Citizen Developer Là Gì? Lợi Ích Của Citizen Development?

Các “citizen developer” tạm dịch “lập trình viên nhân dân” là những người trong doanh nghiệp, ví dụ như lãnh đạo, nhân viên, tự xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin cho mình, hoặc cho người khác bằng cách sử dụng các công cụ được phép của bộ phận công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, mặc dù họ không cần có kiến thức lập trình (no-code) hoặc chỉ cần biết ở mức cơ bản (low-code)

Việc người dùng tự tạo ra các giải pháp của riêng họ có thể không mới, mà điều mới là các tổ chức đã hiểu ra tiềm năng của việc trao quyền nhiều hơn cho các “citizen developer” với các công cụ mạnh mẽ hơn. Các tổ chức đang chú ý hơn giá trị mang lại của các “citizen developer”. Theo một báo cáo gần đây của Gartner, 61% các tổ chức đang có hoặc đang tích cực để khởi đầu hoạt động “toàn dân làm phần mềm”.

1. Vì Sao Nhu Cầu “Citizen Development” Ngày Càng Tăng

1.1. Nhu Cầu IT

Những nỗ lực số hóa của các doanh nghiệp đã ngày càng trưởng thành, 40% các CIO đã vô cùng nỗ lực và đạt được quy mô phát triển kỹ thuật số như mong muốn, cao gấp đôi tỷ lệ những doanh nghiệp chuyển đổi số từ năm 2018.

Để có được một mô hình kinh doanh kỹ thuật số trưởng thành hơn là một chuỗi tồn đọng các công việc mà bộ phận IT – công nghệ thông tin không bao giờ có thể giải quyết hết. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 77% các nhà lãnh đạo IT và 71% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xác nhận rằng bộ phận IT (hay phòng công nghệ thông tin) đang có một lượng rất lớn các yêu cầu giải pháp CNTT, nhưng lại chưa được xây dựng. Ngoài việc duy trì và vận hành tổ chức trong phạm vi IT, bộ phận IT còn chịu áp lực to lớn trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng IT hiện có, thúc đẩy, nâng cấp các chương trình kỹ thuật số hiện tại, thông qua việc xây dựng mới các ứng dụng rất quan trọng của doanh nghiệp.

Citizen Developer là gì? Lợi ích của citizen development? 1

Nhu cầu IT

1.2. Nhu Cầu Của Doanh Nghiệp

Ở một góc nhìn khác, những nhân viên, lãnh đạo doanh nghiệp đang tự giải quyết khắc phục công việc của họ bằng các phương pháp, ứng dụng lỗi thời như: trang tính, cơ sở dữ liệu máy tính bàn,… Theo thời gian, việc phát triển tự do, không được kiểm soát này của người dùng, lại bị làm trầm trọng thêm bởi việc sự bùng nổ của các ứng dụng SaaS, dẫn đến một hệ thống các giải pháp phức tạp mà bộ phận IT trở nên mù tịt.

SaaS là tên gọi viết tắt từ Software as a Service, có nghĩa là phần mềm dạng dịch vụ. Đây là một mô hình dựa trên việc cấp phép và phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm. Nếu khách hàng muốn sử dụng các tính năng này, họ chỉ cần truy cập đến trang web và trả một khoản phí tùy theo gói dịch vụ họ lựa chọn.

citizen developer la gi loi ich cua citizen development 2

Nhu cầu doanh nghiệp

2. “Citizen Development” – “Toàn Dân Làm Phần Mềm” Thay Đổi Cuộc Chơi

Khi bạn nhìn vào ảnh hưởng kinh doanh của việc CNTT không có khả năng cung cấp các giải pháp mới đúng hạn, bạn sẽ muốn viễn cảnh ”Toàn dân làm phần mềm” trở thành hiện thực

Việc kinh doanh bị ảnh hưởng như thế nào khi bộ phận IT không thể kịp thời đưa ra giải pháp?

3. Những Lợi Ích Của Citizen Development

Thông qua citizen development, bộ phận IT có thể kết hợp với doanh nghiệp để xây dựng các giải pháp cần thiết cho tổ chức – giúp tốc độ làm việc nhanh hơn và công việc lặp lại ít hơn. Người dùng doanh nghiệp hiểu rõ lĩnh vực hoạt động họ hơn bất kỳ ai khác và việc cộng tác này đảm bảo những quy trình và công nghệ phù hợp sẽ được áp dụng. Khi được thực hiện đúng quy trình, citizen development có thể giúp bạn:

3.1. Đạt Được Nhu Cầu Tăng Trưởng Của Các App

Ngày nay, mọi công ty đều sử dụng phần mềm và cần nhiều app hơn để cải thiện hiệu quả hoạt động, thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra doanh thu. IDC dự đoán rằng đến năm 2023, hơn 500 triệu app sẽ được ra đời. Đó cũng là số lượng app được phát triển trong 40 năm qua! Với nguồn lực hạn chế, ngành IT sẽ không bao giờ có thể kịp thời tạo ra số lượng app cần thiết, và họ tin rằng citizen development sẽ là giải pháp khả thi nhất giúp vượt qua thử thách này.

Tăng trưởng ứng dụng

3.2. Giải Quyết Tình Trạng Thiếu Hụt Các Lập Trình Viên Có Kinh Nghiệm

Dù tỷ lệ thất nghiệp của các lập trình viên là dưới 1,9%, nhưng số lượng những người có kinh nghiệm trên thị trường vẫn còn rất hạn chế. Sự thiếu hụt nhân tài nghiêm trọng đã gây thêm nhiều áp lực cho ngành IT. Các tổ chức áp dụng chương trình citizen development chuẩn đã giải quyết những thách thức của tình trạng này, bằng cách trao quyền cho những người dùng doanh nghiệp không có chuyên môn kỹ thuật và có động lực làm việc cao để tạo ra các app có thể giải quyết những vấn đề trước mắt.

Giải quyết tình trạng thiếu lập trình viên kinh nghiệm

3.3. Quản Lý Shadow IT

Nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy rằng, 78% các nhà lãnh đạo IT và doanh nghiệp đồng ý rằng shadow IT (các hệ thống hoặc dự án IT được quản lý bởi một người nào đó không phải là bộ phận IT của tổ chức) đã tăng trưởng rất nhiều trong 5 năm qua. Mặc dù sự tồn tại của shadow IT hầu hết không gây ra tổn hại gì (và nó thật sự như thế), nhưng khi không được kiểm soát, nó có thể gây ra nhiều rắc rối cho doanh nghiệp. Thay vào đó, bộ phận IT nên quản lý nó bằng một chương trình như citizen development. Khi một chương trình citizen development được công nhận và áp dụng, tất cả các must-have app sẽ được xây dựng trên các nền tảng IT phổ biến, đem lại cho bộ phận IT quyền kiểm soát để đảm bảo và giám sát chất lượng cũng như vấn đề bảo mật.

Quản lý shadow IT

3.4. Thúc Đẩy IT Và Năng Suất Kinh Doanh

Citizen development cung cấp cho người dùng kinh doanh những công nghệ phổ biến và hỗ trợ họ tạo ra các app phục vụ công việc cần đến các kiến thức IT. Khi các citizen developer tạo ra các app của riêng họ, họ có thể thực hiện công việc hiệu quả hơn, giúp công ty tiết kiệm chi phí vận hành và giảm thiểu các vấn đề IT còn tồn đọng. Sau đó, bộ phận IT có thể tự do tập trung vào các dự án công nghệ phức tạp hơn, như hiện đại hóa các công nghệ kế thừa, mở rộng hệ thống cốt lõi và các ứng dụng toàn doanh nghiệp.

Thúc đẩy IT và năng suất kinh doanh

3.5. Phá Vỡ Cấu Trúc Silo

Khi các công ty phát triển thì cấu trúc silo trong tổ chức cũng sẽ phát triển theo. Bộ phận IT tách biệt với doanh nghiệp. Citizen development có thể giúp cải thiện tình trạng này bằng cách tạo cơ hội hợp tác làm việc cho người dùng doanh nghiệp và các lập trình viên chuyên nghiệp. Ví dụ, khi một citizen developer đang tạo ra một ứng dụng nhưng lại gặp khó khăn với các công cụ IT phức tạp, họ có thể mời các lập trình viên chuyên nghiệp đến để giúp đỡ hoàn thành công việc.

Phá vỡ cấu trúc silo

Hy vọng những chia sẻ về Citizen Development sẽ giúp bạn có thêm thông tin về xu hướng phát triển ứng dụng mới cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Citizen Development có thể sẽ được phát triển một cách mạnh mẽ trong tương lai gần với sự hỗ trợ đắc lực của các nền tảng Low-code.

Source: Mendix