Giải Mã Xu Hướng Spotify Wrapped Của Người Dùng

I.Tìm hiểu về Spotify Wrapped 2021

1.Spotify Wrapped là gì?

Spotify Wrapped là một chiến dịch marketing của Spotify dựa trên hiệu ứng chia sẻ và lan truyền. Ra mắt vào năm 2016, tính năng lọc và thống kê dữ liệu của ứng dụng cho phép người dùng nắm bắt được hoạt động trong một năm qua của mình và chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Năm nay, chiến dịch được đặt tên là “Totally Normal” nhằm hướng đến những điểm sáng của đại dịch. Bên cạnh những tính năng cũ, Spotify Wrapped còn thêm vào các tính năng mới như:

  • 2021: The Movie: Ở phần Stories, người dùng có thể kết hợp bài hát yêu thích với những cảnh phim mong muốn.
  • Audio Aura: Dựa trên hai màu sắc âm nhạc thịnh hành của năm, người dùng có thể minh họa màu tượng trưng cho bản thân.
  • Playing Cards (Two Truths and Lie): Người dùng có thể dự đoán một sự thật không đúng về mình trong phần games này, và chia sẻ lên mạng xã hội.
  • Wrapped 2021: Blend: Tính năng cho phép so sánh gu âm nhạc với bạn bè và cùng nghe playlist yêu thích của mỗi người.

2.Sức hút của Spotify Wrapped 2021 đến từ đâu?

  • Khả năng kiểm soát nội dung

Người dùng đang ngày càng mong muốn được thể hiện khả năng kiểm soát và hợp tác với thương hiệu.

Theo giáo sư Benjamin Johnson- người đã nghiên cứu cách chúng ta chọn lọc gu âm nhạc để thể hiện bản thân từ đại học Florida, Spotify khiến người dùng cảm thấy mình có thể kiểm soát những gì người khác thấy về bản thân thông qua việc chia sẻ những bài hát thường nghe.

Không những vậy, thay vì phải viết một story dài dòng, người hâm mộ chỉ cần upload một bản xếp hạng tóm tắt ngắn gọn về nghệ sĩ hay nội dung họ yêu thích.

  • Tính cá nhân hóa

Spotify Wrapped có thể xem là một ví dụ về việc thương hiệu đẩy mạnh cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ của mình. Năm nay người dùng có thể nắm bắt được những bài hát hay podcast nghe nhiều nhất trong năm, đây là một cách thể hiện sự độc đáo của bản thân bởi vì không ai nghe giống hệt nhau.
Bên cạnh việc có thể nhìn lại thói quen nghe nhạc và thấu hiểu thêm về bản thân, người dùng có được nhận các video cảm ơn từ chính nghệ sĩ yêu thích. Chính các trải nghiệm mang tính cá nhân này khiến cho người dùng cảm thấy thích thú hơn khi sử dụng. Từ đó dẫn đến sự chia sẻ trên trang cá nhân của mỗi người.

  • Hiệu ứng lan truyền

Hiệu ứng lan truyền chính là điểm mạnh của Spotify Wrapped. Trải nghiệm cá nhân tốt cùng với khả năng thể hiện cá tính và hình ảnh minh họa bắt mắt khiến cho mong muốn được chia sẻ với người khác tăng lên.
Người dùng mạng xã hội còn có xu hướng bị ảnh hưởng bởi quyết định của người quen và người có tầm ảnh hưởng đối với họ. Khi bắt gặp các khoảnh khắc chia sẻ từ bạn bè và các nghệ sĩ, đa phần mọi người sẽ chọn trải nghiệm thử. Đây là cách mà Spotify quảng cáo trên các nền tảng xã hội mà không tốn chi phí cho mảng này.

3.Khán giả Việt và Spotify Wrapped 2021

Chiến dịch này của Spotify phù hợp với thị hiếu có nhiều thay đổi của khán giả Việt trong hai năm qua.

Người dùng mạng xã hội còn có xu hướng bị ảnh hưởng bởi quyết định của người quen và người có tầm ảnh hưởng đối với họ. Khi bắt gặp các khoảnh khắc chia sẻ từ bạn bè và các nghệ sĩ, đa phần mọi người sẽ chọn trải nghiệm thử.

Các influencers của Spotify Wrapped ở Việt Nam đến từ những nghệ sĩ đang hoạt động trên nền tảng và có sức ảnh hưởng trong gu âm nhạc của mình như tlinh, Mỹ Anh,... Các mảng màu Indie và Rap nổi lên tạo nên sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Nội dung chia sẻ từ những macro và micro-influencers này đem đến sự gắn kết cao hơn đối với người nghe và tiếp cận gần hơn với những khách hàng mục tiêu của Spotify.

Spotify đã lên kế hoạch chi hàng triệu đô vào mảng podcast khi mà xu hướng nghe podcast đang thịnh hành với không chỉ riêng thế giới mà còn với giới trẻ Việt. Vậy nên, các nhà sáng tạo nội dung podcast cũng kiêm luôn là một micro-influencer cho Spotify. Đó là lý do mà chiến dịch không chỉ thống kê âm nhạc thịnh hành mà còn tập trung cả về podcast.

II. Tổng kết.


Khi mà công nghệ và dữ liệu là yếu tố không thể thiếu để phát triển thương hiệu và gắn kết khách hàng, mỗi thương hiệu sẽ cần đầu tư nhiều thời gian và công sức để hiểu về khách hàng và nâng cao trải nghiệm cho họ.

Việc kết hợp giữa các chiến lược quảng bá hình ảnh và thuật toán chính là cách mà Spotify đang sử dụng để tiếp cận người dùng, và Spotify Wrapped là một thành tựu trong quá trình này.

Hốc Marketing là trang thông tin học thuật về Marketing thông qua tin tức và hình ảnh trực quan.

Chloe Nguyễn