App developers đang học hỏi từ quá trình phát triển games như thế nào?

Việc sử dụng ứng dụng trên smartphone đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19 và trong đó, games là ứng dụng dẫn đầu mức lợi nhuận thu được trên smartphone. Theo một báo cáo của App Annie, từ Q2/2019 đến Q2/2020, hoạt động mua hàng trong app đã tăng 15% so với cùng kỳ năm trước trên iOS và 25% trên Google Play, với games là danh mục lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên cả hai nền tảng.

Khi games trên smartphone có xu hướng tăng trưởng, các nhà phát triển ứng dụng thuộc các danh mục và nền tảng khác đang áp dụng những “mẹo” phát triển đến từ games cho các ứng dụng trong danh mục thể thao và tài chính. Chúng tôi đã trò chuyện với 04 nhà phát triển smartphone trong toàn ngành để tìm hiểu lý do tại sao họ sử dụng các signal trong lĩnh vực games và cách họ áp dụng những kỹ thuật này cho non-gaming apps của họ.

Một số điểm nổi bật trong bài viết

Mobile game developers đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc xem xét social app theo đúng nghĩa của họ và khai thác các mạng của người dùng di động chuyên dụng, thay vì dựa vào các mạng người dùng đã có từ trước như Facebook hoặc Google. Daniel Tchernahovsky, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế của công ty phần mềm tiếp thị AppLovin cho biết: “Trong lịch sử, non-gaming apps phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội sẽ là xu hướng và là kênh tăng trưởng duy nhất bền vững. Trong games, quá trình này có một chút khác biệt đó là ngay từ những giai đoạn đầu đó không chỉ là mạng xã hội mà thật sự là một số Networks cụ thể để tận dụng. Vì vậy, bạn phải luôn nên hiểu về chính mình và từ đó tận dụng cơ hội vượt xa hơn đối thủ cạnh tranh để người dùng không chỉ tìm thấy bạn trên những mạng xã hội sẵn có như Facebook, Instagram”.

Các nhà phát triển app trong lịch sử đã hợp tác với một số lượng lớn các thương hiệu hoặc công ty để quảng bá sản phẩm của họ, một chiến thuật đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ứng dụng. Theo một nghiên cứu của Tchernahovsky cho biết, số đối tác thương hiệu trung bình của mobile developers là 6-9, trong đó không thuộc game sẽ là 04, trong tài chính sẽ là 03 bởi vì các ứng dụng tài chính không thể hoạt động song song với Facebook hoặc Google thường xuyên. Theo Francesco Mancone, người đứng đầu bộ phận công nghệ tiếp thị tại công ty ứng dụng di động Bending Spoons của Ý, mặc dù thực hành A/B Testing đã có từ rất lâu trước ngành công nghiệp games trên smartphone, nhưng các nhà phát triển di động vẫn có “nỗi ám ảnh với A/B Testing”. Mancone và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng kỹ thuật này để phát triển và hợp lý hóa mobile app games của riêng họ, Live Quiz, bên cạnh các ứng dụng thương mại khác như 30DayFitness.

Mobile developers trong các lĩnh vực khác game đang đưa tính tương tác và games vào quảng cáo trong ứng dụng của họ để thu hút người dùng để từ đó có thể cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn. “Trong ngành công nghiệp game, đây là một chủ đề rất quan trọng, đó là yếu tố cơ bản để phân phối quảng cáo chất lượng cao, ”Mancone nói.

Một lý do tại sao các nhà phát triển ứng dụng trên smartphone đang tận dụng kinh nghiệm từ các công ty mobile games đó là việc thuê các lực lượng nhân lực cũng như nhân sự cốt lõi, chiến lược đã từng làm về games về làm việc tại công ty. Theo đó, ngành công nghiệp ứng dụng có rất nhiều developer, marketer và giám đốc điều hành hiện nay có nguồn gốc từ lĩnh vực games. Advit Sahdev, nhân sự phụ trách bộ phận marketing tại nền tảng trao đổi tiền điện tử CoinDCX cho biết: “Có khá nhiều điểm trùng lặp xét từ góc độ marketing. Một trong những điểm chung là chúng tôi có sẵn các kênh marketing rất giống nhau”. Ví dụ về xu hướng này đó là không thể không nhắc đến sự chuyển hướng của Mike Verdu, một cựu giám đốc điều hành của Zynga và giao vị trí chủ chốt ở bộ phận games của Netflix

Đối tượng người dùng đa dạng

Các nhà phát triển games trên smartphone có thể có sự nhanh nhạy hơn các nhà phát triển khác trên không gian di động bởi vì họ đã phải chiến đấu chống lại những quan niệm sai lầm cổ hủ về game thủ để mở rộng cơ sở người dùng của họ. Tchernahovksy và các đồng nghiệp của ông tin rằng quá trình phát triển ứng dụng dành cho smartphone sẽ chỉ trở nên hợp lý hơn và thậm chí có thể áp dụng trong toàn ngành khi định nghĩa của cả games và người chơi được tiếp tục được mở rộng.

“Tôi nghĩ rằng games đã trở nên phổ biến trong tất cả các nhóm nhân khẩu học hiện nay. Chúng tôi đang được hỏi câu hỏi này rất nhiều: "Nhóm tuổi trung bình của bạn là gì, nhóm giới tính nào đang là đối tượng phổ biến nhất? Đó chưa bao giờ là điều gì đó quá quan trọng đối với chúng tôi, vì quy mô hoạt động của chúng tôi dựa trên hình thức games và nó có thể phù hợp với mọi lứa tuổi”.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.