phương pháp phát triển bộ từ khóa sau đây để tìm từ khóa SEO hiệu quả:

#1. Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng

Cốt lõi của cách nghiên cứu từ khóa trong SEO này là tận dụng Google Analytics (và Search Console). Nguồn dữ liệu từ “Search Analytics” trong Google Search Console:

phân tích từ khóa google search consolePhân tích từ khóa của Google Search Console

Search Console thể hiện vị trí trung bình cho mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những cú click mang lại. Tuy nhiên, nó không cho thấy lượng tìm kiếm hằng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 keyword.

Nếu cần nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể thử “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:

Tính năng Site Explorer của AhrefsTính năng Site Explorer của Ahrefs mang lại khá nhiều tiện ích cho nghiên cứu từ khoá

#2. Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ

Ahrefs có một tính năng tuyệt vời – Site Explorer có thể giúp bạn trong việc tham khảo xếp hạng các từ khóa của website đối thủ. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL và tự động cho ra danh sách xếp hạng các keyword. Điều này thật hữu ích đối với nghiên cứu từ khóa cho website có sẵn.

Các bước:

  • Nhập URL vào mục Site Explorer

  • Giữ chế độ “domain”, bạn sẽ có file dữ liệu keyword trên cả domain, không chỉ riêng URL đó.

  • Bỏ qua những thứ khác trên page Site Explorer, bạn chỉ tập trung vào mục Organic Keywords.

Cơ hội ở đây đó là đối thủ của bạn đã giúp bạn thực hiện công đoạn nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này rồi. Vì thế bạn chỉ cần nghiên cứu những từ khóa đã được xếp hạng của họ rồi chọn những từ khóa tốt nhất.

Nếu bạn vẫn chưa biết đối thủ của mình là ai, thì gõ từ khóa hạt giống của mình vào Google, xem ai xếp hạng ở đầu trang. Ví dụ với từ khóa “bàn phím cơ”. Tôi thấy một website đứng đầu là gearvn.com

ví dụ nghiên cứu từ khóaKết quả phân tích phongvu.vn của Ahrefs

Nhập URL của website vào Site Explorer của Ahrefs và xem các từ khóa được xếp hạng. Đôi khi một đối thủ có thể có đủ ý tưởng từ khóa khiến cả SEO team của bạn phải bận rộn cả tháng. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn, bạn có thể vào mục “Competing domains” để tìm thêm website của đối thủ khác của bạn.

Và chúng ta chỉ tắt “Competitive research loop” khi:

  • Nhập từ khóa gốc vào Google và xem ai đứng top

  • Nhập URL website của họ vào Ahrefs để xem keyword tốt nhất.

  • Kiếm các website liên quan thông qua mục “Competing domains”

  • Quay trở lại bước 1 hoặc 2

Lưu ý:

  • Thủ thuật để mở rộng ý tưởng keyword là lặp đi lặp lại quá trình này.

  • Và đừng quên nhấp vào các ngành liên quan. Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt không cần liên quan đến những gì bạn đưa ra nhưng vẫn có thể mang lại người dùng tiềm năng cho website của bạn.

nghiên cứu từ khoáBạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt từ các ngành liên quan

TIP #1: Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) các keyword liên quan. Do đó tốt nhất, bạn tập trung vào page hiện ở đầu của đối thủ thay vì dò tìm các keyword riêng lẻ.

Hint: Thiết lập “Top Pages” trong Site Explorer của Ahrefs

TIP #2: Có một số keyword mà tất cả các đối thủ của bạn đang nhắm đến nhưng bạn thì không. Vì vậy keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.

Hint: Thiết lập “Content Gap” để nhanh chóng tìm ra những keyword đó

#3. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu đối thủ hiệu quả thường cho ra một danh sách hàng tá ý tưởng keyword liên quan. Nhưng nếu bạn là một trong những leader thì chiến lược đó không hiệu quả. Bạn phải tìm ra những keyword duy nhất mà chưa có đối thủ nào có nhắm vào.

Vì vậy, để nghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn thì cách tốt nhất là sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn là trên thị trường không thiếu các công cụ nghiên cứu từ khóa như vậy. Ví dụ những công cụ được sử dụng phổ biến nhất:

  • keywordtool.io

  • ahrefs

… và nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác.

công cụ nghiên cứu từ khóaNghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá

Cho dù bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào thì nó luôn cho bạn những ý tưởng về từ khóa tốt. Chỉ cần điền keyword hạt giống vào và đợi danh sách keyword rồi lọc cho đến khi bạn nhận được các keyword “độc” cho riêng mình.

Đa số các công cụ nghiên cứu từ khóa cho ra các đề xuất từ khóa từ các nguồn sau:

  • Đưa ra ý tưởng keyword trực tiếp từ Google Keyword Planner

  • Đề xuất tự động từ Google (Google auto‐suggest)

  • Đưa ra “tìm kiếm tương tự” trên Google.

Tận dụng công cụ miễn phí Uber Suggest

Những phương pháp này rất hiệu quả nhưng hiếm khi cho ra hơn 200 đề xuất. Ví dụ UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về Content Marketing.

công cụ nghiên cứu từ khoá tốt nhấtUberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về Content Marketing

Điểm cộng của UberSuggest là nó có cả lưu lượng tìm kiếm hằng tháng, thật ra tôi cũng không biết họ lấy những từ này ở đâu. Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì chỉ số của mình.

Và đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí với nhiều tài nguyên mà con người có thể dùng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store, …); nó cũng cung cấp cho bạn một danh sách rất lớn về những keyword liên quan đến từ khóa gốc của mình.

Thông qua UberSuggest, bạn có thể tìm tòi trong công cụ này những gì liên quan đến lượng tìm kiếm và các chỉ số cạnh tranh của các từ khóa đó.

Hoặc trả phí cho các công cụ chuyên nghiệp hơn

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) tạo ra một database về keyword của chính nó và sau đó sẽ đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng keyword hơn.

Ví dụ, Keywords Explorer của Ahrefs đề xuất 5,570 ý tưởng keyword về content marketing. Bạn có thể dễ dàng lạc trong list từ khóa khổng lồ đó, vì vậy chúng ta có thể dùng chế độ lọc ở các mục:

  • Keyword Difficulty – Độ khó của keyword

  • Search volume – Lượng tìm kiếm

  • Clicks – Cú nhấp chuột

  • Clicks per search – Cú nhấp chuột trên mỗi lần tìm kiếm

  • Cost per click – Chi phí trên mỗi cú nhấp chuột

  • Number of words in a keyword – Số lượng từ trong một keyword

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm cách tạo ra ý tưởng cho keyword thông qua Keyword Explorer của Ahref. Bạn có thể xem thêm về công cụ nghiên cứu từ khóa – Keyword Explorer của Ahrefs để có thể đưa ra ý tưởng cho keyword cho dự án.

#4. Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Những chiến lược từ khóa được đề cập trước đó vô cùng hiệu quả để đề xuất nhiều ý tưởng từ khoá. nhưng đồng thời các chiến lược đó cũng sẽ giới hạn bạn trong một cái “hộp kín”.

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt; bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.

Dưới đây là cách suy nghĩ “out-of-box” – thoát khỏi hộp kín này:

  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ.

  • Trò chuyện với khách hàng có sẵn của bạn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng

  • Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách.

out of box - nghiên cứu thị trường ngáchTìm kiếm các từ khóa “out of box”

Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế website, dưới đây là một số các từ khóa “out of box” mà bạn nên thử nhắm đến:

  • Làm cách nào để Google xác định website có chất lượng hay không?

  • Tại sao website không xuất hiện trên google?

  • Thu mua website cũ

  • Cách giải quyết khi website bị deindex

Chúng ta tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế website. Nhưng các từ khóa này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ.


Chương 4 Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Trước khi bắt tay triển khai một chiến dịch marketing với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào đó; hẳn là bạn phải làm qua giai đoạn tìm kiếm từ khóa và chia danh sách từ khoá phù hợp với mục tiêu của SEO và PPC.

Để thực hiện tốt quy trình kể trên, bạn cần đến sự hỗ trợ từ các công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu. Dưới đây là danh sách 4 công cụ miễn phí phổ biến mà bạn sẽ cần dùng đến đấy:

Ahrefs

nghiên cứu từ khóa trên ahrefsAhrefs – công cụ SEO mà bất cứ SEOer nào cũng biết

Đây là công cụ SEO mà bất cứ SEOer nào cũng biết. Không chỉ kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan, Ahrefs còn cho phép bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Nói chung là một công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa để triển khai content lẫn SEO lên top cực đỉnh. Bạn có thể lựa chọn sử dụng miễn phí hoặc tốn phí để trải nghiệm trọn vẹn hiệu quả mà Ahrefs đem lại.

Sử dụng Keyword Planner của Google Ads

Được cải tiến từ Google Keyword Tool and Traffic Estimator, Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí. Nó giúp bạn lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu tìm kiếm. Google Keyword Planner cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,…

Thông qua Google Keyword Planner, doanh nghiệp có thể tự đánh giá được khối lượng tìm kiếm từ khóa, chi phí mỗi lần nhấp chuột, mức độ cạnh tranh giữa các bên và hơn hết là ước tính chi tiêu PPC hàng năm trong các thị trường ngách của doanh nghiệp.

Ngoài thứ hạng từ khóa hiện tại, Google Keyword Planner sẽ xuất ra báo cáo tình hình thứ hạng của những từ khóa theo thời gian bằng cách cung cấp dữ liệu về tần suất được tìm kiếm của những keyword này để check thứ hạng từ khóa.

công cụ Google Keyword PlannerNgoài thứ hạng từ khóa hiện tại, Google Keyword Planner sẽ xuất ra báo cáo tình hình thứ hạng của những từ khóa theo thời gian

Lấy ý tưởng từ Google Suggestion của Google

Google Suggestion hay Google Autocomplete là tính năng miễn phí. Chúng tự động phản hồi truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Dựa vào độ phổ biến của từ khóa, Google sẽ đề xuất các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập, thứ tự sắp xếp dựa vào mức độ tìm kiếm của từ khóa và vị trí địa lý của người dùng.

Đối với người làm SEO, Google Suggestion mang lại lợi thế tối ưu trong việc nghiên cứu, nắm bắt xu hướng tìm kiếm hiện đại nhất. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ hơn.

Google Suggestion

Lấy ý tưởng từ Google Suggestion

Sử dụng Google Search Console

Marketer và SEO chuyên nghiệp hẳn là đã quá quen thuộc với Google Search Console. Đối với họ, đây là một công cụ phân tích từ khóa cũng như theo dõi hiệu suất website cực kỳ hiệu quả.

Google Search Console phân tích từ khoáPhân tích từ khóa SEO với Google Search Console

Riêng về vai trò phân tích từ khoá SEO, Google Search Console chủ yếu thể hiện cho bạn biết vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào từng từ.

Xem xét những dữ liệu này, kết hợp với cách thức tối ưu SEO thông thường, bạn có thể dễ dàng triển khai những chiến lược marketing mang lại hiệu quả đến bất ngờ.

Tuy nhiên, khuyết điểm của Google Search Console là nó chỉ hiển thị kết quả của tối đa 1000 từ khóa. Và nó không báo từ khóa đang lên top với URL nào. Bạn cần phải nhấp vào từng URL để kiểm tra thứ hạng của chúng.

Bạn có thể xem thêm 23 công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa khác tại trang web gtvseo.com.

Chương 5 Lập kế hoạch triển khai content

Content được xem là yếu tố vô cùng quan trọng, từ khóa nghiên cứu có được lên top hay không cũng phụ thuộc nhiều vào content của bạn. Vì thế, trong chương 5 này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn về cách để lập một kế hoạch triển khai content hoàn chỉnh giúp bạn nắm rõ quy trình để xây dựng danh sách content chuẩn nhất cho website của mình.

Được rồi! Cùng tôi bắt đầu ngay nhé!

Khi đã có trong tay bộ từ khóa được phân loại, bước kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn lập kế hoạch triển khai nội dung theo thứ tự ưu tiên! Cụ thể, kế hoạch triển khai content sẽ gồm những bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa – Đây là công việc từ bộ phận SEO, nhiệm vụ cuối cùng là đưa ra một bộ từ khóa cần lên top để từ đó căn cứ vào bộ từ khóa bạn có thể triển khai các nội dung phù hợp.

Bước 2: Lên outline content – Dựa trên danh sách từ khóa bạn lên outline content bao gồm tên bài viết, các mục nội dung sẽ trình bày trong bài viết. Để lên được outline bạn phải có một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về các nội dung người dùng đang mong muốn, cũng như nghiên cứu nội dung từ đối thủ để từ đó tạo được những content chất lượng nhất.

Bước 3: Sau khi đã hoàn chỉnh outline, bạn tiến hành viết content theo các đề mục đã list sẵn trong outline. Phải đảm bảo nội dung cung cấp đáp ứng được mong muốn người dùng, đảm bảo có độ unique, tuyệt đối không copy nội dung từ trang khác.

Bước 4: Kiểm tra lại content – Bạn cần kiểm tra lại content của mình đã đạt các tiêu chuẩn SEO chưa, tiêu đề đã thật sự hấp dẫn, hình ảnh đã đầy đủ và trực quan chưa, kiểm tra về các lỗi chính tả,…

Bước 5: Public bài viết – Sau khi đã kiểm tra và hoàn thiện bài viết, bạn tiến hành public bài viết lên trang web của mình.

Ngoài 5 bước trên, bạn cũng phải thực hiện một công việc khác nữa liên quan đến content đó là audit content. Cụ thể bạn sẽ điều chỉnh lại nội dung cho phù hợp với thời đại, update những nội dung mới, tối ưu lại các yếu tố SEO trên bài viết. Công việc này cần được thực hiện định kỳ hàng tháng.

Bên cạnh quy trình lập kế hoạch triển khai như trên, tôi còn có một loạt các bài viết về cách tối ưu khi triển khai content. Bạn có thể check lại thông tin các bài viết này nhé:

  1. Cách tối ưu content đơn giản nhưng mang lại hàng loạt bài blog chất lượng thu hút cộng đồng SEOer và người dùng.

  2. List 23 Công thức viết content hay dành cho cả những người không có khiếu viết lách.

  3. Hướng dẫn 7 Quá trình tối ưu bài viết chuẩn seo đột phá thứ hạng, traffic và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

  4. Cách sử dụng Google xu hướng để tối ưu web một cách toàn diện nhất

  5. Hướng dẫn chi tiết cách lập kế hoạch SEO tổng thể cho website

Trên đây là toàn bộ nội dung về Keyword Research: phương pháp nghiên cứu từ khóa cực kỳ hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức thật sự bổ ích, từ đó giúp bạn có được phương pháp nghiên cứu từ khóa chuẩn nhất. Chúc bạn thành công!